Hôm nay,  

Cđnvtd/nsw: Không Chọn "ngày Tỵ Nạn"!

07/03/200600:00:00(Xem: 5408)
Để thắt chặt tinh thần đoàn kết đấu tranh trong cộng đồng người Việt hải ngoại, và Dương cao ý nghĩa lịch sử ngày Quốc Hận 30-4, CĐNVTD/NSW đã đồng thuận không tham gia việc chọn Ngày Tỵ Nạn của "Nhóm Vì Tự Do"! Sau đây, kính mời quý độc giả theo dõi bài TƯỜNG THUẬT CHI TIẾT về Phiên họp SÔI NỔI, GAY CẤN, NÓI THẲNG VÀ NÓI HẾT, trong tinh thần dân chủ và tương kính, do CĐNVTD/NSW triệu tập, tại Trung Tâm VH & SHCĐ, vào chiều Thứ Bảy, 25/2/2006.

* * *

CABRAMATTA: Đúng 2 giờ chiều ngày Thứ Bẩy, 25/2/2006, phiên họp đặc biệt do CĐNVTD/NSW triệu tập bàn về 6 vấn đề, trong đó có vấn đề quan trọng, chọn Ngày Tỵ Nạn của "Nhóm Vì Tự Do", đã khai mạc tại TTVH & SHCĐ, số 6-8 Bibbys Place, Bonnyrigg, với sự tham dự đông đủ của các thành viên trong BCHCĐ, Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát, cùng đại diện các hội đoàn, đoàn thể, truyền thanh, báo chí tại NSW. Ngoài ra, buổi họp còn hân hạnh có sự tham dự của hai vị đại diện CĐNVTD/LBUC là BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch, và ông Đoàn Việt Trung, Tổng Thư Ký.
Chủ toạ phiên họp gồm có Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch BCHCĐ; Ông Trần Nhân, Phó Chủ Tịch Nội Vụ; Luật sư Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ Tịch Kế Hoạch; Anh Trần Huy, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ; Kỹ sư Nguyễn Văn Giáo, Phó Chủ Tịch đặc trách Văn Hoá; và cô Thùy Hương, Thủ Quỹ của CĐ.

Sau khi Ls Chủ tịch Võ Trí Dũng tuyên bố khai mạc buổi họp, ông Trần Nhân thông báo sơ kết, kết quả chi thu Hội Chợ Tết Bính Tuất. Khi thảo luận những ưu khuyết của Hội Chợ Tết, cô Bảo Khánh có đề cập đến việc, một, hai gian lều đã bán những băng, đĩa nhạc xuất bản tại Việt Nam sau 1975. Ngay sau đó, tất cả mọi người đều đồng thuận, CĐ chúng ta là một cộng đồng Tỵ nạn CS, nên khi đứng ra tổ chức Hội Chợ Tết, CĐ chúng ta phải có trách nhiệm bảo đảm lập trường chính trị và chính nghĩa tỵ nạn qua tất cả các sinh hoạt và sản phẩm được bầy bán trong Hội Chợ Tết. Vì vậy, để đối phó kịp thời và hiệu quả trước mọi âm mưu văn hóa vận của CS, kể từ năm tới, Hội Chợ Tết sẽ không cho các gian hàng được phép bày bán văn hóa phẩm sản xuất từ trong nước dưới bất cứ hình thức nào, như sách, báo, DVD,VCD,CD.v.v...
Tiếp theo, mọi người thảo luận về các vấn đề như ngày Clean Up Australia Day vào Chủ Nhật 5 tháng 3, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương & Thi Việt Sử vào Chủ Nhật 9 tháng 4, ngày Biểu Tình Quốc Hận 30-4 tại Canberra, cũng như việc treo cờ Úc & Việt tại Cabra-Vale Park...

Sau thời gian khoảng một tiếng đồng hồ, thảo luận 5 vấn đề trên, buổi họp bước sang phần thứ 6, thảo luận về việc chọn Ngày Tỵ Nạn do “Nhóm Vì Tự Do” chủ xướng theo sáng kiến của Bs Nguyễn Mạnh Tiến và ông Đoàn Việt Trung. Vì đây là vấn đề tạo nhiều dị biệt, ngộ nhận trong cộng đồng người Việt hải ngoại suốt thời gian mấy tháng qua, nên cuộc thảo luận về vấn đề này đã vô cùng sôi nổi, kéo dài tới 2 tiếng đồng hồ, với sự tham dự đông đảo và tích cực của các thành viên trong cộng đồng, trong tinh thần dân chủ và tương kính, nói thẳng và nói thật, mà không sợ mất lòng, không sợ hiểu lầm.

Mở đầu cuộc thảo luận, LS Võ Trí Dũng, Chủ tịch CĐNVTD/NSW đã cho biết, qua cuộc hội thoại teleconference vào ngày Thứ Ba, 7/2/2006 vừa qua, CĐLB có đề cập đến việc thực hiện một cuộc trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn. Nhận thấy đây là một vấn đề quan trọng đã tạo nhiều ngộ nhận và dị biệt trong cộng đồng chúng ta, nên LS Võ Trí Dũng cùng quý vị trong BCHCĐNVTD/NSW đã tôn trọng nguyên tắc sinh hoạt dân chủ, sáng suốt trao việc thảo luận và quyết định chọn Ngày Tỵ Nạn cho các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng người Việt tại NSW, qua một phiên họp. Và đó là lý do chính của buổi họp hôm nay. Tiếp đó, LS Võ Trí Dũng giới thiệu BS Nguyễn Mạnh Tiến và ông Đoàn Việt Trung trình bầy về nguyên do dẫn đến sáng kiến chọn Ngày Tỵ Nạn của "Nhóm Vì Tự Do".

Trong phần trình bày của mình, BS Nguyễn Mạnh Tiến khẳng định: Điểm thứ nhất, đây là sáng kiến của CĐNVTD/LBUC. Sở dĩ có ý chọn một ngày như vậy là vì BS thấy có nhu cầu tâm linh của đồng bào, nhất là sau khi đảng CSVN đập bỏ hai tấm bia tưởng nhớ người tỵ nạn. Nhu cầu tâm linh đó là muốn có một ngày để tưởng nhớ tới những người đã chết mà thân nhân của họ không biết họ chết ngày nào, giờ nào, ở đâu. BS Tiến cũng nhấn mạnh, mục đích cuối cùng của việc chọn Ngày Tỵ Nạn là tạo thêm một dịp để mọi người nhớ đến tội ác CS và qua đó, duy trì, cũng cố tinh thần của người Việt tại Úc, cũng như trên thế giới để mọi người nhớ đến nguyên nhân dẫn đến những thảm kịch do CS gây ra. Và nhờ vậy, sẽ củng cố tinh thần đoàn kết đấu tranh của CĐ. BS Tiến cũng cho biết, "Nhóm Vì Tự Do" là một nhóm, một liên minh lỏng, cùng có cái tham vọng, cái giấc mơ, là tất cả các tổ chức, hội đoàn trên thế giới cùng cộng tác làm việc chung. Và nếu làm được cái chuyện chung đó, thì sẽ làm được các chuyện chung khác. BS Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận, trong thời gian qua, đã có rất nhiều ngộ nhận quanh việc chọn Ngày Tỵ Nạn. Ví dụ, dư luận ở nhiều nơi trên thế giới nói rằng, đây là một âm mưu của đảng Việt Tân nhằm xoá bỏ tội ác của CS; nhằm làm giảm giá trị và ý nghĩa lịch sử của ngày 30-4; hoặc có người cho rằng, CĐNVTDUC là con cờ, hay là tay sai của Việt Tân.

Tóm lược ý kiến của mình, BS Tiến quả quyết: Tôi một lần nữa khẳng định, chúng tôi không thuộc về bất cứ đảng phái chính trị nào. Đây là niềm hãnh diện của chúng tôi. Thực ra, thuộc về VT cũng không có gì là xấu cả. Nhưng sự thực, không phải như vậy, và đảng VT không hề có ảnh hưởng nào cả trong việc này. Và cái idea này đã được chúng tôi đem ra bàn thảo với nhiều người từ tháng 10, tháng 11. Nhưng không được như ý, vì phải lo chống lại cuộc trình diễn “Duyên Dáng VN” của VC. Và ngày hôm nay đưa vấn đề này ra đây, chúng tôi cũng xin nói, người tốn nhiều công sức để design, soạn thảo cái kế hoạch này là anh Đoàn Việt Trung.
Tiếp theo, ông Đoàn Việt Trung cũng cho biết: Cái lý do khiến chúng tôi có sáng kiến này là vì hàng trăm ngàn người Việt đã chết dưới biển cả, trong rừng sâu trên đường vượt biên. Hồi đầu năm nay, vào tháng 3, khi bia tưởng niệm thuyền nhân ở Paula Bidong bị CSVN áp lực với chính quyền địa phương đập phá, thì chúng tôi thấy mình không thể để cái thằng VC tự tung tự tác làm cái chuyện này. Cộng đồng mình phải làm một cái gì. Do đó, chúng tôi đã điện thoại với CĐNV ở Canada, rồi một số cộng đồng, một số cơ quan truyền thông khác trên thế giới để bàn về một số biện pháp phản đối VC như tảy chay Hàng Không VC. Nhưng rồi thấy điều đó không hiệu quả. Sau đó, sử gia Trần Gia Phụng có đề cập đến nhu cầu chọn một ngày tỵ nạn, thì chúng tôi thấy chuyện này là chuyện có thể làm được. Và như vậy là sáng kiến chọn Ngày Tỵ Nạn được thành hình.

Sau phần trình bầy của BS Tiến và ông Đoàn Việt Trung, là bước sang phần thảo luận của các thành viên tham dự buổi họp thuộc cộng đồng NVTD/NSW. Lập tức hàng chục người dơ tay xin phát biểu khiến không khí buổi họp hào hứng một cách đặc biệt. Vì có quá nhiều người muốn phát biểu, trong khi ông Đoàn Việt Trung lại cần phải ra phi trường sớm để đáp máy bay trở lại Melbourn, nên LS Thân đã phải lập danh sách những người phát biểu và yêu cầu mỗi người chỉ được nói ngắn gọn trong 3 phút.

Người đầu tiên trình bầy ý kiến là ông Mai Đức Hòa. Ông Hòa cho biết, ông cảm thấy việc làm này của CĐLB có tính áp đặt lên tất cả CĐ. Tại vì chưa gì đã thấy Phiếu tham khảo ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn của CĐLB tung ra mà chưa thấy CĐLB bàn thảo, thảo luận gì. Ông cũng cho rằng: Chúng ta là người tỵ nạn, một năm 365 ngày là 365 ngày chúng ta sống cuộc sống người tỵ nạn, và ai cũng đều phải có bổn phận đấu tranh cho tự do của VN, chứ không phải chỉ chọn ra một ngày gọi là ngày tỵ nạn là đủ. Phân tích ý nghĩa cùng mối liên quan có tính nhân quả giữa ngày Quốc Hận 30-4 và thảm kịch tỵ nạn do CSVN gây ra, Ông Hòa đặt câu hỏi: Thưa quý vị, vì đâu có ngày tỵ nạn" Xin thưa vì ngày Quốc Hận 30-4, khi CS chiếm đóng đất nước chúng ta. Suốt 30 năm qua, vào ngày 30-4 chúng ta vẫn tưởng niệm và truy điệu những vị vượt biển, vượt biên mà hy sinh vì tự do, ở các nhà thờ, chùa chiền, qua các nghi lễ của Công Giáo, Phật Giáo, Cao Đài. Vì vậy, tôi thấy hôm nay chọn một ngày tỵ nạn thì quả là không hay lắm. Nếu chọn 1 ngày tỵ nạn, thì chỉ có 1 ngày chúng ta sống với tư cách người tỵ nạn, còn mấy ngày kia thì tôi là công dân Úc, thoải mái, nên tôi không phải nhớ tới tỵ nạn, như vậy thì không hay lắm. Cho nên cuối cùng, tôi chỉ xin quý vị, một năm 365 ngày là 365 ngày tỵ nạn của chúng ta.

Tiếp theo, bà Đặng Kim Ngọc cũng đồng ý, 365 ngày đều là ngày tỵ nạn của chúng ta. Bà cũng sáng suốt thừa nhận, muốn việc này có kết quả, CĐ chúng ta phải làm việc một cách dân chủ. Bà nói: “Nếu quý vị hỏi ý kiến các hội đoàn, đoàn thể, về việc chọn ngày tỵ nạn, thì mặc dầu chúng tôi là thành viên của cộng đồng, nhưng để tránh tình trạng đồng hương khiếu nại, thì tôi nghĩ hôm nay ở đây chúng ta chỉ nên đưa ra những ý kiến chọn ngày này, hoặc ngày kia, rồi đưa ra cho tất cả đồng hương cùng bàn thảo. Như vậy, để tránh tình trạng đồng hương cho là cái việc chọn ngày tỵ nạn này chỉ có một số người áp đặt lên họ, thì như vậy là nó không dân chủ.”

Tiếp lời bà Đặng Kim Ngọc, chị Tâm cho rằng, không phải 365 ngày là 365 ngày tỵ nạn của mọi người tỵ nạn, mà phải nói ngày Quốc Hận 30-4 đã mang ý nghĩa ngày tỵ nạn của tất cả mọi người Việt tự do. Do đó theo chị Tâm, “Tôi thấy không cần thiết phải lựa chọn một ngày nào khác. Vì sự lựa chọn đó chỉ tạo ra nhiều sự mâu thuẫn, ngộ nhận trong cộng đồng”. Chị Tâm cũng cho rằng, phương pháp trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn có nhiều nan đề chưa được giải quyết thỏa đáng. Chị kết luận: “Còn nếu tạo ra cuộc trưng cầu dân ý, thì xin hỏi ai mới là người có đủ tư cách để làm chuyện đó, và ai mới là người có đủ thẩm quyền để quyết định, ý nào được chọn, ý nào không".

Bác Trinh, một người thường xuyên và tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đồng, đã có ý kiến ngắn gọn, nếu cộng đồng chọn được một ngày tỵ nạn để chúng ta tưởng nhớ tới những người đã hy sinh thì cũng nên làm.

Sau đó đến ý kiến của ông Võ Minh Cương, cựu Chủ tịch BCHCĐNVTD/LBUC. Mở đầu, ông Cương thẳng thắn đóng góp về nghệ thuật đắc nhân tâm của người lãnh đạo cộng đồng. Ông nói: “Trước hết, tôi thấy, nếu một người, sinh hoạt cộng đồng có kinh nghiệm, không bao giờ đưa ra một cái ngày nào để yêu cầu cộng đồng chọn lựa. Vì trước hết, chúng tôi thấy cộng đồng không có quyền để trưng cầu dân ý, và chắc chắn chúng ta không làm được việc đó. Một cơ cấu cộng đồng không thể nào đóng vai trò kêu gọi trưng cầu ý kiến để quyết định một ngày của toàn dân." Ông Cương cũng phân tích về sinh hoạt cộng đồng của người Việt hải ngoại ở thời điểm hiện nay, có nhiều trở ngại trong việc trưng cầu ý kiến. Theo ông, Chỉ có Canada và Úc là có cơ cấu cộng đồng người Việt ở tầm mức quốc gia. Riêng nước Mỹ là nơi có đông người Việt nhất, nhưng ở đó lại không có CĐNVTD liên bang. Thêm nữa, ở Mỹ ngày Quốc Hận 30-4 không được tổ chức ở tầm mức liên bang để mọi người kéo về tòa đại sứ CS biểu tình. Thêm vào sự phức tạp đó, CĐNVTD ở Canada đã rút ra khỏi cuộc trưng cầu ý kiến. Và đây là trở ngại lớn [cho cuộc trưng cầu ý kiến] vì CĐ Canada, tức Liên Hội Người Việt Canada, rất lớn, rất đoàn kết.
Góp ý về sáng kiến chọn Ngày Tỵ Nạn, ông Cương cũng thẳng thắn: "Tôi nghĩ, là những nhà lãnh đạo liên bang, qúy vị không nên chọn những việc làm không tưởng. Tôi ghi nhớ công sức của quý vị trong vấn đề này, và chúng tôi không bao giờ đánh giá thấp công sức quý vị đã bỏ ra. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng làm điều đó, vô hình chung, quý vị sẽ tạo nên dị biệt, phân hóa trong cộng đồng. Tôi tin rằng, trên toàn thế giới không thể nào có được một sự đồng thuận về vấn đề này, như tôi đã trình bầy." Ông Cương cũng phân tích ý nghĩa cao cả đối với người Việt, bao gồm cả ý nghĩa tỵ nạn, của ngày Quốc Hận 30-4: "Ngày 30-4 đã đẻ ra tất cả sự đau khổ của tất cả người Việt trong và ngoài nước, trong đó có người Việt tỵ nạn chúng ta. Như vậy tại sao lại phải chọn một ngày khác" Như ông Mai Đức Hoà, một cựu quân nhân, và là người sinh hoạt cộng đồng chúng ta rất lâu đã nói, trong những ngày 30-4 chúng ta đã làm lễ cầu siêu tại chùa, tại nhà thờ... cho tất cả những người đã chết trong cuộc chiến tranh VN trong đó có tưởng nhớ những người tỵ nạn. Tại vì những người Việt tỵ nạn đã chết trên đường vượt biển vượt biên chưa chắc gì đã đông hơn so với tất cả những người Việt Nam đã chết trong nước, cũng như trong cuộc hành trình trước ngày 30-4 và từ ngày 30-4 cho đến giờ. Tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng 30-4 là mẫu số chung để tất cả chúng ta cùng tưởng niệm. Tất cả những người chết đều bắt nguồn từ thảm kịch 30-4. Vì vậy, nếu chúng ta Úc châu chọn một ngày tỵ nạn khác với 30-4, thì cơ hội thành công chỉ có cộng đồng Úc, mà khó có thể tạo sự đồng thuận trên toàn thế giới.

Sau khi nghe những ý kiến khác biệt của nhiều thành viên trong CĐNVTD/NSW, ông Đoàn Việt Trung giải thích, theo ông, về vấn đề này, BCHLB không hề áp đặt lên các hội đoàn, đoàn thể cũng như các BCH tiểu bang. Còn bảo BCHLB áp đặt một ngày nào đó lên quần chúng thì cũng không đúng nữa. Vì trong lá phiếu kêu gọi chọn Ngày Tỵ Nạn đã nói rõ lý do, cùng cơ hội để chọn lựa. Ngày đó ai muốn, ai có quan tâm vào ngày tỵ nạn thì tự do chọn lựa. Khi chọn được Ngày Tỵ Nạn thì vào ngày đó, ai muốn có thể thắp nhang trên bàn thờ để tưởng nhớ người thân của mình, vì mình không biết người thân của mình mất đi trong ngày nào. Thứ nhì, trả lời quan điểm của những người cho rằng một năm 365 ngày là 365 ngày tỵ nạn, ông Trung đặt câu hỏi: Tại sao người Việt cứ đến ngày thân nhân mình đã chết thì làm giỗ" Chẳng lẽ cứ lấy 365 ngày làm ngày giỗ thì đúng là không hợp lý.
Ông Trung cũng giải thích, việc Liên Hội Người Việt Canada rút ra khỏi cuộc trưng cầu ý kiến, không phải vì họ thấy đây là chuyện không nên làm, mà vì hiện tại họ đang làm việc khác tương đương với việc này là xây một bảo tàng viện về thuyền nhân VN. (1) Theo ông Trung, hai việc này rất tương đương với nhau. Ai đã đi vào bảo tàng viện là sẽ tưởng nhớ ngay đến người Việt tỵ nạn.

Tiếp lời ông Đoàn Việt Trung, bác Trị trình bầy về những lo ngại đối với cách thức trưng cầu ý kiến. Bác nói: "Qua những bài vở của SGTimes và Việt Luận đề cập đến vấn đề này, tôi thấy cũng giống như anh Cương nói, và cái ý của cộng đồng liên bang đưa ra thì cũng phải. Nhưng cái vấn đề chúng ta đặt ra là cách thức tiến hành có nên làm hay không. Lấy cái gì để chắc chắn những ý kiến đó là thật của chúng ta, hay là ý của cộng sản nó trà trộn vào. Vì quý vị đã mở rộng đòi xin ý kiến cả người ở bên VN nữa, thì đó là hay, nhưng nếu CS chúng nó lấn át rồi đề nghị bỏ ngày tỵ nạn đi thì chúng ta cũng bỏ luôn đi sao" Bởi vậy, cái này là rất nguy hiểm. Cho nên, một là chúng ta bỏ đi đừng nói gì đến việc chọn lựa ngày tỵ nạn nữa. Chỉ ngày 30-4 là đầy đủ lắm rồi. Hoặc là nên đặt danh xưng, 'tưởng niệm những người đã chết vì nạn CS'. Như vậy thì rất thích hợp với Nghị Quyết Châu Âu vừa đưa ra kết tội CS". Nhân dịp này, bác Trị cũng đã sáng suốt đưa ra đề nghị: Chúng ta nên lập đài tưởng niệm thuyền nhân ở ngay tại Trung Tâm [VH & SHCĐ]. (2)

Tiếp đến là phần đóng góp sắc bén, thẳng thắn và hùng hồn của ông Nguyễn Trí Hoà. Ông nói, giọng tha thiết: "Có lẽ tất cả quý vị đều đã biết, tại sao ngày hôm nay chúng ta có mặt ở nơi đây. Cái nguyên nhân của nó tất cả là do ngày 30-4. Vì ngày 30-4 nên chúng ta mới có tỵ nạn. Vậy thì tại sao hôm nay chúng ta lại phải đi tìm một ngày khác cho ngày tỵ nạn" Bao nhiêu người Việt chúng ta phải bỏ quê hương ra đi vì chạy CS" Bao nhiêu người đã chết trong biển đông" Bao nhiêu người đã chết trong lao tù CS" Tất cả đó đều xuất phát từ ngày Quốc Hận 30-4 lịch sử. Vậy thì tại sao chúng ta lại phải chọn ngày khác" Có phải vì CS nó không muốn ngày 30-4, nó muốn chúng ta lập ra một ngày khác, để từ đó chúng ta quên đi ngày 30-4"! Thưa quý vị, chúng ta phải nhớ rằng ngày 30-4 là ngày đau khổ cho tất cả dân tộc chúng ta, và chúng ta không thể nào quên, chúng ta phải luôn luôn nhớ ngày đau khổ đó. Bằng không, đây là chuyện mập mờ đánh lận con đen. Tôi nghĩ rằng đây là một cái bong bóng thả ra để thăm dò khi Nghị Quyết 36 của CS đưa ra. Rồi sắp tới có một số người về trong đó để làm dân biểu quốc hội bù nhìn của CS. Mà trưng cầu ý kiến cách gì đây" Ai bỏ phiếu đây" Bỏ qua Internet thì thưa quý vị, xin quý vị đừng có bao giờ lầm lẫn. Cuối cùng, tôi xin khẳng định, chúng ta sẽ không bao giờ quên ngày 30-4. Chỉ có ngày 30-4 là ngày Quốc Hận, đồng thời đó cũng là Ngày Tỵ Nạn của tất cả chúng ta".

Đến đây, BS Tiến liền lên tiếng giải thích: Cái sáng kiến mà chúng tôi đưa ra thì ít nhất là thỏa mãn vấn đề tâm linh cho những người có thân nhân chết. Còn tại Úc Châu, ngày 30-4 là ngày đấu tranh. Nếu có thêm một ngày khác có ý nghĩa tâm linh, thì cuối cùng cũng là cái ngày để nhắc nhở chúng ta nhớ đến tội ác của CS. Còn đối với ngày 30-4 thì xin quý vị đọc kỹ trong tờ kêu gọi chọn Ngày Tỵ Nạn: “Đối với đồng hương tại Úc, thì từ nhiều năm nay, ngày 30-4 luôn luôn là ngày Quốc Hận, là ngày dành riêng cho những hoạt động đấu tranh nhằm phơi bầy tội ác của CSVN, nói lên ý chí quyết tranh đấu giành lại tự do dân chủ cho quê hương của tập thể người Việt tại Úc. Do đó, CĐNVTD các nơi ở Úc đã đề nghị rằng ngày 30-4 không nên mang bất cứ một tên gọi hay một ý nghĩa nào khác". Chúng tôi cũng xin nói rõ ở đây là không có vấn đề áp đặt. Áp đặt thì đâu có vấn đề chúng tôi đang hỏi ý kiến quý vị, đang mổ xẻ xem chúng ta có nên làm hay không" Nếu lát nữa đây, quý vị quyết định không làm thì không làm. Không ai áp đặt lên quý vị cả. Chúng tôi chỉ là những người thấy có những sáng kiến có lợi cho cuộc đấu tranh chung thì chúng tôi đưa ra. Quý vị có thể đồng ý, có thể không đồng ý. Nhưng xin đừng hiểu lầm thiện chí của chúng tôi.

Sau đó là ý kiến của cô Bảo Khánh. Cô nói: Trên 60 năm cai trị của CS, đầy rẫy tội ác. Tội ác của CS nó quá lớn, thành ra càng có nhiều ngày để nhớ đến tội ác của CS thì càng tốt, và có thêm một ngày để nhắc đến tội ác của nó thì càng tốt. Theo tôi thì ngày 20-7 là ngày chúng ta nên chọn làm Ngày Tỵ Nạn. Có một ngày để tưởng nhớ những người đã chết trên đường tìm tự do là rất xứng đáng. Nhìn vào những cuộc tranh đấu của cộng đồng, chúng ta thấy rất thành công. Nhưng cộng đồng chúng ta cũng có nhiều việc phải làm, nên không phải 365 ngày là cả 365 ngày chúng ta đều nhớ đến người tỵ nạn. Vì vậy, nếu có được ngày tưởng nhớ những người tỵ nạn đã chết thì tôi thấy đó là điều rất nên.

Tiếp lời cô Bảo Khánh là ý kiến của ông Vũ Trọng Khải. Ông nói: Trước khi quyết định chọn hay không chọn Ngày Tỵ Nạn, chúng ta nên tìm hiểu xem lý do nào nên chọn nó, hay không chọn nó. Riêng tôi, xin xác định trước, tôi chọn một ngày trong những ngày mà quý vị [Nhóm Vì Tự Do] đã nêu là ngày 14/11, là ngày mà LHQ công bố vấn đề tỵ nạn là mối quan tâm hàng đầu của thế giới. Cái lý nên chọn, là đồng hương chúng ta trên con đường tìm tự do đã chết quá nhiều. Và chính sự chết quá nhiều đó, nên LHQ mới phải tuyên bố rằng, cái thời điểm đó là cái thời điểm đặt cái việc tỵ nạn của người Việt lên hàng đầu. Và cũng chính vì nhờ LHQ giang tay đón nhận người tỵ nạn chúng ta, nên chúng ta mới có thể có được cái ngày bình yên hôm nay. Và như vậy là nhờ những người Việt tỵ nạn đã hy sinh nên họ đã tạo nên những chấn động tâm lý mạnh mẽ đối với nhân loại, làm cho cả thế giới quan tâm đến thảm kịch tỵ nạn của chúng ta. Vì vậy, đối với những người bạn đồng hành nằm xuống đó, chúng ta thấy giá trị của họ. Nếu không có những người đã hy sinh mà chúng ta không thể thống kê hết nổi, thì tôi không tin rằng, LHQ đã có cái quyết định để cho cả thế giới phải quan tâm tới thảm kịch tỵ nạn của chúng ta. Như vậy, chính những người đã chết đã đóng góp vào việc làm sáng danh chính nghĩa của chúng ta. Chọn một ngày để tưởng niệm họ, những người đã lót đường cho chúng ta có được ngày hôm nay, là điều nên làm.

Sau đó, bác Lợi, một người có nhiều kinh nghiệm về tội ác của CS, đồng thời luôn luôn tích cực tham gia các sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng, đã có ý kiến một cách ngắn gọn, giản dị và đầy thuyết phục: Thưa quý vị, chúng ta mỗi năm có tới 6 ngày lễ lớn phải làm. Tết, Hai Bà Trưng, Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4, ngày Quân Lực VNCH, rồi Ngày Truyền Thống Cộng Đồng. Đó là chưa kể đến những ngày biểu tình chống tuyên truyền CS. Vì vậy chỉ nội dồn lực lượng để làm những ngày đó cho trang trọng, thành công và có ý nghĩa tôi thấy cũng là điều quý lắm rồi. Mà từ xưa đến nay, trong những dịp tổ chức những buổi lễ này, lần nào chúng ta cũng trang trọng tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm những người đã bị tàn sát dưới chế độ CS, trong đó có những người tỵ nạn đã hy sinh. Vì vậy, tôi xin đề nghị, trong tương lai, mỗi khi tổ chức những ngày lễ lớn, nhất là ngày 30-4, chúng ta tiếp tục và long trọng tổ chức nghi lễ cầu siêu, tưởng niệm những người đã hy sinh vì CS.

Tiếp lời bác Lợi, ông Văn Tấn Thạch bầy tỏ sự lo ngại: Bây giờ tôi xin hỏi, chúng ta có 2 triệu người Việt trên thế giới. 200 triệu máy computer trên Internet, mà CS thì chúng có 3 triệu đảng viên. Nếu CS chúng nó qua internet chọn ngày 2-9, thì dù chúng ta không có đưa ngay đó ra để chọn lựa, nhưng CS chúng có quyền đề nghị ngày đó, thì quý vị nghĩ sao" Vì vậy, tôi nghĩ rằng, mình không có khả năng, không có điều kiện, không có đủ tài chánh để làm việc trưng cầu ý kiến này đến nơi đến chốn thì đừng nên làm. Điểm thứ hai, nói về cái vấn đề tỵ nạn, thì LHQ dù họ có chọn ngày gì gì đi nữa làm ngày tỵ nạn, thì tất cả cũng đều xuất phát từ ngày 30-4. Khắp tất cả mọi sự đau khổ, chết chóc, hy sinh... của người Việt cũng đều xuất phát từ ngày 30-4. Vì vậy, ngày 30-4 là ngày lý tưởng nhất để ta chọn ngày tỵ nạn.

Sau đó là ý kiến của ông Hữu Nguyên. Ông nói: Trước hết, tôi hoan nghênh sáng kiến của ông Đoàn Việt Trung, BS Tiến và BCH CĐLB, đã chú ý đến ngày tưởng niệm những người Việt tỵ nạn hy sinh trên đường vượt biển, vượt biên. Tuy nhiên, qua cách thức làm việc của qúy vị, tôi thấy có một số vấn đề tạo ra sự xôn xao, dị biệt, phản đối trong cộng đồng. Điểm thứ nhất, ông Mai Đức Hòa có đề cập đến sự áp đặt của CĐLB, tôi thấy đề cập đó là rất đúng. Bởi vì trong tình thần cởi mở của chúng ta ở đây, chúng ta nên nói thẳng những gì đã có ở trong lòng. Như vậy là điều rất tốt để hóa giải tất cả những dị biệt, những hiểu lầm đối với nhau. Cái sáng kiến của ông Đoàn Việt Trung tôi không biết có từ bao giờ. Nhưng theo văn thư chính thức của Nhóm Vì Tự Do phổ biến trên Internet ngày 1/11/2005, thì trong đó có đề cập đến 4 ngày để chọn, bao gồm cả ngày Quốc Hận 30-4. Và trong văn thư đó, có CĐNVTDUC, có ông Đoàn Việt Trung và BS Nguyễn Mạnh Tiến trong Nhóm Vì Tự Do. Điều đó có nghĩa ở giai đoạn đó, quý vị đã đồng ý cho ngày 30-4 vào danh sách 4 ngày để chọn. Và tôi không biết, cái sáng kiến đó, quý vị đã bàn bạc với BCH LB, BCH các tiểu bang, cũng như các hội đoàn, đoàn thể, và các cơ quan truyền thông tại Úc chưa" Tuy nhiên, trong văn thư đề ngày 14/11/2005, chuẩn bị cho teleconference gửi cho truyền thông, và các vị trong BCh các tiểu bang ở Úc,... BS Tiến mới đề cập đến việc sẽ bàn luận chọn Ngày Tỵ Nạn. Như vậy chứng tỏ, trên phương diện nào đó, qúy vị đã ký đã chấp thuận rồi, sau đó quý vị mới đưa vấn đề ra bàn bạc.

Điểm thứ hai tôi muốn đề cập đến ở đây là tôi không biết trong nội quy cũng như function, trách nhiệm của BCHLB, khi mà các tiểu bang bầu quý vị lên, nó có điều khoản nào, cho phép quý vị đưa CĐNVTDUC vô bất cứ một cái nhóm nào hay một cái cơ chế nào hay không" Tuy nhiên, tôi thiết nghĩ, nếu quý vị định đưa CĐNVTDLBUC vô một nhóm nào, bất kể nhóm đó có mục tiêu chính đáng mấy đi chăng nữa, thiết tưởng, quý vị cũng cần sự bàn bạc với các tiểu bang, các hội đoàn, đoàn thể. Đó là điều tôi tha thiết đề nghị.
Đối với vấn đề chọn Ngày Tỵ Nạn, tôi rất tán thành ý kiến của bác Lợi. Bác Lợi đã nói rất đúng, trong suốt 30 năm qua, chúng ta coi ngày Quốc Hận không phải chỉ là ngày Quốc Hận không, mà còn là ngày để tưởng niệm những người đã chết. Và với những người đã chết đó, trong suốt 30 năm qua, trong mỗi dịp tổ chức ngày Quốc Hận, mỗi dịp trong mọi sinh hoạt của cộng đồng, chúng ta đều có phút tưởng niệm tới họ, tưởng niệm một cách sâu xa. Tất cả những người Việt nào thực sự là nạn nhân của chế độ CS, đều xúc động trong phút giây tưởng niệm đó. Bây giờ không có gì ý nghĩa bằng, chúng ta vẫn tiếp tục tổ chức ngày Quốc Hận 30-4, đồng thời vẫn duy trì nghi lễ tổ chức cầu siêu cho những người đã chết như trước đây chúng ta đã làm, với đầy đủ sự đóng góp của Phật Giáo, Công Giáo...

Điểm nữa, như ông Văn Tấn Thạch đã đóng góp ý kiến, là cách thức tiến hành trưng cầu ý kiến. Cũng như tôi đã chia sẻ với LS Thân trước đây, LS Thân cũng thừa nhận rằng, nếu chúng ta trưng cầu ý kiến, mà chúng ta không nắm được ai là người có tư cách tham dự, thì kết quả, vô hình chung, đã phản bội chính chúng ta. Một điều nữa, ông Đoàn Việt Trung vừa nói, là những người nào quan tâm thì bỏ phiếu. Nhưng theo tôi biết trong cuộc trưng cầu ý kiến về Ngày Tỵ Nạn ở QLD chỉ có 125 người tham dự. Bây giờ quý vị nghĩ sao, nếu có người cho rằng, cả cộng đồng QLD có hơn chục ngàn người, tại sao chỉ có 125 người quan tâm đến Ngày Tỵ Nạn và những người tỵ nạn đã chết" Như vậy có phải là vô hình chung, kết quả đó đã phản bội cái mục đích cao cả mà chúng ta theo đuổi"!

Cuối cùng, nhìn vào cộng đồng người Việt hải ngoại hiện nay chúng ta đã thấy, cộng đồng Hòa Lan xin rút ra, cộng đồng Canada xin rút ra. Tại Mỹ đã có những cuộc họp bàn về trưng cầu ý kiến Ngày Tỵ Nạn, đã xảy ra những cuộc biểu tình chống đối. Như vậy tại sao chúng ta vẫn tiếp tục theo đuổi những việc này cho đến ngày hôm nay nhỉ" Cho nên tôi đề nghị, chúng ta nên kết hợp cả 2 ý kiến lại. Sáng kiến của ông ĐVT của BS Nguyễn Mạnh Tiến, của BCHCĐLB là sáng kiến tốt. Nhưng trên phương diện chúng ta tiến hành, và kết quả hiện nay chúng ta nhìn, với sự đóng góp của quý vị vừa rồi, chúng ta nên kết hợp cả hai lại với nhau, như vậy vào dịp Quốc Hận 30-4 chúng ta sẽ tổ chức buổi lễ cầu siêu một cách trọng thể hơn, trang trọng hơn...

Tiếp theo, chị Phạm Minh Lan đã có ý kiến về Ngày Tỵ Nạn ở một góc độ hoàn toàn mới lạ. Chị cho biết: Tôi đồng ý với ý kiến anh Trung nói, việc làm này là nhu cầu tâm linh. Và thực tế, thì năm nào, chúng tôi cũng cầu siêu, cầu hồn, xin lễ cho những người đã hy sinh trên đường vượt biển, vượt biên tỵ nạn. Hơn nữa Úc Đại Lợi cũng quan tâm đến người tỵ nạn nói chung, nên năm nào cũng có tổ chức Tuần Lễ Tỵ Nạn cho tất cả các sắc dân khác, cho nên nếu chúng ta muốn đóng góp cho ngày tỵ nạn thì chúng ta có thể tham gia, và chính chúng tôi là những người thường tham gia Tuần Lễ Tỵ Nạn đó. Một điều nữa tôi xin hỏi, là BTC của Ngày Tỵ Nạn có khác biệt với "Nhóm Vì Tự Do" hay không. Tôi hỏi câu hỏi này vì, vừa rồi, khi đến tham dự ngày dựng bia tưởng niệm thuyền nhân ở Thụy Sĩ, ông Hoàng Cơ Định đã tuyên bố đến dự với tư cách là đại diện cho "Nhóm Vì Tự Do". Điểm quan trọng nữa là mặc dù quý vị nói không xếp ngày 30-4 trong danh sách chọn Ngày Tỵ Nạn, nhưng có một email tôi nhận được, nói 65% người tham gia trưng cầu ý kiến đã chọn ngày 30-4!" Và điểm nữa là cũng qua email tôi nhận được thì số người tham gia ý kiến trên toàn nước Úc là 125 người, và 125 người này đều ở Queensland.

Tiếp lời chị Lan, ông Hữu Nghĩa thắc mắc: Cái câu thứ nhất đặt ra, là cái động cơ gì đã khiến qúy vị đưa cái vấn đề [chọn Ngày Tỵ Nạn] này ra" Có phải vì CSVN hiện nay đang tìm cách đánh chúng ta bằng mọi cách để chuẩn bị cho Đại Hội đảng X" Cái thứ hai là tất cả 80 triệu người Việt Nam ai cũng biết ngày 30-4 là ngày Quốc Hận khiến chúng ta phải ra đi tỵ nạn. Như vậy không có lý do gì chúng ta lại bỏ ngày 30-4. Ngày đó là ngày tội ác của CS. Chúng ta không có quyền thay thế bất cứ ai để thay thế ngày đó.

Ông Mạnh, đại diện cho Hội Chu Văn An, cũng xác nhận: Chúng tôi thấy rằng ngày 30-4 là quá đầy đủ ý nghĩa, không cần chọn gì nữa hết. Ngày 30-4 đã gói trọn tất cả tình cảm, tâm tư của người Việt tỵ nạn sống ở hải ngoại. Bây giờ chọn một ngày tỵ nạn hay ngày gì nữa thì chỉ tạo sự phân hóa trong cộng đồng chúng ta mà thôi.

Ông Hùng, người đóng góp ý kiến cuối cùng, cho biết: Tôi thấy cái vấn đề này nó có một cái lấn cấn. Nói là vận động chọn Ngày Tỵ Nạn, nhưng khi giải thích thì lại nói là tưởng niệm những người đã chết. Cái thứ hai nữa, như quý vị đã biết, âm mưu của CSVN là chúng muốn, trong vòng 10 năm, hay 20 năm nữa, khi thế hệ chúng ta đã già đi, con cháu của chúng ta sẽ kỷ niệm cái ngày tỵ nạn chứ không kỷ niệm ngày Quốc Hận 30-4. Và đây chính là cái âm mưu của CSVN, chúng ta nên tránh.

* *

Sau khi nghe đông đảo các thành viên trong cộng đồng đóng góp ý kiến, LS Thân, thay mặt cho CĐ, đã nhanh chóng và sáng suốt đúc kết vấn đề. Ông cho biết một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ: Thông thường mỗi khi gặp vấn đề nan giải thì phải xin ý kiến các hội đoàn, đoàn thể. Chúng tôi nghĩ rằng cái sáng kiến do BCHCĐ liên bang đưa ra là sáng kiến tốt, nhưng nếu không được đa số hậu thuẫn, thì không nên thực hiện để tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. LS Thân cũng cảm ơn ông Đoàn Việt Trung và BS Tiến đã mất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết cho sáng kiến Ngày Tỵ Nạn. Nhưng theo ông, qua các ý kiến đóng góp, cộng đồng không nên biểu quyết điều này nữa. Sự hậu thuẫn không tới mức tối đa, nếu cứ thực hiện thì nó sẽ tạo thêm chia rẽ cho cộng đồng.

Tuy nhiên, đến lúc đó, ông Đoàn Việt Trung vẫn tiếp tục giải thích, cho dù những lý lẽ ông đưa ra là sự trùng lặp và vẫn không hề có sự thuyết phục. Ông nói: Một lần nữa, có vài người nói là chúng tôi áp đặt, thì tôi xin thưa là không có áp đặt gì cả. Quý vị thấy cái thông cáo vào ngày 1/11/2005, quý vị cho là chuyện đã rồi. Sự thực thì không phải như vậy. Vì lúc đó, mỗi tổ chức trong Nhóm Vì Tự Do, phải liên lạc với cơ quan truyền thông. Ở Úc vào lúc đó, chúng tôi đã bận rộn đối phó với "DDVC", có lẽ vì thế đã không có người liên lạc với truyền thông báo chí. (3) Mấy chục năm nay, hàng trăm ngàn linh hồn đã nằm ở dưới biển, không có ai quan tâm. Vì vậy, Ngày Tỵ Nạn là ngày dành riêng cho việc tưởng nhớ tới họ. Còn ngày 30-4, thì mỗi người lại tưởng nhớ những kỷ niệm đau thương của riêng họ nên không nhất thiết là họ tưởng nhớ đến những người tỵ nạn...

Nhận thấy ý kiến của ông Đoàn Việt Trung không thức thời, BS Nguyễn Mạnh Tiến sáng suốt và khéo léo đỡ lời: Thưa quý vị, sáng kiến [chọn Ngày Tỵ Nạn] này hoàn toàn xuất phát từ ước muốn thỏa mãn nhu cầu tâm linh của đồng bào, đồng thời tạo cơ hội cho chúng ta có thêm một ngày để đánh CS. Quý vị có thể đồng ý, có thể không đồng ý, chúng tôi chấp nhận sự chọn lựa đó. Tôi rất tiếc trong thời gian vài tháng vừa qua có nhiều cái sự kiện quái đản trên thế giới.v.v. mà tôi không muốn đi vào chi tiết. Tuy nhiên, cho tới cái giờ phút này, trong cái không khí này, tôi cũng đồng ý với LS Thân là, nó chỉ có thể cất cánh, thực hiện được nếu mà đại đa số hậu thuẫn. Còn ở đây, đại đa số đều không đồng thuận, một số khá đông có vấn đề. Cho nên tôi thấy ở đây, vấn đề này không thể làm được... Bác sĩ Tiến cũng một lần nữa giải thách, ông Đoàn Việt Trung đã đóng góp công sức quan trọng trong sáng kiến này. BS nói: Xin quý vị hiểu cho rằng, tất cả cái này là do công sức của rất nhiều người, trong đó anh Đoàn Việt Trung đóng vai trò quan trọng. Và tôi rất trân trọng sự đóng góp đó. Tất cả đều không hề xuất phát từ động cơ đen tối nào. Điều này tôi xin lấy danh dự của tôi ra bảo đảm. Nhưng mà rất tiếc, vì rất nhiều lý do khách quan, và cũng có thể cái cách thức chúng tôi 'run', chúng tôi điều động thiếu thích hợp. Cho nên đến giờ phút này chúng tôi thấy rằng cái chuyện này không thể làm được...

BS Tiến vừa nói đến đó, hầu hết mọi người trong phòng họp vỗ tay tán thưởng. Và như vậy, qua buổi thảo luận sôi nổi và dân chủ, cuối cùng CĐNVTD/NSW đã đồng ý đi đến quyết định, không tham gia cuộc trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn của "Nhóm Vì Tự Do"! w PV-SGT

Chú thích:

(1) Trái ngược với lời giải thích trên đây của ông Đoàn Việt Trung, ông Lê Duy Cấn, Uỷ Viên Ngoại Vụ Liên Hội Người Việt Canada, đã cho phổ biến chính thức trên website của Diễn Đàn Dân Chủ Net, một văn thư, trong đó có đoạn nguyên văn như sau: "Thưa qúy vị. Chúng tôi xin thông báo để qúy vị rõ: trong buổi họp của Chủ Tịch Đoàn Liên Hội Người Việt Canada tại Ottawa vào ngày 16-12-2005 vừa qua, Liên Hội Người Việt Canada đã quyết định không tham gia cuộc trưng cầu ý kiến về “Ngày tị nạn” vì nhận thấy không cần thiết, bởi lẽ tất cả mọi người đều đã biết biến cố 30-4-1975 là lý do tại sao hàng triệu người Việt phải rời bỏ quê hương ra đi tìm tự do. Do đó, Liên Hội Người Viêt Canada và cá nhân chúng tôi không có liên hệ gì tới cuộc trưng cầu ý kiến này." (http://www.danchu. net/ArticlesChinhLuan/0.0.0.Collection.2006.I/0.TinTuc.2006.I/99983.htm)

(2) Đề nghị này của bác Trị rất hợp tình hợp lý, vì xây đài tưởng niệm thuyền nhân ở ngay TTVH&SHCĐ tại NSW, hoặc tại các tiểu bang có đông người Việt cư ngụ, vừa ít tốn kém, vừa có ý nghĩa, lại gần gũi ngay cộng đồng người Việt, và nằm trong sự kiểm soát của chúng ta, thuận lợi cho việc cầu siêu, xin lễ cho người tỵ nạn đã hy sinh, đồng thời hun đúc lòng kính trọng của giới trẻ. Còn xây cất đài tưởng niệm thuyền nhân ở các quốc gia khác, xa xôi hơn, tốn kém hơn, điều kiện bảo trì, cầu siêu, xin lễ, duy trì hương khói, khó khăn hơn rất nhiều. Đó là chưa kể việc CSVN tiếp tục tạo áp lực, tác oai tác quái, bắt các quốc gia đó đập phá. Hơn nữa, như ông ĐVT giải thích, "việc xây đài tưởng niệm thuyền nhân hay xây viện bảo tàng thuyền nhân của Liên Hội Người Việt Canada, cũng có ý nghĩa tương đương như việc chọn Ngày Tỵ Nạn". Như vậy, thay vì vận động chọn Ngày Tỵ Nạn gặp khó khăn, lại gây nhiều phân hóa, tại sao quý vị lãnh đạo CĐLBUC không phát động chiến dịch xây đài tưởng niệm thuyền nhân và lập viện bảo tàng tỵ nạn ở các tiểu bang trên nước Úc" Làm điều này vừa có ý nghĩa đối với người tỵ nạn, lại vừa tạo cơ hội thu thập, lưu giữ, bảo trì, và triển lãm các dấu tích tội ác của CSVN. Nếu chúng ta làm được điều này, CSVN sẽ rất run sợ, và chúng sẽ tìm mọi cách để ngăn chặn, phá rối, như chúng đã và đang làm trong suốt mấy chục năm qua.

(3) Quan niệm "BCHCĐLB áp đặt" được ông Mai Đức Hòa và ông Hữu Nguyên đưa ra trong buổi họp, rõ ràng không hề xuất phát từ việc CĐLB không liên lạc với truyền thông báo chí; mà hoàn toàn xuất phát từ việc CĐLB đã không có những cuộc thảo luận dân chủ đối với BCH các tiểu bang và lãnh thổ trước khi đi đến các quyết định quan trọng này. Trước ngày "Nhóm Vì Tự Do" gửi thư ngỏ ký ngày 1/11/2005, CĐLB đã không hề có những cuộc bàn bạc dân chủ với các BCH tiểu bang. Vậy mà CĐLB đã đơn phương quyết định hai vấn đề nghiêm trọng: Một, tự động quảng bá và vận động thực hiện cái gọi là "sáng kiến cá nhân trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn"; và hai, tự động đưa CĐNVTDUC vô "Nhóm Vì Tự Do". Sau khi đã tự động thực hiện 2 quyết định này, và "Nhóm Vì Tự Do" đã gửi thư ngỏ ký ngày 1/11/2005 đi khắp thế giới, thì 14 ngày sau, trong buổi teleconference với các BCH của các tiểu bang vào tối Thứ Hai, 14/11/2005, BS Tiến mới bắt đầu bàn đến việc "Phát động phong trào Chọn Ngày Tỵ Nạn VN trên toàn nước Úc". Điều không hợp lý nữa là, theo lời của ông Đoàn Việt Trung, kể từ khi có "sáng kiến Chọn Ngày Tỵ Nạn", ông đã thường xuyên liên lạc trao đổi sáng kiến này với các cộng đồng, tổ chức, đoàn thể trên thế giới để đi tới việc thành lập "Nhóm Vì Tự Do" vận động cho cuộc trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn. Vậy thì tại sao, cũng trong thời gian đó, ông ĐVT, trong trách nhiệm Tổng Thư Ký CĐNVTD/UC, ông lại không liên lạc, trao đổi, với các BCH của các tiểu bang trên nước Úc" Còn đặt vấn đề phải bận rộn đối phó với đoàn văn công "Dơ Dáy VC" nên không thảo luận dân chủ được, tôi thấy cũng không hợp lý. Vì vào thời điểm "DDVC" lưu diễn tại Úc vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, thì trước đó, "Nhóm Vì Tự Do" đã được thành lập, sáng kiến Ngày Tỵ Nạn đã được bàn thảo từ lâu, và thư ngỏ của "Nhóm Vì Tự Do" cũng đã được soạn thảo. Cuối cùng, Sàigòn Times xin xác nhận, đưa vấn đề này ra ở đây, chúng tôi chỉ tha thiết kính mong quý vị lãnh đạo CĐLB cũng như các tiểu bang, lãnh thổ cùng thẳng thắn và mạnh dạn rút kinh nghiệm, để tương lai, sinh hoạt của cộng đồng chúng ta được thực sự tự do, dân chủ; để tình đoàn kết giữa CĐLB và CĐ các tiểu bang, lãnh thổ, tiếp tục được duy trì và phát triển

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
DB Rick Miller thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện khu vực Sugar Land, đã bị phản ứng gay gắt sau khi ông chụp mũ các đối thủ tranh ghế ông chỉ vì họ là người Mỹ gốc Á trong địa hạt đông ngưởi gốc Á.
Ai quyết tâm đi tìm chân lý và hướng thượng cuộc đời trong tinh thần – Tu là cõi phúc – đều hưởng được sự bình an trong tâm hồn, tức là hưởng được hạnh phúc, Thiên đàng, Niết bàn, Cõi phúc ở trần gian
nữ tài tử Julia Roberts và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ có chuyến đi đặc biệt thăm Việt Nam trước khi sang Malaysia dự chương trình "Leaders: Asia-Pacific"
ông có tập Thơ Lửa, cùng làm với Đoàn Văn Cừ, gồm những bài thơ đề cao cuộc kháng chiến chống Pháp, do Cơ quan Kháng chiến Liên khu III xuất bản, được in ở Thái Nguyên năm 1948
James Nguyen Fernandes, 43 tuổi, bị buộc tội 6 vụ tấn công, gồm 2 tội tấn công cố ý sát hại, và 6 tội phạm tội liên quan súng, theo hồ sơ tòa án cho biết.
Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla.
Khi chưa thấy ánh mặt trời, Tôi đã cảm nhận được muôn ngàn đau khổ, Của mẹ cha, Của bà con và của muôn triệu người dân gần xa trong nước, Lúc mẹ ôm bụng bầu chạy từ chỗ nầy sang chỗ khác,
Theo bản tin từ đài KUSI, Dân biểu Cộng Hòa Duncan D. Hunter cho biết ông sẽ nhận một tội sử dụng sai trái quỹ vận động khi ra tòa vào hôm Thứ Ba ngày 3 tháng 12/2019 trước Chánh án Thomas J. Whelan.
Mùa cháy rừng hiện nay nêu bật việc cần phải nhanh chóng đạt được các mục tiêu loại bỏ carbon đầy tham vọng của California, và bản báo cáo ‘Lộ Trình 2045’ đặt ra sơ đồ định hướng để đạt được mục tiêu đó
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Hai, 2 tháng 12, lên án các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện về việc tổ chức điều trần luận tội trong khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại London
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.