Hôm nay,  

Cs Bắc Hàn Muốn Gì Đây

26/11/201000:00:00(Xem: 9372)

CS Bắc Hàn Muốn Gì Đây

Vi Anh
Ngày  23/11/2010, CS Bắc Hàn nã 50 viên đạn trọng pháo vào hải đảo Yeonpyeong của Nàm Hàn, làm 2 quân nhân chết và 18 quân nhân và thường dân Nam Hàn bị thương và khoảng 60 đến 70 tòa nhà bị cháy. Quan Đội Nam Hàn phản pháo tức khắc, bắn lại  trên 80 quả đại bác vào các vị trí trên lãnh thổ miền bắc.
Đảo Yeonpyeong nằm gần biên giới biển chia đôi hai miền, có khoảng 1000 dân Nam Hàn và một căn cứ hải quân của Nam Hàn. Trong vùng này CS Bắc Hàn đã từng dùng ngư lôi đánh chìm một tuần dương hạm của Nam Hàn  giết hại 46 thủy thủ. CS Bắc Hàn hồi tháng 1 năm nay cũng đã  nã đại pháo vào đảo  này nhưng sai mục tiêu  rớt xuông biển tất cả.
Nhiều nước trên thế giới phản ứng. TC kêu gọi chung chung "hai bên cố gắng xây dựng hòa bình". Mỹ “lên án vụ tấn công của Bắc Triều Tiên" và nhấn mạnh Mỹ "cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc", nơi mà Mỹ có cả 25 ngàn quân đã và đang trú đóng. Nhựt kêu gọi chánh phủ sẵn sàng "đối phó với mọi tình huống". Anh, Đức Pháp và Nga đều lên án Bắc Triều Tiên.
Vấn đề đặt ra là thử phân tích xem CS Bắc Hàn muốn gì khi cố tình gây ra tình hình căng thẳng bằng võ lực như vậy.
Một là do CS Bắc Hàn  làm nư để đòi viện trợ như Chí Phèo la ó, chưởi mắng để đòi cơm rượu của nhà giàu bố thí để êm việc.. Chế độ CS Bắc Hàn đang trong tình trạng tuyệt vọng, dân chúng nghèo đói có thể sanh bạo loạn. Guồng máy CS độc tài đảng trị toàn diện biến thành độc tài gia đình trị cha truyển con nồi đang chuẩn bị cho đời thứ ba. Kim Jong Il đã thành hồi dương liệt lão sau cơn đột quị đang chuẩn bị đưa đứa con  thứ Kim Jong Un  lên nối ngôi hồi tháng 9. Kim Jong Il phong cho đứa con búng ra sữa này làm Đại Tướng và Phó Chủ Tịch Quân Ủy trung ương, là chức chuẩn bị lên nắm toàn quân quyền mà quân đội là cột trụ của chế độ CS Bắc Hàn. Chưa đủ, Kim Jong Il còn phong đại tướng cho em gái của mình chưa có một ngày lính để ủng hộ cháu lên làm vua CS Bắc Hàn. Kim Jong Il muốn con mình tân vương CS nổi đình nổi  đám nên mới tạo thành tích quân sự khuấy phá như thế.
Kim Jong Il  gần đây thấy không thể áp lực Mỹ như mọi khi nữa nên lấy Nam Hàn làm con tin để áp lực Mỹ và áp lực Nam Hàn mạnh hơn để vòi viện trợ. Kim Jong Il chứng tỏ thế lực nguyên tử trước khi hội nghị tái nhóm bằng cách xì tin cho thế giới biết qua việc cho một nhà khoa học Mỹ thấy một lò làm giàu uranium để chánh quyền Obama và Nam Hàn nhượng bộ. Nhưng Kim Jong Il đã lầm, Mỹ và Nam Hàn không nhượng bộ gì cả nên CS Bắc Hàn làm nư thêm qua việc pháo kích đảo để khiêu khích. 
Theo thói quen của Kim Jong Il, theo đường lối CS lấy chiến trường làm bàn cho hội nghị, Kim Jong Il  muốn chứng tỏ thế lực quân sự bằng cách tấn công trước như nhiều lần đã làm để đòi hỏi viện trợ trong cuộc họp 6 bên về vấn đề nguyên tử của Bắc Hàn từ lâu gián đoạn sắp tái nhóm do TC tuyên bố sẽ làm trung gian dàn xếp lại.


Hai là TC xúi đệ tử quậy để khuấy rối Mỹ trong thời gian nỗ lực trở lại Đông Nam Á và tăng cường thế lực ở Á châu Thái bình Dương và Viển Đông mà từ lâu Mỹ lơ là. Cả thế giới đều biết dù bên ngoài TC hay làm trung gian dàn xếp những khuấy rối của CS Bắc Hàn nhưng bên trong ai cũng biết CS Bắc Hàn và quân phiệt Miến Điện không thể sống, không dám làm bậy nếu không có sự bao che của TC.
CS Bắc Hàn là “đệ tử” của TC. Từ việc lớn đến nhỏ, Kim Jong Il đểu đi qua Tàu “trình tấu” trước khi làm, kể cả việc đưa đứa con thứ lên làm vua CS Bắc Hàn. CS Bắc Hàn chuyên làm khó Mỹ về nguyên tử được cũng nhờ TC. Nhưng bên ngoài dối với Mỹ và quốc tế, TC tỏ ra là người tạo điều kiện để giải quyết với CS Bắc Hàn.
Từ tháng bảy đến nay, Mỹ đang củng cố và phát triễn tương quan với các nước ASEAN  và vùng Viển Đông vì lo ngại ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của TC. TT Mỹ đi Ấn dộ, Nam dương, Nhựt, và Nam Hàn tạo thành một vòng cung bao vây TC.
Làm thế Mỹ đã phá thế cờ của TC ở vùng Viễn Đông. Biển Đông nơi mà TC coi là quyền lợi cốt lõi như Tân Cương, Tây Tạng, Đài Loan của TC bị Mỹ cản trở.  Mỹ coi tự do hải hành là quyền lợi quốc gia Mỹ nên chủ trương quốc tế hoá, giải quyết các xung đột  trên Biển Đông Nam Á trên nguyên tắc đa phương; các nước Đông Nam Á  rất ủng hộ Mỹ.
TC nhiều lần phản ứng hung hăng như trong hội nghị an ninh vùng của Asean họp ở Hà nội. Bộ Trưởng Ngoại Giao TC phản đối lời tuyên bố của Ngoại Trưởng Mỹ,  bỏ phòng họp ra ngoài, hăm he các nước ASEAN. Nhưng sau một thời gian, TC nhận thấy càng hung hăng với các nước nhỏ Á châu, càng xô đẩy họ vào vòng tay của Mỹ, càng làm lợi cho Mỹ. Nên TC chuyển qua thế khác.
 Thay vì TC tự hành động hung hăng, thì  cho CS Bắc Hàn đệ tử làm ồn khuấy phá vùng Bắc Á. Để Mỹ, các nước Tây Phương và đồng minh của Mỹ ở Á châu như Nhụt, Nam Hàn tập chú vào cuộc khuấy phá của Bắc Hàn gây ra mà lơ là trong việc đề phòng đà bành trướng của TC. TC sẽ làm Nhạc Bất Quần trong việc giải quyết xì căn đan do CS Bắc Hàn gây ra với các nước trong vùng và Mỹ Hàn. Vòng vo Tam Quốc là não trạng của người  Tàu; đi đêm là chiến lược của CS.
Ba và sau cùng, cái kiểu cách làm nư để vòi vĩnh của CS Bắc Hàn, cả thế giới đều biềt rồi. Trong vụ pháo kích đảo Yeonpyeong của Nam Hàn, Chí Phèo Kim Jong Il mất ăn rồi và cũng biết làm nư nữa sẽ mất sức vô ich – có khi còn mất mạng nữa. Ắt hẳn ông vua CS hồi dương liệt lão này đã biết nên đã đổ tội cho Nam Hàn bắn trước để tạo thành một trận  giặc miệng hơn là một trận chiến quân sự về sau. Bộ chỉ huy quân đội Bắc Triều Tiên đã hô hoáng lên "chính kẻ thù Nam Triều Tiên đã gây hấn bằng cách pháo vào lãnh hải của chúng ta từ lúc 13 giờ và dọa là "sẽ tiếp tục tấn công nếu kẻ thù cả gan xâm lấn". Còn Tổng Thống Nam Hàn cũng biết nên phủ tống thống có  lời tuyên bố là sẽ trả đũa đích đáng mọi hành động khiêu khích mới.
Kẻ có lợi nhứt là TC, thiên hạ tập trung chú ý việc Chí Phèo CS Bắc Hàn quậy, pháo kích đảo Yeonpyeong của Nam Hàn, thì dư luận TC  tăng cường và hiện đại hoá quân đội quá mức và hành động bành trướng quá đà ở Á châu Thái bình dương bị loãng đi, mờ đi./.( Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.