Hôm nay,  

Mỹ Nga Đổi Gián Điệp

16/07/201000:00:00(Xem: 4106)

Mỹ Nga Đổi Gián Điệp

Vi Anh
Một bài trên tờ báo Pháp Le Figaro và trên đài phát thanh Pháp quốc tế RFI liên quan đến vụ trao đổi gián điệp giữa Nga và Mỹ mới đây đáng cho người Mỹ gốc Việt chú ý.
Một, tin Mỹ, Nga trao đổi gián điệp là tin hàng đầu trên hầu hết truyền thông đại chúng trên thế giới. Tin Mỹ, Nga trao đổi gián điệp chứng tỏ rõ rệt một chân lý nói ra như thừa nhưng cần thiết. Rằng hai nước có bang giao, giao thương, cộng tác với nhau trên nhiều hồ sơ của thế giới ở Liên hiệp quốc đều vẫn có tổ chức gián điệp bí mật lấy bí mật kinh tế, chánh trị, khoa học, kỹ thuật của nhau. Dù vậy gián điệp vẫn là một trọng tội đối với tất cả các nước.
Ngành an ninh và phản gián Mỹ thường bị Quốc Hội “chỉnh” nhưng coi vậy chớ rất công hiệu. Từ cuộc khủng bố 911 tới giờ ngành tình báo, gián điệp Mỹ đã phá vỡ trong trứng nước hàng trăm vụ âm mưu khủng bố.  Các vụ án, các đường dây gián điệp và rửa tiền của các nước có bang giao và giao thương với Mỹ như vụ của Nga Mỹ mới bắt và trao đổi đừng tưởng ngành an ninh và phản gián Mỹ không biết. Biết rất rõ, theo dõi không sót một con đỏ nhưng chỉ phá vỡ đúng lúc, đúng nơi. Bây giờ đã khá đủ thì giờ và những sự kiện cho thấy 10 điệp viên Nga hoạt động ở Mỹ đã bị chính quyền Mỹ phát  giác, theo dõi, tổ chức xâm nhập từ lâu,  khi cần thiết chính quyền Mỹ đã bắt họ để phục vụ cho việc trao đổi với Nga. Mỹ biết rõ cục tình báo quốc ngoại Nga (SVR) là cơ quan tuyển dụng, huấn luyện, trả tiền, chỉ huy điều hành cụm tình báo 11 người này. Theo hồ sơ đã phổ biến thì những  gián điệp Nga này là những “người Mỹ trầm lặng”, sống một cuộc đời yên lặng bình thường để làm việc bất bình thường đúng như qui luật của nghề gián điệp. Gián điệp không phải là người mang kiếng đen, mặc áo đen, đội nón nỉ nổi bật mà là người dễ luốt, chìm trong đám đông. Họ khai báo như là những người Mỹ gốc Mỹ, Canada, Peru. Họ làm việc từng cặp riêng như vợ chồng.
Đường dây và cụm gián điệp này FBI đã điều tra cả chục năm rồi. FBI biết SVR giao nhiệm vụ cho họ phải  lấy tin báo và xâm nhập vào các cơ sở chánh trị Mỹ và hành động rửa tiền.  Tội này có 9 người phạm và hình phạt rất nặng có thể đền 20 năm tù ở. 11 người của cụm gián điệp này, FBI theo dõi hàng chục năm nhà, nơi cư ngụ, việc làm, chồng con, cách nói tiếng Anh  rất ít accent của họ. FBI đã đặt máy thu âm vào nơi những người này cư ngụ ở New York, Boston, Seattle để thu âm chụp hình và sao chép bộ cứng máy móc của họ. FBI phát giác họ có cả một kho tàng về truyền tin,  mã hoá và giải mật, điện văn và hình để gởi về Moscow, “bộ dàm” chuyển qua Internet. Và họ giấu những bao chứa đầy tiền dưới  đầu cầu thang của garage, ngoài công viên và quán cà phê.
48 giờ sau vụ trao đổi kín đáo gián điệp ở Phi Trường Vienna của nước Áo, Phó Tổng Thống Mỹ mừng «Chúng tôi đã cứu được 4 điệp viên Nga (làm cho Mỹ) rất chuyên nghiệp». Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Eric Holder, nói rằng, 10 nhân viên mật vụ Nga bị Hoa Kỳ trục xuất trong vụ trao đổi điệp viên đã nhận được nhiều trăm ngàn đôla từ chính phủ Moscow. Nhưng ông nói những người này đã không chuyển giao được thông tin bí mật nào cho Nga. FBI khỏi phát động tố quyền, tạo thành một chuỗi pháp lý ở Toà tốn sức người sức của. Còn Nga nhận thấy mình non tay ấn hơn Mỹ, một thành viên Ủy ban An ninh Nga Guennadi Goudkov đã thừa nhận cơ quan tình báo Nga sai lầm và một chiến lược gia quân sự Nga  buộc tội «Vụ tai tiếng này thật đáng xấu hổ, làm phương hại đến an ninh quốc gia».


Hai, phóng chiếu sự kiện vào tình hình Mỹ cũng có bang giao và giao thương với CS Hà nội. Mỹ có tương quan với  Nga trước Hà nội. Nga là chế độ hậu CS Mỹ viện trợ rất nhiều. Mỹ cần Nga vì Nga là hội viên thường trực Hội đồng Bảo An Liên hiệp Quốc có quyền biều quyết mà Mỹ rất cần sự ủng hộ. Còn CS Hà nội dù sao vẫn là một chế độ CS đỏ lòm. Ắt hẵn  FBI Mỹ phải có kế hoạch bám gián điệp và kinh tài rửa tiền của CS Hà nội. Bám chặt hơn là đằng khác. Như những vụ cán bộ đảng viên CS Hà nội chuyển tiền tham nhũng, tẩu tán tài sản từ VN trực tiếp hay vòng vo qua Mỹ để mua nhà đất, tạo cơ sở kinh doanh, để rửa số tiền dơ dáy, trái luật đó, thiết nghĩ khó qua mắt CIA ở ngoại quốc và FBI trong nội địa và cả một guồng máy của 16 cơ quan an ninh tình báo Mỹ đã hệ thống hoá từ sau cuộc khủng bố 911.
Nhưng các điệp vụ, rửa tiền chưa có hại cho Mỹ, Đô la đổ về Mỹ có lợi cho Mỹ, mua nhà đất đâu ở Mỹ có lợi cho Mỹ, đâu có gỡ nhà đi được. Tuy nhiên khi tiền dính líu đến buôn bán lậu cần sa ma túy thì Mỹ bắt liền như vụ một công ty  của người Mỹ gốc Việt ở  Texas bị bắt gần đây. Hoặc khi cần thì FBI của Mỹ ắt biết và âm thầm  theo dõi những điệp viên, kinh tài chuyên rửa tiền tưởng bở, cứ sống một đời thường trong vỏ bọc. Nhưng khi cần Mỹ  sẽ  bắt gọn trọn ổ để phục vụ cho một mục tiêu quan trọng nào đó. Như vụ Mỹ bắt 10 điệp viên Nga để trao đổi lấy 4 điệp viên Mỹ mà báo Pháp Le Figaro mô tả việc trao đổi là Mỹ dùng 10 «tên hề» đổi 4 điệp viên thứ thiệt.
Và người Mỹ gốc Việt hiện có gần hai triệu người là công dân của Mỹ, ắt hẵn Mỹ cũng phải theo dõi coi gián điệp  và kinh tài rửa tiển của CS Hà nội có móc nối hoạt động hay không. Người Mỹ gốc Việt bây giờ có mặt trong hầu hết các cơ quan công quyển làm chánh sách của chánh quyền liên bang, tiểu bang, thành phố và các công ty tư nghiên cứu hay lãnh thầu cho nhà nước có quyền giữ một số bí mật khoa học kỹ thuật của Mỹ. Chỉ cần vô ý không biết đặc tình CS, cho họ biết hay cho xem một tài liệu họ chụp hình mình không hay  những  cơ phận Boeing mướn tiện, một cái chip của một công ty thực hiện khế ước quốc phòng nào đó hay một phát minh mới nào đó một cách vô tình là lọt vào tròng gián điệp của CS.
Mỹ phải theo chặt vì cán bộ đảng viên CS Hà nội có thể lợi dụng tình tự quê huơng, máu mủ đồng bào để “động viên” là những thứ động lực dễ lợi dụng để kết nạp gián điệp không tốn tiền mà rất gắn bó. Hoặc lợi dụng thân nhân gia đình còn kẹt ở VN làm con tin áp lực và làm cái vỏ nổi bao che cho  việc đi VN như một nhà an toàn (safe house) để báo cáo hay nhận lịnh.
Cuối cùng, hiệp ước bang giao và giao thương của CS Hà nội hoàn toàn không phải là lá chắn, bùa hộ mệnh cho CS Hà nội dùng để  làm gián điệp, tình báo, tuyên truyền lũng đoạn công đồng Mỹ gốc Việt, xâm hại cuộc sống người Mỹ gốc Việt hầu hết là công dân Mỹ. Bang giao và giao thương do hai hiệp ước này chi phối. Mọi hành động của CS phương hại đến an ninh quốc gia, an sinh xã hội, an toàn cuộc sống của người Mỹ trong đó có người Mỹ gốc Việt sẽ bị luật pháp Mỹ trừng trị./. (Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.