Hôm nay,  

Chuyện Việt Nam -hiểm Họa Cúm Gia Cầm

02/02/201000:00:00(Xem: 3707)

Chuyện Việt Nam -Hiểm Họa Cúm Gia Cầm
Theo báo cáo mới nhất của  cục Thú y,  hiện cả VN còn bốn tỉnh là Cà Mau, Hà Tĩnh, Điện Biên và Sóc Trăng có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Trong đó, gần nhất là Hà Tĩnh và Cà Mau có ổ dịch bùng phát. Cũng theo cục Thú y, giáp tết lượng gia cầm vận chuyển về các thành phố ngày càng nhiều. Trên địa bàn TPSG, mặc dù đã có quy định không được vận chuyển gia cầm trong nội thành nhưng việc này khó kiểm soát hoàn toàn. Báo  Sài Gòn Tiếp Thị ghi nhận về hiểm họa cúm gia cầm tại Sài Gòn và Hà Nội qua bản tin như sau
Theo thống kê sơ bộ của chi cục Thú y TP.SG, hiện có khoảng 212 điểm bày bán gia cầm sống tại 14 quận huyện, tập trung nhiều ở quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 8... Chi cục Thú y thừa nhận tình trạng kinh doanh gia cầm sống không qua kiểm dịch không hề giảm mà đang có chiều hướng gia tăng, vượt tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.
Tại quận Gò Vấp, các điểm nóng như khu vực chợ Cầu (đường Quang Trung), cầu An Lộc, cầu Thạnh Lộc (đường Nguyễn Oanh), cầu Trường Đai (Lê Đức Thọ), chợ lề đường Thống Nhất, hoạt động mua bán gia cầm sống diễn ra khá sôi động, nhất là buổi sáng sớm và chiều tối.
Sáu giờ sáng, dưới chân cầu An Lộc, có ba điểm bán gia cầm. Chỉ cần dừng chân gần đó, người đi đường sẽ bị người bán gà, vịt bao vây chèo kéo. Bà N.T.H, một người bán gà giới thiệu: đây là gà ta, mua về từ Long An, thịt ngon , giá 75 ngàn đồng/kg, giá cứng không thêm bớt, mua mấy trăm con cũng có. Bên cạnh, người đàn ông bán vịt xiêm và vịt ta, cũng nói "lấy từ lò mổ ở Long An về với giá 40 ngàn đồng-  45 ngàn đồng/kg, mua bao nhiêu cũng có". N.V.H cho biết mỗi ngày bán được khoảng 15 đến 20 con. Gà vịt đều chở từ Tây Ninh về. "Nếu mua sỉ thì tối nay điện lại, gà ta thả vườn giá 80 ngàn đồng/kg, gà nuôi chuồng 75 ngàn đồng/kg", vừa nói H. vừa cầm hai con gà lên cho khách xem. Chín giờ sáng, trên cầu Trường Đai,  phường 13, quận Gò Vấp, gà vịt được tập trung bán tràn lan từ trên giữa cầu xuống đến chân cầu. Thấy chiếc xe của quản lý thị trường chạy tới, những người bán gia cầm cùng ôm gà chạy trốn, chờ xe chạy qua thì mang ra bán tiếp.


Tại khu vực chợ Trần Chánh Chiếu, nhất là trên đường Phú Hữu, quận 5, có 5- 7 điểm bày bán gia cầm sống và giết mổ tại chỗ với tiền công từ 8 ngàn-  10 ngàn đồng/con. Tương tự, ở quận Bình Tân, gia cầm sống bày bán tràn lan trên các tuyến đường Lê Văn Quới, Lê Trọng Tấn, Hồ Ngọc Lãm, và rất nhiều ở chợ Bình Hưng Hoà, chợ Bình Trị Đông.
Theo Phòng Vệ sinh an toàn thực phẩm sở Y tế TP.SG, việc kiểm tra, kiểm soát gia cầm lậu hiện nay ở các quận huyện khá khó khăn, bởi lực lượng cán bộ kiểm tra quá mỏng. Hơn nữa, cán bộ cũng không thể đứng canh cả ngày trong khi gà vịt từ các tỉnh lân cận vẫn đưa về thành phố. Đồng thời, do người Việt Nam chưa có thói quen ăn gà đông lạnh, quan niệm cúng kiếng là phải cúng gà đủ bộ, nên gà sống vẫn được tìm mua rất nhiều.  Cơ quan này cho biết, ngày 22.1 vừa qua,  uỷ ban  TP.SG đã chỉ  thị các sở ngành phối hợp kiểm tra việc mua bán, giết mổ gia cầm trái phép trên địa bàn.
Tại Hà Nội, chi cục Thú y đã lập các chốt kiểm dịch. Gà không rõ nguồn gốc được vận chuyển về đây theo hai đường, một từ Móng Cái, Quảng Ninh xuôi về Hưng Yên vào Hà Nội, ngả khác từ Lạng Sơn qua Bắc Giang, Bắc Ninh vào Hà Nội. Mặc dù cơ quan chức năng đã bắt không ít vụ nhưng chẳng giải quyết được gì. Chi cục phó chi cục Thú y Hà Nội Hoàng Thị Thắng thừa nhận, dù lệnh cấm vận chuyển, giết mổ gia súc trong nội thành còn hiệu lực nhưng khó kiểm soát được hết. Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, giết mổ trong ngõ nhỏ, ngóc ngách còn tồn tại rất nhiều nhưng không thể kiểm tra được. Không ai  bảo  đảm số gia cầm này được kiểm dịch chặt chẽ. Đây chính là một trong những nguyên nhân để cúm gia cầm tái xuất. Hiện sáu đoàn kiểm tra của thành phố đang tiến hành kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm trên toàn thành phố. Những ngày qua đã phát hiện và xử lý các vi phạm nhưng quy mô nhỏ, chủ yếu là gia súc, gia cầm sống chưa được kiểm dịch bị tịch thu.Theo bà Thắng, nếu không kiểm soát được chặt chẽ, thời gian tới cúm H5N1 dễ tái phát. (V)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.