Hôm nay,  

Hệ Thống Cảnh Báo Mới Giúp Cho Người Lái Xe Thêm An Toàn (continued..)

31/10/200900:00:00(Xem: 3770)

Hệ thống cảnh báo mới giúp cho người lái xe thêm an toàn (continued..)

Distronic Plus System-ở chiếc Mercedes-Benz: hệ thống ngăn chận tai nạn này cho xe du lịch S-Class và CL-Class Coupe, dùng hệ thống radar tầm ngắn và tầm xa để tính khoảng cách từ chiếc xe quý vị cho tới chiếc xe chạy phía trước. Hệ thống báo chuông khi xe của quý vị chạy tới gần xe phía trước quá nhanh và sửa soạn cho chiếc xe bằng cách căng dây đai an toàn và kích hoạt túi hơi an toàn. Hệ thống  Distronic Plus sẽ tự thắng chiếc xe tới 40% nếu người lái không phản ứng, nhưng nếu người lái đạp vào bàn thắng thì chiếc xe sẽ đáp ứng với tất cả lực thắng mà nó có được. Hệ thống này là tiêu chuẩn trên các kiểu xe CL600, C65 AMG, S600, S65 AMG, và một tùy chọn có giá @2,800 trên kiểu xe CL550, CL63 AMG, S550, và S63 AMG.

Lane departure prevention-Infinit có sẵn tùy chọn công nghệ nguyên gói cho tất cả các kiểu xe ngoại trừ G và QX, Infiniti cung cấp một hệ thống cảnh báo chuyển làn đường tốt hơn. Hệ thống này cảnh báo những chiếc xe trôi sang làn đường khác mà người lái không có ý định đó. Nếu một tín hiệu không được gởi ra và máy thu phát hiện chiếc xe đang sang làn đường bên thì hệ thống sẽ áp thắng ở phía đối diện sẽ giúp cho chiếc xe trở lại đúng làn đường của mình.

Lane Departure Warning-BMW: hệ thống này là tiêu chuẩn trên kiểu xe Series 5 du lịch và Series 6 Coupe, hệ thống mới này bao gồm hoạt động của làn đường phía trước chiếc xe, và nếu chiếc xe băng qua làn đường mà không có tín hiệu phát ra thì hệ thống sẽ báo cho người lái xe biết, tay lái sẽ rung động giống như khi xe đang chạy trên khúc đường đang sửa chửa, cảm giác này rất quen thuộc cho nên tài xế nhận ra ngay. Và khi tài xế thường ít dùng tín hiệu khi sang làn đường thì  cũng có thể tắt hệ thống này đi.

Mobileye: loại thiết bị này do một hãng ở Jerusalem cung cấp cho thị trường trong đó có BMW và GM. Mobileye và các nhà chế tạo xe khác, nó dùng hệ thống Advance Warning System-4000 trên thị trường aftermarket, dùng một máy thu gắn trên kiếng cản gió phía trước xe để theo dõi những chiếc xe và làn đường phía trước, và phát âm thanh khi khoảng cách quá gần, giá bán lẽ từ $1,400 tới $1,800.

Pre-Collision System-Lexus có sẵn trên các kiểu ngoại trừ GX, RX và SC với giá chọn mua thêm là $2,850 cùng với Dynamic Radar Cruise Control, hệ thống này dùng sóng ngắn phát ra từ radar phía trước xe để xem khi nào một vụ tai nạn không thể tránh khỏi, rồi thì hệ thống kích hoạt hai túi hơi an toàn phía trước và hệ thống thắng, nếu tài xế phản ứng đúng lúc thì hệ thống xã ra. Tại Nhật Bản hệ thống này đi cặp với một thiết bị công nghệ cao khác tạo ra thiết bị có tên là “pre-pre-collision”, khởi động với hai chiếc máy thu gắn trên tay lái để theo dõi người lái từ đỉnh mũi và lông mi của tài xế, nếu thấy người này chăm chú ngay phía trước hệ thống cho đèn chớp tại bảng điều khiển, những tiếng bip bip vang lên và chiếc xe sẽ tự động chuẩn bị thắng, và dàn nhúng cứng lên. Điều này làm cho người lái chú ý nếu anh ta đang chơi với iPod hay đang nhìn chăm chú biển báo.

Những thiết bị an toàn mới này có giúp ích nhiều cho người lái"
Câu hỏi cho nhà chế tạo các thiết bị này là khi nào và dùng thiết bị an toàn này như thế nào, phải biết có tỉ lệ bao nhiêu tài xế thích dùng công nghệ mới này, phần lớn là do tâm lý lái xe.

Hãng Ford dũng đã có kinh nghiệm về vấn đề này vài năm trước đây khi họ áp dụng hệ thống đánh  thức những tài xế đang lơ mơ vì buồn ngủ, khi thấy đầu tài xế gật gù và chiếc xe tự trôi qua làn đường bên cạnh, hệ thống sẽ giúp chiếc xe giử lại làn đường của mình, hơn phân nữa tài xế công nhận việc này có xảy ra, nhưng phần lớn tài xế lại không thích nó cho dù có giúp họ gia tăng khả năng điều khiển chiếc xe.. còn đặc tính mới của hệ thống Active Cruise Control của hãng BMW sẽ làm cho chiếc xe dừng hẵn lại khi chạy trong điều kiện ngừng rồi lại chạy, nếu chiếc xe phía trước di chuyển trong vòng 3 giây, còn hơn 3 giây thì tài xế có thể đạp vào bàn đạp ga tăng tốc dần.

Ông Brekus của hãng BMW cho biết, chúng tôi không muốn chiếc xe chạy tiếp nếu tài xế cứ nhìn vào chiếc cell phone Black Berry của họ.

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.