Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hội Ngộ Lý Thú Của Nữ Diễn Viên Kim Tri Tú Và Lý Hà Na Trong Phim Thái Dương Nữ

02/08/200900:00:00(Xem: 2383)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hội Ngộ Lý Thú Của Nữ Diễn Viên Kim Tri Tú Và Lý Hà Na Trong Phim Thái Dương Nữ - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong mục đích phục hồi thời kỳ hoàng kim của trào lưu văn hóa Hàn (Hallyu) được thể hiện rõ nét qua xu hướng chuyển thể đề tài làm phim của giới phim ảnh Đại Hàn kể từ khi bước vào năm 2009, ngoài những nỗ lực khai thác các tác phẩm mang nội dung tái hiện cuộc đời của những nhân vật lịch sử hoặc xoay quanh các chủ đề nói về một bộ môn thể thao, những phim thuộc thể loại tình cảm- xã hội cũng có nét thay đổi quan trọng nổi bật. Đó chính là sự kết hợp diễn xuất giữa các ngôi sao kỳ cựu và những khuôn mặt mới trong giới minh tinh tài tử, hay nói một cách chính xác hơn đó là sự tái xuất hiện của những tên tuổi đã từng một thời vang bóng.
Thật ra khuynh hướng mời gọi những nam nữ diễn viên gạo cội trở lại phim trường đã bắt đầu xuất hiện từ giữa năm 2008, là khoảng thời gian mà các nhà đạo diễn xứ Kim Chi nhìn ra được nhu cầu cần phải thay đổi “khẩu vị” cho thể loại phim tâm lý-xã hội hoặc tình cảm lãng mạn vốn đã trở nên nhàm chán đối với thị trường phim ảnh Á Châu. Qua đó, một trong những tác phẩm “tiên phong” của khuynh hướng này được đánh giá thành công nhất là bộ phim truyền hình mang tựa đề “Thái Dương Nữ” (Woman Of The Sun) do đài KBS trình chiếu từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2008.
“Thái Dương Nữ” là bộ phim đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của nữ diễn viên Kim Tri Tú (Kim Ji Soo) sau 3 năm vắng bóng, đồng thời còn có sự xuất hiện của một ngôi sao đang tỏa sáng trong làng điện ảnh xứ Hàn là nữ tài tử trẻ đẹp Lý Hà Na (Lee Ha Na). Qua 20 tập phim đạt tỷ suất khán giả theo dõi khoảng 27,3%, “Thái Dương Nữ” đã cho thấy mức độ ăn khách rất đáng khích lệ và trở thành một “khuôn mẫu” làm nền tảng cho phương cách thực hiện phim kết hợp những diễn viên chính không cùng thế hệ trong trào lưu mới của giới làm phim xứ Hàn. Theo nhận xét của giới bình luận văn nghệ quốc nội thì “Thái Dương Nữ” là một cuộc hội ngộ rất thú vị giữa hai khuôn mặt nữ xinh đẹp đại diện cho hai thế hệ là Kim Tri Tú và Lý Hà Na, vì họ thể hiện quá xuất sắc những tâm lý xung đột vốn rất phức tạp giữa tình yêu, hận thù và lòng vị tha trong vai diễn hai chị em không cùng dòng máu. Hơn nữa, sự thành công vượt bậc của bộ phim “Thái Dương Nữ” còn mang lại danh hiệu “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” cho Kim Tri Tú do đài KBS trao tặng tại buổi lễ tổng kết thành tích cuối năm 2008. Đây là một trong nhiều danh hiệu của những giải thưởng mà Kim Tri Tú đã từng đoạt được trong quá khứ như: “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” năm 1997 (đài KBS trao tặng), năm 1998 (đài MBC trao tặng), năm 2002 (đài SBS trao tặng) v.v…
Kim Tri Tú sinh ngày 24/10/1972 tại Hàn Thành và nổi danh trên màn ảnh nhỏ vào năm 20 tuổi qua bộ phim đầu tay “Female Detective 8080”. Sau khi tốt nghiệp khóa học ngành diễn xuất tại trường Cao Đẳng Nghệ Thuật Quế Viên (Kaywon Art High School), Tri Tú bắt đầu bước vào thế giới diễn viên từ năm 1992 và từng được phong tặng danh hiệu “Truyền Hình Chi bảo” trong suốt thập niên 1990 qua tài năng chinh phục cảm tình khán giả với hàng loạt tác phẩm TV Series như; “Time Of Ardor”, “River Far Away”, “General Hospital”, “M”, “The Last Lover”, “Little Heroes”, “The Motive”, “Angel In My Heart”, “Mountain”, “Love”, “See And See Again”, “MBC Best Theater”, “Bad Boys”, “Full On Sun”, “Foolish Princes”, “A Fairy Story Of Love”. Tuy nhiên, cũng chính vì quá nổi tiếng và luôn bận rộn trong lĩnh vực phim truyền hình nên phải trải qua hơn 10 năm kể từ khi khởi nghiệp, Tri Tú mới có cơ hội góp mặt chính thức trong cuốn phim điện ảnh đầu tiên là “This Charming Girl” vào năm 2005. Liên quan đến chi tiết này, Tri Tú cũng từng trình bày cảm nghĩ của cô sau khi hoàn thành vai diễn trong “This Charming Girl“ : “Tuy đã có kinh nghiệm trong một thời gian dài chuyên đóng phim truyền hình, nhưng tôi vẫn có cảm giác như mình chỉ là một diễn viên mới vào nghề kể từ khi bộ phim This Charming Girl vừa bấm máy. Quả thật, sự khác biệt giữa phim điện ảnh và phim truyền hình không đơn giản như tôi từng nghĩ trước đây. Nếu thế giới của phim truyền hình là những con suối chảy êm đềm và nối kết nhau bằng những thước phim dài, thì ngược lại điện ảnh là một dòng thác chảy xiết tuy có lúc cũng ngưng đọng bất ngờ theo diễn tiến của từng bố cục”.
“The Charming Girl” có tên gốc theo tiếng Đại Hàn là “Nàng Trinh Tuệ” (Yeoja, Jeong Hye) là một tác phẩm nói về cuộc đời của nữ nhân vật chính tên Trinh Tuệ (Jeong Hye, do Kim Tri Tú thủ diễn). Trong quá khứ, Trinh Tuệ đã bị những vết thương lòng gây ra hậu chứng tâm thần khá trầm trọng. Sau thời gian trị bệnh, Trinh Tuệ tự tin rằng cô sẽ quên được dỉ vãng đau buồn để làm lại cuộc đời ở lứa tuổi 29. Thế nhưng, thực tế cho thấy cô không thể sống trong nỗi cô đơn với những ám ảnh của quá khứ luôn dằn vặt. Từ đó, Trinh Tuệ bị chứng trầm cảm. Cuối cùng, Trinh Tuệ tự hiểu rằng cho dù cá tính có mạnh mẽ hoặc cứng cỏi nhưng cô vẫn cần đến tình bạn, tình yêu để chia xẻ niềm tâm sự. Bộ phim đưa ra được một vấn đề hiện thực của bối cảnh xã hội ngày nay: đó là qua những va chạm trong cuộc sống của xã hội hiện đại hóa, con người rất dễ bị trầm cảm nên cần được chữa trị bằng sự cởi mở của chính mình để đón nhận lòng thông cảm và an ủi của tha nhân.
Qua tài năng diễn tả cá tính nhân vật Trinh Tuệ qua những cử chỉ, điệu bộ và nhất là khuôn mặt biểu hiện nội tâm bằng những nét suy tư sầu cảm rất sâu sắc, Tri Tú đã tiến thêm một bước thành công ngoạn mục trong lĩnh vực điện ảnh khi được tuyển chọn là “Nữ Diễn Xuất Sắc“ tại “Kỳ Liên Hoan Phim Điện Ảnh Quốc Tế” Singapore (Singapore International Film Festival) và tại ba buổi lễ trao giải thưởng “Pusan Critics Awards”, “Blue Dragon Awards”, “Korean Film Awards” trong cùng năm 2005. Những thành tích mang tính cách quốc tế này đã đưa tên tuổi Tri Tú trở thành một nữ diễn viên có công đóng góp trong việc làm rạng danh nền văn hóa xứ Hàn xuyên qua nghệ thuật điện ảnh, nên sau khi nhận các giải thưởng từ bộ phim “Nàng Trinh Tuệ”, cô còn được vợ chồng cựu tổng thống Lô Vũ Huyễn (Roh Moo Hyun) mời đến Thanh Ngõa Đài (Cheongwa Dae, gọi bằng Anh ngữ là Blue House) tức Dinh Tổng Thống để dùng cơm trưa. Đây là tiền lệ đặc biệt mà có lẽ Tri Tú là một trong số những nữ diễn viên hiếm hoi được tiếp nhận vinh dự to lớn này.


 Sau những thành tích rực rỡ của “Nàng Trinh Tuệ”, Tri Tú tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của cô trên màn ảnh lớn qua các tác phẩm như “Murder, “Take One”, “Love Talk”, “Romance”, “Solace”. Tuy nhiên, kể từ sau phim “Solace” đóng chung với nam tài tử Hàn Thạch Khuê (Han Suk Kyu). cô đột nhiên từ chối nhiều hợp đồng đóng phim và dần chìm vào quên lãng cho đến khi tái xuất phim trường trong bộ phim truyền hình “Thái Dương Nữ”.
Trong khi đó, Lý Hà Na là một ngôi sao trẻ trên vòm trời điện ảnh Đại Hàn hiện nay và được giới ái mộ biết đến qua hình ảnh của một nữ diễn viên duyên dáng, vừa có tài ca hát vừa biết sử dụng nhiều nhạc cụ. Lý Hà Na cất tiếng khóc chào đời ngày 23/9/1982 tại trung tâm thủ đô Hán Thành. Do ảnh hưởng của người cha là nhà soạn nhạc trứ danh Lý Đại Hiến (Lee Dae Hyun) nên ngay từ thuở bé Hà Na đã sớm có cơ hội làm quen với âm nhạc và thường mang niềm mơ ước nối nghiệp cha mình. Chính vì vậy, sau khi vào trường Đại Học Đàn Quốc (Dankook University) Hà Na vẫn tiếp tục theo học ngành âm nhạc với nguyện vọng trở thành một ca sĩ tự biên soạn ca khúc theo trường phái “Sing Song Writer”
Tuy nhiên, sau khi Hà Na xuất hiện trong một đoạn phim quảng cáo sản phẩm cho công ty điện thoại đi động KTF (Korea Telecom Freetel) vào năm 2005, cô được đài truyền hình SBS chú ý và mời cộng tác trong bộ phim mang tựa đề “Thời Đại Luyến Ái (Alone In Love) qua vai diễn Du Chi Hồ (Yu Ji Ho), em của nữ nhân vật chính Du Ân Hồ (Yu Eun Ho, do nữ tài tử Tôn Nghệ Trân tức Son Ye Jin thủ diễn). Ngoài phong cách diễn xuất tự nhiên, vẻ đẹp đượm nét quý phái dịu dàng thể hiện trên khuôn mặt tròn và làn da trắng mịn của Hà Na đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới hâm mộ qua lần đầu tiên ra mắt khán giả. Từ cơ hội này, danh tiếng của Hà Na lan rộng trên khắp miền Nam bán đảo Triều Tiên, đưa đến con đường thuận lợi dẫn cô bước vào thế giới điện ảnh qua bộ phim “Thực Khách” (Shikgaek-Le Grand Chef), sản xuất năm 2007.
“Thực Khách” là một tác phẩm thuộc thể loại tình cảm-hài hước, ghi dấu lần đầu tiên Hà Na xuất hiện trong vai nữ chính trên màn bạc, được chuyển thể từ cốt chuyện của quyển truyện tranh cùng tên vốn thu hút rất nhiều độc giả tại Đại Hàn. Nội dung bộ phim chủ yếu nói về cuộc tranh chấp quyết liệt giữa hai tay đầu bếp xuất sắc luôn trổ tài nấu các món ăn hiếm có để đoạt được danh hiệu người xứng đáng kế thừa chức vụ “ngự trù” thuộc đời vua cuối cùng của vương quốc Triều Tiên. Tựa phim “Thực Khách” (Shikgeak) tuy cũng được sử dụng cho một bộ phim truyền hình của đài SBS thực hiện vào năm 2008 và do nữ tài tử Nam Tương Mỹ (Nam Sang Mi) đóng vai chính, nhưng phim này có tên Anh ngữ là “Gourmet” và có nội dung khác biệt.
Qua vai diễn Trân Tú (Jin Su), một cô gái lanh lợi hoạt bát nhưng cũng rất…háu ăn trong phim “Thực Khách”, Hà Na đã khiến khán giả say mê thích thú qua lối đối thoại dí dỏm, thông minh và nhờ tài hùng biện nên cô luôn là người đứng ra hóa giải những tranh chấp của hai người bạn làm nghề đầu bếp là Thịnh Xán (Sung Chan do nam tài tử Kim Cang Vu tức Kim Kang Woo đóng) và Phong Chu (Bong Ju, do nam tài tử Lâm Nguyên Hy tức Lim Won Hye đóng). Đặc biệt hơn, tuy nội dung phim không phải là đề tài mới lạ nhưng “Thực Khách” lại mang luồng sinh khí mới mẻ hơn so với những bộ phim chọn lựa chủ đề ẩm thực của Đại Hàn vì nó hình tượng hóa được các món ăn cầu kỳ của hoàng cung mà từ trước đến nay giới nghiên cứu chỉ được nghe diễn tả từ các câu chuyện truyền thuyết hoặc các tài liệu lịch sử. Từ đó, lại càng gợi lên trong tâm thức của khán giả quốc nội niềm tự hào về truyền thống ẩm thực của nền văn hóa Triều Tiên và đây chính là yếu tố quan trọng đưa “Thực Khách “đạt thành công. Hơn nữa, trong phim “Thực Khách”, tài năng ca nhạc và sử dụng đàn guitar của Lý Hà Na cũng được đạo diễn Điền Duẫn Tú (Jeon Yun Su) khai thác khá nhiều qua những đoạn phim miêu tả tình cảnh nhẹ nhàng nhưng rất xúc động do chính cô cất tiếng hát và tự đệm phần nhạc khúc.
Trở lại bộ phim “Thái Dương Nữ” đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên giữa Kim Trí Tú và Lý Hà Na thì đây là một câu chuyện nói về những mối quan hệ và xung đột giữa bốn nhân vật chính gồm: Thân Độ Anh (Shin Do Young do Kim Trí Tú thủ diễn), Doãn Tứ Nguyệt (Yoon Sa Wol, do Lý Hà Na đóng), Kim Tuấn Thế (Kim Jun Se, do nam tài tử Hàn Tái Tích tức Han Jae Suk đóng) và Trịnh Khang Vân (Jung Kang Won, do nam tài tử Xa Đông Vũ tức Cha Dong Wu đóng).
Thân Độ Anh xuất thân là cô bé ở viện mồ côi bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Sau đó, cô được một cặp vợ chồng nhận nuôi vì họ không thể sinh con. Tuy nhiên, sau khi đứa con “thụ tinh trong ống nghiệm” của cặp vợ chồng này ra đời và được đặt tên là Doãn Tứ Nguyệt thì Độ Anh lại mang mặc cảm, nghĩ rằng từ nay cha mẹ nuôi sẽ không còn thương yêu cô như xưa. Vì vậy, trong một lần dẫn Tứ Nguyệt đi chơi, Độ Anh đã quyết định bỏ rơi cô em không cùng dòng máu tại một nhà ga và nói dối với cha mẹ nuôi là em gái bị đi lạc. Lúc đó, Tứ Nguyệt mới lên 5 tuổi. Theo dòng thời gian trôi chảy, Độ Anh trưởng thành và nổi tiếng là một xướng ngôn viên vừa xinh đẹp vừa có nhiều tài năng trong ngành truyền hình Đại Hàn. Độ Anh có người bạn trai là nhà nghiên cứu khoa học tên Kim Tuấn Thế, một thanh niên thuộc giới thượng lưu, tánh tình hiền lành nhưng có lối sống rất nguyên tắc. Mặc dù được mọi người khâm phục và khen ngợi như một mẫu người phụ nữ thành công nhưng trong thâm tâm, Độ Anh luôn cảm thấy trống vắng, quạnh hiu và bị cắn rứt vì năm xưa đã ích kỷ bỏ rơi đứa em gái không cùng huyết thống.
Trong khi đó, Tứ Nguyệt cũng lớn khôn và trở thành chuyên viên phụ trách kinh doanh cho một cửa hàng thương mại lớn tại trung tâm thủ đô Hán Thành. Sau khi rời khỏi viện mồ côi, Tứ Nguyệt tự nỗ lực vừa làm việc vừa học hành và luôn mang theo những ký ức mơ hồ về cha mẹ và người chị của mình. Do đó, niềm kỳ vọng lớn nhất của Tứ Nguyệt là mong gặp lại gia đình. Trong một dip tình cờ, Tứ Nguyệt quen biết cùng Tuấn Thế và từ đó đem lòng yêu mến anh. Chính vì vậy, người bạn trai cùng lớn lên trong cô nhi viện với Tứ Nguyệt là Trịnh Khang Vân rất đau khổ khi biết được cô đã có ý trung nhân.
Sau đó, một cuộc gặp gỡ giữa bốn nhân vật này đã bắt đầu cho những cơn sóng gió trong quan hệ tình cảm tay tư, những xung đột giữa tâm trạng thù hận, ăn năn của hai chị em Đông Anh-Tứ Nguyệt, để đưa bộ phim đi đến những diễn tiến hấp dẫn người xem khi muốn biết kết cuộc họ sẽ giải quyết những mâu thuẫn này như thế nào…
“Thái Dương Nữ” quả là một cuộc hội ngộ rất lý thú của hai nữ diễn viên Kim Trí Tú và Lý Hà Na vì ngoài tài nghệ diễn xuất và sắc đẹp của đôi bên được đánh giá là “đồng sắc ngang tài”, khán giả còn rất nôn nóng muốn biết Trí Tú hoặc Hà Na, ai sẽ là “cô gái mặt trời”, như tựa đề bộ phim"
Hiện nay, “Thái Dương Nữ” đã được một số quốc gia trong vùng như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Trung Hoa v.v…mua lại bản quyền, gặt hái nhiều thành công đáng kể sau khi đã và đang trình chiếu trên các màn ảnh nhỏ. Điều này khẳng định được rằng các nhà làm phim Đại Hàn đang đi đúng hướng trên con đường chuyển thể đề tài làm phim trong đó sự kết hợp những “cuộc hội ngộ lý thú” giữa các nữ diễn viên chính là một trong những yếu tố rất quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.