Hôm nay,  

Ngư Dân Vn Bị Tq Bắt Cóc: Sẽ Không Nộp Tiền Chuộc

02/07/200900:00:00(Xem: 3939)

NGƯ DÂN VN BỊ TQ BẮT Cóc: Sẽ KHÔNG NỘP TIỀN CHUỘC

Theo báo Tiền Phong, ngày 30/6, trao đổi với phóng viên, phó chủ tịch UB Tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi  khẳng định, huyện Lý Sơn và ngư dân kiên quyết không nộp tiền mà chờ "đấu tranh qua con đường ngoại giao."  Trong một diễn biến khác, ngư dân Lý Sơn kết nối được với một trong 12 người bị giữ tại Hoàng Sa.
Báo Tiền Phong ghi nhận rằng ngày 1/7/2009. đúng mười ngày bên phía Trung Quốc bắt buộc 37 ngư dân, là chủ tàu, thuyền trưởng cùng lao động trên ba tàu cá bị bắt giữ ở Hoàng Sa phải nộp đủ 210,000  Yuan ( hơn 300,000 Mỹ kim) Tuy nhiên,  ngay từ đầu, ngư dân Lý Sơn cương quyết phản đối, không nộp tiền phạt và làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng, cũng như báo chí.
 Bản tin báo Tiền Phong ghi rằng trưa 30/6/2009,  ngư dân Dương Văn Tân ( tàu QNg 6364) cho Tiền Phong biết, lúc 10 giờ sáng 29/6, ông gọi điện thoại (vào số điện thoại 0086 1387...) và được kết nối, nói chuyện với thuyền trưởng Dương Thành Vinh trong khoảng năm phút. Ông Tân kể: "Qua cuộc điện đàm, anh Vinh cho biết, 12 anh em ngoài đó bị nhốt trong phòng kín, không cho ra ngoài nhưng vẫn khỏe, động viên nhau đấu tranh không chịu nộp tiền. Anh Vinh cũng nói với tôi khẩn thiết kêu cứu các cơ quan chức năng sớm tác động để các thuyền viên được đoàn tụ gia đình".
Ông Dương Văn Tân cũng cho hay, trước thời điểm nói chuyện được với Dương Thành Vinh, ông gọi nhiều lần nhưng không được. "Thấy tôi gọi nhiều chắc họ nghĩ đã chuẩn bị đủ tiền. Câu đầu tiên thông dịch viên hỏi tôi là "đã có tiền chưa "". Cũng theo ông Tân, hiện các thuyền viên bị giữ chỉ lo vấn đề sức khỏe của thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh bị bệnh gan.


Báo Tiền Phong cho biết, theo lời kể của ông Dương Văn Tân, thuyền trưởng Dương Thành Vinh nhắn nhủ người thân của mình và các bạn thuyền rằng, cho dù trong trường hợp nào cũng kiên quyết không nộp tiền. Bởi như vậy là thừa nhận sự thất bại và công sức  tranh đấu của 12 ngư dân bị giữ mấy ngày nay đổ xuống sông biển.
Cũng theo báo Tiền Phong,  ông Dương Văn Thọ - chủ tàu QNg 6597 cho hay, dù mấy ngày qua, rất lo lắng cho anh trai Dương Văn Hưởng (thuyền trưởng) cùng các bạn thuyền đang bị giữ nhưng anh vẫn kiên quyết giữ vững quan điểm không nộp tiền mà chờ các cơ quan chức năng giải quyết."Ngay từ khi chia tay (ngày 21/6) lên tàu về đảo Lý Sơn, anh em bạn thuyền cũng nói thẳng với tôi là về tới đất liền ngay lập tức phải viết đơn kêu cứu. Tuyệt đối không được nộp tiền. Anh em sẵn sàng chấp nhận kể cả ngồi tù oan", ông Thọ nói như thế. 
Báo Tiền Phong cho biết thêm, trong ba chủ tàu bị bắt, gia đình  ông Thọ có kinh tế ổn định nhất. Mặc dù vậy, hiện gia đình anh cũng như người anh trai Dương Văn Hưởng chỉ đủ ăn hàng ngày, vì bao nhiêu vốn liếng đổ cả vào chuyến đi biển đen đủi vừa rồi. Tuy nhiên, một số người thân của các ngư dân đang bị giữ bắt đầu lo lắng.  Ngư dân Nguyễn Chí Thiết - em trai thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh, nói: "Sức khỏe anh tôi không đảm bảo. Gia đình cố gắng chờ thêm 10 - 15 ngày nữa nếu không được sẽ tính cách khác. Hiện tại, chúng tôi xác định không nộp tiền phạt, vì nó quá vô lý. Nhưng có muốn nộp tiền để giải quyết nhanh gọn cũng chẳng kiếm đâu ra tiền".  Ông Dương Văn Thọ cho hay, tàu anh sẵn sàng ra khơi để đón 12 bạn thuyền trở về nếu họ được thả. (V)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.