Hôm nay,  

Công An Vây, Hù Dọa, Trại Tin Lành

30/08/200500:00:00(Xem: 4787)
HANOI -- Trong khi nhà nước chuẩn bị rầm rộ đại lễ 60 năm ngày qúôc khánh CSVN 2-9, trong đó sẽ có các màn trình diễn để chứng minh là đất nước có tự do tôn giáo và truyền hình sẽ chiếu phim đoàn ngừời diễn hành trong đó có cảnh các tu sĩ nhiều tôn giáo đi chung trong hàng ngũ, tay phất cờ đỏ tươi cười... thì Tổng Hội Tin Lành Miền Bắc đã chính thức từ chối tham dự Lễ Diễu Hành.
Lập tức, công an Miền Bắc liền ra tay trả thù, nhắm thẳng vào Tin Lành Miền Bắc.
Bản tin đài RFA hôm 29-8-2005 có nhan đề “Nhà nước gỉai tán trại hè thanh niên Tin Lành miền Bắc” đã ghi nhận tình hình công an lập công, đàn áp tôn giáo để chaò mừng qúôc khánh này. Phỏng vấn truyền thanh được chép lại bởi Đối Thoại (www.doi-thoai.com) như sau.
Trong khuôn khổ những sinh hoạt đạo thuộc Hội thánh Tin Lành tư gia đặc biết là với giới trẻ, vào tối ngày thứ Bảy vừa qua ở Đồ Sơn, Hải Phòng công an tại đây đã dùng áp lực để giải tán trại hè của những sinh viên, thanh niên đến từ nhiều tỉnh thành thuộc miền Bắc Việt Nam.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Việt Hùng đã điện thoại hỏi chuyện anh Nguyễn Việt Hưng với tư cách là trưởng đoàn Hà Nội.
Anh Hưng cho biết:
A Nguyễn Việt Hưng: Tôi là Nguyễn Việt Hưng, tôi là trưởng đoàn. Đêm 27 khi chúng tôi nhóm lại với nhau, có gần 70 thanh niên. Những anh em ở Hải Phòng, Đồ Sơn và các nơi khác họ về cùng nhau ở tại trung tâm hè Chủng Y Đồ Sơn. Khi buổi tối hôm chúng tôi nhóm lại thì có công an họ kéo đến họ làm khó dễ, và ông giám đốc cũng làm khó dễ cho chúng tôi luôn. Họ đã phá hợp đồng và họ đã đuổi chúng tôi, không chấp nhận chúng tôi. Họ đã làm cho chúng tôi phải đi ra ngoài đường để ở. Tối hôm đó tất cả anh em chúng tôi phải dọn ra ngoài đường, ngoài cổng để ngồi. Và đêm khuya chúng tôi phải vào xin, xin lại cho những anh em ở xa hãy tạo điều kiện cho họ ở lại đây để có thể ngày mai họ về. Họ chỉ nhận những anh em ở Hà Nội mà thôi. Tôi nói mãi thì họ mới nhận thêm một số anh em khác nữa để có thể ở đó.
Họ đã làm khó dễ, họ đã lật lọng, điều đó thì không tốt. Chúng tôi đã đăng ký và họ đã đồng ý. Nhưng khi chúng tôi nhóm trại hè đêm hôm đó thì họ kéo đến rất là đông. Họ yêu cầu giám đốc phải giải tán chúng tôi ngay lập tức đêm hôm đó.
Họ làm khó dễ và công an họ còn nói là "Bây giờ chúng mày muốn nhìn vào ảnh của tao hả" Nhìn tên tao đây nè". Họ làm và họ nói như vậy. Họ là bộ mặt của nhân dân mà họ nói những lời như vậy thì không tốt. Họ xưng tao, mày với chúng tôi là những người sinh viên.
Việt Hùng: Nhưng trong lúc nhóm đốt lửa trại như vậy thì các anh có làm gì hay không mà đến mức độ công an họ phải vào. Người đội trưởng và công an họ đến là bao nhiêu người"

A Nguyễn Việt Hưng: Tôi nhớ có một anh tên là Trí, còn những người khác thì họ giấu đi, họ ngồi trong phòng. Số lượng khoảng một chục người công an. Hoàn toàn chúng tôi chưa được đốt lửa trại. Khi chúng tôi còn đang đọc kinh thì ông giám đốc đến nói là phải dừng ngay, tôi bắt buộc là phải chấm dứt ngay từ giờ và phải giải tán.
Chúng tôi rất là bỡ ngỡ vì ông ấy hành động như vậy. Rồi công an mới bắt đầu kéo ùn xuống và chỉ mặt chúng tôi và nói những điều mà chúng tôi không thể hiểu là họ đang nói những gì"
Những anh em ở Đồ Sơn và những anh em ở Hải Phòng thì họ đuổi về. Khi chúng tôi đã làm thỏa thuận với họ là anh em sẽ kéo về khoảng 100 người. Mà thực tế anh em chưa về hết mà có 70 người và hôm đó chúng tôi đang đóng kịch. Họ kéo ùn đến và họ bắt giải tán ngay lúc đó.
Họ lại bắt tôi phải là người chịu trách nhiệm về những điều đó.
Việt Hùng: Vừa rồi là lời anh Nguyễn Việt Hưng, trưởng đoàn sinh viên đến từ Hà Nội.
Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi đã hỏi chuyện người đại diện nhóm thanh niên từ Hải Phòng, anh Nguyễn Hưng Quốc.
A Nguyễn Hưng Quốc: Theo em thì lý do là họ biết rõ anh em là những người Tin Lành, những người cơ đốc nhân, những người thanh niên Tin Lành từ các nơi đến ở tại Đồ Sơn để có một kỳ huấn luyện, học hỏi lời của Chúa. Cho nên lý do đó là lý do chính yếu nhất.
Và khi họ đến thì họ đình chỉ ngay. Khi anh em chuẩn bị bước vào chương trình lữa trại thì họ đã áp lực và người chủ khách sạn đó xuống đạp đổ mấy đống lữa trại. Tụi em cũng có chụp mấy tấm hình về đống củi chưa đốt bị đỗ, bị tạt nước. Em thấy rất là buồn cười và anh em cơ đốc nhân rất là bất bình. Họ ở lại làm việc với người chủ khách sạn đó đến gần 12 giờ kém thì họ mới về.
Việt Hùng: Nhưng tất cả chương trình sinh hoạt như vậy thì thuộc hội thánh nào, thưa anh.
A Nguyễn Hưng Quốc: Đó là một số anh em trong hội thánh Phan Huy Chú, hội thánh Bét La Hem""
Việt Hùng: Với tất cả những anh em sinh viên và những bạn trẻ, thính giả của đài Á Châu Tự Do thì anh có muốn chia sẻ điều gì ạ"
A Nguyễn Hưng Quốc: Em cũng không biết nói gì nhưng xin tất cả các anh em hãy cầu nguyện cho giới trẻ ở Việt Nam. Anh em biết rằng chúng tôi là những người cơ đốc nhân trẻ tuổi ở Việt Nam. Chúng tôi ước ao rằng đất nước của chúng tôi cũng sẽ được biết về Chúa. Và cầu nguyện cho chúng tôi được tự do hơn để chúng tôi có thể bày tỏ, chia sẻ niềm tin của mình cho người khác.
Chúng tôi cũng là những người trẻ tuổi, chúng tôi cũng có những ước mơ, chúng tôi cũng có những điều để nói với thính giả của đài. Chúng tôi rất sẳn sàng để chịu sự bắt bớ, sự trả giá trên đất nước của chúng tôi bởi vì có Chúa nên chúng tôi tiếp tục bước đi trong đức tin của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.