Hôm nay,  

Công An Đưa Xã Hội Đen Về Hưng Yên Cướp Đất Dân

06/02/200900:00:00(Xem: 6802)
Công An Đưa Xã Hội Đen Về Hưng Yên Cướp Đất Dân
Tranh chấp đất lại bùng nổ tại Hưng Yên, theo một bản tin trên đài RFA hôm Thứ Năm 5-2-2009.
Bản tin nhan đề "Lại xảy ra xô xát vì đất đai ở Hưng Yên" cho biết rằng tranh chấp đất ở nhiều xã Hưng Yên đã tới mức đổ máu, biểu tình có lúc lên tới cả ngàn người để phản đối việc công an cướp đất cho dự án.
Bản tin RFA nói:
"Vụ tranh chấp đất đai ở các xã Cửu Cao, Phụng Công, Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, kéo dài nhiều năm, bộc phát mạnh hôm 8 tháng Giêng vừa qua, đến nay vẫn còn có dấu hiệu căng thẳng.
Hôm 4 tháng Hai vừa qua, theo lời một người dân ở xã Xuân Quan, thì đã có đụng độ giữa một bên là dân, bên kia là những người được mướn, mà dân gọi là "xã hội đen."
"Ngày hôm qua, đã xảy ra đổ máu. Không có công an, nhưng có xã hội đen. Hai phía đánh nhau. Đến sáng nay, lực lượng công an lại lên đông.
Phía người dân tin rằng có sự "đứng đàng sau." Có khả năng là người dân sẽ đi gặp nhà nước. Tôi muốn nói rằng, "có khả năng."
Vụ đụng độ tối hôm qua, có một số người dân bị thương. Người dân đã đến thăm và động viên nhau. Sáng nay thì công an đã lên đông rồi. Những cánh đồng của chúng tôi, bây giờ đau thương lắm."

Trước đó, vào hôm 8 tháng Giêng, thì cuộc va chạm xảy ra giữa người dân và phía công an. Người dân địa phương kể rằng, dân "cắm cờ xuống đất" trong một tình hình "căng thẳng," có "xô xát, đánh đập" trong một cuộc biểu tình ước tính khoảng 1 ngàn người..."
Đặc biệt, bản tin RFA viết qua loòi tưoòng thuật của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, "người đã về huyện Văn Giang 2 lần, vào trước và sau Tết, để tiếp xúc và tìm hiểu sự việc, thì được bà cho biết người dân không muốn bán đất, trong khi giá được trả hiện nay chỉ vào khoảng 10 cân gạo cho mỗi một mét vuông."
Có nghĩa là chính quyền mua đất của dân với giá giá rẻ mạt, và sẽ bán laạ cho tư bản với giá cắt cổ.
Dự án được nói là nhằm xây đô thị Văn Giang có diện tích gần 500 hecta. Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy kể với đài RFA rằng:
"Dân muốn giữ đất, mà bị trả giá như giá "ăn cướp." Dân bảo đây là giá bù chứ không phải giá đền. Lãnh đạo chính quyền thì bán trao tay nhau với giá 6 triệu một mét.
Người dân hỏi tại sao khi mua thì mua với giá 135 nghìn, tức 10 cân gạo, cho một mét đất, mà nay bán công khai trên mạng là 6 triệu một mét, thì ông chủ tịch xã trả lời rằng: đi buôn phải có lãi."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.