Hôm nay,  

Tết, Cs Hà Nội 'nổ'

17/01/200900:00:00(Xem: 6265)
Tết, CS Hà Nội 'Nổ'
Vi Anh
Khoa trương là bịnh của nhà cần quyền chậm tiến. Thành tích con số là cái bịnh tuyên truyền khoa trương của chế độ  độc tài CS. CS Hà nội đã bắt đầu "nổ" để tuyên truyền về Tết đối với người Việt Hải Ngoại. Báo chí trong nước nói rùm beng năm nay Việt Kiều gởi về nước 8 tỷ Mỹ Kim, đài truyển hình trung ương quốc ngoại sẽ chuyễn qua hệ thông truyển hình dây cáp của Mỹ, và có 400 000 người xin miển thị thực chiếu khán. Nói rất sôm tụ. Nhưng người có kinh nghiệm CS biết CS nói vậy chớ không phải vậy mà tệ hơn vậy nhiều.
Một, về số tiền 8 tỷ Việt Kiều gởi về năm 2008, tăng 1,3 tỷ USD so với năm 2007. Số này là con số của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam thuộc Bộ ngoại Giao của CS Hà nội, chớ không phải do một định chế tài chánh độc lập cho biết. Mà định chế tài chánh quốc tế dù có chi nhánh ở Hà nội cũng không biết, không thể phối kiểm được vì ngân sách, ngoại tệ CS Hà nội liệt vào bí mật quốc gia. Ngay như cái gọi là Quốc Hội làm ra đạo luật ngân sách quốc gia cũng không biết ngân sách của Đảng CSVN là bao nhiêu, nguồn thu từ đâu, có lấy thuề của dân, tài nguyên đất nước để chi không. Làm ăn kia mà người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, chỉ cóù "đăng ký gần 2 tỷ USD"; đăng ký là một chuyện còn xa với  giải ngân và xuất chi.  Nên trước con số ngoại tệ Việt Kiều gởi về, không thể không đánh một dấu hỏi rất lớn.
Không thể không nghĩ đến yếu tố tuyên truyền, nâng con số lên để chứng tỏ Việt Kiều có thiện cảm với chế độ.  Thực tế số tiền 8 tỷ gọi là Việt Kiều gởi về đó không phù họp với tình hình kinh tế tài chánh các nước mà người Việt đang định cư. Kinh tế các nước Tây Phương, Tây Aâu, Bắc Mỹ, và Uùc châu năm nay gặp lúc suy trầm gần đến khủng khoảng, tài chánh bị khủng khoảng, người Việt công dân của các nước Tây Phương ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, thì làm sao gởi về nhièu hơn năm trước được - nhiềøu hơn 1 tỷ 3 tức 1300 triệu Đô chớ không phải ít! Phương chi, hiện nay CS Hà nội xuất khẩu lao động trên 500,000 người. Những người đó không phải là Việt Kiều theo thuật ngữ của CS Hà nội. Đó là những người Việt đi lao động xuất khẩu, đang làm việc ở hơn 30 nước để mong kiếm tiền gởi về giúp gia đình. Số tiền của những đồng bào này gởi về chắc không nhỏ. Theo Uûy ban trên cho biết gởi về từ 70 đến 80% số tiền kiếm được để nuôi gia đình. Trái lại Việt Kiều theo tiêu chí của CS Hà nội là người định cư vĩnh viễn, thường trú nhân thường trực, gia trụ chánh ở ngoại quốc, nên ai có thưong bà con anh em lắm cũng chỉ gởi cho 5% lợi tức là quá lắm rồi.
Cũng phải kể thêm trường họp các tổ chức dấu tranh gởi tiền về giúp những người tranh đấu trong nước để có phương tiện tổ chức và hành động. Và những tổ chức từ thiện giúp cho người nghèo và bịnh. Cái này thì khó mà biết vì gởi lòn qua đường chuyển tiền giúp gia đình, từ thiện. đầu tư, kinh doanh

Hai, truyền hình trung ương VT4 chuyển qua cáp Mỹ. Lâu nay chuyển qua vệ tinh, gắn dĩa hầu như không tốn, và xem hoàn toàn miển phí mà cũng không bao nhiều người Việt hải ngoại buồn xem. Người tỵ nạn CS đâu có ai muốn bị chào cờ máu một ngày hai lần, thông tin, nghị luận một chiều nực mùi tuyên truyền, con cháu mình bị tiêm nhiểm "từ CS"  Hán không ra Hán,  Nôm không ra Nôm, nghĩa đen không ra đen, nghĩa bóng không ra bóng như "vô tư vượt đèn đỏ".  Thất bại CS phải mở mặt trận thứ hai chuyễn tải truyền hình của đài ở Saigon dưới tên mới sang Mỹ và nói là chương trình giải trí, dùng văn nghệ lồng tuyên truyền vào, coi miển phí nhưng cũng không ai chịu tốn tiền gắn dỉĩ để coi.
Phương chi VTV4 đã trễ mất rồi. Ở Mỹ phong trào  truyền hình chuyển từ  kỹ thuật phát hình analog sang kỹ thuật digital, giá chuyển rất rẻ. Một đài truyền hình tiếng Việt phát 1 ngày 24 giờ, 1 tuần bảy ngày, một tháng tiền mướn phát chưa đến 30,000 Mỹ Kim; rẻ hơn phát thanh nhiều. Riêng ở Little Saigon, gầân như đồng loạt ba truyền hình 24/24 của người Mỹ gốc Việt ra đời một lượt, hoàn toàn miển phí. Thông tin, nghị luận về VN và cộng đồng Việt hải ngoại  khắp năm châu bốn biển đầy đủ, sát thời cuộc. Giải trí thích hợp thị hiếu người Việt Quốc Gia. Xem không tốn một đồng xu, chỉ cần bấm  18.7 thì có đài VAN của đài mẹ VHN, 57.7 thì có đài SET của đài mẹ SBTN, và 44.4 thì có đài Little Saigon TV. Máy cũ thì Nhà Nước Mỹ cho họp đổi analog sang digital chỉ đóng mười mấy đồng tiền chuyên chở. Thì hà cớ gì đi coi VTV4. Thuần  cho trái tai gai mắt.
Ba, về con số 400,000 người xin miển chiếu khán nhập cảnh. Cũng phải đặt một dấu hỏi to về con số này. Người Việt định cư ở hải ngoại có khoảng 3 triệu người. Phân nửa ở Mỹ. Đại đa số là người tỵ nạn CS, đã nhập tịch và có quốc tịch của quốc gia định cư đa số là đại siêu cường CS Hà nội đang cần viện trợ và giao thương. Thoát khỏi được chế độ CS với gông cùm, với một rừng luật của những người xài luật rừng, đang ăn nên làm ra nơi quê hương mới, hà cớ gì "Việt Kiều" tiếc vài chục Đô la để xin chiếu khán thông thưòng khi có chuyện phải đi VN, được các toà đại sứ, lãnh sự quán của quốc gia định cư bảo vệ, lại đi chui đầu vào rọ CSï.
Ngay những du khách ngoại quốc, theo sưu khảo độc lập cho biết, đến VN du lịch ít khi trở lại lần thứ hai, vì bất an cho cá nhân và nhiều dòm hành của công an cảnh sát. Mà giá cả ở VN có rẻ đâu, từ vận chuyển, đến nhà hàng, khách sạn không thấp hơn Thái Lan bao nhiêu. Tin của truyền thông độc lập cho biết số khách du lịch vào VN xuống nặng nên Tổng Cục Du Lịch đang hội thảo, dự trù hạ xuống tới 60%.
TT Nguyễn văn Thiệu rất có kinh nghiệm về CS nói, đừng nghe những gì CS nói, mà nhìn những gì CS làm. Cán cân chi phó ngoại thương của CS Hà nội niên khoá rồi khiếm hụt 14 tỷ Đô la. Thủ Tướng VC Nguyễn tấn Dũng ban đầu nói hạ quyết tâm tăng trưởng kinh tế  tỷ lệ 9, rồi sụt 7, rồi 6,5, rồi 6,25%. Nhưng Ngân Hàng Thế giới cho biết có ráng lắm là 5%. Cán bộ đảng viên chỉ có "ăn" hối lộ, tham nhũng là giỏi. Lớn ăn theo lớn, nhỏ ăn theo nhỏ. Ăn cả tiền viện trợ, tiền vay lãi suất ưu đãi, ăn đất, ăn nhà của Dân Oan và các tôn giáo, ăn của người lao động xuất khẩu, ăn cả tiền của trẻ em mồ côi đi làm con nuôi cho ngoại quốc Những người như vậy thì cầm quyền đất nước và nhân dân làm sao khá được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.