Hôm nay,  

Giáng Sinh Suy, Tết Yếu

26/12/200800:00:00(Xem: 4618)

GIÁNG SINH SUY, TẾT YẾU

Vi Anh
Năm nay Giáng Sinh ở Au Mỹ suy báo hiệu Tết nhứt ở hai chế độ CS lớn ở Á Châu là Trung Quốc và VN yếu. Nhiều công ty cung ứng xuất cảng phá sản, đóng cửa và công nhân bị nghỉ việc nhiều.
Tết nhứt ở TQ và VN năm nay sớm, nhằm 26-1-2009, thuộc quí 1 của năm này. Au Mỹ là thị trường xuất cảng lớn nhứt của TQ và VN mà kinh tế suy thoái, tài chánh khủng khoảng thì TQ và VN hai nước sản xuất chánh yếu để xuất cảng dĩ nhiên phải bị ảnh hưởng mất mối hàng.
Giáng Sinh năm nay ở Au Mỹ mua bán, tiêu thụ yếu vì cơn khủng khoảng tài chánh là kinh tế yếu càng suy thoái thêm. Truyền thống ở Mỹ các cơ sở bán lẻ thường không khai phá sản trước Giáng Sinh. Mùa Giáng Sinh là mùa mua sắm, là mùa hy vọng của các cơ sở thương buôn. Nhưng Giáng Sinh năm 2008, giấc mộng ấy tan thành mây khói. Mây đen và khói mờ đó bay qua Thái Bình Dưong tích tụ ở Á Châu nơi TQ và VN với nền sản xuất dựa vào xuất cảng chánh yếu  cho Au Mỹ là hai thị trường lớn nhứt thế giới.
Nhưng ở Mỹ việc mua sắm Giáng Sinh yếu thấy rõ. Người tiêu thụ bớt chi tiêu. Một báo hiệu không sáng sủa cho  quí đầu của năm 2009. 6,500 cơ sở bán lẻ đóng cửa vĩnh viễn vào cuối năm 2008. Au Mỹ, Nhựt đang lâm vào thời kỳ kinh tế suy thoái, mỗi tháng mỗi suy từ tháng 11 năm 2008, lại là ba thị trường từng nhập cảng 56% hàng hoá của TQ. Xuất cảng của TQ có thể phải sút giảm ít nhứt 19 đến 20% trong năm 2009,  theo dự đoán của Qu Hongbin, Giám đốc Kinh tế của Ngân Hàng Ngoại Thương của TQ.
Trong năm, các công ty cung ứng và các công ty xuất cảng sang Mỹ của TQ đã bị ảnh hưỏng và khốn đốn rồi. Đã khốn đốn ở Miền Nam TQ đang lan qua Miền Tây. Hậu quả đó đến từ thị trường Mỹ. Vào www.nowpublic.com, người ta sẽ ớn xương sống với hàng ngàn những cửa hàng, những tập đoàn bán lẻ của Mỹ sắp đóng cửa, lôi kéo theo việc hàng vạn người mất việc ở Mỹ. Tháng 11 năm 2008, nhiều hệ thống bán hàng nhập cảng từ TQ ở Mỹ khai phá sản và đóng cửa.  Tập đoàn KB Toys đã khai đóng cửa hàng trăm cơ sở từ ngày 11 tháng 12, cho nghỉ việc 4,400 nhân viên toàn thì và 6,515 nhân viên phù đổng. Cũng trong tuấn lễ đó, tập đoàn Woolworths, một hệ thống đáng nể của Anh ở Mỹ, kỷ niệm 100 năm làm ăn ở Mỹ bàng cách tuyên bố sẽ thay tổng giám đốc để bán lại các cửa hàng. Tháng 12 năm 2008, nhiều tập đoàn buôn bán nổi danh ở Mỹ đóng cửa nhiều cơ sở. Tiêu biểu  tập đoàn bán đồ điện và điện tử gia dụng nổi danh là Circuit City cho biết sẽ khai phá sản, theo chương 11 của Luật này để được bảo vệ và đóng cửa 155 cơ sở và cho nghỉ việc 8,000 nhân viên. Office Depot, mua hàng nhập cảng từ Á Châu, thông báo đóng cửa 126 tiệm 33 kho hàng.


Hải cảng Á châu của Mỹ là Los Angeles và Long Beach, thông qua phân nửa hàng hoá mà người dân Mỹ tiêu thụ, bây giờ  giảm 10.3 theo thống kê của  IHS Global Insight. 10 món đồ chơi ở Mỹ, 9 món là do TQ làm và xuất cảng qua Mỹ. Năm 2007 TQ xuất cảng qua Mỹ US$14.2 tỷ sản phẩm làm bằng da, nhiều hơn phân nửa số này trên thế giới, theo thống kê của Bộ Canh Nông Mỹ.
Thế mà kinh tế Mỹ suy thoái và tiêu thụ Mỹ giảm thì làm sao không ảnh hưởng đến TQ. Mất mối hàng lớn, nhiều công ty, xí nghiệp sản xuất đồ xuất cảng đã đóng cửa, sa thải công nhân. Có nơi không trả đủ tiền công nữa. Theo phong tục, người dân TQ ra thành kiếm sống, một năm Tết mới về một lần. Năm nay khó khăn nhưng công nhân dân quê này không có tiềm mua đem quà cáp, tiền mới đề lì xì gì đem về, mà đa số đem sư thất nghiệp và bất mãn về nông thôn. Theo tìm hiểu của báo Caijing Magazine, đau khổ cùng cực cho những người công nhân dân quê bị thất nghiệp này, có người không có tiền về quê, một đau khổ cùng cực đối với người TQ. Những người cùng đinh, mất việc, xa quê hương như chiếc lá bị rứt khỏi cành này là những người dể liều mạng. Có nơi những công nhân dân quê ra chợ dùng mồ hôi để kiếm tiền tại các cơ xưởng, số tiền rẻ mạc mà còn bị các công ty chuyên sản xuất để xuất cảng ế ẩm giựt, bị đuổi, là một đống lá khô lúc nào cũng có thế bắt lửa, dễ tạo thành bất ổn xã hội. Có nơi công nhân dân quê đã nổi dậy biểu tình, đập phá công ty, công an, bộ đội phải đến càn quét ở TQ rồi.
Trở lại VNCS. Đường lối kinh tế của CS Hà nội vẫn là khai thác ưu thế công nhân giá rẻ để cho ngoại quốc vào đầu tư xuất cảng hàng hoá rẻ sang hai thị trưòng Au Mỹ lớn nhứt thế giới. Trước Giáng Sinh, Thượng Nghị Sĩ Max Baucus, Chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện Mỹ, công du 3 ngày tại Việt Nam, họp báo tại Hà Nội, nói Mỹ là thị trường xuất cảng số một của VNCS trong năm 2007. VNCS xuất qua Mỹ 10 tỷ đô la, trong khi đó thì VNCS chỉ nhập khẩu 1,7 tỷ đô la hàng hoá từ Mỹ. Ong yêu cầu Hà nội phải mở rộng hơn cho hàng hoá của Mỹ. Nếu so sánh cán cân ngoại thương giữa Hà nội- Washington thì xuất cảng của VNCS sang Mỹ tỷ lệ cao hơn của TC.
Hiện tượng các công ty, xí nghiệp ở VN, liên doanh với ngoại quốc hay tư doanh đóng cửa đã bắt đầu. Bắt đầu ngay tỉnh Bình Dương, là địa bàn sự nghiệp từ đó nhờ phát triển kinh tế mà Ô. Nguyễn minh Triết được đề bạc dần dần lên làm Chủ Tịch Nước. Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết toàn tỉnh có hai mươi doanh nghiệp sản xuất gỗ đang lâm cảnh khó khăn và có thể phải xin làm thủ tục khai phá sản tới nơi, Lý do là mối hàng giảm sút. Ảnh hưởng nhiều nhất là công nhân. Tại Saigon thì có nhiều hơn ở các khu chế xuất. Con số chánh thức của Liên Đoàn Lao Động từ đầu năm tới giờ có mười bốn doanh nghiệp ngưng hoạt động với trên bốn ngàn công nhân mất việc. Đa số là tư doanh hay liên doanh với Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Na Uy, Hoa Kỳ, Pháp.
Rõ rệt Giáng Sinh ờ Au Mỷ suy báo hiệu Tết ở TQ và VN yếu. Cái yếu này kéo dài suốt quí 1 và chưa thấy dấu hiệu khả quan nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.