Hôm nay,  

Kêu Gọi Thủ Tướng Ngăn Chặn Đạo Luật Về Phá Thai

29/09/200800:00:00(Xem: 1607)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

MELBOURNE: Một nhóm bác sĩ đã kêu gọi Thủ tướng ngăn chặn đạo luật về phá thai ở Victoria, nói rằng nó vi phạm nhân quyền và một hiệp ước quốc tế.

Các nghị sĩ Thượng viện Victoria đã chuẩn bị để bắt đầu cuộc thảo luận về Dự luật Cải tổ Đạo luật Phá thai vào buổi chiều ngày Thứ Ba sau khi nó được hạ viện thông qua vào tháng trước.

Dự luật này sẽ rút sự phá thai ra khỏi Đạo luật về Tội hình sự để cho phép phụ nữ được phá thai hợp pháp cho tới tuần lễ thứ 24 của thai kỳ.

Các bác sĩ trong nhóm “Conscience Against Abortion Bill” nói rằng họ đã nhận được sự cố vấn về pháp lý cho thấy rằng Dự luật này mâu thuẫn và xung đột với Bản Hiến chương Victoria về Quyền hạn và Nghĩa vụ (Victoria’s Charter of Rights and Responsi- bilities) cũng như Hiệp ước Quốc tế Dân sự và Quyền hạn Chính trị (International Covenant of Civil and Political Rights - ICCPR).

Úc là quốc gia đã ký kết vào hiệp ước quốc tế ICCPR này.

Quan điểm pháp lý của Neil Young, QC đã tìm thấy rằng nếu dự luật này được trở thành luật thì nó sẽ khiến cho Chính phủ Liên bang vi phạm những nghĩa vụ ghi trong hiệp ước quốc tế.

Nữ phát ngôn nhân của nhóm này là Bác sĩ Mary Lewis đã kêu gọi sự can thiệp của Thủ tướng Kevin Rudd. Hôm Thứ Ba, Bác sĩ Lewis nói rằng: “Chính phủ Úc có nghĩa vụ bảo đảm cho luật pháp của Úc phù hợp với bản hiến chương này, và chúng tôi kêu gọi ông Rudd hãy can thiệp với Thủ hiến Victoria là John Brumby và cương quyết không cho Victoria tiến hành đạo luật này.

Dự luật này chưa từng có trong thế giới tây phương từ trước tới này và việc áp đặt nó sẽ cưỡng bách các bác sĩ phải hành động trái với lương tri của họ bằng cách tích cực trợ giúp bệnh nhân trong việc phá thai".

Một mối quan tâm then chốt của những người chống lại dự luật này là điều khoản về “sự từ chối vì lương tâm cảm thấy sai trái” (the conscientious objection clause).

Điều khoản này cho phép bất cứ bác sĩ hành nghề nào chống lại việc phá thai đều có quyền từ chối chữa trị cho một phụ nữ yêu cầu được phá thai, nhưng bệnh nhân này phải được giới thiệu tới một bác sĩ hành nghề khác, người không chống lại thủ tục (phá thai) này.

Trong phát hiện của mình, ông Young nói rằng: “qua việc đòi hỏi phải có một sự chống đối vì lương tâm cảm thấy sai trái để có thể giới thiệu tới một bác sĩ không chống phá thai, điều khoản này đã đòi hỏi những người chống đối phải hành động trong một phương cách không phù hợp với lương tâm, tôn giáo và niềm tin của họ.

Ông nói rằng các đạo luật tương tự ở Anh quốc, Tân-tây-lan cũng như các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác của Úc đều chứa đựng một công bố rõ ràng về quyền từ chối vì lý do lương tâm.

Ông nói rằng việc sửa đổi Dự luật này ở viện trên nhằm ghi nhận một quyền hạn chung cho vấn đề từ chối vì lý do lương tâm sẽ là một bước đơn giản.

Giáo sư Graeme Clark, người tiên phong trong chương trình tai sinh vật (bionic ear) nói rằng, Dự luật này đã vi phạm về nhân quyền của những người bị tật nguyền.

Ông tin rằng vốn đã có “quá nhiều” vụ phá thai ở Victoria và Dự luật này sẽ cho phép thêm nhiều thai nhi em bé tật nguyền bị phá bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.