Hôm nay,  

Thủ Hiến Bligh Đình Chỉ Dự Án Tìm Dầu Trị Giá $14 Tỉ Đô La

01/09/200800:00:00(Xem: 1962)

QUEENSLAND: Hôm Chủ Nhật vừa qua, Thủ hiến Queensland, Anna Bligh đã dẹp bỏ một kế hoạch tìm kiếm và khai thác dầu hỏa (shale oil) đầy tranh cãi, trị giá $14 tỉ đô la ở vùng phía bắc Queensland. Bà Bligh trích dẫn sự cần thiết phải đặt vấn đề môi sinh lên trên cùng đã khiến cho bà phải hủy bỏ những kế hoạch bắt đầu lấy mẫu số lượng lớn và khai phá khu mỏ McFarlane, cách Proserpine 15 cây số về phía nam.

Quyết định này đã làm nổ ra một cuộc chiến về chữ nghĩa giữa nhóm vận động khai mỏ và Greenpeace, nhóm vận động chống lại sự phát triển này.

Bà Bligh nói rằng bà sẽ không cho phép để vấn đề môi sinh bị đặt vào tình trạng rủi ro trong khi kỹ thuật khai thác tài nguyên vẫn chưa được chứng minh. Vị Thủ hiến này nói rằng: “môi sinh của chúng ta phải được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra lệnh ngưng hoạt động trong vòng hai mươi năm trên tất cả các hoạt động về hầm mỏ, lấy mẫu số lượng lớn và khai phá trên khu vực hầm mỏ McFarlane trong vùng Whitsundays”.

Các nhà bảo thủ lo ngại rằng dự án này sẽ làm ảnh hưởng tới dịch vụ du lịch ở khu vực Whitsundays, gây ô nhiễm vùng đảo san hô Great Barrier Reef và khu vực Goorganga, tạo ra những nguy cơ về y tế và làm xáo trộn các hoạt động nông trại tại địa phương.

Hôm Thứ Sáu vừa qua, thành viên quốc hội tại địa phương của Whitsunday là Jan Jarratt đã công khai chống lại sự phát triển này. Các hoạt động về hầm mỏ sẽ không được xuất hiện trong vài năm tới nếu được phê chuẩn.
Dầu mỏ loại “shale oil” được rút ra từ quặng đá trầm tích có chứa đựng các vật chất hữu cơ cứng rắn có thể đốt cháy được gọi là kerogen. Dưới một tiến trình làm nóng, chất kerogen này có thể bị phân hủy để phóng thích khí hydrocarbons. Chất khí này có thể được thu giữ để sản xuất ra dầu thô tổng hợp và hơi đốt.

Bà Bligh nói rằng chính phủ sẽ dành ra hai năm tới đây để nghiên cứu xem các trầm tích “shale oil” có thể được dùng trong một phương cách phù hợp với môi sinh hay không.

Trong khi đó sẽ không có một mỏ dầu (shale oil) mới nào được cho phép mở ra ở bất cứ nơi nào trong tiểu bang này.

Queensland có khoảng 90 phần trăm lượng dầu (shale oil) dự trữ đã được biết của Úc và một lượng dầu cực lớn nằm giữa hai khu vực Bundaberg và Proserpine.


Chính phủ tiểu bang nói rằng, shale oil là các mỏ được khai khẩn theo kỹ thuật cắt mở với nhu cầu xử dụng năng lượng và nước rất lớn cũng như có khả năng tác động đáng kể tới môi trường sống và hệ thống sinh thái địa phương thông qua sự thải khí và nước thải.

Bộ trưởng Hầm mỏ và Năng lượng Geoff Wilson nói rằng, hiện đang có một hợp đồng hiện hữu cho thuê đất để khai thác mỏ dầu shale oil tại khu vực Gladstone ở trung tâm Queensland. Quyền khai thác này sẽ vẫn được duy trì.

Vị Thủ hiến Queensland nói rằng quyết định này có hiệu lực tức thì và sẽ được soạn thành luật trong những tháng tới.

Giám đốc điều hành của Hội đồng Tài nguyên Queensland, Michael Roche nói rằng quyết định này sẽ xói mòn thêm vị trí của Queensland như là một trạm điểm đầu tư để khai phá theo sau sự cấm đoán khai thác hầm mỏ và xuất cảng uranium hồi năm 2007. Ông Roche nói rằng: “sự hỗ trợ thường có của chính phủ đối với các ngành kỹ nghệ đã sản sinh ra sự sung túc của Queensland có vẻ đã trở thành con tin của các chiến thuật du kíck của những nhóm phụ thuộc như Greenpeace. Khu vực tài nguyên nào là chỉ tiêu của Greenpeace vào lần tới sẽ làm cho chính phủ Queensland bị bao bọc vào một áp lực nhỏ bé "

Nhóm Greenpeace đã hoan nghênh quyết định này. Nhà vận động về khí hậu của Greenpeace là John Hepburn nói rằng: “đề nghị này lẽ ra không bao giờ nên được cân nhắc tới một cách thận trọng. Bà Bligh đã đưa ra một quyết định đúng đắn để ngăn ngừa bất cứ một dự án về shale oil nào được thực hiện ở tiểu bang này, tuy nhiên, đây là một quyết định dễ dàng   bước kế tiếp sẽ là việc công bố đình chỉ sự bành trướng kỹ nghệ than đá ở Queensland”. Ông Hepburn nói rằng: “đề nghị của ”Queensland Energy Resource" được đưa ra vào thời điểm mà các khoa học gia trên thế giới đang cảnh báo rằng chúng ta chỉ có 10 năm ngắn ngủi để hạ giảm triệt để sự ô nhiễm về khí nhà kính nếu chúng ta còn có cơ hội để tránh được một sự thay đổi khí hậu đầy thảm họa. Tôi không đố kỵ với bà Bligh vì thế lực kinh tế của băng đảng Greenhouse Mafia, nhưng chỉ một thời gian rất ngắn sắp tới bà sẽ phải đưa ra một quyết định gay go để đặt tương lai của tiểu bang này trước quyền lợi bất di bất dịch của nhóm vận động khai thác than đá".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.