Hôm nay,  

Honda Civic Và Công Nghệ Lai Xăng

30/08/200800:00:00(Xem: 3643)
Honda Civic là một trong những thành tựu vượt bực về công nghệ mà hãng Honda đạt được trong vài năm gần đây nhằm giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên công nghê lai xăng của Honda lại khác xa với mẫu xe ăn khách Toyota Prius ở nhiều điểm khác nhau.

Nhìn chung cả 2 đều kết hợp cùng lúc động cơ xăng và động cơ điện. Tuy nhiên trong khi với Prius thì khi ngừng động cơ xăng, lập tức động cơ điện điện mở để bổ túc vận hành thì với Civic lại không làm được điều đó. Lý do khá đơn giản là vì motor điện của Civic chỉ có công suất 20 mã lực so với 67 mã lực của Prius để di chuyển trọng lượng 2000 cân. Kế đó là vì motor điện và đông cơ xăng được gắn với nhau liền sau đó mới kết với hệ dẫn động. Khi một trong hai động cơ không làm việc thì phần còn lại cũng bị tê liệt. Ở Prius đã tránh được điều này bằng cách cho phép cả 2 hoạt động bình thường một cách độc lập.

Tuy nhiên với những hạn chế ấy, hệ thống hybrid của Honda lại có đặc điểm gọn nhẹ và dễ dàng lắp đặt trên các mẫu xe khác. Để tìm chỗ cho khiếm khuyết trên của mình, Honda đã tìm ra giải pháp dựa vào công nghệ điều khiển van biến thiên i-VTEC. Khi cân nó sẽ đóng tàn bộ các van và cản khoôg cho nhiên liệu vào xi lanh. Khi đó động cơ xăng của Civic vẫn chạy, trục khuỷu và piston vận hành lên xuống bình thường. Quá trình này đã được chương triìh hóa dựa trên các thông số về tốc độ và trọng lượng. Ví dụ ở tốc độ 15 hay 20 dặm/giờ hay khi giảm tốc thì động cơ xăng bị đóng. Một motor điện sẽ cung cấp động lực cho xem. Pin cung cấp năng lượng cho động cơ cũng phải được nạp khi cần thiết. Màn hình hiển thị sẽ cho tài xế biết xe đang nạp bao nhiệu năng lượng cho pin và sử dụng nhiều hay ít.

Trong các điều kiê vận hành khác nhau từ chế độ nghỉ đến gia tốc và giảm tốc, trạng thái động cơ luôn luôn thay đổi nhịp nhàng giữa động cơ và nhiên liệu. Một đặc điểm của Civic mà người mua không thể bỏ là chức năng idle-stop. Ở giai đoạn này máy sẽ động ngắt động cơ tức thì để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải khi ngừng xe. Tất cả đều được luân chuyển và phối hợp một cách nhịp nhàng, êm ái mà người lái hoàn tàn không hề hay biết.

Với động cơ xăng dung lượng 1.3 lít I4 công suất 95 mã lực, Civic Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu là 5.3 lít. Giá của nó trên thị trường hiện nay là $23,000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.