Hôm nay,  

Việt Nam Báo Động: Ba Tháng Tới, Bão Lụt Thê Thảm

20/08/200500:00:00(Xem: 4854)
HÀ NỘI- Theo báo Tiền Phong, các chuyên viên khí tượng VN vưà báo động trong 3 tháng tới, thiên tai sẽ tiếp tục đe dọa các tỉnh miền Trung sau đợt mưa lũ làm 13 người chết và thiệt hại 200 tỷ đồng vừa qua chỉ ở riêng tỉnh Nghệ An.
Báo Tiền Phong cho biết: các mô hình dự báo mới nhất được tính toán bởi Viện Khí tượng Thuỷ văn VN cho thấy, lượng mưa trong thời gian còn lại của tháng 8, và hai tháng 9 và 10 có khả năng vượt quy chuẩn khoảng 50 đến trên 200mm tại một phần diện tích Trung phần.
Sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3, các đợt mưa lũ tới đây ở các tỉnh miền Trung này có thể về sớm hơn mọi năm.
Cũng theo báo TP, các địa phương miền Trung có nguy cơ đón lũ cao nhất trong thời gian tới là Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum, Phú Yên, Khánh Hoà. Xác suất lượng mưa vượt trung bình nhiều năm ở những nơi này được xem là rất cao, từ 66 đến trên 77%. Khu vực Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể có lượng mưa vượt quy chuẩn trung bình nhiều năm từ trên 200 đến 600mm. Lượng mưa vượt quy chuẩn đó rất lớn nếu biết, chỉ cần mưa 200mm, nhiều đường phố Hà Nội và TPSG đều ngập với hệ thống thoát nước vừa được nâng cấp.

Báo TP ghi nhận rằng theo Đài Khí tượng-Thuỷ văn Trung phần, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị sẽ có mưa lớn trong hai tháng 9-10. Dự kiến, lũ đầu mùa ở khu vực Trung Trung Bộ sẽ có từ 4 - 6 đợt. Từ tháng 9 đến cuối tháng 11, các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có thể có lũ. Trong khi đó, các sông từ Đà Nẵng- Quảng Ngãi có lũ từ tháng 9 đến đầu tháng 12. Lũ lớn tập trung vào tháng 10 - 11.Ngoài miền Trung, một số vùng khác trong 3 tháng tới cũng có lượng mưa lớn hơn trung bình nhiều năm và vì thế, nguy cơ lũ lớn cũng cao hơn. Điển hình là vùng Tây Sơn La và một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long.
Như vậy, trong 3 tháng tới Miền Trung và vùng ven Sông Cửu Long thấy rõ là thê thảm. Nếu FDA Hoa Kỳ cấm nhập cá basa nữa, thì vùng Cửu Long là còn ngất ngư thêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.