Hôm nay,  

Thế Vận Hội Bắc Kinh: TC Lời Hay Lỗ?

04/08/200800:00:00(Xem: 9381)
Còn một tuần nữa là đến ngày 8 tháng 8 năm 2008, TC khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh. Trung Cộng chọn ngày này để khai mạc với lòng mong mỏi tiến phát vì số 8 tiếng Quan Thoại đọc nghe đồng âm với chữ phát. Nhưng cho đến bây giờ coi bộ Thế Vận Hội Bắc Kinh không diễn tiến theo nghĩa "tiến phát"' như mong mỏi của Đảng Nhà Nước TC. Trái lại Thế Vận Hội Bắc Kinh  thay vì "tiền phát" lại "phát tiết" ra ngoài  rõ hơn cho thế giới thấy hệ thống kềm kẹp của Cộng sản và tai hoạ môi sinh mà chế độ CS đã đem đến cho quốc gia dân tộc đông dân nhứt hành tinh này.

Thứ nhứt,  mới đây TC tăng cường kiểm soát hơn nữa hệ thống Internet trái với lời cam kết với Uy Hội Quốc Tế về Thế Vận Hội khi TC xin đăng cai tổ chức ở Bắc Kinh. Uy Hội phản đối chiếu lệ và nhượng bộ. Nhưng tất cả các hội đoàn báo chí và các nhà báo ở Tây Au, Bắc Mỹ, Uc  châu đều phản đối.

Chỉ có tiếng Hoa và tiếng Mỹ được sử dụng khiến người các nước khác có mặc cảm bây giờ TC tự thị thế giới này chỉ có Mỹ và TC.

Thứ hai, Thế Vận Hội Bắc Kinh là  một thế vận gây nhiều tranh luận chống đối nhứt từ năm 1936 được tổ chức tại Đức dưới thời độc tài quốc xã Hitler. Thế Vận Hội tổ chức tại Bắc Kinh làm cho thế giới chú mục  hơn vào chế độ độc tài đảng trị toàn diện của CS, bóp nghẹt tự do, dân chủ, nhân quyền người dân mà dân số đông nhứt hành tinh này.

Cơn bão lửa đấu tranh của tăng ni Phật tử  Tây Tạng nổi lên đòi độc lập cho quốc gia, đòi quyền sống cho dân tộc, tuy TC dùng quân đội chữa cháy được, nhưng đã phần nào làm mờ ý nghĩa ngọn đuốc Thế Vận Hội.

TC đã điều hàng hàng trăm khỉ đột bảo vệ, tung hàng ngàn đảng đoàn viên ra ngoại quốc rước đuốc, gây qua nhiều  đụng chạm tự ái các dân tộc khiến chuyến TC rước ngọn đuốc Thế Vận Hội từ núi Olympic ở Hy Lạp về Bắc Kinh kỳ này là kỳ bị chống đối nhứt trong lịch sử Thế Vận Hội.

Khác với Thủ Tướng Đức kiên định lập trường không đến thủ đô của chế độ sát thủ nhân quyền, hai TT Sarkozy và TT Bush vì chánh trị thực dụng, đặt quyền lợi kinh tế lên trên những giá trị chánh trị, sẽ đi Bắc Kinh, dự lễ khai mạc Thế Vận Hội. Nhưng TT Pháp Sarkozy giằn co mạnh nhứt trong việc tham dự  hay không và TT Mỹ Bush tránh né dư luận cho Thế Vận Hội Bắc Kinh chỉ là vấn đề thể thao, không đi dự là "xúc phạm dân tộc Trung Quốc", còn vả lả với người Mỹ gốc Hoa bằng cách tiếp kiến một số người Hoa  đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền trước khi đi Bắc Kinh.

Còn  hầu hết các hội đoàn phi chánh phủ có tầm vóc quốc tế như Tổ chức An Xà Quốc Tế, Nhân Quyền, Phóng Viên Không Biên giới thì   liên tục tố giác TC.

Và nhân dân trên thế giới đến xem, số người ít ngoài dự tưởng của TC, đã nói lên sự thất bại của TC. Còn một tuần nữa là khai mạc, mà số người từ ngoại quốc đến tham dư đạt vé máy bay, đặt phòng ngủ không hơn nửa triệu người. Khách sạn tân trang hay mới xây cất có mang sao phục vụ khách ngoại quốc dự trù than ế ẩm.

Thứ hai, Thế Vận Hội Bắc Kinh  làm cho thế giới chú ý nhiều về ô nhiễm môi sinh ở TC. Bên cạnh  tệ nạn xã hội do đô thị hoá vô tổ chức, hố sâu ngăn cách nghèo giàu giữa dân với nhau và giữa đảng viên trở thành giai cấp quí tộc Trung Cổ và tư bản đỏ thời đổi mới kinh tế của TC giống như thời tư bản hoang dã đã biến chế độ TC  thành một chế độ mạnh bạo  bên ngoài nhưng mong manh bên trong. Còn  nạn ô nhiễm môi sinh làm Thế Vận Hội Bắc Kinh trở thành ác mộng của Đảng Nhà Nước TC, của Uy Hội Quốc Tế về Thế Vận Hội, và của các lực sĩ đến đây tranh tài. Tin Reuter, mức độ ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh cao gấp đôi so với tiêu chuẩn quốc tế. Bầu trời Bắc Kinh như đang nung dưới một nấp vung khí thải than bụi, độc chất hoá học. Đã phải đóng cửa nhiều nhà máy, có thể phải cấm lưu thông 90% trong thành phố, sau khi cho xe số lẻ đi một ngày, số chẳn đi một ngày.  Có thể phải ngưng hay đình hoãn một số cuộc tranh tài vì  vận động viên không thể thở được. Vào năm 2007, chủ tịch Uy Hội Quốc Tế về Thế Vận Hội, ông Jacque Rogue đã báo trước là nếu phẩm chất không khí ở Bắc Kinh không được cải thiện đứng mức, uỷ hội có thể buộc phải đình chỉ một số cuộc tranh tài đòi hỏi sức bền, như chạy marathon

Nên một mặt, Ong Đô Trưởng Bắc Kinh chỉ còn cầu trời theo lệ thường cứ vào cuối tháng Bảy đầu tháng 8 có đợt gió lạnh làm bầu không khí ô nhiểm bay đi. Đỡ được hai ngày thì trời mây u ám lại vì  không khí ô  nhiểm. Mặt khác, Quân Đội TC điều binh  "thay trời làm mưa". Báo Figaro của Pháp ngày 27 tháng 7, một ngày đi hai bài về một đề tài  ô nhiểm Thế Vận Hội Bắc Kinh. Bài một, "Thế Vận Hội Trong Quầng  Thâm Ô Nhiễm" với một tấm hình nông dân còn gặt lúa bằng tay, mờ xa là kiến trúc hiện đại khán đài Thế Vận Hội nơi TT Bush sẽ ngồi. Bài hai, "Chúng Nó Đánh Đuổi Mây" với tấm hình một bộ đội đứng bên cạnh một đại bác chỉ lên trời, chung quanh là rào kẽm gai, để  bắn lên trời làm mưa nhân tạo thay đổi thời tiết và đuổi mây ô nhiểm đi nơi khác.

Thứ ba, Thế Vận Hội Bắc Kinh để lộ sự kềm kẹp nghiệt ngả của chế độ TC đối với nhân dân và người ngoại quốc. TC tăng cường canh phòng, tuần tra, và lục soát biến Bắc Kinh như một trại tù biệt giam đối với người Trung Hoa cũng như đối với người ngoại quốc đến xem và nhà báo. Bố trí 3 vòng đai an ninh. Nội quân đội "thay trời làm mưa" đã có  30 000 người, 7 000 đại bác, 5 000 hoả tiển và 30 chiến đấu cơ. Đó là chưa nói liên binh phòng vệ có tin TC điều hơn 100 000 người. Và công an, cảnh sát nổi chìm cũng tương đương với con số của Quân Đội.

Số người bị Đảng Nhà Nước TC bắt viện lẽ khủng bố và số vụ âm mưu khủng bố nhà cầm quyền công bố hàng ngày, làm cho người ta nghĩ Đảng Nhà Nước lợi dụng Thế Vận Hội Bắc Kinh để thanh trừng những người bất đồng chánh kiến, ly khai, và dân tộc theo Hồi Giáo ở các tỉnh giáp giới với văn minh Hồi Giáo. công bố. Kể cả những vận động viên cũng bị TC " đề nghị" ( theo "từ CS" là buộc phải làm) không hành động dính líu đến những vấn đề nhậy cảm như vụ Tây Tạng, các cuộc biểu tình chống bất công tham nhũng. Báo chí ngoại quốc phải đi theo lộ trình và được hướng dẫn. Tổ chức An Xá Quốc Tế công khai tố cáo ý đồ này của Bắc Kinh.

Sau cùng, nếu tính số tiền xây cất, chuẩn bị điều hành, điều binh khiển tướng lo an ninh, tổn phí mà TC phải trả so với số tiền thu được, thì TC lổ nặng. Nếu tính hiệu năng  chánh trị, ngoại giao đăng quang lên sân khấu quốc tế so với những phê bình, chỉ trích, chống đối TC là một chế đô độc tài đảng trị toàn diện, thì TC đã thua đậm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.