Hôm nay,  

Mầu Cờ Sắc Áo

24/07/200800:00:00(Xem: 6249)
Cuộc viếng thăm 9 ngày của Đức Giáo Hoàng Benedicto tại Úc kết thúc, Ngài đã trở về Roma đầu tuần này. Chuyến đi của Giáo Hoàng chủ yếu là chủ trì Đại hội Thanh niên Công giáo toàn cầu, một cuộc họp có tầm quan trọng lớn trên bình diện quốc tế. Tòa thánh Vatican nói có đến 350,000 giáo dân của khoảng 170 nước lớn nhỏ trên thế giới tham dự. Buổi Thánh lễ chót đã diễn ra ngày Chủ nhật 20-7 tại trường đua Randwick, Sydney - nhiều người đã đem theo đồ cắm trại để ngủ tại đây đêm thứ bẩy. Cha Lombardi, phát ngôn nhân Vatican nói Sydney đã chứng kiến một tập hợp đông đảo hiếm có kể từ ngày Thế vận hội 2000. Ngày 21-7 Giáo hoàng đã họp riêng với 4 người Công giáo Úc, thời còn trẻ họ đã từng bị lạm dụng tình dục tại nhà thờ. Ngài rất quan tâm và đau lòng về những tai biến này. Hôm thứ bẩy, Ngài đã chính thức ngỏ lời xin lỗi về các vụ lạm dụng như vậy. Ngoài ra trong cuộc viếng thăm Úc, Giáo Hoàng đã đề cập đến một số vấn đề có tầm quan trọng sống còn cho cả loài người, như nạn bạo động, sự phát triển có duy trì liên tục trong công lý và hòa bình.

Theo dõi tin tức trên TV và các mạng lưới (net) trong suốt tuần qua, những hình ảnh mầu sắc rực rỡ đã gây cho tôi một niềm cảm xúc vô biên. Đó là những hình cờ xí rợp trời của những người Công giáo các nước đã trương lên vào dịp này. Riêng tôi, và có lẽ rất nhiều người Việt ở trong nước cũng như ở ngoài nước, đã chăm chú theo dõi hai mầu vàng và đỏ. Đó là hai mầu có liên hệ đến dân tộc Việt Nam chúng ta. Từ nửa thế kỷ qua Việt Nam có hai lá cờ khác nhau, cùng chọn hai mầu vàng và đỏ. Đó là cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa và cờ đỏ sao vàng của Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Ý nghĩa của hai lá cờ này như thế nào"

Hãy nhìn đến thông lệ và nguyên tắc hình thành một lá cờ tiêu biểu cho một nước, một dân tộc trên trường quốc tế. Quan trọng nhất là nền cờ, nghĩa là mầu sắc chiếm trọn bề mặt lá cờ hình chữ nhật theo quy định về kích thước. Ngoài ra những hình ảnh hay dấu hiệu nhỏ trên cờ có mầu sắc khác cũng chỉ phụ thuộc. Chính vì thế cờ Việt Nam Cộng Hòa có nền vàng nên gọi là cờ vàng, còn cờ Việt Nam Xã hội chủ nghĩa gọi là cờ đỏ. Sắc vàng vốn dĩ tiêu biểu cho tinh thần quật cường của dân tộc Việt Nam đã có từ ngàn xưa, bắt đầu từ lá cờ vàng của Trưng Vương, cũng như chiến bào mầu vàng của Bà khi cưỡi voi ra trận chống lại quân nhà Hán bên Tầu đến xâm lược nước ta năm 42 đầu Công Nguyên. Rồi kế đến năm 246 bà Triệu Ẩu, kiện tướng "cuỡi cá kình trên biển Đông", một hình ảnh biểu tượng trong tâm người Việt để ghi nhớ công đức của Bà chỉ huy quân đội chống lại giặc Đông Ngô xâm phạm bờ cõi Việt Nam. Lịch sử ghi lại bà Triệu thường mặc áo ngắn mầu vàng cầm thương cưỡi ngựa ra trận.

Còn cờ đỏ là mầu của máu, mầu của cách mạng vô sản. Trước đó đã có những cuộc cách mạng ôn hòa của một số nước Âu châu khi người dân tìm cách thay đổi các chế độ vua chúa phong kiến vì nhu cầu tiến bộ và phát triển. Nhưng khi những người Cộng sản Nga làm cách mạng vô sản để nhuộm đỏ cả hoàn cầu vào đầu Thế kỷ 20, họ chọn nền cờ đỏ cũng đúng, vì đây là cuộc cách mạng đẫm máu trong suốt 100 năm, dài hơn cả hai cuộc thế chiến. Ngày nay những người Cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng cờ máu, nhưng sự thật lá cờ máu đó nay chỉ còn đại diện cho chế độ cai trị của một nhóm người tàn dư một chủ nghĩa chính trị đã lỗi thời. Nó không thể nào tiêu biểu cho một dân tộc có lương tri và đức độ, có sức sống mãnh liệt từ bốn ngàn năm qua. Đại họa cho dân tộc Việt Nam là cờ đỏ đã làm biết bao máu đổ thịt rơi vì chiến tranh, ở bên này cũng như bên kia lằn mức.

Trước ngày Đại hội Thanh niên Công giáo ở Úc, nhiều người theo dõi thời cuộc đã dự liệu sẽ có một cuộc đấu gay go giữa cờ vàng và cờ đỏ, vì người ta cho rằng cả hai bên đối nghịch đều sẽ có dịp trương ra ngọn cờ tiêu biểu của họ. Thế nhưng kỳ lạ thay, sự va chạm đã không xẩy ra. Trước ngày Đại hội Thanh niên, một cuộc Diễn hành Quốc kỳ đã được tổ chức tại Barangaroo, Sydney hôm 15-7. Hình ảnh gửi qua các "net" đã cho thấy những lá cờ vàng sọc đỏ được tuổi trẻ gốc Việt trên thế giới đến dự Đại hội mang giơ lên cao, quy tụ thành một nhóm rất đông giữa rừng cờ các nước, nhưng không thấy bóng lá cờ đỏ sao vàng. Có lẽ Sứ quán của mấy anh Cộng sản đã bị bất ngờ. Nhưng đến cuộc Đại lễ ngày 20-7, người ta càng thấy lạ, vì trong rừng cờ đầy đủ mầu sắc vẫn không thấy bóng cờ đỏ sao vàng, mà chỉ thấy hàng ngàn cờ lớn nhỏ nền vàng ba sọc đỏ.

Ông Nguyễn Thế Phong, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự do ở Úc, trong một cuộc phỏng vấn của đài Phát thanh 4EB (FM), đã cho biết một số chi tiết về vụ rước cờ vàng. Từ 7 giờ sáng, thanh niên gốc Việt ở Úc và một số ở nước khác khoảng 4,000 người đã tập trung ở Công viên Belmore. Ông Phong nói tổ chức của ông đã làm 5,000 lá cờ, trong đó 1,000 lá cờ cỡ lớn và cỡ trung, còn lại cỡ nhỏ để cầm tay. Từ công viên, đoàn thanh niên Việt đã rước cờ đi bộ quãng đường dài 4 cây số trong thành phố để đến nơi hành lễ là trường đua Randwick. Dọc lề đường dân Úc cũng như rất nhiều du khách đều đứng lại xem, vỗ tay hoan hô đoàn thanh niên VN mang cờ vàng. Tại nơi hành lễ những người được dự thánh lễ đã vào sân từ trước, trong số này đã có khoảng 1,000 thanh niên gốc Việt và cả giới trẻ từ VN qua. Nhưng khi đoàn 4,000 thanh niên cầm cờ vàng tới, ban tổ chức cũng mở cổng cho họ vào luôn với tất cả cờ vàng. Sau đó những lá cờ lớn nhỏ được phân phát hết cho giới trẻ VN có mặt từ trước, và cả những người nước ngoài cũng đòi được cầm cờ vàng ba sọc đỏ. Rút cuộc khu cờ vàng chiếm chỗ lớn nhất trong rừng cờ quốc tế.

Ông Phong cho biết một thanh niên Công giáo Việt ở Úc, anh Phạm Vũ Anh Dũng đã có dịp dâng lên Giáo Hoàng một khăn choàng mầu vàng có ba sọc đỏ, vì thời tiết ở Úc lúc này là mùa đông. Đức Thánh Cha đã cười vui, ban phúc lành cho khăn và Ngài cầm khăn tự choàng lên cổ. Cờ vàng đã đại thắng, không phải chỉ thắng trong một dịp hiếm có, mà còn thắng dài dài trong những ngày sắp tới. Cờ vàng là linh hồn của dân tộc. Linh hồn còn, dân tộc còn ...mãi mãi trong tương lai của loài người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.