Hôm nay,  

Anh Tường & Ez Street Driving School: Trường Việt Dạy Lái Xe Cho Người Mỹ

22/05/200800:00:00(Xem: 5052)

Ở xứ Mỹ này, một trong những ngày được tuổi teen chờ đợi nhất chính là ngày đầu tiên nhận được bằng lái xe. Như chim được xổ lồng, chúng từ từ thóat ra khỏi sự lệ thuộc vào cha mẹ. Chúng bắt đầu một cuộc đời mới.

Đối vơi những người Việt Nam mới qua định cư, chân ướt chân ráo tới Mỹ, một trong những điều đầu tiên phải làm là lấy cho được cái bằng lái xe. Ở Mỹ mà không lái được xe cũng giống như ở tù. Muốn đi làm, muốn bắt đầu thực sự lao vào cuộc sống Mỹ, phải có bằng lái và tự lái xe được.

Từ những nhận xét này, tôi rút ra một kết luận vui là: trường dạy lái xe, một trong những ngành nghề hết sức bình thường, lại là nơi giúp cho nhiều người trong chúng ta bắt đầu một cuộc sống mới. Tôi bèn đi tìm hiểu nghề dạy lái xe ở Mỹ với anh Cao Xuân Tường,  Giám Đốc trường dạy lái xe EZ Street Driving School…

Anh Tường vượt biên sang Mỹ vào năm 81. Cũng như rất nhiều người Việt sang Mỹ thời đó, anh học ngành Computer Science. Đi làm kỹ sư vi tính một thời gian, anh phát hiện ra nghề này không hợp với mình. Suốt ngày với cái máy vi tính, chán quá! Anh bèn đi học thêm để lấy license dạy lái xe, để đi làm thêm sau giờ làm việc. Ít ra làm cái nghề này cũng gặp được thêm người này, người nọ cho đỡ buồn. Ai dè đâu cũng bận rộn, học sinh cũng đông ra phết. Anh bắt đầu nghĩ tới việc mở một trường dạy lái xe riêng của mình. Năm 1996, anh quyết định bỏ đi làm IT, mở trường dạy lái xe EZ Street Driving School. Hiện nay, trường có hai  trung tâm, một ở Westminster (góc đường Beach & đường 13), và một ở Harbor City.

Điều làm tôi ngạc nhiên nhất: EZ Street Driving School là trường của người Việt, nhưng hơn 90% khách hàng lại là người Mỹ! Học viên của anh phần lớn là học sinh trung học. Khi được hỏi tại sao anh lại thành công được ở thị trường này, trong khi nhiều ngành nghề kinh doanh khác vẫn phải dựa vào cộng đồng người Việt là chính, anh Tường cũng… không dám chắc mình có bí quyết gì đặc biệt! Anh bảo mình là dân tay ngang ra làm ăn, đâu có biết marketing là gì. Thì cũng đăng quảng cáo trên báo Mỹ, trên yellow page, trên website. Cũng đi giới thiệu trong các trường trung học. Anh Tường nhớ lại, cũng có thể vì  anh là người tiên phong trong việc đăng rõ ràng giá cả học phí trên website, các mục quảng cáo của mình. Học viên Mỹ rất thích sự minh bạch, họ biết trước budget của họ khi tới đây học, cho nên họ chọn trường của anh.

Một điểm mà anh Tường thực hiện không giống với các trường khác nữa, là anh khuyến khích phụ huynh đưa con mình đến trường để thực tập lái xe. Thường thì người thầy dạy lái xe sẽ đến tận nhà để đón học viên đi tập lái. Một hình thức làm hài lòng “thượng đế” khách hàng. Nhưng Anh Tường giảm giá học phí cho những phụ huynh đưa con tới trường. Lý do là anh muốn bắt quan hệ với họ, tạo ra sự thân thiện, hiểu biết. Họ đến trường, nhìn thấy mình tổ chức tốt, nói chuyện trực tiếp thấy mình đàng hoàng, họ sẽ giới thiệu người khác tới.

À há ! Tới đây thì tôi bắt đầu không tin anh là dân “tay ngang” nữa rồi. Tôi bắt đầu hỏi tiếp những điều mà người Mỹ “khoái” ở trường anh để học hỏi thêm. Anh vui vẻ kể tiếp:

- Khách hàng thích sự trung thực, có sao nói vậy.

- Nên làm đúng theo qui trình yêu cầu đối với người mới biết lái xe. “Do by the book”, xin đừng đi tắt! Thí dụ như các em học sinh trung học được yêu cầu nên học lái với thầy dạy tối thiểu trong 6 giờ, rồi tiếp tục lái xe có phụ huynh ngồi bên cạnh thêm 6 tháng nữa, rồi hãy đi thi lấy bằng. Làm đúng như vậy sẽ an tòan cho các em. Có bằng lái, nhưng chưa đủ kinh nghiệm, mà đã tự lái trên đường phố thì quá nguy hiểm! 

- Cũng dựa theo nguyên tắc trên, anh Tường chủ trương không bao giờ “dạy bao”, có nghĩa là học viên trả một học phí cố định và bảo đảm sẽ được dạy cho tới khi có bằng lái. Anh vẫn dạy theo giờ, và học viên tự đi thi khi nào cảm thấy mình đã sẵn sàng.

- Người Mỹ khoái “on line”. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực IT của anh Tường, EZ Street Driving School là một trong những trường đầu tiên của người Việt được DMV chấp nhuận chương trình học lý thuyết on line. Học viên của anh bây giờ học lý thuyết ở nhà, không phải tới trường nữa. Ngoài ra, việc lấy hẹn để học viên thực tập lái xe với giáo viên cũng bằng “on line”. Vô cùng tiện lợi!

Ngoài ra, EZ Street Driving School còn tổ chức những khóa tu nghiệp dành cho các giáo viên dạy lái, các giám đốc của các trường dạy lái xe để được gia hạn giấy phép hành nghề mà không phải đi thi. Khóa tu nghiệp kéo dài 3 ngày, mỗi ngày 6 tiếng, có các chuyên viên đến nói chuyện. Kết thúc khóa tu nghiệp, người tham dự được cấp giấy chứng nhận, được DMV bang Cali công nhận miễn thi gia hạn giấy phép. Đây cũng là dịp thuận tiện cho các giám đốc, giáo viên của các trường dạy lái xe có dịp gặp gỡ, làm quen, trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Tôi  hỏi anh một kỷ niệm vui trong đời dạy lái xe của mình, anh Tường kể: “Hồi mới ra nghề, tôi nhận “dạy bao” cho một cô khách hàng người Phi Luật Tân, với thỏa thuận trong 6 tiếng là sẽ thi đậu. Khi bắt đầu thực hiện thì mới thấy hối hận, vì thấy nhiêu khê quá! Tôi phải mất nhiều công sức hơn, nhưng vẫn thực hiện lời hứa lấy tiền đúng 6 giờ thôi. Sau cùng, cô ta thi đậu, và còn cho tiền tip cho tôi khá nhiều! Cô ta trở thành một trong những người bạn cho tới ngày hôm nay. Nhưng kể từ đó, tôi không còn nhận “dạy bao cho bất kỳ ai khác nữa…”

Thật là thú vị!  Câu chuyện của anh Tường cho thấy sự thành công trong kinh doanh ở Mỹ đôi khi chỉ là sự minh bạch với khách hàng, và làm đúng theo qui định của ngành nghề. Đơn giản đôi khi cũng là chìa khóa của thành công…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.