Hôm nay,  

HT Quảng Độ Thư Chia Buồn, Tán Thán Quý Sư, Ni, Dân Miến

28/09/200700:00:00(Xem: 3705)

Sau đây là Thông Cáo Báo Chí làm từ Paris ngày 27-9-2007, phổ biến bởi Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế của giaó sư Võ Văn Ái.

Thư chia buồn và tán thán chư Tăng Ni và Nhân dân Miến Điện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Thế kỷ thứ XIX, thực dân Anh xâm chiếm Miến Điện, truất phế Tăng thống, giải tán Tăng đoàn Phật giáo Miến mong tiêu diệt Giáo đoàn Phật giáo. Chư Tăng Ni đã đứng lên phản đối quân xâm lăng giành lại chủ quyền dân tộc, tự do cho nhân dân và bảo vệ Chánh pháp, nên đã có biết bao Tăng Ni bị bắt, bị tù đày, bị thảm sát trong tù.

Thế kỷ thứ XXI, tháng 9 năm 2007, súng của chính quyền quân phiệt Miến nổ vào chư Tăng Ni xuống đường bảo vệ quyền dân đang bị chà đạp, áp bức. Máu đã đổ, tám Tăng sĩ tử nạn, hàng trăm chư Tăng Ni bị bắt vào tù.

Biểu ngữ của chư Tăng Ni đưa lên trời cao suốt tháng qua trong các cuộc biểu tình nói lên yếu tính cứu nhân độ thế bằng con đường bất bạo Phật giáo : "Từ bi và Thương mến vượt thắng bạo tàn".

Xem thế, thì ngoại xâm hay nội xâm đều cùng chung chủ trương đàn áp dân lành để bảo vệ ngai vàng và thiểu số cầm quyền.

Nhân danh Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, chúng tôi xin kính lời chia buồn và cầu nguyện cho hương linh chư vị Thánh Tăng vừa ngã xuống cho lý tưởng cứu độ quyền sống, quyền dân và quyền người cho nhân dân Miến Điện. Chúng tôi tán thán công đức độ sinh và tinh thần dũng mãnh, vô úy của chư Tăng Ni Miến, và hậu thuẫn nhân dân Miến Điện trong cuộc đấu tranh đòi quyền tối cao của con người là tự do và dân chủ.

Chúng ta, hai nhân dân Miến Việt gần gũi và tương liên hơn bao giờ, vì cùng chung khổ nạn triền miên dưới ách độc tài quân phiệt hay độc tài toàn trị. Chúng ta gặp gỡ nhau nơi ngưỡng vọng khát khao quyền sống và quyền tự do, và nay trong cuộc đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền và dân chủ. Không có nhân quyền và dân chủ, thì con người chưa được làm người.

Chúng tôi cũng cất lời ca tụng Nhà nữ dân chủ kiên cường, Phật tử Aung San Suu Kyi, đã bao nhiêu năm không sờn bước trước muôn nghìn thử thách, khủng bố, tù đày, để giữ nguyên lòng dạ đấu tranh cho nền dân chủ Miến trước ách độc tài quân phiệt. Tôi cầu nguyện cho bà Aung San Suu Kyi sức khỏe và bền gang dẫn dắc cuộc đấu tranh đến ngày thắng lợi.

Thanh Minh Thiền viện,

Saigon, ngày 27.9.2007

Thay mặt Hội đồng Lưỡng Viện,

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Viện trưởng Viện Hóa Đạo

(ấn ký)

Sa môn Thích Quảng Độ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.