Hôm nay,  

Ông Phó Tổng Cheney

08/09/200700:00:00(Xem: 5509)

Càng cao danh vọng, càng giàu gian nan. Câu này lúc này Ô Phó Tổng  Cheney có thể chiêm nghiệm.

Ô Phó Tổng Cheney là Phó Tổng Thống Dick Cheney, người đã đứng chung liên danh, đắc cử, và làm phó tổng thống suốt gần hai nhiệm kỳ cho TT Bush. Thăm dò dư luận mức được lòng dân của TT Bush nếu có xuống cũng xuống từ từ, còn Ô Phó Cheney thì xuống gần tới đáy, còn khoảng 13% thôi. Nhiều người nói trong đó có những nhà bình luận trên báo nói Ong là vị phó tổng thống "bết" nhứt trong lịch sử Mỹ.

Nhưng Ô Phó Tổng dù tài ba cũng không làm gì được nữa khi chân tay lần hồi bị cắt mất. Tay chân ruột thịt của Ô Phó hết người này tới người kia bị Tòa án đem ra xét xử.  Hết Ong Chánh văn phòng Lewis Libby bị  Tòa phạt tù 30 tháng nhưng nhờ TT Bush ân xá cũng phải ra làm phó thường dân an phận thủ thường. Đến vị cố vấn thân cận và cao cấp nhứt của Ong Phó là Ô Karl Rove cũng phải từ chức. Áp lực chánh trị ở Washington ngày càng đè mạnh lên Ong Phó Tổng Cheney, là nhân vật số hai của ngành Hành Pháp.

Mùa bầu cử tổng thống Mỹ đã bắt đầu, chỉ còn hơn một năm là đến ngày bầu cử ấy, hoàn cảnh của Ô Phó  năm nay mới 66 tuổi này trở thành một gánh nặng cho TT Bush, một bối rối cho đảng Cộng Hòa và một cái bia  tốt cho Đảng Dân Chủ mặc sức bắn vào để làm suy yếu uy tín và thế lực của đảng Cộng Hòa. Để bên cạnh lý do sức khỏe của Ô Cheney, câu hỏi đặt ra, là,  liệu Phó TT Dick Cheney có thể còn được đi chung đến ga chót với TT Bush trên chuyến tàu thứ 46  vào lịch sử Tổng thống Mỹ hay không" Nói khác đi, hay là Quốc Hội do đảng Dân Chủ kiểm soát và các dân biểu nghị sĩ Cộng Hòa trong chiều hướng cứu đảng mình và tự cứu sẽ có trăm mưu ngàn kế chánh trị, luật pháp và hiến pháp để hạ bệ Ong Cheney trước khi nhiệm kỳ thứ hai của Phó TT của Ong chấm dứt vào cuối năm 2008"  

Cú đánh Ô Phó Cheney mới đây và nặng nhứt. Uy ban Ngân sách Thượng Viện đã có một quyết định chưa có tiền lệ cho đến bây giờ. Cắt trọn vẹn kinh phí điều hành của Ô Phó, Chỉ có 4 triệu 8 Đô thôi so với ngân sách liên bang hàng ngàn tỷ nhưng vẫn cắt một cách không thương tiếc kinh phí dự trù để điều hành chức chưởng Phó tổng thống trong ngân sách năm tới. Với quyết định này Ô Phó sẽ không còn tư dinh cho Phó Tổng Thống với tùy dịch, gia nhân, không còn công xa bọc sắt với tài xế, cận vệ trước sau, không còn đội bảo vệ yếu nhân, không còn những người làm tham mưu cộng tác thân cận, tham chánh văn phòng, công cán ủy viên, chuyên viên mà cho đến bây giờ ít ai biết chính xác  có mấy người. Uy ban Ngân sách Thượng Viện vuốt mặt mà không nể mũi Ô Phó chút nào, dù sao vẫn là Phó Tổng Thống đứng hàng thứ hai của Hành Pháp, kiêm  Chủ Tịch chính cái Thượng Viện này.

Hành động đó của quí vị nghị sĩ trong Uy ban của Thượng viên là một sự trả đũa ăn miếng trả miếng đối với Ô Phó. Trả đũa việc Ô. Phó đã gởi một văn thư cho Uy ban Giám sát Chánh phủ Hạ viện, rằng Ong không thuộc thành phần Hành Pháp nên không phải theo nguyên tắc lưu trữ công văn mật chuyển qua tay khi Ong bị đòi phải xác nhận có biết công văn mật liên quan đến một cuộc điều tra. Trong khi đó Hiến Pháp -- đúng -- dành Phó Tổng Thống tư cách Chủ Tịch Thượng Viện  nhưng cũng là nhân vật số một để thay thế tổng thống, với văn phòng bên phía tây của tòa Bạch Oc, là Phủ Tổng Thống.  Và rất nhiều lần Ô Phó đòi hỏi đặc quyền hành pháp để khỏi phải trả lời hay giao tài liệu khi Quốc Hội đòi hỏi.

Nhiều cú đấm từ Quốc Hội gần đây. Dân biểu Dân Chủ thuộc Uy ban Giám sát Chánh phủ tố cáo 6 năm qua Ô Phó không bao cho biết văn phòng và bộ tham mưu của Ong có bao nhiêu người, những người đó là ai dù nhân sự và ê kíp  làm việc cho tổng thống hay phó tổng thống phải là một vấn đề công khai.  Đùng một cái người ta mới biết những người như David Addington, là người thay thế cho Lewis Libby với tư cách chánh văn phòng, là một luật gia hết sức kín đáo nhưng ảnh hưởng rất lớn. DB Henry Waxman, (Dân Chủ, Cali) Chủ tịch Uy ban Giám sát chánh phủ  của Hạ viện tố, "Phó Tổng Thống tự coi mình đứng trên luật pháp."

Cú truy tội để bãi miễn hẳn từ phía Dân Chủ đã gài thế  sẵn sàng ở Quốc Hội và vận động dư luận quần chúng. Hồi tháng Năm, DB Dennis Kucinich (Dân Chủ, Ohio) rấp ranh ra tổng thống đệ trình Hạ Viện dự luật phát động thủ tục truy tố  Ô Phó Cheney. Ba tội. Tội dàn dựng tin tức sai nói Iraq có vũ khí giết người hàng loạt để mở cuộc  chiến Iraq. Tội lừa gạt dân Mỹ về sự dính líu của Iraq và Al Qaeda. Tội công khai  hăm dọa  sẽ xâm chiếm Iran mà không có bằng cớ Iran đã hăm dọa Mỹ. Có khoảng một tá dân biểu đồng ký kiến nghị và vận động ngoài quần chúng. DB Maxine Waters, (Dân Chủ, Cali) phát pháo trước ở Los Angeles, nói trong một cuộc tập họp đông người Mỹ gốc Mễ. Trên báo chương đặc biệt là báo tiếng Tây ban nha, nhiều nhà bình luận thiên tả dùng dao to búa lớn hô hào. Như Cenk Uygur, trên báo  Politico, cổ võ chỉ cần hăm he truy tội bãi miễn thì Ô Phó Cheney sẽ từ chức như TT Nixon.

Dư luận báo chí đã lên khuôn. Newsweek nhận định Ô Phó Tổng là một kẻ thù bên trong nước Mỹ. Ong đã tư nhân hóa nhiệm vụ và chức chưởng phó tổng thống vốn là nhiệm vụ  và chức chưởng của công quyền. Bruce Fein, cố vấn của TT Reagan,  nhận định tổng thống  lẽ ra có nhiều quyền hơn nếu không có Cheney hay nếu Cheney không tham vọng và chuyên chế quá đáng. Logic đòi hỏi cái ngòi ấy phải nổ, để làm sống lại quyền hạn của tổng thống, nhiều người bảo thủ gợi ý TT Bush nên thay thế Cheney bằng một người khác, thí dụ như Fred Thompson.

Suy đoán, hồ nghi về những đòn chánh trị của Ô Phó Cheney rất nhiều nhưng bằng cớ thì hiếm. Ong Phó Cheney là người ít thọc tay vào bị. Dưới cái nhìn của các nhà quan sát quốc tế độc lập, theo lời David Ignatius của báo Washington Post, Ô Phó Cheney về chánh trị như một lỗ đen (trou noir) có một sức mạnh lớn nhưng vô hình không phát nhiệt và phát quang và cũng không giải thích cách vận hành cũng như quyết định.

Vấn đề sau cùng liệu Quốc Hội với đa số là Dân Chủ, liệu những nhân vật có thế lực của Đảng Cộng Hòa, và nhứt là TT Bush với truyền thống gia đình hết lòng với người thân tín, có hy sinh Ô Phó Cheney không. Đó là đối tượng phân tích trong một bài sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.