Hôm nay,  

Tổng Giám Đốc Pmu 18 Bị Kết An 13 Năm Tù

08/08/200700:00:00(Xem: 3308)

HÀ NỘI- Theo báo Người Lao Động, vào  9 giờ sáng ngày 7/8/2008, hội đồng xét xử   của tòa án CSVN Hà Nội do nữ thẩm phán CSVN Ngô Thị Yến làm chủ toạ đã chính thức tuyên án đối với 9 bị cáo trong mảng tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc và đưa hối lộ trong vụ PMU 18. (Ban quản lý dự án 18 thuộc Bộ giao thông Vận tải CSVN) 
Bản tin báo NLĐ cho biết cựu Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng (Dũng "tổng") bị tuyên mức án 6 năm tù về tội đánh bạc và 7 năm tù về tội đưa hối lộ; tổng hợp hình phạt, Dũng bị án tù  13 năm và phạt tiền 50 triệu đồng về hành vi đánh bạc và trên 1.1 tỷ đồng là số tiền bị cáo đã bỏ ra để "chạy tội". Cũng bị truy tố về hai tội đánh bạc và đưa hối lộ, hai đệ tử của Dũng "tổng" là Vũ Mạnh Tiên và Lương Mạnh Hoa bị 3 năm tù về tội đánh bạc và 4 năm tù về tội đưa hối lộ; tổng hợp hình phạt là 7 năm tù. Ngoài ra, hai bị cáo này còn bị phạt tiền 10 triệu đồng về hành vi đánh bạc.

Cũng theo báo NLĐ, tham gia chạy tội cho Bùi Tiến Dũng, các bị cáo Tôn Anh Dũng bị tuyên phạt 4 năm tù; Nguyễn Mậu Thôn lĩnh án 3 năm tù. Ba  năm tù cũng là mức án dành cho cựu Phó trưởng Công an phường Ngã Tư Sở (Hà Nội) Nguyễn Đình Toản. Tòa án CSVN Hà Nội cũng tuyên tịch thu toàn bộ số tiền các bị cáo này đã nhận của Bùi Tiến Dũng để giúp Dũng "tổng" chạy tội là hơn 1.1 tỷ đồng.

Về tội danh tổ chức đánh bạc, bị cáo Nguyễn Văn Hồng bị tuyên phạt 7 năm tù giam và phạt tiền 100 triệu đồng. Cũng với tội danh này, Bùi Quang Hưng bị xử 6 năm tù giam và cũng bị phạt số tiền 100 triệu đồng. Riêng bị cáo Nguyễn Việt Bắc (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam) được xử 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội đánh bạc.

Trong khi đó, Đài VOA ghi nhận rằng vụ tham nhũng lớn lao nầy đã gây chú tâm trong dân chúng và đã đưa tới nhiều lời phê phán. Nhất là sau khi Bùi Tiến Dũng cung khai là ông ta đã thua cả triệu dollars trong những vụ đánh cá bóng đá trong một quốc gia mà lợi tức thường niên của một người Việt bình thường hồi năm ngoái chỉ có 640 dollars.

Đài VOA cũng nói là vụ PMU-18 nầy cũng đã làm các nước cấp viện quan ngại. Nhật Bản và Ngân Hàng Thế Giới đã chi viện rất nhiều cho đơn vị xây dựng nầy. Tuy vậy, hồi tháng 5, Ngân Hàng Thế Giới cho biết đã không tìm thấy chứng cớ tham nhũng của các viên chức thuộc PMU-18 sau khi duyệt xét các dự án xây dựng đường sá do đơn vị nầy đảm trách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.