Hôm nay,  

Gia Cư Và Nhà Trọ Cho Sinh Viên

28/06/200700:00:00(Xem: 5270)

Hãy giả dụ như chúng ta ở khu vực Irvine rất sang trọng và ngay bên cạnh Đại học U.C. Irvine. Không phải là sinh viên nào cũng ở nội trú trong trường, hay ở cùng gia đình trong khu vực. Một số không nhỏ có thể phải thuê chung cư (condo-apartment) hay chia phòng ở chung. Họ sinh sống học hành ra sao và có ảnh hưởng gì tới giá trị hay giá cả nhà đất trong khu vực"

Hỏi rộng hơn, nếu mình có nhà trong một khu vực có mật độ sinh viên rất cao, ngôi nhà có thể bị sụt giá chăng"

Rất nhiều thị trấn của Hoa Kỳ thực sự là sống nhờ trường học.

Ở nơi đó, những người lớn tuổi hay khó tính thì có thể cau mày khi thấy xe đạp nằm ngổn ngang bên cột đèn. Hoặc ve chai, kể cả vỏ bia, vứt bừa bãi ngoài lộ. Chưa kể đến những ồn ào huyên náo ngoài đường hay trong thương xá. Đã thế, thành phần cư dân đi học này sẽ chỉ ở tại đó trong vài năm và khi tốt nghiệp sẽ đi kiếm việc làm nơi khác. Ngần ấy yếu tố có thể khiến cho khu vực bị xáo trộn, bất ổn hay mất an ninh, và làm cho ngôi nhà của mình mất giá.

Ngược lại, nếu nhìn xa hơn một chút vào tương lai, người ta có thể nghĩ khác.

Thế hệ gọi là “Babyboomer” sinh sau Thế chiến II (theo quy ước phổ biến, từ 1946 đến 1964) là thành phần dân số đông nhất và cũng giàu nhất của nước Mỹ so với các lớp tuổi khác. Con cái của họ đang ở vào tuổi đi học, đa số đã thành sinh viên, và sắp ra trường. Yếu tố dân số ấy đã được chú ý và tìm hiểu.

Hoa Kỳ có khoảng 80 triệu thanh thiếu niên đang đi học như vậy và số ghi danh đi học ở cấp sau Trung học (vào College, Đại học hay hậu Đại học) sẽ chỉ có tăng, từ 13 đến 18% trong khoảng thời gian 10 năm từ 2004 đến 2015 (theo National Center for Education Statistics). Với đà gia tăng sĩ số (số học sinh) như vậy, các trường học không thể xây kịp khu nội trú và nhiều sinh viên sẽ đi ở trọ. Ở trọ là ở thuê một cách tạm bợ, nên đa số chẳng cần thu dọn nơi cư ngụ cho gọn gàng, sạch sẽ để ăn đời ở kiếp.

Nhưng, đó chỉ là ấn tượng (cảm quan bên ngoài), sự thể có khi lại mỗi nơi một khác.

Trong khu vực mình đang cư ngụ chẳng hạn, nếu muốn biết thì vẫn có thể tham khảo một website rất hữu ích là City-data.com. Gõ trên đó bưu số (zip code) của mình là ta sẽ có rất nhiều thống kê về thị trấn mình ở. Thí dụ như lợi tức trung bình, tuổi trung bình, số người thuê nhà hay đang là chủ nhà, thời gian định cư nơi đó lâu hay mau.

Những dữ kiện ấy cho phép ta suy ra: khu vực mình ở có nhiều sinh viên hay học sinh" Nếu là sinh viên thì giáo sư hay nhân viên đại học cũng khá đông. Thành phần này thật ra sống khá ngăn nắp và gọn gàng hơn thành phần học sinh, nhất là học sinh sống trong nhà cho thuê.

Nghĩa là một trường Đại học ở kế bên chưa chắc đã khiến ngôi nhà của mình mất giá đâu. Và đừng vì “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” mà đã coi đám sinh viên đó là một lũ quỷ phá!

Kế tiếp, mình có thể lên các website như Zillow.com, eppraisal.com hay reply.com và gõ địa chỉ của ngôi nhà mình ở trên đó thì có thể biết ra trị giá ước lượng của ngôi nhà. Lên hay xuống là tùy nơi và tùy thị trường, không nhất thiết đã vì trường học ở kế cận.

Và ban quản trị của trường học nào cũng muốn có môi trường tốt đẹp cho việc giáo dục và đào tạo của họ. Nhu cầu rất thiết thực ấy khiến họ cũng muốn có quan hệ tốt đẹp với cư dân địa phương. Nếu các chủ nhà lập hội (homeowners association) là trường hợp rất phổ biến, hiêệ hội có thể nói chuyện với ban giám học của ngôi trường về những điều kiện xây dựng quan hệ tốt đẹp ấy. Tình trạng sinh viên ăn chơi đập phá ồn ào sẽ khó xảy ra nếu người ta quan tâm và lên tiếng. Và không thiếu gì trường hợp mà chính sinh viên học sinh lại tự nguyên tham gia việc giữ gìn vệ sinh trong khu vực! Nước Mỹ là vậy!

Sau cùng, nếu như mình thuộc thành phần quá cao niên và không chịu được sự ồn ào của các thanh niên sinh viên thì vẫn còn một giải pháp: tìm nơi yên ắng mà sống và cho sinh viên share phòng thuê lại ngôi nhà của mình. Coi vậy chứ không đến nỗi thiệt đâu. Theo thống kê của National Multi Housing Council, tiền thuê nhà trong 64 khu vực có trường cao đẳng college trên

toàn quốc đã tăng đều khoảng 7% một năm trong mấy năm qua, cao hơn chỉ số giá cả! Tức là cho sinh viên thuê nhà sẽ không lỗ.

Vì vậy, xin đừng cau mặt coi sinh viên như quỷ sứ sẽ làm ngôi nhà của mình mất giá. Nếu không ưa tuổi trẻ thì vẫn có thể biến ngôi nhà của mình thành nhà trọ. Cũng là một cách góp phần cho nền giáo dục xứ này. Why not" Sao không"

Nếu chưa đủ tin thì hãy xem giá cả nhà đất ở Irvine. Đắt lắm!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.