Hôm nay,  

Cam Bốt, LHQ Đổ Lỗi Nhau: Ai Bắt Cóc Anh Lê Trí Tuệ?

26/05/200700:00:00(Xem: 5620)

Có phải công an CSVN đã sang tận Nam Vang để bắt cóc nhà dân chủ Lê Trí  Tuệ" Câu chuyện càng lúc càng khó hiểu, khi Bộ Nội Vụ Cam Bốt chính thức chỉ trích Cao Ủy Tị Nạn LHQ UNHCR về trường hợp anh Lê Trí Tuệ. Bản tin từ Đài RFA viết như sau.

Từ Cambodia, phóng viên Nguyễn Bình có bài tường trình về ý kiến của phát ngôn viên Bộ Nội vụ nước này nói về trường hợp mất tích của một thành viên Khối 8406, là ông Lê Trí Tuệ, chi tiết như sau.

Trung tướng Khieu Sopheak, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Cambodia lên tiếng chỉ trích Cao ủy tị nạn liên hiệp quốc (UNHCR) vào ngày 25 tháng 5 rằng tiếp nhận người tị nạn chính trị trên đất nước Cambodia, nhưng không thông báo cho chính phủ nước này.

Ông nêu cụ thể trường hợp nhà bất đồng chính kiến bên Việt Nam là ông Lê Trí Tuệ sang tị nạn tại Cambodia vào tháng Tư vừa qua, đã được Văn phòng UNHCR tại Phnom Penh tiếp nhận, nhưng văn phòng này không thông báo cho chính phủ Cambodia biết. Sau đó, thì ông Lê Trí Tuệ mất tích. Ông cho rằng chính phủ ông không chịu trách nhiệm trước trường hợp mất tích này.

Tướng Khieu Sopheak cũng nói với tờ nhật báo tiếng Anh The Cambodia Daily rằng Bộ Nội vụ Cambodia đang điều tra về trường hợp mất tích của ông Lê Trí Tuệ, nhưng ông cho rằng sẽ gập khó khăn.

Ông nói thêm rằng Cambodia sẽ không bắt các nhà bất đồng chính kiến để giao trả về Việt Nam nếu những người đó đã được UNHCR cấp qui chế tị nạn chính trị. Chỉ có trường hợp phạm tội hình sự thì mới bị đưa về Việt Nam.

Phát ngôn viên UNHCR tại Phnom Penh, bà Inge Sturkenboom khẳng định với tờ nhật báo tiếng Anh The Cambodia Daily rằng tổ chức bà đã thông báo về mọi trường hợp được cấp qui chế tị nạn, bao gồm cả trường hợp ông Lê Trí Tuệ cho chính phủ nước này. Bà hy vọng chính phủ sẽ giúp tìm kiếm ông Lê Trí Tuệ.

Ông Lê Trí Tuệ, 29 tuổi, là thành viên của Khối 8406, và là một trong những người điều hành Công đoàn Độc lập tại Việt Nam lánh nạn sang Cambodia trong trong lúc Việt Nam đang gia tăng đàn áp những người đối lập, sau đó thì mất tích. Có dư luận nghi ngờ nhân viên công lực Việt Nam sang bắt cốc, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về trường hợp mất tích này.

Được biết vào năm 2004, cũng có một nhân vật bất đồng chính kiến là Hòa thượng Thích Trí Lực được UNHCR cấp qui chế tị nạn tại Cambodia, sau đó thì mất tích. Vài tháng sau thì có thông tin rằng ông bị đưa ra tòa xét xử tại Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.