Hôm nay,  

Thời sự nước Úc: Alan Jones, Nỗi Lo Ngại Cho Nước Úc?

23/04/200700:00:00(Xem: 1732)

 LND: Thứ Ba 10/04/07, Tổng Nha Thông Tin Truyền Thông Úc Đại Lợi (Australian Communications & Media Authority - ACMA) ra phán quyết, xướng ngôn viên Alan Jones của đài 2GB, một tay shockjock được giới truyền thông tặng tục danh là "Con Vẹt - The Parrot", đã vi phạm luật hoạt động của các đài phát thanh thương mãi qua việc "phát thanh những tài liệu có thể khuyến khích bạo động hoặc ngược đãi dã man". Phán quyết này liên quan đến việc trong những tuần trước khi xảy ra vụ bạo loạn ở Cronulla năm 2005 ông Alan Jones đã cho phổ biến rộng rãi trên chương trình phát thanh trực thoại của ông những lời bình luận của một thính giả kêu gọi các băng đảng du đãng xe gắn máy (bikie gangs) đến Cronulla để trừng trị những băng Li-băng. Hơn thế nữa, ACMA cũng phán quyết rằng chương trình của Alan Jones đã phổ biến những tài liệu "khả dĩ phỉ báng nhục mạ những người gốc Li-băng và những người gốc Trung đông dựa trên căn bản sắc tộc của họ". Đây là lần thứ ba trong vòng 6 tháng vừa qua, đài 2GB đã bị phán quyết là có vi phạm quy luật hoạt động vì những chương trình được phát thanh trong vòng hai năm qua. Thế nhưng, ngay sau khi phán quyết nay được đưa ra, giới lãnh đạo chính trị ở Úc, từ John Howard đến Kevin Rudd đều vội vã lên tiếng biện họ và bào chữa cho Alan Jones. Lãnh tụ đối lập liên bang Kevin Rudd cho biết mặc dù ACMA đã đưa ra phán quyết như thế, nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục chấp thuận để Alan Jones phỏng vấn trong tương lai. Thủ tướng John Howard lại càng bày tỏ sự cương quyết yểm trợ cho Alan Jones, và miêu tả ông như "một nhà xướng ngôn xuất sắc" ("outstanding broadcaster"). John Howard tuyên bố: "Tôi không có nghiên cứu nó (phán quyết của ACMA) và tôi sẽ không lên tiếng bình phẩm. Nhưng, tôi nghĩ rằng Alan Jones là một nhà xướng ngôn xuất sắc. Tôi không nghĩ rằng ông là kẻ khuyến khích thành kiến kỳ thị trong cộng đồng Úc, không một khoảnh khắc nào cả, nhưng ông là người lập lại thật rõ rệt sự suy nghĩ của rất nhiều người". Hành động này của John Howard đã khiến John Laws, một xướng ngôn viên kỳ cựu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong nghề, đã phải thẳng thắn lên tiếng chỉ trích John Howard trong chương trình phát thanh của mình. Ông John Laws bình phẩm: "Ông nên tự hỏi xem đây có phải là kẻ mà ông muốn phát thanh lại những chuyện mà ông dường như cho rằng là quan điểm của rất nhiều người Úc. Nịnh hót vuốt đuôi theo thành kiến kỳ thị thì rất là dễ dàng. Rất nhiều những kẻ tối nguy hiểm mà thế giới này từng biết qua thật ra chỉ làm như thế". ("It's very easy to pander to prejudice. Many of the most dangerous people the world has ever known did just that). Sau đây, xin mời quý độc giả theo dõi bài nhận định độc đáo của nữ văn sĩ Elisabeth Lopez, về cách đối xử không đồng đều mà giới chính trị gia dành cho những kẻ chuyên sách động kỳ thị chủng tộc, được đăng tải trên nhật báo The Age ngày 14/4/07 vừa qua, tựa đề "One Rule For Muftis, Another For Shock Jocks".

*

Giới lãnh đạo từ cả hai phe trên chính trường Úc đã đồng tâm hiệp lực để lên án tay shock jock truyền thanh ở Sydney là Alan Jones sau khi ông này bị cơ quan kiểm soát thông tin truyền thông phán quyết là đã cho phổ biến những dữ liệu khả dĩ sách động bạo động mang tính kỳ thị chủng tộc trong thời gian có bạo loạn ở Cronulla.
Ngoại Trưởng Alexander Downer: "Gã đàn ông này chỉ biết lọang choạng vấp ngã từ một sự phi lý này sang một sự phi lý khác, y chỉ loạng choạng từ phi lý này sang phi lý nọ và y làm xấu hổ cho cả cộng đồng Úc".
Tổng Trưởng Di Trú Kevin Andrews: "Căn bản mà nói thì dân chúng Úc đã quá chán ngấy và quá mệt mỏi với những chuyện mà Alan Jones nói. Ông ta cần phải quyết định rằng ông có muốn làm một người Úc, sống ở nước Úc và là một thành viên của cộng đồng này, hoặc đi Alabama để sống ở đấy".
Ngoại Trưởng Alexander Downer: "Alan Jones không những chỉ là một sự hổ thẹn mà Alan Jones còn làm thiệt hại đến uy tín của cộng đồng người Úc ở đây và ở Trung Đông".
Kevin Rudd: "Đài 2GB không nên có bất kỳ một quyết định nào khả dĩ cho phép một kẻ như Alan Jones có được một cơ sở phát thanh để tiếp tục đưa ra quan điểm của y, mặc dù chỉ thêm ba tháng mà thôi".- kẻ đã tiếp dưỡng khí cho điện thư của thính giả thúc giục băng du đãng xe gắn máy đón chặn "du đãng Li-Băng" tại ga xe điện Cronulla, kẻ đã từng tuyên bố rằng "Chúng ta không có thanh thiếu niên gốc Anglo-Saxon lang thang hãm hiếp phụ nữ ở Tây Nam Sydney".


Tất cả những lời tuyên bố, khẳng định mạnh mẽ nói trên đều có xảy ra. Chỉ khác có tên tuổi và một vài chi tiết nhỏ mà thôi. Giới lãnh đạo chính trị của nước Úc chúng ta dĩ nhiên không phải chỉ trích Alan Jones mà thực ra là họ chỉ trích giáo sĩ Taj al-Din al-Hilaly.
Ông Jones dĩ nhiên vẫn tiếp tục xuất hiện trên mục phát hình thường xuyên hàng tuần của ông trên đài truyền hình số 9 ngay sáng Thứ Tư sau khi ACMA phổ biến phán quyết của họ. Công việc vẫn tiếp diễn bình thường, thế thôi.
Ngay cả chương trình thời sự buổi sáng hàng đầu của đài phát thanh ABC là chương trình AM cũng dành nhiều thời giờ buổi sáng Thứ Tư tuần qua về tay xướng ngôn viên shock jock Hoa Kỳ Don Ismus và việc y lăng mạ một cách kỳ thị về một nhóm nữ cầu thủ bóng rổ hơn là về vụ việc liên quan đến Alan Jones, mặc dầu cả hai vụ đều xảy ra buổi chiều ngày trước. Ismus thú nhận: "Tôi cảm thấy hổ thẹn vì tôi đã làm một việc sai lầm". Và ông ta bị tạm đình chỉ công tác trong hai tuần. (LND: Sau khi bài viết của bà Lopez được đăng tải thì Ismus đã bị đài CBS đuổi việc vĩnh viễn!).
Còn ở đây thì ông Alan Jones hoàn toàn không bị áp lực gì cả!
Dường như không một ai trong chính giới hoặc trong giới truyền thông ở Úc nghĩ đến việc kẻ thúc giục thù hận (hate- monger) này có nên tiếp tục được lên đài phát thanh hay không. Tổng trưởng truyền thông Helen Coonan tuyên bố qua một thông cáo báo chí rằng đã đến lúc mà quy luật hoạt động của các đài phát thanh thương mãi cần được tu chỉnh (mặc dù quy luật này đằng nào cũng sẽ đáo hạn vào tháng 9/07) và lên tiếng kêu gọi mọi người trong kỹ nghệ này nên tích cực tham gia nếu họ không cảm thấy thoải mái với quy luật hiện hành. Văn phòng của bà tổng trưởng từ chối không cho biết lý do vì sao bà tổng trưởng cảm thấy cần phải có một thông cáo như thế ngay sau khi phán quyết về vụ Alan Jones (vốn dựa theo quy luật hiện hành) được công bố!
Ông Rudd cũng đã lên tiếng khẳng định ông sẽ vẫn tiếp tục xuất hiện trên chương trình của Alan Jones. Ông cho biết ông chưa được xem qua bản đúc kết và tường tình của ACMA. Thế nhưng, nếu ông cần bản tường trình này để thuyết phục ông rằng những lời bình luận của Alan Jones quả thật khó chấp nhận được thì có lẽ ông Rudd - như thủ tướng John Howard vẫn thích khẳng định - có vấn đề trầm trọng về khả năng xét đoán đúng sai, trái phải! (a judgement issue).
Sự thân thiện quá đáng mà John Howard dành cho Alan Jones đã được ghi chép rõ ràng cẩn thận: "Tôi không nghĩ rằng ông là kẻ khuyến khích thành kiến kỳ thị trong cộng đồng Úc. Trái lại, ông là người lập lại thật rõ rệt sự suy nghĩ của rất nhiều người". Nếu việc lý luận như thế này là đúng, thì liệu lập luận này có đứng vững trong trường hợp đối khác hay không"
Ông Hilaly cũng chỉ lập lại một điều có rất nhiều người suy nghĩ khi ông tuyên bố rằng vụ tấn công 11/9 là hành động của Thượng Đế! Có lẽ chúng ta cần có một danh bạ tại quốc hội ghi rõ danh tính các tay chính trị gia đã từng nhận được thư đòi hỏi từ Alan Jones, ai đã từng nghỉ mát ở nông trại của ông ta và đồng thời có một danh bạ tương tự công bố trên trang web Crikey cho giới ký giả.
Tổng Nha ACMA có thể phạt vạ hoặc buộc giới xướng ngôn phát thanh phải được tái huấn luyện hoặc theo khóa hòa giải. ACMA cũng có thể thu hồi giấy phép của đài 2GB, và nếu thế, thì có lẽ heo cũng mọc cánh để bay!
Nếu gần như hầu hết giới lãnh đạo chính trị đều hùa nhau lên tiếng đe dọa một cách mơ hồ một ông giáo sĩ chuyên khích động thù hận về tương lai của ông ta ở đất nước này thì sự im lặng câm nín của họ về phán quyết của ACMA về Alan Jones sẽ nói lên chuyện gì" Gần như không có ai lên tiếng thúc giục Alan Jones phải nghỉ việc, phải suy xét lại về hành vi của mình hoặc phải bình tâm lại. Không cả một cái khẽ tay nhè nhẹ. Đừng nói gì đến vé máy bay một chiều sang Nauru!
Hilali so sánh phụ nữ hở hang với thịt sống trong vung không đậy nắp. Trong khi đó, bạn đồng nghiệp của Alan Jones là Brian Wilshire tuyên bố rằng người Li-băng toàn là những kẻ sanh ra từ các mối quan hệ loạn luân (in-bred) và có chỉ số thông minh IQ thấp.
Có gì khác biệt giữa hai lời tuyên bố ấy không" Sáng Thứ Tư 11/4/07 vừa qua, ông Kevein Rudd tuyên bố với ký giả Jon Faine của đài phát thnah ABC như sau: "Theo quan điểm của tôi thì lão này chưa ra khỏi thế kỷ thứ 7 nữa. Người ta có thể câm nín về những quan điểm của y, hoặc đứng lên và tỏ thái độ". Đúng vậy. Thế nhưng, ông Rudd đang phê bình về Alan Jones hay Hilaly đây"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.