Hôm nay,  

Ông Kiệt Nói Trên Đài BBC: VN Không Của Đảng Nào...

21/04/200700:00:00(Xem: 28010)

Lần đầu tiên, một cựu Thủ Tướng CSVN nói rằng yêu nước có hàng trăm đường khác nhau, và tổ quốc VN không thuộc một đảng nào...

Bản tin BBC viết như sau:

“Trong cuộc phỏng vấn lần đầu tiên với đài BBC, Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã thẳng thắng đề cập đến một loạt vấn đề chính trị của Việt Nam từ 1975 đến nay.

Nói đến cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, ông cho biết ông ủng hộ mạnh chuyện để các ứng viên tự ứng cử và muốn người dân được "tự do lựa chọn."

Ngoài ra, ông hoan nghênh việc người Việt ở nước ngoài có hai quốc tịch và được tham gia ứng cử ở Việt Nam.

Vấn đề định nghĩa thế nào là một người Việt Nam yêu nước cũng được BBC đặt ra với nhà chính trị được nói là tuy nghỉ hưu nhưng vẫn còn nhiều ảnh hưởng.

Trước hết ông bác bỏ quan điểm rằng người cộng sản không yêu nước. Ông khẳng định ông là một "người quốc gia yêu nước đi theo chủ nghĩa cộng sản".

Ngược lại, ông Võ Văn Kiệt nói: "Tôi đã đặt vấn đề này và cũng viết trong một số bài rằng có một cách nhìn méo mó từ phía một số người cộng sản rằng yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội là đúng, còn những người yêu nước khác mà không yêu chủ nghĩa xã hội thì không yêu nước đủ như mình".

Ông nói "Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào".

Quan điểm về hòa hợp hòa giải dân tộc và cụm từ thường được gọi là 'quốc gia và cộng sản" cũng được ông nói đến.

Và cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng kể lại với BBC giai đoạn 10 năm sau 1975 mà ông coi là "có nhiều sai lầm" vì theo một mô thức kinh tế nhất định.

Trong cuộc nói chuyện dài hơn một giờ đồng hồ, ông Võ Văn Kiệt cũng nói đến các nhân vật như ông Nguyễn Hộ và ông Trần Bạch Đằng.

Một kỷ niệm khó quên với Xuân Hồng là dù chính ông Võ Văn Kiệt đã ngỏ ý để BBC phỏng vấn nhưng phóng viên BBC đã phải mất nhiều cuộc gặp với cơ quan chức năng mới gặp được ông chỉ một giờ trước khi ra phi trường về Anh.

BBC sẽ phát cuộc phỏng vấn đặc biệt với cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm ba kỳ, mỗi kỳ 22 phút, bắt đầu từ buổi 06:00-06:30 sáng 30.04.2007 trên sóng 25, 41 và 49 mét. Các bài phỏng vấn cũng sẽ được lần lượt giới thiệu trên trang www.bbcvietnamese.comcùng thời gian.”

Điều cần ghi nhận rằng quan điểm của ông Kiệt không phải là quan điểm chính thức của Đảng CSVN, bởi vì đại đa số các ứng cử viên tự ứng cử đã rút lui một cách khó hiểu, và những quan điểm dị biệt đang bị đàn áp thô bạo -- mà gần nhất là vụ án xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý 8 năm tù, và chuẩn bị đưa 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân ra tòa.

Có phải ông Kiệt đang đại diện cho một phe cấp tiến nhưng đang yếu thế trong đảng CSVN" Hay chỉ là một khuôn mặt hòa dịu mà Đảng CSVN cần đưa ra cho quốc tế thấy quan điểm ‘đa nguyên trong đảng’ khi thấy công an đã đàn áp quá đủ"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.