Hôm nay,  

Mách Nhau Trong Nghề Thẩm Mỹ: Cẩn Thận: Đồ Nghề Gây Hại

11/04/200900:00:00(Xem: 8473)
Mách Nhau Trong Nghề Thẩm Mỹ: cẩn thận: đồ nghề gây hại
Trương Ngọc Bảo Xuân
Ở nhà, khi cần dùng những vật gì có mũi bén nhọn để khựi hay cắt lên làn da của bạn, chắc chắn là bạn phải dùng những đồ nghề sạch sẽ rồi, vậy thì, khi để cho chuyên viên làm tay chân của bạn, đồ nghề  cũng phải sạch như vậy. Một loại nguy hiểm nhứt trong tiệm nails là cây dao có tên là Credo, dụng cụ có lưỡi bén như lưỡi lam dùng để bào những cục da bị chai. Đó là một vật dụng bị cấm sử dụng trong đa số tiểu bang, nhưng, nhiều chuyên viên làm nails đã vi phạm luật cấm này. Theo lời của Stacy Nartker, 25 tuổi, ngụ tại thành phố Kalida, tiểu bang Ohaio nói thì cô đã không biết gì về luật cấm này cho đến khi cô bị một vết đứt sâu và dài một inch trên bàn chân gây ra bởi cây dao Credo. Cô tiếp "Vết đứt chưa nặng tới nổi cần phải nhờ bác sĩ khâu lại, nhưng tôi đã phải đi cà nhắc trong nhiều ngày sau đó."
"Cô Nartker đã rất may mắn" -theo lời ông Jacobs nói- "Có nhiều ngừơi đã bị cây dao Credo ấy cắt đứt sâu tới gân vì ngừơi thợ đã bị trợt tay khi bào làn da chai trên gót chân." 
Ngoài những vật dụng bị cấm, ngay cả những vật dụng hợp pháp như cây kéo hay cây kềm cắt da, cũng có thể lây an những chứng bịnh như bịnh nhiễm trùng với vi trùng "chùm" (staph) hepatitis B và C, và hơn thế nữa, nhiễm vào nhóm HIV nếu những đồ nghề ấy bị chạm vô những giọt li ti máu của ngừơi mang bịnh, như lời của bác sĩ chuyên về làn da, Sonia Badreshia-Bansal, làm việc cho một dữơng đường tư tại thành phố Danvile, tiểu bang California. Ngoài những sự nhiễm trùng với các loại vi trùng vi khuẩn khó trị, người ta còn dễ bị lây với những chứng bịnh linh tinh gây phiền hà khó chịu là móng bị nấm (fungal) từ bất cứ những dụng cụ nào dơ bẩn, cây dũa, bàn chải, và những cây kềm cây kéo cắt da chết. Bà còn dặn dò thêm "Cách chữa trị bịnh nấm ấy một cách có kết quả tốt nhứt là dùng loại kem thoa chống nấm (topical antifungal cream) nhưng cũng có loại nấm cần phải uống thêm thuốc từ toa của bác sĩ cấp cho".

TỰ BẢO VỆ
Bạn có thể hỏi chuyên viên đã làm sạch và khử trùng đồ nghề làm nails bằng cách nào. Cách hữu hiệu nhứt là sử dụng dụng cụ vừa giản dị vừ hiệu nghiệm là những cái máy sát trùng đồ nghề qua đêm
Trong ngày, tối thiểu nhứt là phải làm sạch và sát trùng sau mỗi ngừơi khách; phải dùng nước và xà bông chà rửa cho sạch rồi ngâm trong hộp chứa đầy hoá chất sát trùng.
Phát ngôn viên Flangan nói: "Hoá chất sát trùng là những loại phải có nhãn hiệu là bactericidal, fungicidal, germicidal hay virucidal."
Tất cả những đồ nghề đã sát trùng rồi phải cất riêng biệt với những đồ nghề đã dùng rồi. Những vật dụng không thể sát trùng được như -cục chà bóng, cây cọ đắp bột, cây dũa bằng giấy- phải bỏ tất cả sau khi dùng. Việc an toàn hàng đầu là bạn nên đem theo những vật dụng của bạn cho thợ xử dụng.    
Bác sĩ Sekula-Gibbs nói: "Khi xử dụng cây dao Credo cũng có nghĩa là làm một cuộc giải phẫu nhỏ -không phải là chuyện có thể làm trong một tiệm nails. Ngay cả với cây kềm cắt da nếu xử dụng không cẩn thận cũng có thể cắt quá sâu chạm vô thịt".  
Nên tránh đừng làm tay và chân nếu bạn có bịnh tiểu đường hay nếu sức kháng sinh của bạn bị yếu đi vì đang được chửa trị, đang xử dụng loại thuốc chemotherapy hay mới vừa qua một cơn bịnh ngặt nghèo nguy hiểm như bịnh ung thư ngực. "Bạn rất dễ bị nhiễm trùng với bất cứ loại vi trùng nào nếu sức kháng sinh của bạn đang trong thời gian yếu kém" Lời của bác sĩ Vincent DeLeo, chủ tịch của ngành chuyên môn trị liệu làn da tại nhà thương St. Luke's Hospitol, Roosevelt Hospitol và Beth Israel Medical Center.
(còn tiếp)
Trương Ngọc Bảo Xuân  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.