Hôm nay,  

Thuế Quà Tặng

23/10/200800:00:00(Xem: 17123)

1. Thuế quà tặng là gì"

Thuế quà tặng (gift tax) là loại thuế đánh trên tài sản chuyển nhượng của một người tặng hay cho người khác mà không nhận lại gì cả, hay nhận lại với giá trị thấp hơn giá trị thực của tài sản chuyển nhượng. Người tặng quà vẫn phải đóng thuế "quà tặng" dù người này có cho việc chuyển nhượng tài sản là quà hay không.

Thuế quà tặng đánh món quà dưới bất cứ hình thức nào quý vị chuyển cho người khác.  Khi quý vị cho hay tặng người khác một món quà, gồm tiền hay đồ vật có giá trị, quý vị đã tặng quà cho người khác; hoặc khi quý vị để cho người khác sử dụng nguồn lợi tức từ tài sản của quý vị mà không đòi hỏi gì cả; hoặc ngay khi quý vị có nhận lại một số tiền hay hình thức thù lao nhưng không tương xứng với giá trị tài sản họ nhận được, quý vị cũng đã tặng "quà" cho họ. Trường hợp quý vị cho người nào vay tiền mà không lấy lãi, hay chỉ lấy lãi tượng trưng thấp hơn lãi xuất bình thường, có thể quý vị đang thực hiện việc tặng quà cho người đó.

2. Ai phải đóng thuế quà tặng, người nhận hay người cho"

Thường thường, người tặng quà phải đóng thuế cho món quà họ biếu hay gởi tặng người khác, nhưng nếu có sự sắp xếp giữa người cho và người nhận, người tặng quà có thể đồng ý để người nhận quà đóng thuế số thuế tính trên trị giá món quà họ nhận được. Xin hỏi ý của người khai thuế chuyên nghiệp nếu quý vị có ý định sắp xếp việc tặng quà và người nhận sẽ đóng thuế quà tặng dùm quý vị.

3. Những loại tài sản nào được xem như quà tặng"

Bất cứ hình thức chuyển nhượng nào dù trực tiếp hay gián tiếp từ một người hay nhiều người chuyển hay tặng cho người khác khi người cho hay người tặng không nhận những khoản tiền hay trị giá tương ứng đều được xem là quà tặng.

4. Các loại tài sản hay việc chuyển nhượng nào được xem là ngoại lệ của quà tặng"

Thông thường bất cứ một món quà nào cũng phải đóng thuế quà tặng, tuy nhiên, trong một số các trường hợp ngoại lệ, các món quà tặng sẽ không phải đóng thuế.

1. Các món quà có trị giá thấp hơn mức quy định dành cho quà tặng hằng năm không phải đóng thuế (annual exclusion). Cho năm thuế 2007, mức quy định này là $12,000.

2. Các chi phí y tế và học phí quý vị trả hay đóng cho người khác (educational and medical exclusions) không có giới hạn quy định.

3. Các món quà vợ chồng tặng nhau.

4. Quà tặng cho một tổ chức chính trị để sử dụng vào mục đích riêng của tổ chức này.

Ngoài ra, khi quý vị tặng các món quà cho các tổ chức hay cơ quan từ thiện đủ tiêu chuẩn không phải đóng thuế, quý vị không phải tính các món quà từ thiện này vào giá trị các phần quà quý vị tặng trong năm.

5. Tôi có thể khai giảm thuế các món quà tôi tặng người khác trên hồ sơ khai thuế của tôi hay không"

Khi quý vị tặng quà cho người khác, hoặc khi quý vị để tài sản lại cho người thừa kế của quý vị, hành động này thường không ảnh hưởng gì đến mức thuế lợi tức quý vị phải đóng cho chính phủ Liên bang. Quý vị không thể khai giảm thuế trên trị giá của các món quà quý vị tặng người khác, ngoại trừ các món quà tặng các cho quan từ thiện. Nếu quý vị không biết chắc chắn món quà quý vị tặng phải chịu thuế quà tặng hay thuế tài sản dựa theo hoàn cảnh của quý vị, xin tham khảo thêm ấn bản 950 để phân biệt rõ hơn hai loại thuế này (Publication 950 - Introduction to Estate and Gift Taxes).

6. Một người có thể tặng bao nhiêu khoản quà tặng quy định mỗi năm"

Mức miễn trừ hằng năm về quà tặng áp dụng cho mỗi người nhận quà, và không giới hạn đối với người tặng quà. Nói cách khác, quý vị có thể tặng cho nhiều người, mỗi người một phần quà không quá mức quy định hằng năm là $12,000/người nhận, quý vị sẽ không phải đóng thuế quà tặng, và tất nhiên, người nhận cũng không phải đóng thuế nhận quà.

7. Trường hợp vợ chồng tôi muốn tặng tài sản do chúng tôi sở hữu, trị giá món quà là bao nhiêu chúng tôi sẽ không phải đóng thuế quà tặng"

Mỗi người, vợ hay chồng đều có quyền tặng quà dưới mức quy định hằng năm mà không phải đóng thuế. Do đó, hai vợ chồng có thể tặng một người khác món quà có trị giá chung lên đến $24,000 mỗi năm.

8. Trường hợp tôi bán tài sản tôi đã nhận được như một món quà từ người khác, tôi có phải đóng thuế trên trị giá tài sản không"

Theo quy định chung, giá trị ban đầu của tài sản khi quý vị nhận từ người khác tặng quý vị phải bằng giá trị của tài sản chuyển nhượng người khác tặng quý vị. Nhưng nếu khi quý vị bán tài sản đã nhận đi, chẳng hạn, món quà quý vị nhận được là một số các cổ phiếu hay chứng khoán. Khi quý vị nhận tài sản, giá trị mỗi cổ phiếu là $10; đây là giá thành của món quà tặng cho quý vị. Sau đó, nếu quý vị bán số tài sản này đi với giá $100 mỗi cổ phiếu/chứng khoán, quý vị sẽ phải đóng thuế trên số tiền thu được $90 trên mỗi chứng khoán.

Ghi chú: Các quy định dành cho mỗi loại tài sản nhận được không giống nhau. Xin tham khảo thêm tài liệu về thuế tài sản để biết rõ hơn các chi tiết về vấn đề này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.