Hôm nay,  

Công An Tới Ba Lan Bắt Nhiều Dân Vn Về; Gài Lại Nhiều Điệp Viên Vào Cộng Đồng Vn

09/10/200800:00:00(Xem: 12609)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

“Công an Việt Nam hoạt động tại Ba Lan"” là nhan đề một bản tin của đài VOA hôm 8-10-2008. Bản tin VOA viết như sau.

 

Nhật báo Gazeta Wyborcza của Ba Lan cho hay công an Việt Nam lại đang thực hiện các hoạt động tại Ba Lan. Tin vừa kể, được phổ biến thêm trên hệ thống truyền thanh của Ba Lan, nói rằng hoạt động của công an Việt Nam nhằm truy lùng các thành phần chống đối tại Ba Lan.

 

Tin cho biết nhà cầm quyền Việt Nam đã hành động dựa vào một bản hiệp định song phương được ký kết năm 2004, trong đó hai nước hợp tác với nhau về chuyện trao trả lại công dân cho nhau.

 

Cho tới nay, Ba Lan mới chỉ dùng hiệp định này trong vài trường hợp nhằm giúp công dân Ba Lan sang Việt Nam du lịch và bị mất hộ chiếu. Trong khi đó, theo tin trên, Việt Nam dùng hiệp định này để ép buộc nhân viên công lực Ba Lan giúp bắt giữ những thành phần chống đối đang di trú tại Ba Lan.

 

Tin cho hay: chính quyền Việt Nam được lợi thế vì các thành phần chống đối này thường không có giấy tờ cư trú hợp pháp của Ba Lan. Ba Lan là một trung tâm quan trọng của phe chống đối chính quyền Việt Nam.

 

Tin cho biết: toán công an đầu tiên của Cục A18 của Việt Nam, có trách vụ theo dõi di dân Việt Nam sống ở nước ngoài, đã đến Ba Lan hồi tháng Hai năm nay.

 

Sau đó, xảy ra một vụ ruồng bắt của lực lượng biên phòng Ba Lan tại Wolka Kosowska, gần thủ đô Vacsava. Khoảng 100 người Việt bị bắt giữ trong vụ này.

 

Trong các cuộc thẩm vấn do lực lượng A18 thực hiện, những người này bị ép buộc trở thành những người cung cấp thông tin cho công an Việt Nam sau khi bị đe dọa trục xuất tức thời.

 

Tháng 5 vừa rồi, lực lượng A 18 quay trở lại Ba Lan. Tại một trung tâm cầm giữ ở Przemysl trong vùng đông nam Ba Lan, lực lượng này đã thẩm vấn khoảng 120 người Việt do cảnh sát biên phòng Ba Lan trên khắp nước đưa về đây.Tin của đài phát thanh Ba Lan nói rằng những người Việt bất đồng chính kiến bị bắt tại đây được đưa về giam giữ Việt Nam. Công an Việt Nam cũng còn tạo áp lực, buộc gia đình những người chống đối phải cộng tác để đánh đổi lấy việc trả tự do cho các thân nhân của họ đang bị cầm giữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.