Hôm nay,  

Bầu Cử TT Mỹ: Khen, Chê, Và Phê Điểm

30/07/200800:00:00(Xem: 4773)
Khen chê là điều không thể thiếu trong tranh cử và bầu cử. Không có khen chê, bới móc nhau, thì ứng cử viên không biết mà điều chỉnh, giải trình; cử tri không đủ yếu tố nhận định để  phê điểm, cuộc bầu cử thiếu sinh động, cộng đồng không được dân cử phục vụ nhiều. Là ngụy biện khi nói khen chê làm cử tri chán đi bầu, hình ảnh cuộc bầu cử xấu đi, cộng đồng bị chia rẽ. Đó là cách nói  của những ứng cử viên muốn khống chế chính trường. Ứng cử viên muốn không bị khen chê là người không muốn tự  sửa chửa, muốn làm đại diện theo kiểu " biểu dân" hơn là " dân biểu."

Trái lại khen chế đem lại nhiều tác dụng và hiệu quả tốt cho cuộc tranh cử và bầu cử. Thí dụ gần nhứt ở Little Saigon của người Mỹ gốc Việt. Có thể nói cuộc bầu cử giám sát viên đơn vị 1 Quận Cam là cuộc bầu cử những ứng cử viên gốc Việt, ba phe hai phiá, khen chê nhau gay gắt nhứt. Nhưng đến khi cử tri trong đơn vị đa phần là người gốc Việt phê điểm 56% qua kết quả bầu cử là không khí chánh trị hết nóng liền. Nhờ vậy cuộc bầu cử này được đánh giá là một bầu cử hào hứng và cộng đồng người Mỹ gốc Việt qua lá phiếu được xem là một cộng đồng trưởng thành chánh trị bầu cử.

Thí dụ lớn hơn mới đây là những khen chê về chuyến công du  Trung Đông và Au Châu của TNS Obama, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ. TNS McCain đã đi trước rồi, đi ngay khi TNS đương nhiên trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hoà sau khi vượt xa những các ứng cử viên khác của Đảng, trong các cuộc bầu cử sơ bộ, khi mà  TNS Obama còn phải vật vả với Bà Hillary trong Đảng Dân Chủ, kiếm từng lá phiếu cử tri đoàn. Ứng cử viên McCain của Đảng Cộng Hoà chẳng những đi Trung Đông, Au Châu, mà còn đi Châu Mỹ La Tinh vì số phiếu của người Hispanics rất quan  trọng, như số phiếu của người Mỹ gốc Do Thái nhưng người Do Thái có tổ chức chặt chẽ và có tài lực và thế lực lớn hơn.

Thế cho nên khi Đảng Dân Chủ và bộ tham mưu chiến dịch tranh cử hoạch định và tổ chức chuyến đi cho Ô Obama, để vận động cử tri Mỹ ở hải ngoại và cho cử tri quốc nội Mỹ thấy Ô Obama có đủ tài đức, văn võ  trong vai trò tổng thống  Mỹ, thì việc Đảng Cộng Hoà và  bộ tham mưu tranh cử của Ô McCain phải tìm đủ mọi cách chê Ô Obama. Đó là chuyện phải làm; đó là chuyện rất bình thưòng cần làm, không làm mới là chuyện lạ.

Hai bên khen chê nhau nhơn chuyến công du này. Còn người phê điểm chính là dân chúng Mỹ. Chớ chánh quyền Mỹ là chánh quyền đang trong tay Đảng Cộng Hoà nếu không ngầm gây trở ngại là tử tế, chơi đẹp lắm rồi. Chẳng lẽ TT Bush của Đảng Cộng Hoà lại đi khen Ô Obama. Và truyền thông đại chúng Mỹ trong đó có báo chí, phát thanh, phát hình, trên lý thuyết rất độc lập tự do, nhưng trên thực tế chỉ tương đối thôi vì chánh trị dù là chánh trị bầu cử là chuyện quyền lợi, chuyện của cuộc sống, chuyện của con người, làm sao không có dây mơ rễ má với nhau để báo chí hoàn toàn tự do, độc lập, vô tư được. Dù vậy hai phe khen chê và  báo chí thông tin nghị luận dù có thiên kiến công khai hay ngấm ngầm đều cũng phải dựa vào sự kiện và hình ảnh để thuyết phục quần chúng là nguời phê điểm.

Sau đây là những chánh khen chê chánh đối với Ô Obama.Tại Đức, báo Mỹ khen O Obama. Báo Washington Post là tờ báo đã từng hạ TT Nixon phải từ nhiệm năm 1974, đưa hình  rất lớn Ô Obama đứng quay lưng về độc giả, mặt hướng về đám đông người Đức đang hân hoan phất cờ Mỹ hoan hô. Hình này được hầu hết các nhà bình luận cho đó là sự thành công của Ô Obama, đánh tan những chỉ trích Ô Obama là người không có kinh nghiệnm quốc tế, trái lại  chứng tỏ Ô Obama có thưà tài ba nói chuyện với người ngoại quốc, gây cảm tình với dân chúng Đức là đồng minh  thân cận với Mỹ sau Thế Chiến 2..

Trái lại trong khi đó nhiều hệ thống truyền hình Mỹ nhiều lần  chê sự  sai sót của Ô McCain. Ong này chê Ô Obama chủ trương rút quân ra khỏi Iraq trong 16 tháng, nhưng khi hỏi về sự yễm trở Chiến Tranh Iraq, thì Ong Mc Cain lại trả lời, "đó là chiến tranh đầu tiên sau 11 tháng Chín." Mệt  nhọc, Ô McCain đã lầm lỗi, quên Mỹ đã điều quân đánh Afghanistan, một tháng sau khi Tháp Đôi ở New York và Ngữ Giác Đài ở Washington bị khủng bố.

Tại Pháp, khen Ong Obama, biểu tượng của sự thay đổi, " làm người Pháp "mê". Báo Le Figaro  thân chánh, nhận định qua sự tiếp đón,  tổng thống  Pháp Sarkozy đã muốn nói lên rằng  "nhân dân Pháp yêu mến nhân dân Mỹ". Báo Liberation, thiên tả, đối lập đánh giá qua tựa bài: "ông Sarkozy bỏ phiếu cho người bạn Obama". Báo Le Monde viết "Châu Âu bị Barack Obama mê hoặc"., thêm một chữ Pháp "obamania".

Ngay những người ủng hộ Ô McCain cũng bó buộc thừa nhận  chuyến đi của Ô Obama đã đem lại nhiều thành công. Ô Joe Gaylord, một tư  vấn chánh trị trong chiến dịch ủng hộ O McCain nói" Công du của Ong ta [ Obama] đã làm ra nhiều hình ảnh đẹp, nhiều dẫn dụ hay cho truyền thanh. Tôi bó buộc ngưỡng mộ việc làm của họ".  Thăm dò ở Pennsylvania,  một tiểu bang bản lề  có truyền thống lưng chừng trong việc ủng hộ Cộng Hoà hay Dân Chủ, cho thấy Ô Obama lên được 6 điểm.

Có khen thì phải có chê, chê Ô Obama nhiều nhứt dĩ nhiên là từ phiá Ô. McCain. Phe Ô. McCain chê Ô Obama. Chê Ong Obama  về bản chất là người lý tương, ngây thơ, thiều kinh nghiệnm ngoại giao và quốc tế, suốt từ khi biết Ô Obama có hy vọng đưọc Đảng Dân Chủ đề cử.  Chê chuyến đi của Ô. Obama sẽ bị phả tác dụng ở Mỹ. Chê Ô Obama không lo chuyện ở  nước nhà, dân chúng đang khó khổ vì giá xăng lên, nhà bị siết nợ mà Ô Obama đi lo thiên hạ sự, đi chu du rầm rộ, rình rang, sang cả. Ô McCain nói móc về bài diển văn của Ong Obama trước đám đông người Đức ở Bức Tường Bá Linh, Ô Obama nói chuyện như nói trước "dân chúng thế giới", và Ô McCain nghĩ rằng người Mỹ cảm thấy bị người ứng cử viên của đảng Dân Chũ bỏ rơi. Chuyến công du ở Đức của Ô Obama làm dân tình Mỹ chia rẻ giữa giận hờn và ủng hộ, giữa nghi kỵ và thờ ơ  trước những hình ảnh tiếp đoán rình rang ở Berlin. 

Ô Obama giải trình: "Chúng tôi ra ngoài nước một tuần. Người Mỹ lo giá xăng lên, nhà bị siết nợ." Nhưng Ong nói, "Đó là một trong những lý do chuyến đi này trở thành quan trọng, tôi tin rằng những vấn đề chúng ta đối phó ở nưóc nhà  không thể giải quyết trọn vẹn nếu chúng ta không có những người đồng sư vững vàng ở hải ngoại."

Và chê Ô Obama quá tự phụ.  Báo New York Times ghi nhân Đảng Cộng Hoà chê Ô Obama đã tự phụ  trong tác phong hành động như một tổng thống Mỹ đã đắc cử ở Au Châu.  Hứa giúp đỡ  Anh mạnh trong vấn đề Afghainistan khi gặp Thủ Tướng Anh và yêu cầu Đức tăng quân. Chê Ô Obama  huỷ bỏ cuộc viếng thăm căn cứ quân sự Mỹ ở Đức, thiếu trách nhiệm của một tư lịnh  tối cao đối với người lính Mỹ ở hải ngoại. Ô McCain  còn mỉa mai nói Ô Obama dành thì giờ đi phòng tập thể dục hơn là đi thăm thương binh Mỹ ở quân y viện Landstuhl ở Đức, là nơi  chữa trị quân nhân Mỹ bị thương ở Iraq. Bộ Tham mưu chiến dịch của Ô Obama có giải trình đó là ý muốn của Bộ Quốc Phòng không muốn phái đoàn của Ô Obama đi máy bay vận động tranh cử, đang đi vận động bầu cử dính líu vào đơn vị quân đội Mỹ. Sau đó phát ngôn viên của Bộ QP Mỹ cho phái đoàn đã hiểu lầm ý của Bộ. Đưọc biết qui chế Bộ Ngoại Giao của chánh quyền Bush chỉ dành cho phái đoàn của Ô Obama công du qui chế của phái đoàn thưọng nghị sĩ. Nhưng các quốc gia tiếp đón long trọng là nhờ sự vận động của phái đoàn có nhiều nhân vật lão làng và nhiều uy tín ngoại giao như Cựu Ngoại Trường Albright.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.