Hôm nay,  

Euro Cup 2008: Bồ Đào Nha Đè Bẹp Tiệp, Thụy Sĩ Bị Loại

12/06/200800:00:00(Xem: 16963)
* Bảng A, Bồ đào Nha thắng Tiệp  3:1

Trận đầu tiên trong ngày thứ năm Euro Cup 2008 tại sân Genf/ Thụy Sĩ đã diễn ra lúc 18h00 ngày 11-06-2008 trước hơn 30 ngàn khán giả giữa đội Bồ đào Nha và Tiếp.

Trước khi tóm lược trận đấu, chúng tôi xin nhắc sơ lại là Tiệp và Bồ đào Nha là hai đội của bảng A đã thắng trong ngày đầu tiên Euro Cup 2008, chỉ khác một điều là nếu so bàn thắng thì Bồ đào Nha hơn Tiệp 1 trái. Vì thế trong trận đấu ngày hôm nay, đối với hai đội đều rất quan trọng vì đội nào thắng coi như đã được lọt vào vòng hai.

Kết quả Bô" Đa"o Nha đa" thă"ng Tiệp mô"t ca"ch thuyê"t phu"c. Hôm nay cầu thủ nổi tiếng thế giới Cristiano Ronaldo đá xuất sắc hơn nhiều so với trận đầu tiên. Ngay từ đầu, trận đấu dễn ra khá sôi nỗi. Deco làm bàn ngay vào phút thứ 8, Bồ đào Nha dẫn trước 1:0. Nhưng chỉ 8 phút sau, Tiệp san bằng tỉ số 1:1 với trái banh đánh đầu lọt lưới từ 5 mét của Libor Sionko, với trái phạt góc do Plasil câu vào khung thành Bồ đào Nha. Sau khi san bằng tỉ số, Tiệp vững tin và đá có phần hay hơn 15 phút đầu. Nhưng vào phút 63, tuyển thủ Ronaldo đã sút thật mạnh trái banh nhận được từ Deco trước vòng cấm địa làm thủ môn Tiệp bó tay và Bồ đào Nha lại dẫn trước 2:1. Coach Tiệp, Karel Brckner phản ứng ngay, đưa cầu thủ mới là trung phong Koller vào, mục đích mong thủ huề. Trận đấu trở nên hào hứng hơn. Vào phút 91, Bồ đào Nha nhận được cú phạt trên nữa sân nhà và trong khi tiệp chưa phản ứng gì thì cú phạt được thực hiện thật nhanh. Ronaldo nhận banh một mình (việt vị") trước thủ môn Tiệp, kéo xuống vòng cấm địa dụ thủ môn Cech ra xong đưa banh ngang qua và Ricardo Quaresma chỉ cần đưa chân đẩy nhẹ trái banh vào khung thành bỏ trống, nậng tỉ số lện 3:1 cho Bồ đào Nha vào phút 92.

Như vậy, đội tuyển Bồ đào Nha, với 6 cầu thủ từng tham dự trận chung kết Euro Cup 2004 đang dẫn đầu nhóm A, trước Tiệp, Thuỵ Sĩ và Thổ nhĩ Kỳ hạng chót bảng và là đội bóng đầu tiên của nhóm A vào vòng tứ kết Euro Cup 2008 này!

Người ta còn nhớ, trong World Cup, bồ đào Nha cũng thắng liên tiếp hai trận trong vòng loại và sau đó đã vào đế vòng bán kết không gặp trở ngại nào và cuối cùng thua Đức chiếm hạng tư World Cup 2006. Có thể Bồ đào Nha sẽ gặp vận may như hai năm trước đây". Chúng ta chờ xem.

* Và trận cuối cùng trong ngày 11-06-2008, Thổ nhĩ Kỳ thắng Thụy Sĩ 2:1

Như chúng ta biết, Thổ nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ là hai đội tuyển đều thua trong ngày đầu tiên Euro Cup 2008 . Vậy là hai đội hạng ba và tư đấu với nhau. Đội nào thua trong trận đấu tối nay tại vận động trường Basel, lúc 20h45 cùng ngày có thể xem như bị loại luôn.

Đội hình Thụy Sĩ: Benaglio, Lichtsteiner, Mueller, Senderos, Magnin, Fernandes, Inler, Behrami, Barnetta. H. Yakin, Derdiyok và Coach là Kuhn.

Đội hình Thổ: Volkan, Emre Asik, Servet, H. Altitop. Hakan, Memet Aurelio, Tuemer, Goekdeniz, Arda, Tuncay, Nihat và Coach là Terim.

Được diễn ra giữa cơn mưa lớn, đội Thụy Sĩ thiếu thủ quân Frei bị thương nặng trong trận đầu nên đối với Frei, Euro Cup 2008 xem như chấm dứt và Thụy Sĩ cũng biết nếu thua trận này là bị loại luôn không còn 1 hy vọng nào cả nên rất cương quyết khi ra quân, trong khi Thổ nếu có thua thì trên lý thuyết cũng còn chút hy vọng mỏng manh vào trận chót khi đụng với  Tiệp Khắc và Thụy Sĩ phải đá với Bồ đào Nha. Chính vì biết vậy nên Thụy Sĩ cố gắng hết mình trong trận này. Thật không uổng công nên vào phút thứ 32, Yakin phá được lưới Thổ và dẫn đầu 1:0, khán giả Thụy Sĩ vui mừng vô cùng. Thụy Sĩ làm chủ tình thế trên sân cỏ kể từ khi dẫn trước nên tỉ số 1:0 không thay đổi sau 45 phút.

Vào hiệp nhì, Thổ đưa Semih Sentuerk vào thay cho Goekdeniz và quyết san bằng tỉ số. Vào phút 57, Nihat câu vào từ góc trái và Semih Sentuerk đánh đầu từ 5 mét lọt lưới Thụy Sĩ, tỉ số 1:1 và chưa biết ai thắng bại. Phút thứ 66, Coach Kuhn (Thụy Sĩ) đưa Vonlanthen vào thay Barnetta. Thụy Sĩ công nhưng thất bại trước thủ môn của Thổ. Trong thời gian đá thêm 4 phút cuối cùng thì Thổ phản công nhanh và vao phút 92, Arda Turan đá lọt lưới và cuối cùng Thổ thắng Thụy Sĩ 2:1.

Trọng tài sau đó thổi chấm dứt trận đấu và chấm dứt luôn số phận Thụy Sĩ trong Euro Cup 2008!

* Dưới đây là kết quả bảng A sau hai lần giao đấu:

1)  Bồ đào Nha: 5:1; 6  điểm

2)  Tiệp: 2:3;  3

3)  Thổ nhĩ Kỳ:2:3; 3

4)  Thụy Sĩ: 1:3; 0

Tóm lại, sang ngày thứ năm Euro Cup 2008 của nhóm A thì sau khi thắng Tiệp, Bồ đào Nha dẫn đầu nhóm A, được 6 điểm không đội nào trong bảng theo kịp nữa nên là đội bóng đầu tiên vào vòng tứ kết Euro Cup 2008. Thụy Sĩ thua Thổ đứng hạng chót bảng và một trong hai đội chủ nhà xem như đã bị loại. Tiệp và Thổ nhĩ Kỳ đồng điểm, hạng hai và ba. Nếu muốn qua khỏi vòng một thì hai đội phải đấu với nhau trận cuối cùng vào ngày 15-6 trong nhóm này.

Chắc chắn sự tranh tài của nhóm A còn nhiều gay cấn vì chưa biết đội nào giữa Tiệp và Thổ sẽ theo chân Bồ đào Nha để vào vòng tứ kết. Chúng tôi xin chúc quý vị có những giây phút giải trí thoải mái và lành mạnh trong những ngày kế đến …

*Lê  Ngọc Châu tóm lược (Nam Đức, 23h ngày 11-06-2008)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.