Hôm nay,  

Kêu Gọi Giúp Đỡ Hơn 200 Công Nhân Ở Jordan

29/02/200800:00:00(Xem: 3988)

Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển

Ngày 27 tháng 2, 2008

Trên 200 công nhân Việt bị bóc lột và ngược đãi ở Jordan rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt ở hải ngoại trong lúc này. Hầu hết phụ nữ, họ là nạn nhân của công ty may mặc W&D Apparel Jordan Corp. nằm ở ngoại ô của Thủ Đô Amman, Jordan.

Khi đi lao động ở Jordan, họ được bảo đảm số lương 220 Mỹ kim mỗi tháng. Đến nơi, họ bị chủ nhân, một người Đài Loan, tịch thu tất cả giấy tờ tuỳ thân. Họ phải lao động quần quật, có khi 16 tiếng một ngày, nhưng chỉ được trả 80 đến 150 Mỹ kim một tháng, không đủ sống và trả nợ ngân hàng.

Phản đối sự vi phạm hợp đồng, đa số công nhân đình công. Sau nhiều lần hăm doạ, ngày 20 tháng 2 chủ nhân xua nhân viên bảo vệ phối hợp cùng cảnh sát tràn vào đánh đập, hành hung, tạo khủng hoảng cho các công nhân. Có người ốm đang nằm liệt cũng bị nắm tóc quật vào thành giường đến bất tỉnh. Sau đó họ bị bỏ đói. Người bệnh tình nguy kịch không được cấp thuốc men và không được đi bệnh viện.

Trước tình cảnh bi thương ấy của đồng bào, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ và nhanh chóng với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và văn phòng International Organization for Migration (IOM), một tổ chức quốc tế, để giải cứu cho số công nhân này. Trưa hôm nay nhân viên IOM và giới chức Bộ Lao Động của quốc gia sở tại đến quan sát hiện trường và hỏi han công nhân. Bác sĩ cũng đến để chẩn bệnh và đưa người bị đau ốm hay thương tích đi cấp cứu.

Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan và tổ chức trên để sắp xếp việc hồi hương an toàn cho tất cả công nhân. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng người Việt ở hải ngoại giúp đỡ cho họ có một ít tiền phòng thân và độ đường cho đến khi về lại được quê quán. Nếu mỗi người trong chúng ta “bảo trơ” 50 Mỹ kim cho một đồng bào thì chúng ta chỉ cần 220 nhà hảo tâm. Miếng khi đói bằng gói khi no.

Mọi đóng góp xin ghi cho BPSOS/Jordan, và gửi về:

BPSOS/Jordan

P.O. Box 8065

Falls Church, VA 22041

Mọi đóng góp đều có thể khai trừ thuế và toàn bộ đóng góp sẽ được chuyển cho các công nhân. Mỗi đồng bào nhận lãnh ngân khoản sẽ ký giấy xác nhận.

Trân trọng,

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Giám Đốc Điều Hành

Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển

(http://www.machsong.org)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.