Hôm nay,  

Iraq: Nổ Chợ, Trường, 31 Chết, 71 Bị Thương

23/05/200700:00:00(Xem: 2257)

- Lục Từng Nhà Chưa Tìm Được 3 Lính Mất Tích

BAGHDAD  -     Bom nổ từ xe đang đậu vào lúc sáng Thứ 3 tại chợ lộ thiên của xóm Amil đông người mua bán ở khu tây nam Baghdad, 25 người bị giết và 60 người bị thương - tin cảnh sát cho biết vụ nổ lúc 10 giờ sáng gây hư hại nặng nề 1 trung tâm y tế và làm cháy 1 hàng xe.

Bạo động tại khu vực này gia tăng trong thời gian gần đây - các nhân sĩ Sunni cho rằng dân quân Shites đã tái tục chiến dịch thanh lọc tại Amil và các xóm lân cận thuộc khu tây nam thủ đô. Các viên chức Hoa Kỳ nói các nhóm nổi dậy cảm thấy áp lực của chiến dịch bình định nên chống trả bằng sự gia tăng các hoạt động tấn công bằng bom xe, nhằm gây thương vong lớn, bất kể cảnh sát hay thường dân.

Ít phút trước vụ nổ tại chợ Amil, các tay súng trên 2 xe phóng qua tấn công 1 xe dân sự chở 3 cảnh sát chìm tại xóm Khadra - 2 người chết, 1 người bị thương. 1 cảnh sát viên tử thương, 3 đồng nghiệp bị thương vì bom ven đường nhắm đánh xe tuần tiễu đang chạy qua khu đông Baghdad  vào lúc 9 giờ sáng.

Cùng ngày Thứ Ba, 2 quả đạn súng cối bắn vào trường sư phạm - 3 học viên tử thương và 7 người bị thương.

Trong khi đó, cuộc hành quân tìm kiếm 3 binh sĩ Hoa Kỳ mất tích từ hơn 1 tuần qua  còn tiếp diễn tại khu vực gần thị trấn Yousefiyah - hôm Thứ Hai, ngay khi mặt trời lên, lực lượng hỗn hợp Hoa Kỳ - Iraq được tin mật báo dẫn qua 1 cây cầu đưa tới khu thôn dã Jurf al-Sakr, nơi có thân nhân của 1 người trong nhóm bắt cóc sinh sống.

Lực lượng tìm kiếm khám xét từng nhà, kiểm tra căn cước, và tra hỏi cư dân, sau cùng không thấy gì khả nghi. Phóng viên đi theo lính hành quân nhận thấy dân làng Qarguili này có thái độ thân thiện, và họ nói có biết tin về vụ bắt cóc gần đó, theo các truyền đơn. Ít nhất 1 phụ nữ xác nhận rằng dân làng bị đau khổ vì họa khủng bố, 4 người trong gia đình bà ở bên kia sông Euphrates bị bắt cóc hay bị giết.

Theo AP, bạo động ở Iraq xảy ra liên tục ngay cả khi các chính khách Hoa Kỳ tranh cãi về thời hạn đóng quân Mỹ tại Iraq. Một viên chức cao cấp Hoa Kỳ đã cảnh cáo hôm Thứ Hai rằng chính quyền Bush sẽ xem xét lại sự ủng hộ đối với các nhà lãnh đạo Iraq.

Mặt khác, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Abdul Qader al-Obeidi nói rằng quân đội Iraq đã sẵn sàng phác thảo kế hoạch đối phó với tình hình khi quân đội Mỹ sớm rút khỏi Iraq. Hai viên chức cao cấp Iraq khác cho AP biết rằng chính phủ Bush đã cảnh cáo al Maliki rằng Washington muốn thấy kết quả rõ ràng và nhanh chóng về dự luật dầu và các dự luật khác trước khi tiếp tục đưa ra cái giá của sự ủng hộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.