Hôm nay,  

Tq Xây Hải Đăng Mới, Không Bỏ Hoàng Sa

13/12/201000:00:00(Xem: 7540)

TQ Xây Hải Đăng Mới, Không Bỏ Hoàng Sa; Tướng Tàu: TQ không bỏ Hoàng Sa, Trường Sa

MANILA/HANOI/BEIJING -- Phi Luật Tân cho biết, không quân Phi đã trình ra các không ảnh về một hải đăng mà Phi nói là Trung Quốc đã xây trên một  đảo san hô có tên là Subi, thuộc vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Tin này đưa ra bởi thông tấn Úc Australia Network News (ANN).
Hải đăng này xây trên ngọn đảo mà cả Việt Nam và Phi cùng tranh chủ quyền.
Trong khi đó, bản tin South China Morning Post, trong đó BBC trích dịch một phần, cho thấy Trung Quốc khẳng định là sẽ kiên quyết không bàn gì về đảo Hoàng Sa nữa. Đặc biệt, VN và TQ đang mật đàm về các vùng Biển Đông này.
Thông tấn ANN nói các không ảnh này chụp hồi tháng 10-2010, cho thấy một hải đăng cùng với các cần ăn-ten vòng cung và các vòm tròn trên một đảo ở Trường Sa mà Phi Luật Tân gọi là “Zamora.”
Cựu Đaị sứ Phi tại Nhật là Domingo Siazon nói xây hải đăng trên một đaỏ đang tranh chủ quyền là điều phải chống, vì như thế là trái ngược với mọi hiểu biết.
Trong khi đó, đài BBC loan tin rằng trong suốt năm qua, Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều vòng đàm phán kín về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post - SCMP) bằng tiếng Anh xuất bản tại Hong Kong trích nguồn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay đã có bốn vòng đàm phán giữa quan chức hai bên và vòng thứ năm sẽ diễn ra trong tháng 12 này.
Tuy nhiên, SCMP nói phía Bắc Kinh kiên quyết không bàn về quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã chiếm hoàn toàn từ năm 1974.
Một quan chức Việt Nam giấu tên cho rằng đây chính là một trong những điểm khó giải quyết nhất trong tranh chấp lãnh thổ vì "Trung Quốc luôn nói rõ là quần đảo này thuộc về Trung Quốc và không có gì để thương lượng cả".
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam khi trả lời SCMP đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đàm phán song phương và khu vực khi giải quyết các vấn đề nhạy cảm này.
Bản tin BBC còn ghi lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, nói các vòng đàm phán song phương được tổ chức nhằm tìm kiếm thỏa thuận về các "nguyên tắc cơ bản trong việc giải quyết các vấn đề trên biển".


Bà Nga nói hai bên đã đạt được hiểu biết nhất quán rằng giải pháp cơ bản và lâu dài về Biển Đông phải đạt được qua "đàm phán hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau".
Phát ngôn nhân ngoại giao Việt Nam cũng nhắc lại chủ quyền "không thể chối cãi" của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Quan điểm của Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được tiếp cận, đã không bác bỏ thông tin về các vòng đàm phán nhưng cũng không cho biết thêm chi tiết nào khác.
Tuy nhiên, ông Vương Hàn Lĩnh, chuyên gia về an ninh hàng hải và luật quốc tế tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói tranh chấp về Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa, đã "hoàn toàn được giải quyết" vì Trung Quốc quản lý quần đảo này.
“Trung Quốc sẽ chỉ thương lượng về tranh chấp liên quan Nam Sa (Trường Sa) mà thôi."
Ông Vương nói thêm: “Chúng tôi khuyến khích việc cùng phát triển tại các vùng đặc quyền kinh tế tuy không bao giờ nhượng bộ về chủ quyền".
"Chúng tôi cũng có nguyên tắc chỉ thương lượng trực tiếp giữa hai bên, không chấp nhận bên thứ ba hay thương lượng tập thể."
Quần đảo Hoàng Sa đã về tay Trung Quốc sau trận hải chiến năm 1974 với quân đội Việt Nam Cộng hòa.
Khi chính quyền Sài Gòn lên tiếng phản đối việc này tại Liên Hiệp Quốc, Hà Nội đã không góp giọng, một phần vì quan hệ đồng minh tối quan trọng với Bắc Kinh.
Tuy nhiên những năm gần đây, người Việt Nam bắt đầu nói nhiều tới việc mất quần đảo này.
Việt Nam tuyên bố ngư dân của mình phải được quyền hoạt động mà không bị sách nhiễu tại "ngư trường truyền thống" quanh Hoàng Sa.
Mới đây, Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải trong khu vực, khiến nhiều người cho rằng cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông nay có thêm sự tham gia của cường quốc này.
Giới ngoại giao tin rằng nếu Việt Nam và Trung Quốc thống nhất được vấn đề Hoàng Sa thì về cơ bản, cuộc đàm phán Biển Đông sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Đặc biệt, đài BBC qua bản dịch bản tin SCMP:
“...Tướng Bành Quang Khiêm, chuyên gia về chiến lược quân sự tại Học viện Quốc phòng Trung Quốc, nói không bao giờ có việc Trung Quốc nhượng bộ về chủ quyền tại Hoàng Sa hay Trường Sa.
"Trung Quốc chưa bao giờ thay đổi quan điểm về bảo vệ chủ quyền biển. Chính Việt Nam và các nước khác đang chiếm dụng hải đảo của Trung Quốc."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.