Hôm nay,  

Xuất Khẩu Lao Động Hay Bán Nô Lệ

28/04/200400:00:00(Xem: 4571)
Gần đây các đài phát thanh quốc tế BBC, RFI, VOA cũng như báo chí trong ngoài nước liên tục nói lên niềm đau khổ, nỗi tủi nhục, và điều cơ cực của những ngưới Việt đi kiếm cơm ở Mã lai, trong "Chiến lược mũi nhọn Xuất khẩu Lao động" của CS Hà nội. Nghe đọc những tin này, người Việt trong cũng như ngoài nước tự hỏi Đảng, Nhà Nước CS Hà nội nói chung, Bộ Lao động và Công ty Cung ứng Xuất khẩu Lao đông nói riêng, đã "xuất khẩu lao động" hay đã bán nô lệ"

Thực vậy qua phóng sự của BBC, "lao động xuất khẩu VN tại Malaysia bị mất việc ngày càng nhiều, không được trả tiền lương và phải sống vạ vật." Từ tháng 5 đến gần đây đã có 1500 người VN được gởi đi xuất khẩu lao động ở Mã Lai . Một số lớn bị mất việc, Sứ quán và Phòng Quản lý Lao động của CS Hà nội ỏ Kuala Lampur không "nắm" được con số và tránh né gặp nạn nhân và trả lời báo chí. Nguyên do mất việc chánh yếu là do các công ty mướn vi phạm hợp đồng, không trả lương đúng theo giá đã ký, không giao việc đúng theo điều kiện đã hợp đồng. Có người được trả lương còn thua ở VN, một tháng làm không tới 1 triệu $VN.Tự nhiên công nhân xuất khẩu VN phải và có quyền phản ứng. Đình công, không ai can thiệp, không ai đại diện. Giấy tờ tùy thân công ty đã giữ, sống lang thang đầu đường xó chợ, không có tiền mua vé may bay về nước, bị cảnh sát bắt giam và trục xuất về VN như những tội đồ.
Báo Tuổi Trẻ "phản ánh" tình hình qua bài "Malaysia- 206 ngày đêm khốn khổ" ngày 25 tháng 3. Mấy ngày sau trong Mục Sự kiện và Dư luận, nạn đọc Chí Công ở Hà nội viết: (trích y nguyên văn ) "Họ hoàn toàn không có lỗi. Tôi thực sự rơi nước mắt khi đọc bài " Malaysia - 206 ngày đêm khốn khổ". Với 17 con người- những công dân của một nước VN độc lập và tự do - thì đó không phải là những ngày đi xuất khẩu lao động, mà đó thật sự là những ngày đi bán thân làm nô lệ. Họ - bởi cái nghèo hèn và khát vọng vươn lên - hoàn toàn không có lỗi." Tác giả khẳng định chính "Công ty Bicotimex và cơ chế xuất khẩu lao động của ta [ chế độ CS Hà nội ] hiện nay" không phải " có lỗi" mà "có tội." Một độc giả thứ hai là Như Quỳnh-- theo giọng văn không cán bộ cũng là công nhân viên -- có ý kiến. (cũng trích y nguyên văn): "Được làm việc tại một trong những cửa khẩu hàng không lớn của cả nước, không tuần nào mà chúng tôi không bắt gặp những người VN bị trục xuất về nước….Nhìn những con người khốn khổ này phải về nước như những tên tội phạm (vì bị thu hộ chiếu, được Công an cửa khẩu An ninh phi trường theo sát, thậm chí có trường hợp nhân viên công lực nước trục xuất còn kè sát cho đến khi bàn giao tại VN ), chúng tôi thấy tội cho họ hơn là trách. Vì có biết những lý do họ phải ở lại nước ngoài bất hợp pháp thì mới phần nào thông cảm… có cả trăm, ngàn lý do nhưng chủ yếu vẫn là chuyện công ăn việc làm và thu nhập." Tác giả cảm thấy "bị xúc phạm…khi thấy đồng bào mình bị những người ngoại bang xua đuổi và tồi tệ hơn là những nhân viên có trách nhiệm của VN cũng có những đối xử chẳng ra gì đối với họ" [ lao động xuất khẩu]. Tự nhiện báo chí Việt ở Hải ngoại cũng dựa vào những tin tức quốc tế, trong nước, và phối kiểm với nguồn tin riêng qua email để viết và nói lên thảm cảnh trần gian tủi nhục không thua gì cảnh người Da Đen bị bán nô lệ ở Mỹ Châu thời thuộc địa Anh, Tây Ban Nha tại Mỹ châu này.


Đáng thương, đáng giúp là những người lao động xuất khẩu. Lấy bàn tay khối óc, bỏ tiền ra mua chỗ làm ở ngoại quốc, để mưu tìm một cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn là nguyện vọng và hành động chánh đáng của mọi người. Những người lao động đáng thương đó đã chạy vay mượn để có đủ tiền lọt qua bao cửa ải an ninh, nội chính CS duyệt xét lý lịch. Họ đã mang công mắc nợ để có tiền đóng ký quỹ, lệ phí hộ chiếu, chiếu khán xuất, cho Nhà Nước và dịch vụ phí cho cơ quan cung ứng xuất khẩu lao động của CS. Chưa đủ, họ còn phải chia phần trăm tiến kiếm ra được cho Phòng Quản lý lao động, làm "thủ tục đầu tiên" cho cán bộ lãnh sự mới được ở để làm việc "ở nước ngoài." Phải chịu cảnh một cổ đôi ba tròng như vậy, không phải vì họ mê "phồn vinh giả tạo" ở ngoại quốc, mà vì ở nước nhà VN, việc làm khan hiếm, công xá lại quá rẻ nhứt nhì thế giới, nhân lực lại thừa, nạn thất nghiệp cao hai số hạng, đời sống của 80% nhân dân VN dưới mức nghèo khó ở Á châu.

Đáng lên án, đáng kết tội là Đảng Nhà Nước CS nói chung, Bộ Lao Độâng, Công ty Cung ứng Lao động Xuất khẩu trong nước và sứ quán và phòng quản trị lao đông của Hà nội ở nước ngoài nói riêng. Đã khẳng định xuất khẩu lao động là chính sách, là "chiến lược mũi nhọn", nhưng CS Hà nội không có chương trình, kế hoạch nghiên cứu thị trường, "đào bồi" lực lương lao động xuất khẩu gì ráo. Công nhân gởi đi làm ở ngoại quốc không được học căn bản ngoại ngữ, phong tục, luật lao động của nước đến làm việc. Sứ quán và "tham tá"ù lao động, công ty cung ứng xuất khẩu thừa điều kiện để tìm hiểu thị trường và môi trường lao động ngoại quốc, lại nhấm mắt nhấm mũi ký hợp đồng với các công ty ngoại quốc, miển sao đạt thành tích con số, thu nhiều lệ phí, chia nhiều tiền công của công nhân kiếm được, là "đạt chỉ tiêu, hoàn thành vượt mức kế hoạch." Đến khi công nhân hữu sự, cán bộ sứ quán "chém vè" để "đem con bỏ chợ."

Kinh nghiệm cho biết CS Hà nội hé nấp vung cho báo chí của Đảng, Nhà Nước đề cập "mặt tiêu cực" của vấn đề xuất khẩu lao động, là để chuẩn bị dư luận và sẽ "có vấn đề" về xuất khẩu lao động. Hy vọng thảm cảnh lao động xuất khẩu lao động ở Mã lai như bán nô lệ chân tay, thảm cảnh hôn nhân nước ngoài ở Đài Loan như bán nô lệ tình dục, sẽ đánh động chút lương tâm Việt còn lại của các đảng viên làm chánh sách cho Đảng, Nhà Nước CS Hà nội, chút lương tâm Việt còn lại sau khi bị ý thức hệ CS đã làm vô tình, vô cảm quá lâu. Hy vọng người Việt Hải ngoại với tự do, dân chủ, nhân quyền rộng rãi sẽ giúp đỡ đấu tranh cho những người Việt lao đông xuất khẩu bị các công ty ngoại quốc đối xử như nô lệ như trường hợp ở Samoa, cho những đàn bà, nhứt là các cháu gái vị thành niên VN bị các các cơ sở điếm đàng và cá nhân ma cô đối xử như nô lệ tình dục như trường hợp bán đấu giá trên Ebay. Công lý của Loài Người, lương tâm Nhân Loại, Ơn Trên đấng Tối Cao sẽ phù hộ cho lẽ phải và người bị bóc lột.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.