Hôm nay,  

Đại Nhạc Hội Asia 66 – Cánh Hoa Thời Loạn

02/07/201000:00:00(Xem: 21366)

Đại Nhạc Hội Asia 66 – Cánh Hoa Thời Loạn

- 7 giờ tối Thứ Bảy 3 tháng 7 năm 2010
- Tại Long Beach Convention Center, 300 E. Ocean Blvd., Long Beach, CA 92802

Còn nhớ ở chương trình “Lá Thư Từ Chiến Trường- Những Tình Khúc Thời Chinh Chiến (“trước đây, Trung Tâm Asia đã thực hiện thật xuất sắc và được nhiều khán giả nhận xét, đó là một trong những chương trình thành công nhất của Trung Tâm Asia. Đó cũng là lý do có “Cánh Hoa Thời Loạn- Lá Thư Từ Chiến Trường 2”.
Nhạc Sĩ, kiêm MC Nam Lộc đã được “ủy thác” gặp gỡ trả lời báo chí tiếp theo lời của Nhạc Sĩ Trúc Hồ cùng cảm xúc, hăng say nói về tác phẩm sắp tới. Theo lời nhạc Sĩ Nam Lộc “… qua tác phẩm này, ai cũng bị cuốn hút và nhiệt tình đóng góp như chưa bao giờ họ nồng nhiệt với đầy tuổi thanh xuân đến thế…”
“Trung Tâm Asia được khán giả ái mộ yêu cầu ASIA thực hiện tiếp…” đồng quan niệm với Giám Đốc Âm Nhạc ASIA Trúc Hồ thổ lộ: “Thực hiện chương trình tập 2, sẽ khó hơn là tập 1. Khi chúng tôi thực hiện “Lá Thư Từ Chiến Trường phần 1,” chúng tôi đã chọn lựa những gì mình nghĩ nó hay nhất để giới thiệu. Bây giờ, làm “Lá thư từ chiến trường phần 2,” chúng tôi phải tiếp tục tìm những bài hay mà không lặp lại…” Trong kho tàng âm nhạc miền Nam chúng ta có cả ngàn bài hát. Một chương trình đại nhạc hội, chỉ sử dụng khoảng hai mươi bốn bài hát mà thôi. Đó chính là sự khó khăn chọn lọc, Asia mong muốn tạo cho khán giả những ngạc nhiên thú vị mới là điều khó. Điển hình như khi thực hiện chương trình “Trần Thiện Thanh 1” rất thành công, nên khán giả đã yêu cầu Asia thực hiện tiếp “Trần Thiện Thanh 2”. Từ đấy cũng tăng nhiều nỗ lực hơn, gia tăng nhiều công khó hơn.” Nhạc sĩ Trúc Hồ nói không ngớt những cảm nhận của mình qua cuộc phỏng vấn với nhà báo: “…những chuyện tình đẹp thường xảy ra trong thời chiến tranh; nó rất mong manh. Yêu nhau… không biết ngày mai có còn gặp lại nhau không" ... mà vẫn cứ yêu nhau. Yêu thật: chỉ cần biết giây phút hiện tại, yêu: chân thành, sau đó chia tay không còn gặp lại. Không có tình yêu nào đẹp, lãng mạn bằng tình yêu thời chinh chiến.”

Chương trình này, dù mang khung cảnh là chiến tranh, nhưng chính yếu là tình yêu hiện hữu, nhắc nhiều về vai trò người phụ nữ. Khi mới lớn, mới vừa yêu, rồi xa nhau trong chinh chiến. Lo lắng và luôn thủy chung chờ đợi trong khung cảnh chiến chinh. Sự hy sinh và mất mát của những bà mẹ lính cũng được tôn vinh. Ðó là những góc cạnh phong phú hơn trong “Lá Thư Từ Chiến Trường 2” này, đề cao người mẹ, người vợ, người yêu của lính và những người phụ nữ Việt Nam tham gia nữ quân nhân dưới lá cờ VNCH
Như nhạc sĩ Trúc Hồ tâm sự: “Trung Tâm Asia rất trân trọng các tài liệu sống, tôi nghĩ, khi chương trình được thực hiện, sẽ có nhiều người vẫn gửi thư về. Qua những trang thư sống thật đó, những xúc cảm thật, những kinh nghiệm đau thương của nhiều người phụ nữ Việt Nam, người vợ lính, đã trải qua trong thời gian đó. Chương trình âm nhạc giá trị này, chính là tiếng nói tri ân dù có muộn màng. Vì vậy mà Trung Tâm Asia, không quên nói đến sự đóng góp quan trọng của người phụ nữ, là lời cảm ơn và vinh danh”.

Theo Trung Tâm Asia: “Hưởng ứng ý nghĩa cao quý của chương trình, Thời gian vừa qua, trung tâm Asia đã nhận được rất nhiều thư từ, hình ảnh tài liệu, liên quan chủ đề đã được khán giả khắp nơi liên tục gửi về Asia. Trong đó có một lá thư của một chị kể lại vào năm 1975, khi vừa mất Sài Gòn, lúc ấy chị khoảng 25 tuổi, với 2 con thơ dại, chồng chị là người lính VNCH, phải đi tù “cải tạo”. Qua thư cảm động, người vợ trẻ, kể lại chuyện quán xuyến gia đình, đi thăm chồng trong Tù Cải Tạo… Trong khi thăm tù. Mỗi người một hoàn cảnh. Có người đến thăm chồng, thì chồng chết rồi, nhưng không ai dám nói lên sự thật…”


Cũng theo lời nhạc sĩ Trúc Hồ: “Asia nỗ lực tạo được một khía cạnh phong phú, mới mẻ, khác với chương trình cũ, có cái hay riêng so với chương trình cùng chủ đề trước đây, vừa về kỹ thuật, nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, hòa âm và dòng nhạc liên tục, tiếp nối chọn lọc. “Chúng tôi hy vọng, “Lá Thư Từ Chiến Trường 2 - Cánh Hoa Thời Loạn” cũng sẽ mang lại một nét mới lạ khác, như chúng tôi đã tạo được trong chương trình “Lá Thư Từ Chiến Trường - NhữngTình Khúc Thời Chinh Chiến 2”, và tạo được một khía cạnh lôi cuốn kế tiếp nghĩa là cũng sẽ có cái hay riêng so với chương trình 1.”

Nếu từng đóng góp qua những cuốn DVD ASIA thật tuyệt vời trước đây đã thu hình trực tiếp tại Đại Hý Viện Kodak, hoặc tại ngay hý viện Long Beach, thì lần này Asia vẫn hội đủ các ưu điểm đó. Những gì cần phải tốn kém để nói lên tính trọng đại thì Asia đã luôn luôn tiến tới, duy trì một niềm tin và tự hào. Anh chị em nghệ sĩ và ban giám đốc, tất cả đều cảm nhận như mình chỉ là giọt nước trong những hy sinh đóng góp lớn lao cho đất nước và dân tộc. Mọi người đều xúc động mạnh, “tranh nhau” góp công sức cùng thực hiện tác phẩm nghệ thuật để đời… Đó là động lực để mọi người cùng nhau hăng hái. Dương Nguyệt Ánh từ DC gọi về “bám sát nội dung”, nghệ sĩ, thính giả, tác giả cũng hăng hái gửi tấm lòng mình cùng chia sẻ tâm tư, cảm nhận và rung cảm từ những trái tim.

Một chi tiết ít ai biết do phóng viên truyền hình Kiều Mỹ Duyên tiết lộ: “…những trang phục lộng lẫy, quyến rũ, mầu sắc và sống động trên các sân khấu Asia, là một trong những chú tâm đam mê cống hiến rất xuất sắc của Producer Thy Vân, người Tổng Giám Đốc trẻ, nhiệt tình với nghệ thuật này, không bỏ qua một chi tiết nào trong trang phục và diễn xuất của từng ca sĩ, nghệ sĩ trong chương trình, đồng thời cân nhắc thời lượng tiết mục, sự góp mặt, các vai thủ diễn của nghệ sĩ và ca sĩ của Trung Tâm..”

Nhưng hơn cả trong chương trình này, nhạc sĩ Nam Lộc tiếp lời: “chính là dựa trên căn bản là giá trị nghệ thuật, phối hợp cùng những câu chuyện lịch sử, để rung động thực hiện chương trình có kết cấu chặt chẽ. Câu chuyện cho ta được bất ngờ nghe lại: “Cánh hoa thời loạn” nay cùng con trở về tìm lại mộ chồng mộ cha, người đã một đời cống hiến cho chiến trường và sau 75 mang thân tù tội trong trại giam cầm…

Lại còn những vai trò của các nữ sinh viên Việt tại Đại Học Harvard ngày nay tranh đấu chống lại tệ nạn buôn bán trẻ em Việt làm nô lệ tình dục trên thế giới”… phải chăng cũng là một góp mặt cần thiết, và anh Nam Lộc kết luận: “một hiện tượng đau lòng mà không ai muốn, chúng ta cũng phải nói lên. Chỉ là phải làm sao cho đất nước thoát khỏi cảnh quá nghèo hiện tại, mà thời VNCH không có những điều tệ hại đến như thế!”

Sau 1975, nơi xứ người, chọn là quê hương mới, cộng đồng còn những vai trò phụ nữ gốc Việt nay làm tới Đại tá Bác Sĩ KQ Mylene Trần Huỳnh và các cấp khác như nữ Thiếu Tá lái Blue Angel trong Hải Quân Hoa Kỳ- Elizabeth Phạm, cũng như vai trò của khoa học gia Dương Nguyệt Ánh cũng là một số ví dụ điển hình khác.

Asia: nguồn vui, giải trí có mặt trong mỗi gia đình, lạc quan và hướng về tương lai
Vẫn theo ý kiến của Nhạc sĩ Trúc Hồ: “Người mẹ, người vợ giữ vai trụ cột gia đình. Có họ, thì mới có tương lai, mới có đời con, đời cháu sau này. Những thế hệ trẻ sau này qua được xứ tự do, được học hành thành tài, thật sự công lao đó, chính là của người phụ nữ. Nhân chương trình này, Asia nói đến sự đóng góp quan trọng của người phụ nữ, để cảm ơn người phụ nữ Việt và vinh danh họ. Dòng nhạc trong chương trình này chủ yếu là nhạc trước 1975, từ nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, Lam Phương, Lê Minh Bằng... Các ca khúc đó vẫn có giá trị và tồn tại cho đến bây giờ. Khi nghe nhạc Anh Bằng hoặc nghe những bài nhạc của Trúc Phương hay của Lam Phương..., về đời lính, tình yêu trong thời chinh chiến, đầy rung cảm ai cũng có thể cảm nhận.”

 Qua các poster phổ biến từ hai tháng trước của Trung Tâm Asia chính thức cho thấy thành phần tham dự đại nhạc hội thu hình lần này có các MC Nam Lộc, Việt Dzũng, Dương Nguyêt Ánh và Thùy Dương.

Các nam, nữ nghệ sĩ của hai thế hệ, như Thanh Thúy (thần tượng một thời với ca khúc bất hủ Tiếng Ca U Hoài của Anh Bằng), Thanh Lan, Hoàng Oanh, Sơn Ca, Giang Tử, Trung Chỉnh, Ngọc Minh, Tuấn Vũ, Vũ Khanh, Thiên Kim, Y Phương, Ðặng Thế Luân, Ánh Minh, Băng Tâm, Quốc Khanh, Ðoàn Phi, Ngọc Huyền, Mỹ Huyền, Nguyễn Hồng Nhung, Tâm Ðoan, Ðan Nguyên, Diễm Liên, Hồ Hoàng Yến, Lâm Thúy Vân, Lâm Nhật Tiến, Nguyên Khang, Thùy Hương, Cardin, Trish Thùy Trang, Tường Khuê, Tường Nguyên, Lê Anh Quân, Mai Thanh Sơn, lại còn có Quang Minh & Hồng Ðào, đoàn vũ Asia, Asia Band… và nhiều cống hiến khác.

Nhớ lại kỷ niệm một thời chiến đấu vào giai đoạn đó: Tính nhân bản, dân chủ của VNCH qua việc các nhạc sĩ được tự do sáng tác những bài hát yêu đương rất lãng mạn, tình người, chứ không hề tuyên truyền, kích động ra đánh giặc, nên đến nay vẫn còn sâu lắng vang vọng trong long mọi người. Hãy lắng đọng tâm hồn và hiểu rằng đây không là nhạc tuyên truyền, vì đã đi sâu vào lòng quần chúng. Những câu chuyện thật, tình cảm sâu đậm, thì vẫn luôn giá trị. Asia mong mỏi Tác phẩm của mình sống mãi với thời gian, chính là chân nghệ thuật.

Theo lời nhạc sĩ Nam Lộc: “Vai trò phụ nữ trong lịch sử Việt Nam từ Bà Trưng Bà Triệu, và người phụ nữ Việt thời cận đại không chỉ ngồi bên khung cửa, nhìn vừng trăng xẻ đôi thương nhớ mà còn xung trận hoặc tham gia gia chiến đấu trong cả mặt trận khoa học kỹ thuật, sáng chế, tình báo địch vận… Đặc biệt lần này có tác phẩm Thân phận người phụ nữ trong chiến tranh qua: “Mầu Tím Hoa Sim” phổ thơ Hữu Loan, người thơ cùng làng Nga Sơn-Thanh Hóa với Nhạc Sĩ Anh Bằng, hoặc “Kỷ Vật Cho Em” với thơ Linh Phương được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc và vẫn giữ gần trọn vẹn 90% lời thơ đầy ngậm ngùi ý nghĩa và sống thực, qua hai ca sĩ danh tiếng Vũ Khanh- Thanh Lan. Và ý nghĩa “chung khúc” của “ vườn đêm có bông hoa kề” sau “trời làm cơn mưa bão” và “thôi đã hết cơn chia lìa- từ nay mầm non lớn trong tình quê..” nói lên ý tích cực mà Asia nỗ lực

Với chương trình Asia phong phú sống thực, tiêu biểu cho tiếng nói người Việt trải rộng khắp Năm Châu dựa trên giá trị nghệ thuật và âm nhạc, lắng nghe ý kiến của khán thính giả yêu chuộng tự do, dân chủ, nhân bản, từ Thanh Thúy, Thanh Lan, Vũ Khanh sang đến thế hệ 1.5: Thiên Kim, Y Phương, Hồ Hoàng Yến… thế hệ trẻ hải ngoại “lớn lên trong tình quê”, nhưng cũng không bỏ sót nét tươi trẻ của dòng nhạc mới. Asia với những tiếng hát trẻ thế hệ thứ 2 như Thùy Hương, Trish Thùy Trang, Đoàn Phi, Mai Thanh Sơn… tiêu biểu cho khuynh hướng tươi trẻ, nhịp sức sống lạc quan. Một nhu cầu giải trí tươi vui ý nghĩa cần có mặt trong màn ảnh ca nhạc tại phòng khách mỗi gia đình người Việt là điều rất thiết thực.

Giám đốc âm nhạc của Asia nhạc sĩ Trúc Hồ đã quyết định chọn khoảng một phần ba chương trình lần này là các ca khúc mới. Hy vọng Asia tiếp tục làm mới và tiên phong trên lộ trình mới như thế.

Khán thính giả đã viết thơ, góp ý gởi về Asia hoặc SBTN, nêu ra trên diễn đàn Asia Forum hay tận tay mang tới Trung Tâm ASIA những ý kiến, và ủng hộ nồng nhiệt qua những lá thư thời chiến, cũng được nâng niu qua “collection” DVD Asia với những đề tài chọn lọc, ý nghĩa. Dĩ nhiên đó là những lá phiếu ủng hộ những lời khen “thiết thực” nhất gửi cho ASIA vẫn luôn giữ lại: Hướng đi và giá trị âm nhạc và nghệ thuật trình diễn “Ðó là những tư liệu quý giá, là sự thành công cho những công sức. Đồng hương quý mình lắm, mới âm thầm sát cánh với mình lâu dài, khắng khít”. Ðó là những động lực, luôn khuyến khích tinh thần, để Asia vững bước tiến tới. Với dòng nhạc thời chinh chiến là những kỷ niệm trở về, nâng cao tinh thần người Quốc Gia, để những người từng phục vụ dưới mầu cờ VNCH có thêm sự hãnh diện và niềm tin của một thời chiến đấu ngày xưa…
"Nhạc xưa – nhưng không xưa"....phối hợp cùng với nghệ thuật trình diễn chọn lọc qua hòa âm và những ca khúc mới, đang làm sống động và tưng bừng ánh sáng một sân khấu trình diễn ca nhạc Asia , đạt tới giá trị rất mong đợi. Qua show trình diễn thu hình này chắc chắn đã là những đáp ứng tiếp nối...

Kim Long (NVTB)
Trung Tâm Asia tổ chức thu hình trực tiếp đại nhạc hội Asia Show 66, tại hí viện Long Beach Convention Center, chủ đề: “Cánh hoa thời loạn - Lá thư từ chiến trường 2” lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 3 tháng 7, 2010, Trung Tâm giúp các thính giả xa gần khi mua vé giữ chỗ cũng như di chuyển qua:
Asia 9500 Bolsa Ave #A Westminster CA 92683 Tel: (714) 775-8264.
DVD Asia 66. “Cánh Hoa Thời Loạn” “Lá Thư Từ Chiến Trường 2” được thực hiện là niềm hãnh diện chung, sống động- thời đại, trong số những tác phẩm tiêu biểu thời chiến của Trung Tâm Asia .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.