Hôm nay,  

Vn Khai Thác Mỏ Hoang Phí: Than Mất 60%, Vàng Mất 40%

15/06/201000:00:00(Xem: 5427)

VN Khai Thác Mỏ Hoang Phí: Than Mất 60%, Vàng Mất 40%

Việt Nam khai thác khoáng sản kiểu… vứt đi" Đó là lời báo động từ thông tấn nhà nước Bee.vn hôm Thứ Hai.
Bản tin giải thích rằng, “Việc sử dụng công nghệ lạc hậu, cấp phép ồ ạt, khai thác tràn lan đang làm chảy máu nguồn tài nguyên khoáng sản. Theo kết quả thống kê, tổn thất khai thác khoáng sản đối với hầm lò là 40 - 60%, đối với apatit là 26 - 43%...”
Nghĩa là, các mỏ than VN sẽ có thể hoang phí mất 60%, quặng apatít có thể hoang phí mất 43%, khai thác vàng có thể hoang phí mất 40%, và quặng kim loaị có thể hoang phí mất 30%.
Thông tấn nhà nước ghi lời của TSKH Trần Tân Văn (Viện KH Địa chất và Khoáng sản): “Khai thác than hầm lò tổn thất là 40 - 60%.”
Tiến Sĩ Trần Tân Văn nói:
“Chảy máu tài nguyên do công nghệ lạc hậu và khai thác bừa bãi đang trở nên quá bức xúc, nhất là đối với những người có đôi chút hiểu biết về vấn đề này. Ngành địa chất hiểu biết nhất về tài nguyên khoáng sản thì lại hầu như đứng ngoài cuộc, chỉ làm mỗi việc nghiên cứu, điều tra cơ bản, rồi cấp phép. Việc khai khoáng lại hầu như không tham gia.


Trong khi đó, nhiều đơn vị, cá nhân đang làm công việc khai khoáng lại không có tý kiến thức nào về địa chất, về khoáng sản, về kinh tế khoáng sản... ngoài đồng vốn (cũng không rõ là vốn thực sự của họ hay lại đi vay Nhà nước).
 Ở Trung Quốc, họ đã thay đổi từ khoảng 20 năm trước, để cho con trâu làm đúng cái việc của con trâu. Như ở viện của tôi, nhiều bác về hưu bây giờ hoạt động lại còn tích cực hơn so với trước khi nghỉ hưu.
Họ được các công ty khai khoáng, công ty thủy điện... mời làm chuyên gia, được trả lương cao nhưng nhiều khi cũng kể những chuyện cười ra nước mắt. Chẳng hạn phải làm báo cáo cho hay, cho đúng ý chủ đầu tư, nghe nói để còn bán lại, sang tên dự án cho dễ.
Theo kết quả của Viện Tư vấn Phát triển, tổn thất tài nguyên trong quá trình khai thác còn rất cao như khai thác than hầm lò tổn thất là 40 - 60%, khai thác apatit 26 - 43%, quặng kim loại 15 - 30%... Tổn thất trong chế biến khoáng sản cũng rất cao. Chẳng hạn trong khai thác vàng, độ thu hồi quặng vàng trong chế biến chỉ đạt 30 - 40%...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.