Hôm nay,  

Arizona: Hàng Ngàn Dân Biểu Tình Chống Luật Di Trú Mới

31/05/201000:00:00(Xem: 2466)

Arizona: Hàng Ngàn Dân Biểu Tình Chống Luật Di Trú Mới

PHOENIX  -      Hàng ngàn người từ khắp nước tuần hành tại thủ phủ tiểu bang Arizona hôm Thứ Bẩy để phản đối luật di trú khắt khe sắp có hiệu lực của Arizona.
Các thành phần phản đối tạm ngưng tẩy chay, nhưng đưa những người phản đối tới tuần hành trươc toà nhà Capitol của thủ phủ Phoenix.
Ban tổ chức dự kiến 50,000 người hưởng ứng - cờ và biểu ngữ rợp trời. Hàng chục cảnh sát có mặt 2 bên lộ trình tuần hành khoảng 5 dặm - mấy chiếc trực thăng bay quan sát phiá trên.
Phe hậu thuẫn định tổ chức 1 cuộc phản biểu tình vào buổi chiều cùng ngày tại sân bóng Tempe, khuyến khích những ai "có tinh thần Hoa Kỳ" đặt kế hoạch đến Arizona nghỉ ngơi (mà họ gọi là boycott, thay vì boycot).
Dư luận phê bình luật di trú bắt đầu hiệc lực từ ngày 29-7 là kỳ thị di dân gốc Nam Mỹ. Phe ủng hộ nói Arizona phải tìm cách kiểm soát di dân vì liên bang không cưỡng chế đầy đủ luật di trú.


Luật mới cho phép cảnh sát kiểm tra quy chế cư trú của người nào có lý do hợp lý để bị nghi ngờ - lý do ấy không đuợc định nghĩa trong văn bản luật.
Ông Pablo Alvarado, giám đốc của mạng lưới quốc gia người làm công-nhật, nhận xét: Arizona trở thành thí điểm của luật chống di trú tích cực nhất nước.
Các nhà hoạt động hô hào TT Obama ra lệnh cho thẩm quyền di trú liên bang không tiếp nhận người bị bắt do Arizona chuyển giao.
Phe ủng hộ luật di trú mới định đưa nguời ủng hộ đến Arizona để gây phản tác dụng với chủ trương tẩy chay kinh tế.
Bà Gina Loudon, cư dân St Louis, nhận xét : chúng tôi cảm thấy Arizona trở thành chiến trường như Alamo trong cuộc vận động chống di dân xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ bởi lực luợng biên phòng thiếu cả về nhân lực và phưong tiện.
Tại San Francisco, phe phản đối dự định hành động tỏ thái độ tại sân bóng nhân dịp đội bóng chày Diamondback của Arizona thi đấu với đội Giants của thành phố vào tối Thứ Bẩy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.