Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Diệp Tuyền, Khuôn Mặt Mới Của Màn Bạc Hồng Kông

23/05/201000:00:00(Xem: 6346)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Diệp Tuyền, Khuôn Mặt Mới Của Màn Bạc Hồng Kông - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong buổi Lễ Hội Điện Ảnh Hồng Kông (Hong Kong Film Awards) lần thứ 29 diễn ra vào ngày 18/4/2010 vừa qua, ngoài hai diễn viên thuộc lớp kỳ cựu của màn bạc Hương Cảng là Nhậm Đạt Hoa (Simon Yam Tat Wah, 55 tuổi) đoạt danh hiệu “nam diễn viên xuất sắc” qua bộ phim “Echoes Of The Rainbow” (Tuế Nguyệt Thần Thâu) và Huệ Anh Hồng (Kara Hui Ying Hung, 50 tuổi) thắng giải “nữ diễn viên xuất sắc” với tác phẩm “At The End Of Daybreak” (Tâm Ma), còn có một tên tuổi được dư luận được chú ý nhiều nhất là nữ minh tinh Diệp Tuyền (Michelle Ye Xuan). Bởi lẽ, Diệp Tuyền là ngôi sao nữ trẻ tuổi nhất được vinh danh tại vũ đài “Hong Kong Film Awards 2010” vốn là giải thưởng danh giá và quyền uy bậc nhất của nền nghệ thuật thứ Bảy Hồng Kông và đây cũng là lần đầu tiên cô được trao tặng một danh hiệu điện ảnh khi chạm tay vào chiếc cúp “Kim Tượng” với thành tích “nữ diễn viên phụ xuất sắc” trong phim “Accident” (Ý Ngoại). Đặc biệt, đối với Diệp Tuyền danh hiệu “nữ diễn viên phụ xuất sắc” lần này còn mang ý nghĩa quan trọng hơn vì cô là nhân vật nữ duy nhất bên cạnh hai nam diễn viên chính Cổ Thiên Lạc (Louis Koo, 39 tuổi) và Nhậm Hiền Tề (Richie Ren, 43 tuổi) trong phim “Accident”. Hơn nữa, cô còn đánh bại đối thủ lợi hại Triệu Vy (Zhao Wei, 34 tuổi), là nữ tài tử lừng danh quốc tế được đề cử qua phim “Xích Bích ll”. Do đó, thành tích tỏa sáng tại “Hong Kong Film Awards 2010” đã đưa tên tuổi của Diệp Tuyền vào danh sánh những ngôi sao trẻ nổi bật nhất hiện nay của giới nữ minh tinh Hồng Kông.
Vốn xuất thân từ một diễn viên thuộc hạng khá trên màn ảnh nhỏ của đài truyền hình TVB, trong những năm gần đây Diệp Tuyền chợt trở thành tên tuổi tạo nhiều ảnh hưởng trong làng điện ảnh Hoa ngữ qua các tác phẩm như “Sniper” (Thần Sanh Thủ), “Laydy Cop & Papa Crook” (Đại Sưu Tra Chi Nữ), “The First 7th Night” (Đầu Thất), “Accident” (Ý Ngoại), “Murderer” (Sát Nhân Phạm), “Vengeance” (Phục Thù), “Fire Of Conscience” (Hỏa Long). Qua đó, đáng kể nhất là bộ phim “Accident” cùng “Vengeance” đều lọt vào danh sách đề cử tại các Lễ Hội Điện Ảnh mang tầm vóc quốc tế như “Cannes Film Festival” tại Pháp và “Venice Film Festival” tại Ý vào năm 2009.
Chào đời vào đúng ngày Lễ Tình Nhân (Valentine’s Day) 14/2/1980 tại phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Hoa, từ năm lên 11 tuổi Diệp Tuyền đã theo gia đình di dân sang Hoa Kỳ, sinh sống tại thành phố New York. Thời kỳ Trung Học, Diệp Tuyền theo học tại trường “John Dewey High School” và tỏ ra rất xuất sắc trong các môn khoa học tự nhiên. Cô từng đoạt giải nhất trong lĩnh vực thực vật học tại một hội chợ “triển lãm khoa học và kỹ thuật” quốc tế tại New York năm 1997. Sau đó, Diệp Tuyền nhận được học bổng để vào đại học “Wellesley College” với giấc mơ trở thành một luật sư. Thế nhưng, ngay sau khi bước vào ngưỡng cửa đại học thì một sự kiện bất ngờ xảy ra tựa như một bước ngoặc định mệnh quan trọng làm thay đổi nguyện vọng và cuộc đời của cô. Đó là việc Diệp Tuyền tham dự cuộc thi “hoa hậu Hoa kiều tại khu phố Tàu ở New York” (Miss Greater Chinatown New York City Beauty Pageant) theo lời cô từng tâm sự: “Tôi may mắn đoạt giải hoa hậu Hoa kiều tại New York vào năm 1998 trong khi còn là một sinh viên ngành luật của đại học Wellesley và do có nhiều bạn bè khuyên nhủ tôi đổi ý muốn trở thành một nữ diễn viên. Lúc đó, đột nhiên tôi cảm thấy thế giới nghệ sĩ thật sự thu hút sự hiếu kỳ của mình và quyết định đến Hồng Kông lập nghiệp vì hãng TVB ngỏ lời mời tôi cộng tác. Tuy lúc đầu cha mẹ tôi phản đối và ngăn cản kịch liệt nhưng sau khi tôi nài nỉ hết mực họ đã xiêu lòng, đồng ý”.
Năm 1999, Diệp Tuyền đặt chân đến Hồng Kông với lợi thế về nhan sắc và khả năng thông thạo các thứ tiếng như Anh, Pháp, Quảng Đông, Phổ Thông. Trong cùng năm 1999, cô tiếp tục tham gia cuộc thi “hoa hậu Hoa kiều thế giới” (Miss Chinese International Pageant 1999” do đài TVB tổ chức nhưng chỉ vượt qua được vòng sơ tuyển. Tuy không thắng giải, nhưng Diệp Tuyền vẫn được đài TVB lăng xê trong niềm kỳ vọng sẽ đưa cô trở thành khuôn mặt mới ăn khách trong thời điểm mà sân khấu màn ảnh nhỏ Hồng Kông đang trong tình trạng khan hiếm diễn viên trẻ vì nhiều tên tuổi thành danh đã chuyển sang lĩnh vực điện ảnh.
Diệp Tuyền ra mắt giới ái mộ phim truyền hình Hồng Kông vào năm 2000 trong một vai phụ mờ nhạt của phim “Street Fighters” được chuyển dịch sang lời Việt là “Chuyện Đường Phố”, nói về những va chạm trong cuộc sống của giới thanh thiếu niên đưa đến các cuộc đấu đá trên hè phố. Kế tiếp, tuy cô lại có dịp làm quen với khán giả qua một vài màn xuất hiện trong bộ phim tình cảm “Reaching Out” nhưng cho đến khi chính thức vào vai diễn Dương Liên Hoa của phim “Phong Thần Bảng” (Gods Of Honour) vào năm 2001 thì cô mới thực sự gây được sự chú ý khi đa số dư luận đều cho rằng cô có nét đẹp duyên dáng, nhất là nụ cười quyến rũ rất giống với nữ tài tử thuộc lớp đàn chị là người đẹp Tuyên Huyên.
Tương tự như hầu hết trường hợp các nữ tài tử bước chân vào nghiệp diễn viên từ danh hiệu “hoa hậu”, Diệp Tuyền cũng chưa từng trải qua một khóa huấn luyện diễn xuất nào và được đài TVB ký hợp đồng với tính cách vừa làm việc vừa học hỏi từ đạo diễn hoặc các bạn đồng nghiệp nên dư luận cũng không ngạc nhiên khi nghe cô trình bày: “Trong bước đầu bỡ ngỡ, tôi thường tự mình tùy cơ ứng biến nên bị đạo diễn khiển trách vì các động tác cứng nhắc khi đóng phim Street Fighters. Đến khi quay phim Phong Thần Bảng thì tôi học được rất nhiều từ các diễn viên Trần Hạo Dân và Uyển Quỳnh Đan”. Sau đó, Diệp Tuyền vào vai chính lần đầu tiên là nhân vật Mạnh Lệ Quân trong phim “Tái Sanh Duyên” đóng cặp cùng nam tài tử Lâm Phong (Raymond Lam) khiến giới văn nghệ liên tưởng đến một ngày không xa cô sẽ được xếp hàng trong danh sách những ngôi sao nữ hàng đầu Hồng Kông. Từ đó, Diệp Tuyền trở thành một tên tuổi quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ Hồng Kông và khu vực Á Châu khi xuất hiện liên tục bên cạnh các ngôi sao nam ăn khách đương thời như Trần Hạo Dân, Lâm Gia Đống, Mã Đức Chung, Ngô Trác Nghĩa, Lâm Văn Long trong những bộ phim: “Triumph In The Sky” (Xung Thượng Vân Tiêu), “Lost In Chamber Of Love” (Tây Sương Kỳ Duyên), “The Herbalist's Manual” (Bổn Thảo Dược Vương).
So với nhiều nữ diễn viên cùng thời, một nghệ sĩ có tuổi nghề non kém như Diệp Tuyền nhưng lại nhanh chóng được đài TVB “ lăng xê” và “cưng chiều” giao cho nhiều vai chính cùng những nam tài tử nổi tiếng đã khiến cho dư luận phim trường dấy lên nhiều tin đồn cho rằng cô có quan hệ tình cảm với Tổng Giám Đốc TVB là ông Thiệu Dật Phu nên được “ưu ái” một cách đặc biệt. Thế nhưng, trên thực tế hoàn toàn khác biệt khi Diệp Tuyền vốn là một nữ diễn viên thông minh, tận tụy và có chân tài nên mới được đài TVB giao nhiều trọng trách. Trong khi đó, Diệp Tuyền cũng từng lên tiếng giải thích một cách rõ ràng: “Tôi chỉ là diễn viên mới bước chân vào nghề nên chỉ mong sao có được nhiều thời gian để học hỏi và thử sức trong nhiều vai diễn đa dạng. Vì vậy, tôi cũng không muốn những lời đồn đãi thị phi gây ảnh hưởng đến uy tín của đài TVB và cá nhân tôi. Mặt khác, tôi nghĩ rằng đối với một nữ diễn viên cho dù có sắc đẹp nhưng nếu không có thực tài thì cũng không có đạo diễn hoặc hãng phim nào lại tiếp tục giao nhiều vai diễn chắc chắn sẽ bị khán giả tẩy chay”.


Trong khi đó, ngoài tài năng diễn xuất, khả năng thông thạo ngoại ngữ Anh, Pháp, Trung còn giúp Diệp Tuyền củng cố được một vị thế đáng kể tại đài truyền hình với vai trò người dẫn chương trình (MC) của một số tiết mục văn nghệ, giải trí thu hút nhiều khán giả theo dõi hàng tuần. Thế nhưng, sau khi chấm dứt thời hạn hợp đồng với đài TVB vào tháng 5/2006 Diệp Tuyền lại bắt đầu một bước thử thách mới là lĩnh vực điện ảnh. Với cá tính dứt khoát và thẳng thắn, Diệp Tuyền quyết định rời bỏ thế giới phim truyền hình của TVB mặc dù ban Giám Đốc đài này rất mong cô ở lại, và để thực hiện giấc mơ cho bước tiến kế tiếp cô đầu quân vào công ty sản xuất phim điện ảnh“Rich & Famous Talent Management Group Limited”.
Trả lời những thắc mắc về quyết định rời bỏ TVB sau gần sáu năm gắn bó, Diệp Tuyền tâm sự cùng giới báo chí văn nghệ Hoa ngữ vào năm 2007: “Thật ra, sau nhiều năm đóng phim truyền hình, tôi muốn đi tìm một thế giới mới mẻ hơn và điều mà tôi nghĩ đầu tiên là các bộ phim điện ảnh. Đương nhiên tôi hiểu được là không dễ dàng khi chuyển sang lĩnh vực điện ảnh và cũng rất khó so sánh về mức độ diễn xuất của diễn viên giữa phim điện ảnh và truyền hình. Theo tôi, người diễn viên được xem có mức độ cao có thể cùng lúc đóng hai tập phim truyền hình trong một ngày, nhưng đối với phim điện ảnh thì không thể nào thực hiện được”. Đồng thời, Diệp Tuyền cũng cho biết cảm giác của cô mỗi khi bước vào phim trường điện ảnh: “Đó là một nơi nhộn nhịp, muôn hình, đa sắc và mang lại cho tôi nhiều niềm hứng thú làm việc hơn khi đóng phim truyền hình. Tôi vẫn còn nhớ rõ buổi đầu tiên khi quay phim Moonlight In Tokyo, chỉ cần nghe những tiếng động phát ra từ máy thu hình tôi đã mang cảm giác rộn ràng khó tả, một thứ cảm giác mà tôi không bao giờ cảm nhận được khi đóng phim truyền hình trước đây. Tóm lại, tôi không hề hối hận khi từ bỏ màn ảnh nhỏ để đến với điện ảnh”.
Cũng giống như thế giới phim truyền hình, Diệp Tuyền đến với những thước phim điện ảnh bằng một vai phụ trong tác phẩm đầu tay “Moonlight In Tokyo” với sự nhận xét của đạo diễn Mạch Triệu Huy (Alan Mark, 42 tuổi): “Qua những nét thể hiện tinh tế và trau chuốt ở từng cử chỉ hành động của Diệp Tuyền trong lần cộng tác đầu tiên tôi rất ngạc nhiên, thích thú và không hề nghĩ rằng cô ta là một diễn viên truyền hình. Bởi vì diễn viên truyền hình thường có khuynh hướng cường điệu trong lối diễn tả bằng hành động”.
Tiếp đến, bộ phim “The Closet” đóng chung với nam tài tử gạo cội Ngô Trấn Vũ (Francis Ng Chun Yu, 46 tuổi) càng bộc lộ tài năng diễn xuất trước ống kính màn bạc của Diệp Tuyền khi cô vào vai một phụ nữ tên Văn Bình (Man Ping) bị mắc chứng tâm thần phân liệt do phải chịu đựng quá lâu cuộc sống bị người chồng vũ phu hành hạ, đánh đập dã man. Sau đó, Văn Bình tìm được hạnh phúc trong một cuộc tình mới, càng gần gũi bên cạnh nhân tình cô càng hiểu được anh ta cũng bị mắc bệnh tâm thần. Từ đó, mọi chuyện trở nên rắc rối phức tạp hơn. Đây là vai nữ chính đầu tiên và cũng là bước thử thách gai góc nhất của Diệp Tuyền kể từ khi cô chuyển sang lĩnh vực phim điện ảnh vào cuối năm 2005. Cuối cùng, cô cũng vượt qua chặng đường cam go này khi “The Closet” trở thành một tác phẩm tâm lý, kinh dị nổi tiếng của Hồng Kông trong năm 2007.
Một năm sau, tức 2008, Diệp Tuyền lại có cơ hội hợp tác với nhà đạo diễn trẻ Mạch Triệu Huy qua bộ phim “Lady Cop, Papa Crook” và đặc biệt là xuất hiện bên cạnh nữ danh ca kiêm diễn viên lừng danh Trịnh Tú Văn (Sammi Cheng, 37 tuổi) cùng nam tài tử Trần Dịch Tấn (Eason Chan, 35 tuổi). Trong phim, Diệp Tuyền đóng vai Uyển Vi, vợ của tên trùm mafia Hoắc Thanh Tùng (do Trần Dịch Tấn đóng) và phải đối đầu với nữ sĩ quan cảnh sát Tư Đồ Mộ Liên (do Trịnh Tú Văn thủ diễn) khi phát hiện Mộ Liên trà trộn vào hàng ngũ của tổ chức chồng mình trong kế hoạch diệt trừ các tổ chức xã hội đen.
Tuy gây được sự chú ý nơi khán giả sau khi góp mặt trong ba bộ phim điện ảnh nói trên nhưng mãi cho đến khi Diệp Tuyền đoạt danh hiệu “nữ diễn viên phụ xuất sắc” trong tác phẩm kế tiếp “Accident” thì giới văn nghệ Hồng Kông mới chính thức công nhận cô là một ngôi sao mới trong giới tài tử xứ này. “Accident” là một bộ phim nói về khả năng phân tích trực giác của năm sát thủ được một nhân vật có thân phận huyền bí thuê mướn. Năm người này có nhiệm vụ ám sát những tên tội phạm nguy hiểm, thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật bằng cách tạo ra các vụ tai nạn giả. Theo lời nhận xét của đạo diễn kiêm nhà sản xuất bộ phim “Accident” Đỗ Kỳ Phong (Johnny To) thì: “Tôi rất hài lòng về khả năng diễn xuất tinh tế của Diệp Tuyền trong loại phim hành động mang đậm màu sắc bí ẩn như Accident. Vì vậy, có thể nói rằng cô là niềm hy vọng tươi sáng cho nền điện ảnh Hồng Kông đang trong thời kỳ thiếu vắng những ngôi sao nữ có tài năng đa dạng. Và bộ phim Accident cũng chính là một bước đệm quan trọng đưa Diệp Tuyền đạt đến sự thành công qua bộ phim kế tiếp mang tựa đề Vengeance, bởi vì cả hai tác phẩm này đều được đề cử tại Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Cannes và Venice, tạo cơ hội cho cô có thể tranh tài cùng những ngôi sao nữ thế giới”.
Ngoài ra, trong năm nay Diệp Tuyền còn trở thành tâm điểm thu hút khán giả trong vai nữ chính của tác phẩm “Hỏa Long” (Fire of Conscience), đóng chung với “Thiên Vương” Lê Minh (Leon Lai, 43 tuổi) và Nhậm Hiền Tề (Richie Ren, 43 tuổi). Đây cũng là một bộ phim hành động với nhiều màn rượt đuổi, đánh đấm ác liệt cần đến khả năng chịu đựng dẻo dai và sức lực bền vững của cơ thể. Trong phim, nhân vật của Diệp Tuyền luôn sát cánh cùng Lê Minh trong vai trò đồng nghiệp cảnh sát để quyết đấu với các thế lực tội phạm và ở giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Đồng thời, bên cạnh nhiệm vụ gian nan cũng không thiếu những tình tiết lãng mạn của một cô gái thầm yêu người bạn đồng nghiệp. Chính nhà đạo diễn nổi tiếng nghiêm khắc và “khó chịu” là ông Lâm Siêu Hiền (Dante Lam) cũng thừa nhận tài năng của Diệp Tuyền đã khiến ông đi đến quyết định tuyển lựa cô vào vai nữ chính trong phim “Hỏa Long” kèm theo lời khen ngợi: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Diệp Tuyền đích thân diễn xuất những pha va chạm nguy hiểm thật sự không khác các diễn viên nam chuyên vai hành động. Trong khi Lê Minh vất vả vì đau nhức bắp thịt thì Diệp Tuyền vẫn tỏ ra dẻo dai hoàn thành xuất sắc những cảnh quay cuối cùng dù lúc đó màng nhĩ cô ta bị sức chấn động của tiếng nổ gây ảnh hưởng không ít”. Bộ phim “Hỏa Long” vừa chính thức ra mắt khán giả vào ngày 1/4/2010 vừa qua và được dư luận tán thưởng nồng nhiệt.
Tiếp đến, Diệp Tuyền còn xuất hiện trong tác phẩm mới nhất “Once A Gangster” (Phi Sa Phong Trung Chuyển) bên cạnh các khuôn mặt nam kỳ cựu, nổi tiếng nhất của làng điện ảnh Hồng Kông hiện nay như: Trịnh Ý Kiện (Ekin Cheng, 42 tuổi), Trần Tiểu Xuân (Jordan Chan, 42 tuổi), Phương Trung Tín (Alex Fong, 46 tuổi). Điều này cũng đủ cho thấy mức độ ăn khách và lịch trình bận rộn của nữ minh tinh mới này. Đây cũng là lần thứ ba, Diệp Tuyền được hai nhà đạo diễn kiêm sản xuất phim Trang Văn Cường (Felix Chong) và Mạch Thiệu Huy ngỏ lời mời cộng tác.
Tuy nổi tiếng xinh đẹp, nhiều tài năng và đang có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp điện ảnh nhưng Diệp Tuyền vẫn còn là một ngôi sao “cô đơn lẻ bóng”. Cô từng thừa nhận rằng vì đã dành nhiều thời gian cho công việc đóng phim nên hầu như ít chú tâm chuyện tình cảm đôi lứa: “Tôi là người có lối sống thực tế nên trong thời gia qua tôi không đặt nặng chuyện duyên nợ, yêu đương. Nhưng hiện nay, tôi đã đặt tình yêu lên vị trí ưu tiên hàng đầu, kế đến là gia đình, người thân và cuối cùng mới là sự nghiệp. Chỉ cần một đối tượng phù hợp sở thích và có chút tài năng nào đó là tôi đã cảm thấy mãn nguyện.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.