Hôm nay,  

Vn Sẽ Phá Giá 4% Để Tự Cứu, Lạm Phát Cơ Nguy 2 Hàng Số

11/05/201000:00:00(Xem: 5324)

VN Sẽ Phá Giá 4% Để Tự Cứu, Lạm Phát Cơ Nguy 2 Hàng Số

Bản tin đài RFI hôm Thứ Hai cho biết chính phủ Việt Nam có thể sẽ phá giá đồng bạc 4% để thúc đẩy xuất khẩu.
Một dấu hiệu nguy cấp về kinh tế nữa, theo đài RFI, là mức tối đa thâm thủng thương mại 20% trên tổng trị giá xuất khẩu của VN đã bị vượt qua tới 23%.
Bản tin đài RFI dựa theo báo kinh tế trên mạng Bloomberg, cho biết là hôm Thúứ Hai 10-5-2010, đại diện Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn cho biết là có thể trong năm nay Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam sẽ phá giá 4% đồng tiền quốc gia nhằm thúc đẩy xuất khẩu, và kìm hãm thâm hụt cán cân thương mại.
Trong sáu tháng qua, tiền đồng Việt Nam đã phá giá hai lần, qua đó làm giảm 12% mức chênh lệch giữa tỉ giá chính thức và tỉ giá trên thị trường tự do. Ông Nguyễn Văn Bình, phó thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Việt Nam nhấn mạnh là tỉ giá tiền đồng Việt Nam được điều chỉnh một cách linh hoạt, dựa trên cung và cầu trên thị trường.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Bloomberg qua điện thoại, ngày 7/5 vừa qua, ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn nhận định là rủi ro về thương mại và thâm hụt cán cân thương mại vẫn tồn tại. Do vậy, việc giảm giá tiền đồng là cần thiết, để thúc đẩy xuất khẩu và ổn định thị trường ngoại tệ Việt Nam.
Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đề ra mục tiêu là hạn chế thâm hụt cán cân thương mại ở mức dưới 20% tổng trị giá xuất khẩu. Trong bốn tháng đầu năm nay, thâm hụt cán cân thương mại lên tới 4,65 tỉ đô la, tương đương 23% tổng xuất khẩu.


Trong khi đó, phó thống đốc Nguyễn Văn Bình trấn an rằng cho dù thâm hụt cán cân thương mại còn cao, nhưng nguồn ngoại tệ đổ vào Việt Nam trong năm nay sẽ tăng, đặc biệt nhờ vào du lịch và kiều hối. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư chứng khoán của nước ngoài cũng có những dấu hiệu gia tăng.
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Nguyễn Duy Hưng nói rằng việc phá giá tiền đồng sẽ giúp cho chính phủ đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay là 6,5%, tỉ lệ này năm ngoái chỉ là 5,3%.
Trong năm 2009, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đã giảm từ 23 tỉ đô la xuống chỉ còn 15 tỷ đô la, một phần do Ngân Hàng Trung Ương tung ngoại tệ ra để hỗ trợ đồng tiền quốc gia.
Trong khi đó, bản tin từ thông tấn nhà nước VnExpress hôm Thứ Hai cũng cho biết là “Trong nghị quyết vừa công bố, Chính phủ đưa ra mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 8%, thay vì chỉ tiêu không quá 7% Quốc hội đề nghị trước đây.”
Như thế, kinh tế VN chắc chắn sẽ có nhiều dao động trong thời gian gần. Thậm chí, khả năng lạp phát dự toán có thể sẽ cao hơn con số vừa nới ra, có thể tới 2 hàng số.
Bản tin VnExpress cũng ghi, “Trên thực tế, mặc dù kinh tế có những dấu hiệu chuyển biến tích cực trong 4 tháng đầu năm, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao, nhập siêu lớn ảnh hưởng tới cán cân thanh toán. Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã cảnh báo Việt Nam khó có thể kiểm soát lạm phát như chỉ tiêu đề ra, nếu giữ dưới mức hai con số đã là thành công rất lớn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.