Hôm nay,  

Nasa Mời Gọi Viếng Thăm Vào 2 Ngày 15 Và 16 Tháng-5-2010

19/04/201000:00:00(Xem: 5478)

NASA mời gọi viếng thăm vào 2 Ngày 15 và 16 tháng-5-2010

Hình ảnh: thuyết trình về Thái Dương Hệ tại Goddard Space Flight Center.

Nguyễn-Viết Kim


(Saturday and Sunday, May 15 and 16, 2010, 9am-5pm both days)
Cần đem theo bằng lái xe hay thông hành (nếu không phải là công dân Hoa Kỳ). Nên đi theo các cuộc hướng dẫn, mỗi lần kéo dài khoảng 2 tiếng và phải di chuyển, đi bộ lâu . Chỗ đậu xe miễn phí . Có chỗ bán ẩm thực và đầy đủ phòng vệ sinh . Nhân viên an ninh có thể sẽ khám xét kỹ lưỡng xe cộ, nhân sự và vật dụng mang theo .
Địa chỉ CalTech/JPL/NASA:
4800 Oak Grove Drive in Pasadena, off the 210 (Foothill) Freeway at the Berkshire Avenue/Oak Grove Drive exit. Parking is available near the Oak Grove main gate and the eastern boundary of JPL, accessible from Windsor Avenue via the Arroyo Boulevard exit off the 210 Freeway.
Cần thêm chi tiết xin liên lạc:
Public Services Office
4800 Oak Grove Drive
Jet Propulsion Laboratory
Mail Stop 186-113
Pasadena, CA 91109
Phone: (818) 354-0112
Fax: (818) 393-4641
 NASA hiện nay có gần 19,000 nhân viên chính thức (civil servants) và khoảng 14,000 nhân viên khế ước (contractors) thuộc các công ty tư nhân trúng thầu cung cấp các dịch vụ , các nghiên cứu khoa học, vật liệu ..... Trong lúc thịnh thời nhất vào cuối thập niên 60, trong chương trình Apollo đưa phi hành gia lên Mặt Trăng, nhân lực có gấp 3 và ngân khoản là 2% ngân sách quốc gia so với .55% (14 billions dollars) như hiện nay .
Cần nói đến niềm tự hào của Hoa Kỳ là NASA đã đưa phi hành gia Neil Armstrong lên Mặt Trăng vào tháng 7 năm 1969 với câu nói : "một bước nhỏ của cá nhân, nhưng là một sự nhảy vọt thật xa của nhân loại" (a small step for a man, a giant leap for mankind) , Hoa Kỳ thắng Cộng Hòa Liên Bang Sô Viết (USSR) trong một cuộc thi đua khoa học cam go mà USRR đã dẫn đầu khá xa và Hoa Kỳ chỉ cần một thời gian ngắn trong vòng 12 năm (1957 tới 1969) .
Tổng thống Obama cho biết trong bài diễn văn đọc tại Kennedy Space Center nói về chiều hướng tương lai của NASA, trong đó cho thấy sự cần thiết về đóng góp của các tài năng trẻ, nhất là trong vòng 5, 10 năm nữa thì số chuyên viên khoa học hưu trí rất nhiều .


NASA có 14 Trung Tâm Nghiên Cứu và các Cơ Sở, nổi tiếng là:
- Trung Tâm Johnson Space Center, lớn nhất, toạ lạc tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, nơi có nhiệm vụ chính yếu về không gian nhân dụng (manned-flight program, human flight and exploration) như huấn luyện phi hành gia, điều khiển các phi vụ không gian .
- Trung Tâm Kennedy Space Center, rộng nhất, gần thành phố Orlando, tiểu bang Floria, nơi có nhiệm vụ phóng các hỏa tiễn và phi thuyền, tiếp nhận các phi thuyền (space shuttle) hạ cánh trở về .
- Trung Tâm Jet Propulsion Lab (CalTech/JPL/NASA), do Đại Học California Institute of Technology (CalTech) điều hành; tại thành phố Pasadena, tiểu bang California, nơi có nhiệm vụ nghiên cứu Không Gian Sâu Thẳm (Deep Space) và thực hiện các dự án nghiên cứu về khoa học không gian .
- Trung Tâm Dryden Flight Research Center, với Edwards Facility có thể tiếp nhận các phi thuyền (space shuttle) hạ cánh trở về khi tình hình thời tiết không thuận lợi tại Florida .
- Trung Tâm Ames Research Center toạ lạc tại vùng Bay Area, tiểu bang California, nơi có nhiệm vụ chính yếu về khoa học điện toán, công nghệ vi tính (Information Technology and Computer Science) .
- Trung Tâm Goddard Space Flight Center toạ lạc tại gần Washington DC, tiểu bang Maryland, nơi có nhiệm vụ chính yếu về các ngành khoa học ứng dụng liên quan đến Địa Cầu (Earth Sciences), có phòng Tổng Hợp Trong Sạch (Clean Room) lớn nhất thế giới dùng để Ráp Nối Các Phân Tử và Dụng Cụ Không Gian cho các chuyến bay (Integration and Test). Đã phụ trách thành công các dự án bảo trì (Servicing Mission) Hubble Space Telescope .
Hai khoa học gia Vật Lý Không Gian (Astrophysics) gốc Việt nổi tiếng đều có những tương quan với CalTech/JPL/NASA:
- giáo sư Trịnh Xuân Thuận, 62 tuổi, (Đại Học University of Virginia), theo học Cử Nhân tại CalTech, ông còn là một tác gỉa nổi tiếng khắp thế giới về khoa học trong triết học .
- giáo sư Trịnh Hữu Châu (Eugene Trinh), 60 tuổi, (CalTech/JPL/NASA), phi hành gia (Columbia space shuttle) duy nhất Gốc Việt, nhân viên cao cấp và trọng yếu của NASA .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.