Hôm nay,  

Csvn Tố Cáo Thủy Điện Tq Làm Sông Hồng Cạn Trơ Đáy

15/04/201000:00:00(Xem: 6760)

CSVN Tố Cáo Thủy Điện TQ Làm Sông Hồng Cạn Trơ Đáy

HANOI -- Sau mấy năm Sông Hồng cạn nước, nhà nước CSVN bây giờ mới lên tiếng đổ tội cho chính phủ Trung Quốc làm cạn nước.
Bản tin nhan đề “Vì sao sông Hồng liên tục trơ đáy"” đăng trên báo Tổ Quốc giaỉ thích về lý do vì sao Sông Hồng trơ đáy, nước thấp nhất lịch sử.
Báo này dẫn theo “Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra loạt dữ liệu về sông Hồng cạn nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống,” trong đó nói rằng:
“Theo báo cáo về tình hình hạn hán, thiếu nước trong mùa khô năm 2009-2010 của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sông Hồng tại nhiều vị trí, từ thượng nguồn tới hạ du, trên dòng chính và các sông nhánh đã xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử.
Cơ quan này cũng đưa ra các mức nước để chứng minh rằng nguồn nước thượng nguồn từ Trung Quốc chảy vào Việt Nam ở mức thấp nhất trong lịch sử. Trong thời điểm mùa khô 2009-2010, dòng chảy từ Trung Quốc vào Việt Nam trên cả ba nhánh sông Đà, Thao, Lô đều ở mức thấp nhất trong lịch sử đặt biệt là trên sông Thao và sông Lô.


Lưu lượng nước thấp nhất vào tháng 11/2009 và tháng 3/2010 của sông Đà tại Lai Châu lần lượt là 23m3/s và 56m3/s, trong khi, mức nhỏ nhất trong lịch sử là 332m3/s và 103m3/s; sông Thao tại Lào Cai là 141m3/s và 130m3/s so với mức nhỏ nhất trong lịch sử là 161m3/s và 97m3/s.
Ngoài ra, nguồn nước từ biên giới trở về tới trung lưu và hạ lưu, lượng nước tại các trạm trên các sông nhánh chính và trên dòng chính của sông Hồng, lượng nước đến các hồ chứa đều thấp hơn trung bình nhiều năm và cũng đạt những giá trị thấp nhất trong lịch sử...(...)
...Nguyên nhân của việc sông Hồng cạn nước trong những tháng mùa khô 2009-2010 được chỉ ra đó là do: mùa mưa năm 2009 kết thúc sớm, lượng mưa ở Bắc Bộ ít, nhiều ngày không mưa, nắng nóng kéo dài.
Một nguyên nhân quan trọng khác được chỉ ra nữa là: các nhà máy thủy điện phía Trung Quốc đã làm biến đổi sâu sắc chế độ dòng chảy phía Việt Nam, làm căng thẳng thêm tình trạng cạn kiệt, thiếu nước trên các sông trong mùa cạn này.”
Tình hình thực ra sẽ còn thê thảm hơn, theo báo Tổ Quốc dẫn lời Phó Giám  đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn trung ương Nguyễn Lan Châu dự báo, “nếu không có các giải pháp thích hợp thì trong những năm tới sông Hồng còn tiếp tục lập thêm những kỷ lục cạn kiệt mới.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.