Hôm nay,  

Tàu Chiến Tq Lại Đụng Chìm Tàu Cá Việt, 7 Ngư Dân Chết

18/03/201000:00:00(Xem: 8319)

Tàu Chiến TQ Lại Đụng Chìm Tàu Cá Việt, 7 Ngư dân Chết

HANOI (VB)--Tàu chiến Trung Quốc lại đụng chìm một tàu cá Việt Nam, làm chết 7 ngư dân Việt, trong đó đã vớt được xác 2 ngư dân về tỉnh Quảng Bình.
Trong khi tất cả các báo trong nước đều ghi  là “tàu lạ” đụng chìm tàu cá VN, thì trang web VietnamNet đã khéo leó tiết lộ các tàu lạ đó là “những chiếc tàu chiến to gấp nhiều lần tàu đánh cá được trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại...”
Có nghĩa là tàu chiến Trung Quốc.
Bản tin báo Tiền Phong hôm Thuư Tư 17-3-2010 cho biết:
“...Hai người chết, năm người mất tích, nghi chìm tàu
Gia đình của 7 thuyền viên trên tàu cá QB 2522 TS (Quảng Bình) rất hoang mang, khi người dân địa phương phát hiện 2 tử thi là thuyền viên trên tàu, cùng thông tin con tàu đã gặp nạn.
Sáng 16-3, UBND xã Đức Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) cho biết: Đã xác định được danh tính các nạn nhân là thuyền viên đi trên tàu cá QB 2522 TS, xuất phát đánh bắt cá xa bờ từ ngày 4-3 và mất liên lạc 4 ngày sau đó.
Sáng 14-3, ngư dân ở TP Đồng Hới vớt được thi thể anh Trần Văn Thoan (SN 1975, trú xã Hải Trạch) trong tình trạng xác đã bắt đầu phân huỷ. Thi thể anh Nguyễn Văn Long (chưa rõ tuổi, trú xã Hải Trạch) được một thuyền đánh cá ở xã Nhân Trạch vớt được trên biển.
Cả 2 nạn nhân này là thuyền viên tàu QB 2522 TS. Ngoài ra, đến ngày 16-3, xã Đức Trạch xác định trên tàu còn có 5 người khác là anh Nguyễn Văn Trung (chủ tàu, SN 1976, trú xã Đức Trạch), Nguyễn Văn Ninh (SN 1992), Hoàng Thanh Ninh (SN 1988), Hoàng Huy (SN 1959), Hoàng Hiếu (SN 1991), cùng trú thôn Lý Hòa - Hải Trạch...”
Trên trang báo VietnamNet hôm Thứ Ba 16-3-2010, trong bài viết nhan đề “Bài 2: Hiểm hoạ rình rập ngư dân nơi biển Hoàng Sa,” báo này đã phỏng vấn nhóm 17 ngư dân được vớt ngoài biển Quảng Ngãi, trong đó cho hiểu rằng tàu lạ là tàu chiến của Hải Quân Trung Quốc. Bài báo trích:


“...Những ngư dân nơi vùng ven biển Quảng Ngãi mà chúng tôi gặp đều bảo rằng bão tố đối với họ không lo sợ bằng gặp tàu lạ có trang bị vũ trang giữa biển Hoàng Sa. Bởi gặp bão tố, họ còn có cơ may bảo toàn được tính mạng và tài sản, còn gặp tàu lạ có trang bị vũ trang giữa biển khơi xa mịt mù coi như trắng tay mà mạng sống cũng khó được bảo toàn…
Thống kê chưa đầy đủ từ huyện đảo Lý Sơn, chỉ trong hơn 10 năm lại đây, nơi huyện đảo nghèo khó này đã có hơn 100 tàu đánh bắt xa bờ liên tục bị những người có vũ trang trên đảo Hoàng Sa dùng tàu lớn đuổi bắt, cướp tàu, tịch thu tài sản và bắt giữ người vô cớ. Điều đó khiến cho đời sống của hơn 1.000 ngư dân lâm vào cảnh khó khăn....
Câu chuyện hiểm nguy rập rình nơi biển Hoàng Sa suốt hơn 25 năm bám biển đối với lão kình ngư Nguyễn Thanh Tuấn cùng hàng nghìn ngư dân khác nơi vùng ven biển Quảng Ngãi vẫn hàng ngày, hàng giờ đối mặt. Bão tố đối với họ không đáng sợ bằng khi gặp tàu lạ có trang bị vũ trang khi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa...
Anh Tuấn kể: “Hơn 25 năm bám biển, biết bao tai ương rập rình. Biển đang lặng bỗng nổi cơn bão tố là chuyện bình thường, tụi tui đã quen đối phó rồi. Nhưng những năm gần đây, một hiểm hoạ khác là gặp tàu lạ có trang bị vũ khí khi đang đánh bắt trên biển Hoàng Sa.
Nếu không phát hiện từ xa, nhanh chóng nhổ neo cho tàu chạy trốn thì coi như trắng tay mà mạng sống cũng khó giữ được…”
...Trong câu chuyện mà anh Tuấn cũng như anh Quang và hàng nghìn thuyền trưởng khác nơi vùng biển Lý Sơn, Bình Châu… (Quảng Ngãi) kể lại rằng mỗi khi ra vùng biển Hoàng Sa, việc đầu tiên là xác định toạ độ vùng biển chủ quyền của Việt Nam mà đánh bắt.
Nhưng vẫn không yên thân, bởi những chiếc tàu chiến có trang bị vũ khí từ đảo Hoàng Sa luôn luôn rượt đuổi, vây bắt tàu để cướp và đánh đập, bắt nhốt ngư dân.
...Với họ, những chiếc tàu chiến to gấp nhiều lần tàu đánh cá được trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại giống như những con quái vật mà như lời lão kình ngư Trương Văn Công (54 tuổi), đã có hơn 30 năm đạp sóng ra vùng biển Hoàng Sa bảo là gặp những chiếc tàu ấy là gặp hoạ cho dù mình đánh bắt trên vùng biển của đất nước mình...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.