Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Diễn Đàn Độc Giả – Hoàng Tuấn Phụ Trách

14/02/201000:00:00(Xem: 1725)

Diễn Đàn Độc Giả – Hoàng Tuấn phụ trách

Diễn Đàn Độc Giả chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp về bài viết "Con Sâu Làm Rầu Nồi Canh HĐ Tư Vấn & Giám Sát", của quý vị: Vũ Triết (Canley Heights), Phạm Hải (Cabramatta), Dương Qua (Collingwood VIC), Đạo Nguyên (Lidcombe), Phạm Hổ (Yagoona) và Trần Thị Ánh Tuyết (Granville). Tuy nhiên, vì sự tế nhị của vấn đề và để hậu thuẫn quý vị lãnh đạo trong BCHCĐ và Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát làm việc trong tinh thần tôn trọng luật pháp, bảo vệ uy tín của CĐ; cũng như lòng tự trọng và thái độ tự xử của những nhân vật liên hệ; nên DĐĐG tạm thời không đăng tải ý kiến đóng góp của quý vị và cũng xin quý độc giả tạm ngưng mọi đóng góp về vấn đề này. Dù sao, hiện giờ ông VTT cũng là thành viên trong Hội Đồng TV&GS. Bảo vệ uy tín cho ông cũng là bảo vệ uy tín cho CĐ. Mọi sự bàn tán đều không giải quyết được gì mà chỉ tạo cho CĐ chúng ta thêm phân hóa, nghi kỵ, khiến cho những kẻ xấu lợi dụng nước đục thả câu, té nước theo mưa. Chúng ta hãy để quý vị hữu trách trong CĐ có thời gian làm việc, giải quyết vấn đề và bản thân ông VTT biết tự xử sao cho xứng đáng là một bậc dân cử để thế hệ hậu duệ noi gương.  Kính mong quý vị thông cảm.   *

Diễn Đàn Độc Giả cũng chân thành cáo lỗi, vì trang báo có hạn, và một số vấn đề quan trọng được quý đọc giả đóng góp, cần phải đăng tải trong số báo này, nên chúng tôi không thể đăng những ý kiến đóng góp liên quan đến vấn đề "Những thắc mắc về ông Võ Minh Cương". DĐ kính mong quý vị thông cảm.

*

Những ai ảo tưởng bắt tay VC, khi họ mọc răng khôn, họ sẽ tỉnh ngộ!

Phêrô Trần V. Sử - Brisbane QLD

Tôi là người Công giáo, quê gốc ở xứ đạo toàn tòng Bùi Chu, năm nay đã ngoài 70 tuổi, phải chạy tụi VC tới bốn lần cả thầy. Một lần từ vùng Việt Minh chiếm đóng chạy về thành. Lần thứ hai từ bắc di cư vào nam. Lần thứ ba từ Miền Nam chạy sang Căm Bốt. Rồi lần thứ tư là từ Căm Bốt chạy sang Thái. Bốn lần phải sống dưới gót dép râu của tụi VC, rồi bốn lần chạy VC nên tôi hiểu rất rõ VC chúng đàn áp tôn giáo là chuyện tất nhiên. Chỉ có những người không am tường gì VC nên mới ảo tưởng, mới nghĩ đến chuyện bắt tay VC mà thôi. Những người này sớm muộn gì, khi họ mọc răng khôn, họ sẽ tỉnh ngộ thôi. Còn bầy giờ có nói cũng bằng thừa, nước đổ đầu vịt, xin quý báo đừng tốn bút mực và thời gian nói điều hơn thiệt với họ. Riêng về việc VC phá Thánh Giá rồi đàn áp giáo dân Đồng Chiêm, tôi vô cùng đau lòng. Rồi khi nhìn thấy hình ảnh cả một xứ đạo để tang trong nhà thờ Đồng Chiêm càng làm cho chúng tôi đau lòng và xót xa hơn hơn. Càng đau lòng và xót xa bao nhiêu, chúng tôi càng thấy thất vọng đối với sự im lặng của Hội Đồng Giám Mục VN. Thì ra quý Cha một khi có chức vụ trong HĐGM, được VC cho ra ngoại quốc xin tiền người Việt hải ngoại về xây cất nhà thờ cho to, là quý Cha bị rơi vào cái vòng tham sân si lẩn quẩn do tụi VC đặt ra mất rồi. Những người giáo dân đau khổ ở Đồng Chiêm bị VC đàn áp, đâu có dám mong quý Cha trong Hội Đồng Giám Mục làm chuyện gì trái đạo hay phải lên tiếng phản đối VC với những lời đao to búa lớn gì đâu. Họ cũng đâu có dám mong quý ngài lên tiếng hậu thuẫn họ. Họ chỉ mong quý ngài vì Đạo giáo, lên tiếng phản đối việc VC đập phá Thánh Giá mà thôi. Kính thưa quý Cha! Thưa quý tu sĩ nam nữ! Thưa quý ông bà con giáo dân! Cả hai ngàn năm nay, tất cả những người theo đạo đều tôn thờ và suy tôn Thánh Giá như là biểu tượng cao quý nhất của Đạo. Ngày xưa, dưới thời nhà Nguyễn, dân tộc Việt Nam mình đã có không biết bao nhiêu người bị chết chém chỉ vì nhất định không chịu bước qua cây Thánh Giá. Các vị đó sau nay được phong Thánh là nhờ thế. Vậy thì tại sao hôm nay, quý Cha trong HĐGM VN lại có thể thản nhiên bình tâm, khi thấy Thánh Giá bị VC đập phá" Tại sao khi thấy giáo dân Đồng Chiêm trong đó có cả phụ nữ, trẻ em, ông già bà cả, cùng đổ máu để bảo vệ Thánh Giá, quý Cha trong HĐGMVN lại có thể thản nhiên ngoảnh mặt quay đi, không có ngay cả một lời an ủi" Tại sao quý Cha trong HĐGMVN thấy hành động phản động, phá đạo, phá Thánh Giá của VC, quý Cha đã không một lời phản đối thì chớ, lại còn bao che chạy tội cho VC, bảo đó là chuyện tranh chấp đất đai tại địa phương, HĐGMVN không đếm xỉa tới"...

*

Ước nguyện chân thành của giáo dân chúng tôi

Giuse Vũ Văn Hải – Mt Pritchard NSW

Chứng kiến những hình ảnh tang thương xảy ra tại Đồng Chiêm do tụi VC vô thần gây ra, bất cứ người giáo dân nào cũng xúc động, vừa thương xót cho người giáo dân Đông Chiêm vừa căm thù tụi VC. Vì vậy khi dự Thánh Lễ thắp nến Hiệp Thông để cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm Việt Nam vào tối Thứ Tư 20 tháng Giêng vừa qua tại nhà thờ St. Luke Revesby, hai vợ chồng chúng tôi rất xúc động khi nghe ông Giang Văn Hoan, Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tố cáo rằng cái tội ác của tụi VC đập phá Thánh Giá tại Núi Thờ và đánh trọng thương giáo dân Đồng Chiêm, rõ ràng không những VC vi phạm Nhân Quyền, Tự Do Tôn Giáo của người dân mà VC còn xúc phạm đến biểu tượng thiêng liêng nhất của người Công Giáo là Thánh Giá. Cũng trong buổi Lễ tối hôm đó tôi thấy nghi thức Suy tôn Thánh Giá rất là trang nghiêm và long trọng. Chúng tôi cũng rất đồng ý với lời phát biểu của ông Giang Văn Hoan là hôm nay, những người Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại không những hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo xứ Đồng Chiêm, mà còn cầu nguyện cho chính chúng ta luôn biết chia sẻ quan tâm đồng hành với đồng bào ruột thịt tại quê nhà, trong đó không chỉ có Công Giáo mà còn có cả Phật Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo... Chúng tôi cũng thấy buổi Thánh Lễ thật đầy đủ ý nghĩa vì có bàn thờ Tổ Quốc trang nghiêm với những lá Cờ Vàng và các Thánh tử đạo VN, cũng như đầy đủ quý Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn, Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch, Cha Dương Thanh Liêm, Cha Mai Đào Hiền, và Thầy Phó Tế Đặng Đình Nên. Tất cả quý Cha quý Thầy đã cùng hiệp dâng Thánh lễ. Cuối cùng, chúng tôi vô cùng biết ơn quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, cũng như qúy vị trong Hội Đồng Mục Vụ đã cho phép chúng tôi có được cơ hội hiệp thông cầu nguyên với Giáo Xứ Đồng Chiêm qua một Thánh Lễ thắp nến trang trọng và đầy đủ ý nghĩa như vậy.
Sau khi trao đổi với bà con và thân hữu tại Bankstown về  những thành công và ý nghĩa của Thánh Lễ, đặc biệt là sau khi nghe được sự đóng góp của ông TTL và ông VQH, chúng tôi cũng xin mạo muội có mấy đề nghị kính gửi tới quý Cha và quý vị trong Ban Tổ Chức buổi Thánh Lễ Hiệp Thông vừa qua. Thứ nhất về thời gian, chúng tôi nghĩ là buổi Thánh Lễ sẽ có ý nghĩa hơn và được đông đảo giáo dân tham dự hơn nếu được tổ chức vào những ngày cuối tuần thay vì tổ chức vào tối Thứ Tư. Thứ hai, nếu buổi Thánh Lễ tổ chức tại những địa điểm rộng rãi, thí dụ Paul Keating Park như xưa nay Cộng Đồng Công Giáo vẫn tổ chức thì số người tham dự sẽ lên tới cả chục ngàn người, chứ không phải chỉ có khoảng 400 người tham dự như tại Revesby. Được đông đảo người tham dự như vậy buổi Thánh Lễ sẽ có tiếng vang hơn, có ý nghĩa hơn và những giáo dân đau khổ ở Đồng Chiêm cũng cảm thấy an ủi hơn. Thứ ba, trước khi tổ chức Thánh Lễ, Ban Tổ Chức nên loan tải rộng rãi trên truyền thanh, báo chí và tại các Thánh Lễ cuối tuần trước đó, để nhiều người biết mà tham dự. Ai cũng biết, kể từ khi xảy ra vụ VC đàn áp Đồng Chiêm vào ngày 6/1/2010, cho đến ngày Cộng Đồng Công Giáo VN Tổng Giáo Phận Sydney tổ chức thắp nến Hiệp Thông cầu nguyện vào tối 20/1/2010, chúng ta đã có 2 tuần lễ chuẩn bị, thì việc tổ chức Thánh Lễ Hiệp Thông cầu nguyện vào một ngày cuối tuần tại một địa điểm thuận lợi, được phổ biến rộng khắp cho đông người tới dự, là điều hợp lý, trong khả năng của BTC. Thứ tư, theo ý chúng tôi, buổi Thánh Lễ thắp nến Hiệp Thông cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Chiêm sẽ thêm phần long trọng nếu có sự hiện diện của quý vị đại diện BCHCĐ/NVTD liên bang, tiểu bang như mấy năm trước cộng đồng Công Giáo chúng ta vẫn làm. Như chúng ta đã biết, Cộng Đồng Công Giáo là một thành viên trong Cộng Đồng NVTD. Xưa nay, các sinh hoạt long trọng và đặc biệt của thành viên bao giờ cũng mời đại diện BCHCĐ. Đó là điều hợp lý hợp tình, chúng ta nên duy trì. Thứ năm, trong cuộc đấu tranh với tụi VC vô thần hiện nay, tất cả các tôn giáo phải cùng đoàn kết với nhau. Trong nước các vị lãnh đạo tinh thần vẫn hô hào như vậy nhưng khó thực hiện vì sự kìm kẹp bắt bớ của VC. Nhưng tại hải ngoại, không ai cấm quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo cùng ngồi lại với nhau. Vì vậy, chúng tôi đề nghị quý vị lãnh đạo tinh thần của đạo Công Giáo, đạo Phật, đạo Cao Đài, đạo Hòa Hảo… cùng với CĐNVTD nên tổ chức một Thánh Lễ hiệp thông với Thái Hà, Tam Tòa, Đồng Chiêm, Bát Nhã… Như vậy Thánh Lễ sẽ long trọng hơn và chắc chắn sẽ có sự tham dự của các chính khách dân biểu Úc cũng như đông đảo đồng hương. Và như vậy việc làm của qúy vị sẽ có ý nghĩa to lớn, nâng cao uy tín của cộng đồng Công Giáo nói riêng và cộng đồng NVTD nói chung và sẽ tạo ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội Úc, góp phần vạch trần tội ác của VC trước công luận quốc tế.
Khi viết những dòng này thì tôi được tin tháng trước Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã tuyệt thực hai ngày và chay tịnh một ngày để Hiệp thông với giáo xứ Đồng Chiêm. Ở giữa ngục tù VC, thân thể lại bệnh hoạn, vậy mà Ngài còn làm được điều cao đẹp và ý nghĩa như vậy, thì tại sao chúng ta, những người Công Giáo tỵ nạn CS đang sống đầy đủ ở giữa một quốc gia tự do dân chủ như Úc Đại Lợi, chúng ta lại không làm được một phần nhỏ là tham dự Thánh Lễ Hiệp Thông cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm" Sự thực, chúng tôi có thể nói tất cả mọi người giáo dân Việt tại Úc cũng như hàng trăm ngàn người Việt tại Úc đều tha thiết mong muốn được tham dự Thánh Lễ Hiệp Thông cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm. Như vậy chúng tôi tin rằng, quý vị lãnh đạo tinh thần và cộng đồng, sẽ đáp ứng nguyện vọng chính đáng của chúng tôi. Nhất là khi ước nguyện chính đáng này của chúng tôi hoàn toàn nằm trong khả năng của quý vị, và một khi ước nguyện này được thực hiện, sẽ nâng cao uy tín của quý vị và cộng đồng Công Giáo nói riêng, cộng đồng NVTD nói chung, trong xã hội Úc, thì chắc chắn quý vị sẽ càng sốt sắng, tận tâm tận lực đáp ứng. Chúng tôi tin như vậy và 500 ngàn người Việt tại Úc trong đó có quý vị chắc chắn cũng sẽ tin như vậy!
Hiện nay chúng ta ai cũng biết, VC vô thần đang một mặt đàn áp người Việt trong nước, một mặt chúng giật dây cho đám tay sai của chúng ở hải ngoại, tìm mọi cách ngăn chặn, hoá giải, hoặc giảm thiểu mọi tiếng nói chống đối VC. Vì vậy, chúng sẽ tìm mọi cách tiêu lòn, thì thụt, hăm dọa, dụ dỗ, ném đá giấu tay,… để biến cuộc biểu tình lớn thành cuộc biểu tình nhỏ, cuộc biểu tình nhỏ thành không biểu tình; biến những Thánh Lễ Hiệp Thông có cả chục ngàn người dự thành những Thánh Lễ Hiệp Thông bỏ túi vài trăm người dự, biến những Thánh Lễ Hiệp Thông vài trăm người thành những buổi cầu nguyện tại gia chỉ có vài người tham dự. Nhưng tất cả những trò tiêu lòn, ném đá giấu tay và những âm mưu đen tối đó của chúng đều không thể qua mặt được quý Cha, quý vị lãnh đạo cộng đồng, cũng như tập thể giáo dân và 500,000 người Việt  chống cộng tại Úc.
Hai ngàn năm trước, Chúa đã phán: “Ai xin sẽ được. Ai tìm sẽ thấy. Ai gõ, cửa sẽ được mở.” Nay chúng tôi vâng lời Chúa, viết lá thư này trình bầy những ước nguyện chân thành của chúng tôi, đúng với lẽ đạo, hợp với ý Chúa, kính gửi tới quý Cha và quý vị lãnh đạo trong Cộng Đồng Công Giáo VN cũng như CĐNVTD. Ước nguyện chân thành này của chúng tôi cũng hoàn toàn phù hợp với lời phát biểu của ông Giang Văn Hoan là hôm nay, những người Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại không những hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo xứ Đồng Chiêm, mà còn cầu nguyện cho chính chúng ta luôn biết chia sẻ quan tâm đồng hành với đồng bào ruột thịt tại quê nhà. Vì vậy, hãy cho chúng tôi cơ hội “chia sẻ, quan tâm và đồng hành với đồng bào ruột thịt đang bị bách hại tại quê nhà”. Chúng tôi tin tưởng, nếu quý vị đã thực tâm vì quê hương, dân tộc và đạo pháp, quý vị sẽ không khi nào từ chối đề nghị hợp tình, hợp lý này, nhất là khi nó hoàn toàn nằm trong khả năng của quý vị. Kính cẩn nguyện cầu Chúa từ bi sẽ ban phúc lành cho quý vị. – Trân trọng kính bút, Giuse Vũ Văn Hải.

*


Trách nhiệm của người Việt hải ngoại

Phạm Đình Trọng – Bonnyrigg NSW

Tôi đồng ý với ông Hoàng Tuấn, mỗi người Việt Nam tại hải ngoại đều có trách nhiệm trước việc VC leo thang khủng bố người Việt trong nước. Đây là trách nhiệm chung của tất cả người Việt Nam. Đối với người Việt trong nước, sống trong sự kìm kẹp của VC vô thần mà họ còn dám sẵn sàng đổ máu chống lại VC khi chúng phá Thánh Giá, phá đạo thì tại sao chúng ta ở hải ngoại lại sợ tốn thời gian, tốn công sức, tốn một buổi làm, không chịu tham gia biểu tình phản đối VC" Nhưng để những người Việt bình thường chúng tôi có thể tích cực dấn thân tham dự biểu tình phản đối VC thì qúy vị lãnh đạo cộng đồng phải đứng ra tổ chức. Quý vị không làm thì làm sao chúng tôi có thể tham dự được" Còn nếu như chỉ có một vài người chúng tôi tự động đứng ra tổ chức thì chẳng những coi không được, mà chúng tôi còn bị mang tiếng là “cầm đèn chạy trước ô tô”. Chúng tôi cũng không thể dại dột mắc mưu VC đi bắt chước mấy tên tay sai VC trước đây đã âm mưu, đứng ra tổ chức những cuộc biểu tình nhỏ, kiểu tự phát để bề ngoài mang tiếng là chống VC nhưng thực sự bên trong là ngăn cản không cho cộng đồng mình tổ chức những cuộc biểu tình chống VC thật lớn, thật quy mô. Vì tụi này do VC giật dây, nên ngay khi tụi VC bắt bớ các nhà dân chủ trong nước là ở ngoài này chúng được lệnh tổ chức những cuộc biểu tình bỏ túi, lơ thơ có vài chục người, dư luận chẳng ai biết đến. Còn cộng đồng mình khi biết tin thì cũng phải đợi vài ngày sau. Đến khi đó mới họp hành, bàn bạc, thảo luận, lấy quyết định chung, rồi phải xin phép cảnh sát, thành lập ban tổ chức biểu tình… Tất cả nhanh ra thì cũng phải 2, 3 tuần. Mà khi đó, thì đã có những cuộc biểu tình bỏ túi diễn ra rồi. Vì vậy, rất khó cho cộng đồng đứng ra tổ chức một cuộc biểu tình khác, vừa chậm chạp, mất thời gian tính mà lại mang tiếng là làm chuyện thiên hạ đã làm. Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với việc làm rất có ý nghĩa của ông Trần Hưng Việt và ông Huỳnh Bá Phụng ở QLD đã viết thư cho các vị dân biểu cũng như đến gặp chủ tịch Quốc Hội QLD để vạch trần tội ác đàn áp tôn giáo của VC. Trong cuộc đấu tranh chống VC hiện nay, mỗi người mỗi tay, cùng tấn công VC trên nhiều mặt trận, chứ không có ỷ lại, hay bán cái cho cộng đồng, hay cho cộng đồng Công Giáo. Chỉ riêng việc biểu tình, đòi hỏi sự tham dự đông đảo của mọi người thì cần phải có sự chính danh của cộng đồng, nên cộng đồng tiểu bang và liên bang phải đứng ra tổ chức. Đó là ý kiến của tôi, một người tỵ nạn cộng sản bình thường. Nếu có gì sai sót, mong quý vị chỉ bảo.

*

Hòa Bình phải là sản phẩm của Công Bình

Nguyễn V. Duy – Canberra ACT

Trước năm 1975, trong một buổi đọc kinh tối của gia đình, Cha Trần Đình Vận có đọc cho chúng tôi nghe một trang Phúc Âm dẫn giải mà vì lâu quá, tôi chỉ nhớ có mấy câu đại ý: “Hòa bình không có nghĩa là hết chiến tranh. Hòa bình không phải là nằm yên dưới chế độ độc tài. Hòa bình phải là sản phẩm của Công bình bác ái”. Bây giờ nhìn vào những thảm kịch do VC gây ra tại VN, tôi thấy rõ ràng ở VN tuy có hòa bình nhưng người dân VN không hề được hưởng công bình, bác ái một chút nào. Vì vậy cái hòa bình đó là hòa bình trong nô lệ. Hòa bình đó cũng giống như một dân tộc chấp nhận đầu hàng quân xâm lăng để đổi lấy hòa bình, nhưng rồi phải sống trong bất công và dã man. Vì vậy, người VN hiện nay là nô lệ và tụi CS hiện nay là quân xâm lăng, là chủ nô là lãnh chúa, dù chúng cùng chung máu đỏ da vàng và nói tiếng Việt. Nguyên do dẫn đến nền hòa bình nô lệ tại VN hiện nay thì có nhiều, nhưng nguyên do then chốt vẫn là sự tồn tại của chế độ VC vô thần. Vì vậy, khi nào chế độ VC vô thần còn tồn tại thì  còn xảy ra cả trăm ngàn thảm kịch. Nhưng VC đã là kẻ vô thần thì đương nhiên, chúng là kẻ thù của tôn giáo, nên với VC chúng ta chỉ có một cách duy nhất là lật đổ chúng và chuyện này không có khó nếu mọi người đồng lòng, vì VC rất dễ nhận diện. Điều chúng tôi thấy đau lòng là những tên VC không có thẻ đảng trong hàng ngũ linh mục và sư sãi. Họ là những người đã bán rẻ linh hồn cho quỷ, nên trong một bức tranh lưu hành rộng rãi trên mạng internet cho thấy cảnh mấy nhà sư đầu trọc, cởi trần, đang nốc bia kìn kìn, phía sau là bức tranh treo tường cảnh thiếu nữ khoả thân trông rất tục tĩu. Hay có bức ảnh của một hãng thông tấn ngoại quốc chụp cảnh sư và linh mục đang “hồ hởi phấn khởi”, miệng cười hí hửng, mắt sáng rỡ, tay cầm cờ VC, vừa đi vừa hô khẩu hiệu trong ngày kỷ niệm 30-4 của VC. Có người bảo phổ biến những bức tranh như vậy là phá đạo. Họ không hiểu rằng, tất cả những linh mục và sư sãi trong những bức tranh đó đều không phải là linh mục và sư sãi, mà họ là công an VC 100%. Họ đã được VC tuyển mộ và đào tạo một cách có hệ thống để trở thành những kẻ tham ăn tham uống, tục tĩu và đầy dục vọng. Sau đó, VC thả họ ra hải ngoại, thâm nhập vào các cộng đồng người Việt để trước mắt là bôi nhọ đạo giáo, sau là gây phân hóa. Kết quả, ở hải ngoại, khi thấy đám công an, cán bộ VC đội lốt tu hành tràn lan, người Việt hải ngoại thường dễ dãi chép miệng, “Úi dào, quốc doanh hay không quốc doanh thì cũng là cha là sư, cũng theo đạo. Thôi thì cứ chấp nhận tất cả đi để hưng thịnh đạo giáo trước đã”. Hậu quả của thái độ này đã dẫn tới đạo Công Giáo thì có vị linh mục cấm không cho giáo dân treo Cờ Vàng; rồi Phật giáo thì bị chia năm xẻ bẩy, ai cũng vỗ ngực là Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, nhưng lại thi nhau viết thư kiểu “xin cho” gửi chủ tịch nước VC, một điều thưa ngài, hai điều thưa ngài.

*


Thất vọng trước sự im lặng của HĐ Giám Mục VN

Nguyễn Văn Huy – Marrickville NSW

Tôi là người ở hạt Phú Nhai, Nam Định. Ở đó có nhà thờ Phú Nhai bề thế lắm, không đâu đẹp bằng. Vậy mà kể từ khi VC chiếm được Miền Bắc vào năm 1954, chúng đã tàn phá hàng trăm ngàn nhà thờ, chùa chiền, đình miếu. Chúng biến tất cả những nơi thờ phụng tôn nghiêm, những di tích văn hoá lịch sử thành kho đụn, chuồng trâu, chuồng bò của hợp tác xã. VC làm như vậy không phải vì chúng thiếu kho đụn, chuồng trâu, chuồng bò, mà chỉ vì chúng là những kẻ theo tà thuyết vô thần, muốn triệt hạ uy tín của tôn giáo. Chính tài liệu của Ban Tuyên Giáo VC đã ghi rõ chính sách triệt hạ tôn giáo bằng cách gây phân hóa giữa lương và giáo, và biến các nơi thờ phụng thành kho đụn, chuồng trâu, chuồng bò. Tôi chỉ là một người Công giáo bình thường nhưng cũng hiểu rõ bản chất VC như vậy thì bảo đảm các Cha các ngài Giám Mục phải hiểu rõ âm mưu của VC hơn tôi. Vậy thì tại sao trước sự việc VC phá Thánh Giá và đàn áp đẫm máu giáo dân Đồng Chiêm, Hội Đồng Giám Mục VN không chịu lên tiếng" Tại sao HĐGMVN khi đi La Mã thăm viếng mộ hai vị Thánh cột trụ của Giáo Hội là Thánh Phêrô (người được Chúa trao chìa khóa Thiên Quốc và là Người đứng đầu Hội Thánh) và Thánh Phaolô, thì HĐGMVN chỉ ghi vỏn vẹ hai chữ “đi viếng”" Trong khi đó, đề cập đến việc phải vô thăm một tên đồ tể vô thần phá đạo là Hồ Chí Minh thì Hội Đồng GMVN viết hai chữ “kính viếng”. Thật là nhục nhã và xấu hổ vô cùng khi đọc những dòng quý ngài viết. Nếu qúy vị trong Hội Đồng Giám Mục VN đã hèn nhát, sợ hãi VC, tham sanh uý tử, thì tốt nhất nên ngồi ở nhà, đừng nên bước vào chỗ sóng to gió cả để rồi làm những chuyện nhục nhã cho đạo, ảnh hưởng đến Đức Tin của hàng chục triệu giáo dân VN. Rồi mới đây, trước việc VC phá Thánh Giá, đàn áp giáo dân ở Đồng Chiêm, HĐGMVN cũng không dám lên tiếng. Đã vậy lại còn quanh co né tránh, cố tình tảng lờ chuyện VC phá Thánh Giá, đàp áp giáo dân, rồi kiếm cách chạy tội cho VC bằng cách bảo đó là vụ tranh chấp đất đai có tính địa phương, không nên làm lớn chuyện. Rồi quý Cha tự cho mình cái bổn phẩn chỉ nói đến đường lối chính sách quốc gia, chứ không bàn đến chuyện địa phương lặt vặt. Thật là chán nản vô cùng, thưa quý Cha.
Trong khi vụ VC phá Thánh Giá và đàn áp giáo dân Đồng Chiêm thì sờ sờ trước mắt, HĐGMVN không chịu đề cập đến chuyện Hiệp Thông, cầu nguyện; trái lại, chuyện động đất tại Haiti cách xa cả chục ngàn cây số, thì LM Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục VN, vội vã viết thư hiệp thông gửi Đức cha Louis Kébreau, Chủ tịch HĐGM Haiti với những dòng chữ rất “chân tình và đầy thánh thiện”: “Nguyện xin Chúa nhân lành thương gìn giữ Đức cha và mọi người trong đất nước Haiti, ban ơn nâng đỡ tất cả mọi người để thêm cảm nghiệm về Tình Thương của Chúa và để quý quốc được sớm thấy ngày phục hồi tốt đẹp và thịnh vượng hơn”.
Kính thưa LM Nguyễn Văn Nhơn và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam! Tôi thường nghe các bậc chân tu dậy rằng: Lòng nhân ái bắt đầu từ những người gần gũi với mình trong gia đình và tại quê hương (Charity begins at home). Nếu thấy cha mẹ mình, anh em mình, hay bà con hàng xóm mình bị khốn khổ, bách hại, mà mình thản nhiên, thì làm sao mình có thể có lòng nhân ái đối vớ người ở chân trời góc biển" Nay đứng trước việc VC phá Thánh Giá và đàn áp đẫm máu những người giáo dân đồng bào ruột thịt cùng máu đỏ da vàng của quý Cha ngay tại Đồng Chiêm, một giáo xứ cách Hà Nội có vài chục cây số, quý Cha đã vì sợ cường quyền VC mà chọn thái độ im lặng; thì việc lên tiếng hiệp thông với người dân Haiti qua những dòng chữ “chân tình và thánh thiện” trên đây, quả thật là những điều giả dối của những kẻ thiếu Đức Tin. Chắc chắn, cũng như chúng tôi, Đức cha Louis Kébreau và HĐGM Haiti cũng biết rõ sự giả dối đó. Và chính qúy Cha cũng biết rõ sự giả dối đó hơn ai hết. Biết nhưng quý vị vẫn làm, chỉ vì quý vị không phải là những linh mục chân chính. Quý vị là những đảng viên CS. Nhưng thay vì mang thẻ đảng, qúy vị đã khoác áo linh mục! Vì biết rõ chiếc áo không làm nên thầy tu (all that glitters is not gold), nên chỉ cần nhìn kỹ những gì quý vị làm, chúng tôi biết rõ quý vị là ai! Và khi hiểu rõ quý vị là ai, tất cả những người theo đạo đều hiểu, đó là VC làm chứ không phải qúy Cha làm!

*

Những câu hỏi tại sao"

Hoàng Đức – Mt Pritchard NSW

Sau khi đọc ý kiến của ông Hoàng Tuấn về trách nhiệm của người Việt hải ngoại trước việc VC leo thang khủng bố người dân trong nước, tôi có một số câu hỏi và xin trình bầy quan điểm của tôi về vấn đề này. Hai câu hỏi đầu tiên được đặt ra là, tại sao VC lại leo thang đàn áp trong thời gian gần đây" Và tại sao trong khi VC ngày càng leo thang đàn áp mạnh mẽ, thì cộng đồng lại có vẻ xuống thang trong việc phản đối VC" Trả lời câu hỏi thứ nhất, tôi cho rằng, trước đây VC chưa bang giao được với hầu hết các quốc gia trên thế giới, chưa bắt tay được với Đức Giáo Hoàng... thì VC lo sợ các áp lực quốc tế, nên chúng không dám thẳng tay đàn áp, khủng bố người dân VN trong nước. Nhưng kể từ khi VC đã bang giao được với hầu hết các quốc gia, có được sự hậu thuẫn về kinh tế, chính trị và ngoại giao của các quốc gia tây phương, trong đó có Úc, đồng thời các lãnh tụ VC cũng đã bắt tay được với Đức Giáo Hoàng,... thì VC không còn sợ hãi những áp lực quốc tế đó nữa, nên chúng đã thẳng tay đàn áp và khủng bố người dân VN. Nói cách khác, khi VC đã biết dùng quyền lợi để ràng buộc các quốc gia tư bản, dùng ảo tưởng bang giao với quỷ để ràng buộc Tòa Thánh,... thì VC hiểu rõ, chúng sẽ tha hồ tung hoành đàn áp, khủng bố, hy sinh quyền lợi của 80 triệu người dân VN. Trả lời câu hỏi thứ hai, tại sao cộng đồng người Việt cũng như cộng đồng Công Giáo, không phản đối VC một cách MẠNH MẼ, CÔNG KHAI và ĐỒNG LOẠT như trước đây" Tại sao trước đây, cộng đồng có những buổi đốt nến hiệp thông cầu nguyện quy tụ đầy đủ các vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo, và cả 5000, 7000 người tham dự, còn hiện nay, chỉ có những buổi hiệp thông cầu nguyện lẻ tẻ, rời rạc, vài trăm người tham dự" Tại sao trước việc VC phá Thánh Giá và đàn áp giáo dân Đồng Chiêm một cách dã man, quý Cha và CĐCGVN không tổ chức một thánh lễ hiệp thông cầu nguyện thật lớn tại Paul Keating Park vào ngày cuối tuần cho 5000, 7000 giáo dân tham dự, mà lại tổ chức vào ngày Thứ Tư tại nhà thờ St Luke, Revesby, để chỉ có 500 người được may mắn tham dự" Tại sao trong khi VC leo thang đàn áp ghê rợn hơn, với cả ngàn công an, và số người bị đổ máu cũng nhiều hơn, thậm chí ngay cả Thánh Giá, biểu tượng của đạo Công Giáo còn bị VC phá tan một cách ngang nhiên và công khai, thì chúng ta lại không phản đối chúng MẠNH MẼ, CÔNG KHAI và ĐỒNG LOẠT như trước" Quả thật đây là điều mâu thuẫn mà đằng sau mâu thuẫn đó phải có nguyên nhân.
Chắc chắn có nhiều lý do chìm nổi chúng ta chưa thể biết, nhưng lý do nổi bật nhất (dĩ nhiên chưa hẳn là đúng nhất), là quan niệm của các vị lãnh đạo cộng đồng trước những vụ đàn áp của VC. Vì nhiều người cho rằng, những vụ VC đàn áp Thanh Hà, Tam Tòa và Đồng Chiêm, có tính tôn giáo, nên các vị lãnh đạo cộng đồng chờ đợi các Cha Tuyên Uý và Cộng Đồng Công Giáo VN chính thức phản đối (như cầu nguyện, hiệp thông, biểu tình...), để rồi sau đó hậu thuẫn. Các vị lãnh đạo sợ rằng, trước những vụ đàn áp tôn giáo của VC, nếu hội đoàn, đoàn thể, hay cộng đồng, đứng ra phản đối VC, trong khi các Cha Tuyên Uý và CĐCGVN bất động hay không tham dự, thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các Cha và CĐCGVN, và như vậy sẽ gây phân hóa trong CĐ.
Khách quan mà nói, quan niệm này rất hợp lý. Nhưng nó chỉ hợp lý trong bối cảnh đấu tranh của những năm trước, khi Cha Đôminicô Nguyễn Văn Đồi là Cha Tuyên Uý Trưởng. Vì hiểu rõ trọng trách lãnh đạo một cộng đồng Công Giáo tỵ nạn Cộng sản, Ngài luôn luôn nêu cao gương sáng không về VN và tích cực, chủ động, lèo lái CĐCGVN trong suốt hơn 20 năm, lúc nào cũng là động lực quan trọng trong công cuộc đấu tranh chống cộng, bảo vệ chính nghĩa tỵ nạn cộng sản. Nhưng kể từ khi Cha Nguyễn Văn Đồi từ trần ngày 18/5/2006 tại Sydney, thì quan niệm này không còn hợp lý. Lý do là kể từ khi LM Phêrô Nguyễn Khoa Toàn là Cha Tuyên Uý Trưởng, đã có những dấu hiệu chứng tỏ sức mạnh đấu tranh chống cộng, bảo vệ lẽ phải và công bằng của CĐCGVN ít nhiều có phần mất tính chủ động so với thời còn Cha Nguyễn Văn Đồi. Thêm vào đó, những dấu hiệu nhích lại gần nhau giữa quỷ đỏ VC và Tòa Thánh La Mã, và sự im lặng khó hiểu của Hội Đồng Giám Mục VN mới đây, đã phần nào ảnh hưởng đến thái độ đối với VC của Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney, người đã bổ nhiệm LM Nguyễn Khoa Toàn làm Cha Tuyên Uý Trưởng, thay vì bổ nhiệm Cha Paul Chu Văn Chi như nhiều người Công Giáo yêu nước mong đợi. Lý do chính đáng của sự mong đợi này là do Cha Chi là một vị LM được Cha Nguyễn Văn Đồi hoàn toàn tin tưởng; và Cha Chi luôn luôn đi sát với cộng đồng trong mọi sinh hoạt đấu tranh chống cộng sản vô thần, bảo vệ Đức Tin của người Công Giáo trong suốt mấy chục năm qua.
Sự phản ứng không MẠNH MẼ, CÔNG KHAI và ĐỒNG LOẠT như trước của CĐCGVN, trước sự đàn áp của VC qua vụ Tam Tòa và Đồng Chiêm, cho thấy, đã đến lúc cộng đồng người Việt Tự Do tại Úc nói chung và NSW nói riêng, phải giành lấy phần chủ động phản đối VC, trước mọi đàn áp của VC, kể cả khi VC đàn đạo Công Giáo. Chỉ có giành lấy phần chủ động trong đấu tranh với VC, CĐNVTD mới thực sự giữ vững được uy tín và truyền thống của một cơ cấu đại diện cho người Việt tỵ nạn cộng sản tại NSW và Úc Đại Lợi, xứng đáng với niềm tin của người Việt yêu tự do trên toàn thế giới. Hơn thế nữa, một khi giành lấy phần chủ động trong đấu tranh với VC, CĐNVTD sẽ giúp cho Cha Tuyên Uý Trưởng, cho CĐCGVN, và ngay cả cho Đức Hồng Y George Pell, thoát khỏi mọi áp lực chìm nổi bất kể chúng đến từ đâu, để mọi người cùng có cơ hội dấn thân làm điều phải phù hợp chính nghĩa, làm điều đúng phù hợp với lương tâm, trong cuộc đấu tranh bảo vệ Đức Tin, chống lại quỷ đỏ vô thần VC.
Đồng ý, bề ngoài, Đồng Chiêm là vụ tranh chấp đất đai có liên quan đến tôn giáo tại một giáo xứ thuộc giáo phận Hà Nội; nhưng nguyên uỷ bên trong là VC muốn đàn áp tôn giáo, triệt hạ tinh thần đấu tranh của người dân VN. Vì lý do đó, nên cây Thánh Giá, biểu tượng của người Công Giáo, được dựng trên một ngọn núi heo hút, hoàn toàn không liên quan gì đến bất cứ công trình xây cất nào của VC, và vùng đất đó đã là nơi được giáo xứ Đồng Chiêm sở hữu cả trăm năm nhưng VC đã huy động cả ngàn cảnh sát và dùng thuốc nổ để triệt hạ Thánh Giá và đàn áp giáo dân đến đổ máu.
Vẫn biết, tranh chấp đất đai, tài sản là chuyện có thể xảy ra trong bất cứ xã hội nào. Nhưng cách thức giải quyết như VC làm tại Đồng Chiêm rõ ràng là sự khủng bố đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền trong đó có chà đạp quyền tự do tín ngưỡng. Và đây là điều chúng ta cần lên tiếng phản đối VC.
Giống như hai gia đình A, B ở cạnh nhau có tranh chấp về đất đai, nhưng nếu gia đình A cậy đông con, nhào sang gia đình B khủng bố, đánh đập nhiều người bị thương, đập phá bàn thờ của gia đình B... thì gia đình A sẽ bị dư luận lên án và bị pháp luật truy tố ra tòa về tội hành hung, khủng bố, chứ không phải vì tranh chấp đất đai.
Tại Úc, nếu một cơ sở tín ngưỡng của Tin Lành, Hồi Giáo, Phật Giáo,... có tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương, chính quyền địa phương đưa người tới đập phá chốn thờ phụng, hành hung giáo dân, thì luật pháp và dư luận sẽ không thể coi đó là tranh chấp đất đai mang màu sắc tôn giáo. Trái lại, chính quyền địa phương đó sẽ bị truy tố về những tội hình & các trách nhiệm dân sự.
Vì vậy, quý vị lãnh đạo CĐ tại NSW cũng như liên bang nên đánh giá vụ VC khủng bố Đồng Chiêm là một thảm kịch xã hội do VC gây ra và CĐ chúng ta phải có trách nhiệm lên tiếng phản đối một cách MẠNH MẼ, CÔNG KHAI và ĐỒNG LOẠT; chứ không nên cho đó là vấn đề tôn giáo thuần tuý, rồi im lặng hoặc chỉ phản đối chiếu lệ bằng thông cáo báo chí. Vì nếu CĐ chúng ta coi đó là vấn đề tôn giáo thuần tuý, CĐ chúng ta sẽ tự tước bỏ quyền đấu tranh với VC, khi VC đàn áp các tôn giáo. Và thử hỏi, tại VN, nếu hôm nay VC đàn áp tôn giáo này, mai VC đàn áp tôn giáo khác, chẳng lẽ CĐ chúng ta cứ im tiếng mãi" Nếu hôm nay CĐ đã im tiếng với Đồng Chiêm, thì mai này CĐ sẽ mãi mãi im tiếng với cả trăm vụ Đồng Chiêm khác"
Truyền thống đấu tranh của CĐNVTD tại Úc nói chung và NSW nói riêng xưa nay, luôn luôn phản đối VC mỗi khi chúng đàn áp dã man người dân, mà CĐ chúng ta không hề phân biệt người dân đó theo đạo hay không theo đạo; là người của đạo Phật hay đạo Công Giáo... Chẳng lẽ bây giờ, CĐ chúng ta tạo nên một tiền lệ nguy hiểm, không lên tiếng phản đối VC khi VC đàn áp tôn giáo hay sao" Xin quý vị hãy coi những người dân bị VC khủng bố tại VN, là những người dân VN. Như vậy ta sẽ thấy sự lên tiếng của chúng ta là cần thiết và đúng đắn.
Tôi đồng ý, nếu việc lên tiếng phản đối của CĐ có sự hậu thuẫn của Cộng Đồng CGVN của quý cha, quý tu sĩ nam nữ, đặc biệt là của toà Tổng Giám Mục Sydney, cũng như các vị lãnh đạo các tôn giáo khác trong CĐ thì rất tốt. Tuy nhiên, nếu Cộng Đồng CGVN không chịu chủ động thì CĐNVTD nên chủ động trong vấn đề này. Chúng ta chủ động vì chúng ta coi thảm kịch Đồng Chiêm có tính xã hội, trong đó VC đã chà đạp nhân quyền của người VN một cách trắng trợn. Và một khi CĐ chúng ta đã chủ động làm việc này trên căn bản trách nhiệm xã hội và trách nhiệm của một CĐNVTD tỵ nạn CS, thì các vị lãnh đạo tôn giáo cũng không thể ù lì, án binh bất động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.