Hôm nay,  

Cẩm Nang Gia Đình:hương Vị Chén Súp Mùa Lạnh

30/01/201000:00:00(Xem: 7925)

Cẩm Nang Gia Đình:Hương Vị Chén Súp Mùa Lạnh

Minh Nga
Súp nóng mà người Việt mình thường gọi là canh, thường có hương vị đậm đà, do tất cả những tinh túy từ rau cải, thịt thà, hay ngũ cốc được ninh nhừ ra.
Thêm vào đó chén súp còn được mệnh danh là một phương thuốc mang lại năng lực cho cơ thể.
Do đâu mà từ thời cổ xưa cho tới ngày hôm nay quan niệm đó không thay đổi "
Người Á đông chúng ta nói chung, và nói riêng người Việt nam mình, vẫn thường dùng súp để bón cho trẻ con, người bịnh như một phương thuốc mang lại sức khỏe. Súp còn giúp cơ thể điều hòa và phòng chống bịnh nữa, nhất là vào mùa cảm cúm .
Hãy thử xem chén súp lợi ích ra sao:
1- Giúp mất cân, điều hòa cân nặng
Lo ngại của số đông phụ nữ chúng ta là sức cân nặng cùng với sắc đẹp. Nếu chúng ta ăn một chén súp mỗi ngày, nấu với lượng muối thật ít , cơ thể chúng ta sẽ thu hút chất bổ dưỡng vào đồng thời đào thải ra ngoài những chất cặn bã dễ dàng hơn. Các bác sĩ cho biết những người ăn một khẩu phần súp mỗi ngày cùng bữa ăn bình thường sẽ sụt cân mau chóng hơn người cùng ăn giống hệt bạn nhưng không ăn súp. Súp nấu bằng rau cải tươi thì  có nhiều sinh tố và tốt hơn là dùng loại rau cải đóng hộp, thường có quá nhiều muối và hóa chất. Nếu chúng ta dùng rau cải trồng nhà  không xài phân bón lại càng tốt hơn nữa (organic vegetables).
2- Súp tạo cho cơ thể tính miễn nhiễm ngừa bịnh
Dù trong cơ thể chúng ta có thể có khả năng miễn nhiễm nhưng nhiều loại bịnh tấn công cơ thể qua nhiều phương diện khác nhau. Khi chúng ta nấu súp rau cải thịt với lửa chậm, nấu thật lâu, những chất tinh túy trong rau cải sẽ hòa tan trong nước súp tạo cho súp rất nhiều chất dinh dưỡng.
Ghi nhớ sự sôi thường làm mất đi ít nhiều sinh tố có trong rau cải, do đó, chỉ nên nấu với lửa nhỏ và đừng để độ sôi lâu.
Những loại rau cải như cải bắp (cải nồi), cà rốt,  gừng tươi, củ hành, nấm rơm, nấu khoảng nửa tiếng đồng hồ. Nếu dùng nấm khô nên ngâm nước trước cho mềm. Rong biển (seaweed) ngày nay cũng được dùng để nấu súp, những loại mướp nấu với thịt gà thời gian nấu chung tất cả cũng khoảng chừng nửa tiếng.
Cải bắp và gừng giúp cơ thể chống bịnh và gia tăng khả năng miễn nhiễm, ngừa nhiểm trùng rất tốt. Rong biển làm sạch cơ thể (tẩy độc tố) .


Nấm rơm chứa rất nhiều chất có khả năng phòng chống bịnhcũng như dồi dào sinh tố.
Ăn súp mỗi ngày để cơ thể có đầy đủ năng lực phòng chống bịnh và khỏe mạnh hơn.
3- Tẩy chất độc
Là chất lỏng, súp sẵn sàng giúp chúng ta thải bỏ những chất dơ ra khỏi cơ thể mau lẹ hơn. Khi chúng ta chọn những loại rau cải có khả năng tẩy chất độc để nấu súp ăn, chúng ta đã làm sạch sẽ bên trong cơ thể rồi đó. Súp trợ giúp gan làm việc tốt hơn để tẩy độc tố ra ngòai, gia tăng hệ tuần hoàn, giảm bớt nhiểm trùng, làm sạch cơ thể.
Nấu một nồi súp cho cả gia đình ăn vào những ngày mưa, tuyết, lạnh… với :
Hoa hồi (anise), giá, bắp cải, ngò, tỏi, gừng, cải xanh (mustard green), củ cải trắng, rong (seadweed), củ nghệ (turmeric) và củ năng, tất cả bỏ chung nồi ninh lửa nhỏ trong thời gian từ 1- 2 tiếng , tùy theo nồi nhỏ hay lớn. 
Dùng uống từ 8 tới  12 oz mỗi ngày.
Nếu nấu nhiều có thể để nguội, cất trong tủ lạnh uống cả tuần .
Cách tốt nhất vẫn là dùng liền khi nóng vì khi để tủ lạnh, công hiệu sẽ giảm đi.
4-  Làm ấm cơ thể bằng súp
Chúng ta nấu súp cho cả nhà ăn quanh năm, nhưng chén súp vẫn luôn đặc biệt tốt cho cơ thể khi ăn vào lúc tiết trời lạnh, vì giữ cho thân thể ấm áp. Chén súp mùa lạnh là năng lực giữ ấm thân thể, được nấu với những loại rau cải như sau:
Hành củ, tỏi tây (leek), củ turnip, rau mồng tơi xanh (spinach), cải kale, cải bông trắng (broccoli), quinoa, khoai lang (yam), mướp, tỏi, hành lá và ngò.
Súp nầy giúp gia tăng thân nhiệt để giữ cơ thể ấm áp.
5- Súp giúp hồi phục sức khỏe
Khi chúng ta bịnh, sau cơn bịnh là thời gian hồi phục, rất cần những thức ăn giúp cơ thể mau chóng trở lại như cũ.
Súp trong thời gian nầy vô cùng cần thiết cho cơ thể. Giai đoạn nầy, món súp mì gà là thức ăn quí báo nhất cho cơ thể hồi phục. Món súp mì gà giúp cơ thể chống cảm cúm vì vi trùng xâm nhập. Món súp mì gà không phải là môn thuốc trị cảm cúm, nhưng là chất bổ dưỡng dễ hấp thụ vào cơ thể khi bị cảm cúm tấn công và bồi dưỡng cơ thể đẩy lui cơn bịnh.
Như vậy, dù cho bất cứ thời tiết nào, bạn hãy nấu những món súp ngon lành với những vật liệu tươi tốt cho cả nhà cùng ăn, vừa ngon miệng vừa phòng bịnh, chống bịnh, bạn nhé. Một gia đình hạnh phúc khi tất cả các thành viên trong nhà đều khỏe mạnh.
Chúc bạn mùa xuân hạnh phúc và sức khỏe dồi dào.
Minh Nga

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.