Hôm nay,  

Báo The Economist: Tc Kềm Chế Được Kinh Tế Bùng Nổ

24/01/201000:00:00(Xem: 2333)

Báo The Economist: TC Kềm Chế Được Kinh Tế Bùng Nổ

Theo báo  The Economist TC  kềm hãm được đà bùng nổ của kinh tế mà gần đây Bắc Kinh đã làm vì lo ngại khủng hoảng tài chánh có thể xảy ra như ở Mỹ. Nhưng nhiều kinh tế gia Mỹ không tin như vậy. Mà tin TC đã không kềm hãm được như một vài kinh tế gia dựa vào đó tiên đoán trên tạp chí Forbes, rằng năm 2010 là năm kinh tế TC sụp đổ.
TC đã kiểm soát được ba yếu tố gây khủng hoảng tài chánh. Kiểm soát được sự đánh giá quá cao tài sản của các cơ quan địa ốc, sự cho vay quá lạm của ngân hàng để kiếm lời như ở Mỹ, và kinh tế TC thì lành mạnh.


Địa ốc của TC chánh yếu dựa vào tiền tiết kiệm của xã hội, chớ không dựa vào số tiền vay của ngân hàng. Hơn nữa theo con số của cơ quan nghiên cứu của một tổ chức Canada BCA Research, tài sản địa ốc  mới xây cất ở TC, chỉ có 1/5 là do ngân hàng cho vay. Đầu tư của TC cao nhưng chứng khoán kêu gọi đầu tư chỉ chiếm có 5% so với Nhựt và Mỹ chứng khoán là phần chánh của đầu tư.
Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao của năm 2009 của TC là do chánh quyền kích cầu kinh tế trong thời gian kinh tế toàn cầu suy thoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.