Hôm nay,  

Cây Khế Nhà Em

19/04/200900:00:00(Xem: 45004)

CÂY KHẾ NHÀ EM
Melanie


Nhà em có một cây khế. Cây khế bà ngoại trồng lâu lắm rồi, khi em chưa sanh ra. Bây giờ cây khế đã lớn hơn em, nên hàng năm nở hoa kết trái nhiều lắm.
Cành và thân cây khế sần sùi màu đen xám. Lá khế nhỏ và từng chùm. Hoa khế màu tím cũng từng chùm. Lúc khế kết thành trái cũng từng chùm và bé li ti màu xanh, có từng khến mỏng.
Lúc trái khế lớn lên, chín dần. Lúc đầu thì màu xanh hơi ngả sang màu vàng. Lúc chín thì màu vàng hẳn. Cây khế nhà em không phải là khế ngọt. Ăn vào có mùi chua chua, phải chắm với muối thì mới bớt chua.
Đến mùa trái, các loài chim về thăm cây khế rất đông. Chúng ăn trái chín, đôi khi giành giựt nhau làm trái rụng xuống đất.


Bà ngoại hái khế nấu canh ngót với cá, hoặc làm gỏi rất ngon. Thấy chim ăn khế, bà ngoạị thường kể cho em nghe câu chuyện cổ tích”Ăn khế trả vàng.” Em nghĩ rằng chắc các bạn đều đã nghe câu chuyện về người anh tham lam giành hết gia tài của cha mẹ để lại, chỉ cho người em một căn nhà tranh dột nát và cây khế trước sân. Chim đến ăn hết khế nên người em than vãn, chim nghe được tiếng người bèn bảo người em may cái đảy, chim chở lên núi lấy vàng. Người anh nghe chuyện, đổi lấy nhà và cây khế. Chim cũng trả vàng, nhưng khi lấy vàng, người anh đem cái bị lớn quá, lấy nhiều quá nên chim tha người anh và bao vàng về không nổi, người anh té xuống và chết.
Còn thời bây giờ thì bà ngoại nói cứ để cho chim tha hồ ăn, vì mình ăn cũng không hết. Chim cũng không có vàng để trả.
Melanie

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.