Hôm nay,  

Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ:muốn Giúp, Sao Lại Sanh Sự...

07/02/200900:00:00(Xem: 11602)
Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ:muốn giúp, sao lại sanh sự...
Ngọc Anh
Đàn ông thường không hiểu những khác biệt giữa hai người, hai phái tính, hai cá tính, cho nên thường khi vấp phải lỗi lầm khi có ý muốn giúp đở vợ mình, mà vô tình, lại gây ra sự gây gổ giận hờn.
Họ cần phải hiểu rằng phụ nữ chỉ muốn có người chia xẻ những ý nghĩ của họ, và cảm thông họ mà thôi. Nhưng người chồng, mỗi khi nghe vợ than phiền một vấn đề gì đó , thì thường là họ suy nghĩ và mau lẹ đưa ra phương pháp để giải quyết câu chuyện ngay lập tức. Họ không hiểu rằng vợ mình không hề muốn cách giả quyết lãng xẹt đó mà thật sự họ chỉ cần một bờ vai để họ tựa đầu và kể lể mà thôi.
Bạn hãy tưởng tượng hoạt cảnh, một buổi chiều sau giờ làm việc, về nhà, cô Tư mệt õmỏi, máng chiếc bóp, áo chòang, ngồi phịch xuống ghế thở than liền:
- Trời ôi, thiệt là một ngày bù đầu anh ơi, em mệt quá sức, bà sếp đì em muốn điên luôn, công việc quá dồn dập khiến em làm không hở tay, thiệt là suốt ngày nay em không có một tí thì giờ cho riêng em!.
Anh Tư nghe thoáng qua lời cằn nhằn thở than của vợ, nhíu mày, rồi nói ngay:
- Thì em thôi công việc đó đi, kiếm việc khác mà làm, em làm rất giõi mà.
Cô Tư vội nói :
- Nhưng em thích công việc nầy, sao lại thôi, bộ anh tưởng kiếm việc khác dễ lắm à, kinh tế đang khó khăn, người ta thất nghiệp hà rầm kìa. Bà sếp chỉ muốn em thay đổi cách làm việc mà gấp quá nên em quính quáng, mất nhiều thì giờ để làm lại vì cách làm nầy mới mẻ quá em chưa kịp quen.
Anh Tư nhìn vợ, nói thêm:
- Thì em cứ làm theo ý em, sắp đặt lại từ từ, đừng thèm nghe bả. 
- Em cố gắng chớ, nhưng công việc nhiều quá, bộ anh tưởng sắp đặt mọi chuyện lại dễ lắm sao, em bận quá tới nỗi quên điện thoại hỏi thăm dì Ba em, dì đang nằm trong nhà thương anh biết không.
Anh Tư nói:
- Em đừng lo ba chuyện đó, Dì Ba sẽ hiểu thôi.
- Anh không hiểu, Dì đang bịnh, mấy chị không ở gần, dì cần em lắm.
Anh Tư càu nhàu
- Em cứ ôm đồm lo lắng đủ thứ chuyện, đó là lý do tại sao em cứ quạu quọ không vui với anh.
Đang mệt mõi, lo lắng, nghe anh Tư nói như vậy, cơn giận của chị Tư bốc lên:
- Em quạu quọ với anh hồi nào" Sao anh nói kỳ vậy" anh không nghe em nói gì hết , nói chuyện với anh như nước đổ lá môn!.
Anh Tư giật mình, tại sao chị giận dữ vậy"
- Thì anh đang nghe em nói nè, nghe em than thở đủ thứ  phát mệt! Biểu thôi việc thì không chịu.
Chị Tư mệt mỏi hét lên:
- Tại sao em không thể nói ra những phiền muộn trong lòng mình, thiệt chán nói chuyện với anh, người không biết cảm thông gì hết"
Sau buổi nói chuyện, tình trạng gia đình đột nhiên căng thẳng ra như dây đàn kéo hết cở. 

Cô Tư chù ụ bỏ vô phòng nằm, cảm thấy mình mệt thêm, đầu óc căng ra, mệt mõi hơn cả lúc mới bước chân vô nhà. Lòng cô ứ tràn thất vọng, cảm thấy chồng mình ngày một xa cách, không hiểu sự phiền muộn của chị. Thôi thì tối nay nhịn ăn, khỏi phải nấu nướng gì nữa.
Anh Tư  ngồi vắt tay lên trán, chịu, không hiểu tại sao vợ giận mình, mình chỉ muốn giúp bả giải quyết câu chuyện nhanh chóng để bả đừng thở than nữa, sao bả hỏng chịu nghe theo mà còn quay trở lại giận mình dzị ta """ Thiệt đàn bà khó hiểu quá!
Tại sao tự nhiên hai người cãi nhau" Có phải vợ mình hôm nay khó tánh quá không" Anh muốn giúp chị mà sao chị lại sanh sự với anh" Thôi mình chạy ra quán cà phê ngắm mấy cô áo mỏng như tơ trời  đẹp như  tiên nga kia thiệt là khỏe cái đầu.
Gia đình anh chị lần hồi sẽ ra sao, khi những chuyện nhỏ xé ra to như thế xẫy ra thường xuyên"
Anh không hiểu, chị chỉ cần một lời nói êm nhẹ, một cử chỉ dịu dàng của anh thôi là chị sẽ mềm như bún, sẽ quên hết những phiền muộn từ sở làm, những lo lắng cho người thân yêu. Tình yêu giữa hai người sẽ gia tăng thêm, hạnh phúc sẽ bền vững mặc thời gian.
Bằng cách nào """
Thật ra không khó, nếu anh hiểu được những điều trên.
Khi phụ nữ phiền muộn, họ thường thích nói ra cho người bên cạnh mình, ( hay thở than như ý nghĩ của anh), người đó chính là người bạn đường, người đầu ấp tay gối. Nói ra, phụ nữ chỉ mong cầu người ấy lắng nghe, và thông cảm, là đủ.
Nếu anh hiểu điều nầy, anh sẽ có cách giúp đở vợ mà không làm cho chị thương tổn và vợ chồng sẽ hiểu nhau hơn.
Khi chị về nhà, mệt mõi, chị muốn than thở với anh, và chỉ cần anh lắng nghe, vổ về chút xíu thôi, là chị sẽ có đủ năng lực tiếp tục công việc sở lẫn việc nhà. Anh chỉ cần lắng nghe chị nói cho hã hơi về một ngày làm việc bận rộn căng thẳng, bị sếp đì (không phải ngày nào cũng như vậy ) .
Anh hãy lắng nghe từng lời của chị với thái độ thông cảm, và chỉ cần anh vỗ về đại khái như:
- Em thật tốt, ngày hôm nay em làm việc quá nhiều mà vẫn còn nghĩ tới Dì Ba đang bịnh. Lại đây, anh ôm miếng coi.
Khi anh ôm chị, với cử chỉ thân yêu đó, chị sẽ dịu lòng, quên đi những mệt mõi trong ngày. Chị sẽ cảm thấy ấm áp, an tòan trong vòng tay thương yêu của anh. Chị sẽ vô cùng cám ơn anh đã lắng nghe và chia xẻ với chị, làm cho chị vui lại qua hành động nầy.
Cam đoan là chị sẽ không thở than thêm, mà còn âu yếm với anh:
- Anh thiệt là dễ thương, em thích nói chuyện với anh, giờ thì em cảm thấy khỏe rồi. Ngày mai em sẽ ghé thăm Dì Ba nha anh. Bây giờ em lo cơm nước, đói bụng rồi.
Gia đình bạn sẽ ấm êm, và ngày mai, ngày mốt…bạn sẽ không sợ phong ba bảo táp xãy ra dưới mái nhà chung.
Chúc bạn mùa xuân hạnh phúc.
Ngọc Anh, viết theo John Grey, Ph.D. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.