Hôm nay,  

“chưa Bao Giờ Tôi Thấy Một Cảnh Tượng Thế Này”

05/11/200800:00:00(Xem: 2472)

“chưa bao giờ tôi thấy một cảnh tượng thế này” và những ý kiến trẻ xung quanh mùa bầu cử

Mùa bầu cử năm nay đã xảy ra quyết liệt và gây cấn gây nhiều dấn ấn đậm trong dân chúng và các bạn trẻ. Nhiều học sinh sinh viên đã tình nguyện gia nhập các phòng kiểm phiếu không chỉ giải đáp các thắc mắc của người thiểu số mà còn đóng góp trong công tác đếm phiếu. Qua nhiều cuộc nói chuyện với nhiều sinh viên trẻ người Mỹ gốc Việt, họ tỏ ra thích thú với mùa bầu cử năm nay. Được biết họ thích đến các văn phòng để bầu hơn là gửi đi những lá phiếu khiếm diện.

Ở các đại học các bạn lũ lượt kêu gọi rủ nhau cùng đến phòng bầu cử. Một trong những tình nguyện viên thuộc hạt Garden Grove với nhiều năm tham gia bầu cử cho biết “chưa bao giờ tôi thấy một cảnh tượng thế này.” Khi được hỏi cảm giác của bà như thế nào đối với số lượng người trẻ đi bầu năm nay thì bà Jill cười rất tươi và trả lời “Tôi nghĩ lần cuối cùng tôi nhớ không lầm về lượng người đi bầu đông kỷ lục như thế này, nhất là người trẻ, là khi mẹ tôi dắt tôi vô phòng phiếu của thập niên 20 ở thế kỷ trước, khi mà phụ nữ lần đầu tiên được quyền bầu cử.”

Trên các vỉa hè gần khu dân cư xe đậu đông đúc chật cả đường đi. Nhiều người không có chỗ chen chân. Khác xa với lần bầu cử chức ứng viên 2 đảng lần trước, số người đến phòng phiếu gia tăng hơn hẳn.

Từ 6 giờ sáng ở khắp nơi trên Quận Cam sang đến miền Đông Hoa Kỳ, người dân lũ lượt rủ nhau đi bầu. Họ đã quá đủ với chiến tranh với những chính sách vớ vẩn mị dân của người đương nhiệm. Và với nền kinh tế đang trượt dốc, số người xuất hiện tại các phòng phiếu cho thấy người dân Hoa Kỳ muốn có một sự thay đổi. Họ không thể im lặng mãi.

Tuy vậy cũng vẫn có một số cá nhân vì lý do riêng tư đã quyết định không bầu cử năm nay. Họ tỏ ra không hài lòng với cả hai ứng cử viên và nói rằng chính sự im lặng là một cách để họ bày tỏ thái độ đó. Số khác không bầu cho ứng viên nào nhưng lại bầu cho một nhân vật thứ ba nào đó và điền vào những dự luật tiểu bang và liên bang.

Sự kiện ngày hôm qua rõ ràng đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử Mỹ. Nếu Obama thắng, ông sẽ phá tan định kiến về người da màu lưu hành trong tư tưởng người Mỹ. Nếu McCain thắng, bà Palin sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vị cao nhất của người phụ nữ Hoa Kỳ từ trước đến nay-gần với cương vị tổng thống nhất.

Trong một bản tin của MSN ở New York, người dân bắt đầu xếp hàng rồng rắn ngoài cửa trước cả bình minh. Một người đứng trong hàng cho biết ông và vợ của mình đã đứng xếp hàng từ lúc 4 giờ sáng để khỏi phải đợi. Chỉ mới 7giờ30 sáng, số người có mặt ở các phòng phiếu trên khắp nước Mỹ có thể nói là đầy hơn số người đi bầu từ sáng đến trưa của năm 2004.

Còn ở Little Saigon này những bạn trẻ đi bầu mong muốn những gì" Yvonne Tran, sinh viên năm 2 ngành viễn thông đại học UCSD cho biết năm ngoái bạn vừa tròn 18 tuổi và đây là lần đầu tiên bạn và các bạn trong nhóm của mình đi bầu. Bạn nói “Có thể vì nó sẽ quyết định vận mệnh kinh tế của đất nước. Là một sinh viên Mỹ gốc Việt mình đặc biệt chú ý đến thành phần trung lưu. Những vấn đề mình quan tâm trước khi bỏ phiếu là việc liệu học phí của mình có tăng hay không" Chính phủ sẽ cung cấp những lợi ích gì cho cha mẹ lớn tuổi của tôi" Liệu bạn bè của tôi có bị buộc đi quân dịch không. Đó là những lý do mình ghi danh là một người độc lập. Mình bầu theo chủ trương và lập trường của ứng cử viên và quá trình hoạt động của họ.”

Bạn Minh Châu nói rõ hơn về quan điểm của mình “John McCain chắc chắc có nhiều kinh nghiệm trong quan hệ đối ngoại và đối nội. Ông ta đã từ chối rời bỏ bạn tù của mình khi còn là sĩ quan bị bắt ở Bắc Việt. Ông ta cũng dễ gần gũi. Tôi thích ông ấy. Nhưng ông ta hơi lớn tuổi và mình e rằng ông ta không đủ tiêu chuẩn để dẫn đầu nước Mỹ. Ngay cả sử dụng mạng internet mà McCain cũng không biết. Chọn Palin là một bước khởi đầu hấp dẫn nhưng ông đã lầm vì đại biểu này cho người Mỹ thấy rằng bà ta không có chiều sâu lãnh hội được tài lãnh đạo trong môi trường toàn cầu hóa nhất là việc dẫn dụ nước Nga là láng giềng của mình để nói rằng bà có kinh nghiệm thao lược đối ngoại (") Một ngày nào đó rất có thể bà sẽ trở thành người tổng thống vì dù sao McCain đã khá lớn tuổi và từng trải qua nhiều năm bệnh tật. Đó là một nỗi lo sợ thực sự của mình.”

Như vậy đó người trẻ nhìn thẳng vào sự việc. Nói thẳng nói thật. Còn những vấn đề xung quanh cộng đồng của chúng ta thì bạn muốn thấy những thay đổi nào. Rất nhiều bạn có đồng quan điểm rằng họ rất thích khu Little Saigon nhưng nếu được họ yêu cầu những nhà chức trách phải buộc các trung tâm thương mại quét dọn khu đất sạch sẽ hơn. Đơn giản như việc thực thi những chính sách buộc các chủ phố phải có nhiều thùng rác hơn, nhiều chỗ giữ xe và có một công trình xây dựng sáng sủa và bớt hỗn tạp như hiện nay.

Các bạn cũng muốn Little Saigon phải là một trung tâm văn hóa đúng nghĩa của nó. Với thư viện phòng sinh hoạt nằm ngay trung tâm thành phố chứ không phải là những quán cà phê sặc mùi thuốc lá. Họ muốn các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Việt chú ý nhiều hơn vào thế hệ trẻ, về việc duy trì các lớp học bằng Tiếng Việt, v.v...Hy vọng sau mùa bầu cử những người có tâm huyết muốn xây dựng một tiếng nói vững mạnh trong cộng đồng và dòng chính, hãy lắng nghe nguyện vọng và nhìn vào những ý kiến mà các bạn trẻ đã và đang đóng góp. Thay đổi lớn bắt nguồn từ những hành động đơn giản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.