Hôm nay,  

Lý tưởng thời nay: Có một dự án mang tên “MotiVATe”

30/04/200800:00:00(Xem: 4655)

Bạn trẻ hội ngộ

Hôm Thứ Hai ngày 28 Tháng Tư vừa qua tại phòng sinh hoạt Việt Báo, các bạn sinh viên trẻ đã có buổi hội ngộ và nói chuyện với nhau về một dự án mang tên “MotiVATe.” Hiểu theo nghĩa đen thì “Motivate” có nghĩa là khích lệ và nó cũng là chữ viết tắt của “Mentoring Vietnamese American Teens.” Được gọi nôm na là dự án cố vấn các học sinh vị thành niên người Mỹ gốc Việt. Chương trình được khởi xướng dưới sự dìu dắt của những giáo sư tên tuổi như Linda Võ (UCI), Nguyễb Tú Uyên (CSUF) và những bạn trẻ tốt nghiệp đại học khác.

Chương trình không chỉ trợ giúp các em trong học vấn mà còn giúp các em đối phó với những tệ nạnh như sử dụng ma túy, bạo hành và hướng dẫn các em thành con người hướng thiện. Các bạn trẻ có mặt hôm ấy đã chia sẻ với nhau những quan tâm đối với thế hệ tương lai. Steven Lai, một trong số những diễn giả đã mạnh dạn chia sẻ quá trình khó khăn mà anh gặp phải hồi học trung học. Anh không ngại nói về lịch sử sử dụng chất gây nghiện và mất định hướng trong cuộc sống của mình những năm đầu đại học. May mắn anh đã sớm hồi tỉnh, hoàn tất bằng thạc sĩ và tích cực làm việc với các bạn trẻ trong cộng đồng về những vấn nạn như ma túy và băng đảng. Anh nói “Những gì bạn làm, tất cả đều liên quan đến sự quan hệ và chạm đến mọi người. Bạn phải tỏ ra năng động và trả lại cho người xung quanh những điều bạn học hỏi từ họ.”

Bạn trẻ lắng nghe

Tương tự, trợ tá giáo sư Nguyễn Tú Oanh cũng phát biểu về những khó khăn cô gặp phải sau khi cùng gia đình vượt biên và sang Mỹ định cư. Cô kể về việc bị những người bạn khác trong trường châm chọc những năm đầu đi học, và không có người để trò chuyện. Khi cô nhận lời vào ban chấp hành của hội, một thời gian sau đó cô nghiệm ra rằng “Dự án MotiVATe đã chạm đến lòng nhân ái của tôi sau một thời gian hoạt động.”

Tammy Trần, một trong những nhân vật đã cống hiến rất nhiều cho cộng đồng Việt Nam cũng như người đứng ra thành lập tổ chức chống lại nạn buôn người, cũng tiếp lời cô Nguyễn Tú Oanh. Tammy phát biểu “Tham gia vào hoạt động xã hội bắt nguồn từ chính những người bạn của bạn.” Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ nhưng Tammy khi 10 tuổi đã tình cờ chứng kiến một cảnh tượng đau lòng xảy ra với em bé gái tại Việt Nam và điều đó đã thôi thúc cô chiến đấu để mang lại sự bình đẳng và công lý cho xã hội. Theo cô thì hiện tượng bạo hành và thái độ dửng dưng (indifference) vẫn tiếp tục xảy ra ở mọi nơi, từ Việt Nam cho đến Hoa Kỳ. Dự án MotiVATe là một trong những phát động giúp các bạn trẻ trở về với tính nhân bản.

30 Tháng Tư. Bạn trẻ nghĩ gì" Làm gì" Các bạn không chỉ tưởng niệm sự kiện lịch sử mà các bạn còn làm rạng danh những người đã khuất với những hoạt động của mình. Các bạn đã sống một cách có ý nghĩa, có lý tưởng. Trong khi có một số bạn đã sa vào con đường nghiện ngập và làm rối loạn trật tự xã hội thì thật may mắn khi có không ít những nhân vật nhiệt huyết không ngại khó khăn tìm đến nguồn cội và làm những việc lợi ích cho nhân loại. Dự án MotiVATe là một trong hàng loạt dự án mà các bạn đang thực hiện.

Hiện các hoạt động nêu trên đang rất cần sự ủng hộ của nhiều người. Bạn có tố chất là một nhà lãnh đạo, một nhà cố vấn tại sao không tham gia vào hoạt động bổ ích. Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian để hướng dẫn các bạn trẻ nhỏ, tại sao không"

Tammy đã không ngần ngại chia sẻ với khán giả một trong những lời nói ý nghĩa và nổi tiếng của Margaret Meade “Đừng tỏ ra hoài nghi việc một nhóm nhỏ những công dân nhiệt tình có thể làm thay đổi cả thế giới. Có thể chính họ là những người duy nhất có thể.” Quả thật buổi nói chuyện ngày hôm ấy đã thổi một nguồn cảm hứng dồi dào cho những người hiện diện. Hãy khuyến khích bạn bè hay con em tham gia làm từ thiện. Để biết thêm về các hoạt động xã hội khác các bạn có thể vào trang nhà sau đây để tìm hiểu tin tức như www.Vietact.org, www.projectmotivate.org.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.