Hôm nay,  

Hồ Sơ Mật Trung Quốc

20/11/200700:00:00(Xem: 8212)

Một tài liệu mật của Đảng Cộng Sản Trung Quốc từ tỉnh Hồ Bắc vừa được đưa ra ánh sáng ở Phương Tây cho thấy một chiến dịch toàn qúôc đang tiến hành để “bình thường hóa” các Giáo Hội Tin Lành bất hợp pháp bằng cách  đưa cho họ 2 lưa. chọn: hoặc là gia nhập Phong Trào Tam Tự Ái Quốc (Three Self-Patriotic Movement) -- tức là khối liên hiệp  các hội thánh do nhà nứơc bảo trợ -- hoặc là sẽ bị đàn áp.

Bản tin vừa nói đăng trên báo mạng Công Giáo La Mã www.asiannews.ithôm 16-11-2007, có nhan đề “Secret Party Document Wants to Normalise Chinese Protestants” (Hồ Sơ Mật Cuả Đảng Đòi Hỏi Bình Thường Hóa Tin Lành Trung Quốc).

Điều làm chúng ta suy nghĩ rằng vì sao nhà nước Hoa Lục lại chọn thời điểm này để xiết lại các hội thánh Tin Lành ngoaì luồng" Bởi vì thấy rõ là trước giờ rất nhiều địa. phương Trung Quốc đã nhắm mắt bỏ lơ cho các nhà truyền giaó Tin Lành hoạt động. Và chuyện đàn áp thực sự không tới mức quy mô hay nổi bật như các chiến dịch bố ráp thời khối Liên Xô và Đông Âu chưa sụp đổ.

Thậm chí, nhà nứơc Cộng Sản Trung Quốc kinh tế thị trường thực ra vẫn còn “hiền lành”  khi so với lực lượng Hồi Giáo Taliban ở Afghanistan. Chỉ trừ đối với Pháp Luân Công, sau khi cuộc biêu" tình ôn hòa hàng chục ngàn tín đồ của giaó phaí khí công này làm kinh ngạc và chấn động các lãnh tụ Bắc Kinh, vì chính quy mô lớn đã làm cho chế độ kinh hãi.

Chỉ mới hồi tháng 7-2007, thế giới hồi hộp chờ tin 22 con tin Nam Hàn bị Taliban bắt làm con tin ở Afghanistan. Nếu chúng ta cảm phục vì nhiệt tâm truyền giaó của các vị mục sư, truyền đạo và thanh niên thiện nguyện Tin Lành này, thì   nơi đây đã thấy một đối đầu lớn được làm cho nổi bật, phảng phất một quá khứ ngàn năm trước: cuộc thánh chiến giữa Hồi Giaó và Thiên Chúa Giáo. May mắn, cuối cùng thì Đô La Giáo đã chen vào và cứu mạng các vị truyền giaó Tin Lành này.

Nhưng điều thấy rõ, các chế độ Cộng Sản hiện nay đều không phải Hồi Giáo, nên không bị nung nấu bởi quá khứ ngàn năm thánh chiến hay bị thúc đẩy bởi nhiệt tâm truyền giáo của Đấng Allah. Thực tế, các chế độ CS hiện nay như Trung Quốc, VN, Bắc Hàn, Cuba.... đều vì nhu cầu nắm quyền của đảng, vì cần an toàn và đặc quyền đặc lợi. Như vậy, nếu tôn giáo phù hợp nhu cầu này, thì các Đảng CS sẵn sàng thỏa hiệp.

Một yếu tố nữa, các nhà truyền giáo Tin Lành rất năng nổ, xông xáo, và biết chụp thời cơ. Chính yếu tố sau này mới làm Trung Quốc lo ngại: vì Thế Vận Bắc Kinh 2008 sắp tới, và khi cả thế giới nhìn vào thì đây sẽ là cơ hội cho các nhà truyền giáo Tin Lành đi rao giảng.

Lấy trường hợp cụ thể. Như tại Việt Nam năm 2003, hàng chục tín đồ Tin Lành bị bắt khi ra phố rải truyền đơn mời gọi cải đạo trong mùa SEA Games tháng 12-2003. Mà không phải là các truyền đơn khô khan, tuyên truyền kiểu cổ điển đâu. Đó là các tờ bướm in lịch các trận đá bóng. Tuyệt diệu.  Phải" công nhận rằng các mục sư cũng là các thiên taì về marketing.

Tại Hà Nội lúc đó, có 7 tín đồ Tin Lành bị công an bắt vì phân phối những tờ bướm in lịch trình những trận bóng đá và những lời quảng bá Cơ Đốc Giáo. Những người này được trả tự do vài giờ sau đó, theo tin AFP.

Tại Sài Gòn, có 16  tín đồ Tin Lành, trong đó có 3 mục sư,  bị bắt giữ về tội phân phát những tờ bướm về Cơ Đốc Giáo. Cũng vào tháng 12-2003.

Thông Tấn Xã AFP lúc đó trích dẫn các nguồn tin tôn giáo tại Việt Nam nói rằng các mục sư vừa kể bị bắt giữ sau khi rời khỏi một căn hộ trong thành phố Sài Gòn hôm thứ Ba, mang theo 3 thùng chứa đầy tờ bướm trong in lịch trình các trận bóng đá SEA Games và trích đăng lời tuyên bố của các vận động viên thể thao Cơ Đốc Giáo quốc tế.

Nhưng đó là chuyện của 2003. Tới hôi. nghị APEC năm 2006 thì công an Hà Nội không thô bạo như thế, mà chỉ đóng chốt trước nhà của những người hoạt động dân chủ.  Đơn giản, vì CSVN lúc naỳ sợ các nhà dân chủ hơn là những mục sư đi phát truyền đơn. Thêm nữa, các nhà ngoaị giao qúôc tế khi tới Hà Nội  nhân hội nghị APEC chỉ muốn tìm gặp các nhà dân chủ, chứ không ai đi nói chuyện với các tín đồ Tin Lành dù là nhiệt tâm cách nào đi nữa.

Thế nên, Bắc Kinh phaỉ lo sợ cho Thế Vận Bắc Kinh 2008.  Dù vậy, hồ sơ mật do Vatican loan tin thì không nói gì về Thế Vận. Nhưng khi so sánh thời điểm chiến dịch, thấy rõ là CSTQ muốn dọn cho êm ái mọi chuyện trứơc  khi vào 2008.

Tài liệu nguyên thủy đưa ra đề ngày 24-7-2007, bởi Đảng Ủy Huyện Jingmen, tỉnh Hồ Bắc, được gửi ra hải ngoại tới tay hội China Aid Assciation (CAA) tại Hoa Kỳ và được dịch ra Anh ngữ bởi hội này.

Tài liệu chỉ nói  tới một “trận bố ráp” đang diễn tiến ở Jingmen, khởi sự từ ngày 15-6-2007 và kết thúc vào ngày 30-11-2007. Tài liệu nói là toàn bộ chiến dịch bố ráp dựa vào các văn bản cấp toàn quốc và cấp tỉnh, và hướng dẫn bởi một Đại Hội có tên là “601 Conference” (Hội Nghị 601) tổ chức ngày  1-6-2007, với tham dự của nhiều cán bộ cao cấp.

Mục đích trận bố ráp là “chống lại sự xâm nhập của các thế lực hải ngoại nguỵ trang giả danh làm Cơ Đốc Giáo, và để trị an xã hội chúng ta và tình hình tôn giáo.”

Bản văn thúc giục các sở công an và các ban tôn giáo các cấp “làm tốt trong việc quản trị các tụ điểm tôn giáo không giấy phép tổ chức bởi các nhà truyền giáo ngoại quốc.”

Bản văn chỉ thị là phải" buộc các cộng đoàn ngoàì luồng phải gia nhập Phong Trào Tam Tự Ái Quóc của Liên hiệp Tin Lành do Bắc Kinh bảo trợ. Điều đặc biệt nhận thấy trong bản tin là, viết rằng Trung Quốc hiện có ít nhất 50 triệu tín đồ Tin Lành (at least million Protestants) trong đó chỉ một số ít thuộc vào các hội thánh nhà nứơc.

Bản văn cũng chỉ ra những cách để “bình thừơng hóa” các hội thánh ngoaì luồng, buộc phải đăng ký các tụ điểm cầu nguyện, các hoạt động và các mục sư. Bản văn cũng nói là cần giaó dục đa số, trong khi cô lập và bố ráp các hội thánh nhỏ hơn, và cung cấp các tín đồ một “nền giaó dục ý thức hệ kiên nhẫn và cẩn trọng.”

Thấy rõ, Hoa Lục đang sửa soạn Thế V6ạn Bắc Kinh bằng chiến dịch thu gom các giaó hội ngoaì luồng. Bản văn như thế cũng tiết lộ, con só tín đồ Cơ Đốc Giáo có thể đã lên tới gần cả trăm triệu tín đồ. Bởi vì  khi cộng con số 50 triệu tín đồ Tin Lành với vài chục triệu giaó dân Công Giáo (cả ngoaì luồng và chính thức) thì có lẽ cũng gần cả trăm triệu.

Cụ thể, chúng ta cũng không thể biết con số thực. Bởi vì các con số trong tài liệu CS chưa chắc đã nói đúng. Nhưng chúng ta chỉ biết chắc một điều là: cả các nhà truyền giáo Tin Lành và cả công an CSTQ đều đang ra sức chuẩn bị cho một trận đấu Thế Vận cho riêng họ. Đặc biệt, lần này có thêm ông thần Đô La Giáo, nên chỉ hy vọng là sẽ ít gay gắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.